Khai mạc Phiên toàn thể Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam 2025
Hai lĩnh vực then chốt trong mục tiêu phát triển kinh tế xanh
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh: “Phát triển công trình xanh và giao thông xanh là hai cấu phần quan trọng của kinh tế xanh. Đây không chỉ là hướng đi phù hợp với cam kết của Việt Nam tại COP26, COP27 mà còn là giải pháp căn cơ giúp giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm tài nguyên, nâng cao chất lượng sống và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.”

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu khai mạc Phiên toàn thể Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Theo Thứ trưởng, các chủ trương, định hướng lớn của Đảng và Nhà nước về phát triển công trình xanh, giao thông xanh đã được cụ thể hóa qua nhiều chính sách trọng yếu như: Nghị quyết số 24-NQ/TW (2013) về thí điểm mô hình kinh tế xanh, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định kinh tế xanh – kinh tế tuần hoàn là hướng phát triển trọng tâm, và Nghị quyết số 06-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển đô thị bền vững đến năm 2045, trong đó nhấn mạnh yêu cầu khuyến khích công trình xanh, hạ tầng xanh, tiêu thụ năng lượng xanh.
Trên cơ sở đó, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách cụ thể, trong đó có Quyết định số 876/QĐ-TTg (2022) về chuyển đổi năng lượng xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải, Quyết định số 385/QĐ-BXD (2022) về kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu trong ngành xây dựng, cùng Quy chuẩn QCVN 09:2017/BXD về công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả. Các văn bản này đã tạo hành lang pháp lý, đồng thời thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp, người dân tham gia mạnh mẽ vào tiến trình chuyển đổi xanh.

Chuyển đổi năng lượng xanh trong giao thông vận tải – thách thức và cơ hội để Việt Nam nâng cao vị thế, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
Theo thống kê của Bộ Xây dựng, đến hết quý III/2025, cả nước có hơn 600 công trình xanh với tổng diện tích gần 17 triệu m² sàn xây dựng, trong khi số lượng phương tiện giao thông xanh tăng nhanh với hơn 183.000 ô tô điện và gần 1.000 xe buýt điện đang lưu hành. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là hai địa phương dẫn đầu, tiếp theo là Đà Nẵng, Hải Phòng, Thanh Hóa và Khánh Hòa. Những con số này thể hiện xu hướng tất yếu và sự hưởng ứng tích cực của xã hội đối với mục tiêu giảm phát thải, phát triển bền vững.
Xây dựng và giao thông xanh hướng tới đô thị bền vững
Phát biểu tại phiên toàn thể, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường khẳng định: “Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh năm 2025 mang ý nghĩa đặc biệt khi kết nối hai lĩnh vực trọng yếu là xây dựng và giao thông – hai trụ cột hạ tầng của phát triển đô thị. Việc mở rộng chủ đề sang ‘Giao thông xanh’ thể hiện tư duy phát triển mới, hướng tới mục tiêu đô thị xanh, thông minh, phát thải thấp và bền vững.”

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường: “Tuần lễ sẽ khơi dậy những ý tưởng đột phá, lan tỏa tinh thần phát triển xanh và bền vững.”
Theo ông Bùi Xuân Cường, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng, Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam những năm qua đã trở thành diễn đàn uy tín, quy tụ trí tuệ, kinh nghiệm và sáng kiến của các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp. Năm nay, với chủ đề mở rộng, sự kiện không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển hạ tầng xanh và giao thông bền vững, mà còn phản ánh tinh thần đổi mới sáng tạo, hội nhập quốc tế, cụ thể hóa cam kết quốc gia đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
Trong khuôn khổ Tuần lễ, hàng loạt hoạt động đã và đang được tổ chức trên cả nước: tọa đàm chính sách tại Hà Nội, các hội thảo chuyên môn ở ba miền, chương trình tham quan công trình xanh tiêu biểu, triển lãm công nghệ tiết kiệm năng lượng và phương tiện giao thông thông minh. Các phiên thảo luận chuyên sâu tập trung vào những chủ đề như đổi mới sáng tạo trong phát triển công trình và giao thông xanh, ứng dụng tiêu chuẩn quốc tế, phát triển vật liệu xây dựng phát thải thấp (Low VOCs) và cơ chế phối hợp đa ngành trong thực thi chính sách xanh.
Các chuyên gia nhận định, việc mở rộng nội hàm “xanh” không chỉ dừng lại ở yếu tố thiết kế hay vật liệu, mà còn nằm ở mô hình tài chính, cơ chế phối hợp và quản lý phát triển đô thị. Công trình xanh và giao thông xanh cần được xem là động lực đổi mới sáng tạo, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và nâng cao chất lượng sống đô thị.

Công trình xanh và giao thông xanh – hai trụ cột hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
Hướng tới mục tiêu trung hòa carbon năm 2050
Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam 2025 không chỉ là chuỗi hoạt động chuyên môn, mà còn là diễn đàn kết nối các bên liên quan – từ cơ quan quản lý, giới khoa học, doanh nghiệp đến cộng đồng xã hội – cùng hướng tới mục tiêu chung là phát triển bền vững, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính.
Thông qua các tham luận, sáng kiến và đề xuất tại sự kiện, Bộ Xây dựng kỳ vọng sẽ xác định được những điểm nghẽn chính sách, tồn tại trong triển khai thực tế, từ đó đề xuất các trọng tâm ưu tiên và hành động cụ thể nhằm nhanh chóng thúc đẩy chuyển đổi xanh trong ngành Xây dựng và Giao thông vận tải.
Sự kiện được kỳ vọng sẽ góp phần cụ thể hóa Chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia, tạo nền tảng để Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, đồng thời khẳng định cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong nỗ lực chung của toàn cầu về chuyển đổi năng lượng và phát triển bền vững.










Ý kiến của bạn