Hải Dương: Quy hoạch đô thị xanh, thông minh rộng hơn 600 ha

(Vietnamarchi) - UBND tỉnh Hải Dương vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu khu vực phường Tân Hưng (TP Hải Dương), tỷ lệ 1/2000; rộng khoảng 606 ha.
15:31, 15/11/2023

Theo đó, khu vực nghiên cứu quy hoạch thuộc phân khu 4B - khu vực phường Tân Hưng thuộc địa giới các phường Tân Hưng, Thạch Khôi và xã Gia Xuyên (TP Hải Dương). Phía bắc giáp dân cư phường Hải Tân và nghĩa trang thành phố; phía nam giáp đường Vành đai 1 và cụm công nghiệp Thạch Khôi - Gia Xuyên; phía đông giáp mương hiện trạng, dân cư thôn Ngọc Lặc, xã Ngọc Sơn và dân cư phường Hải Tân; phía tây giáp quốc lộ 37, cầu Phú Tảo và dân cư phường Thạch Khôi.

Thành phố Hải Dương nhìn từ trên cao (Ảnh: ST).

Quy mô nghiên cứu lập quy hoạch trên diện tích khoảng 606ha. Quy mô dân số hiện trạng trong khu vực quy hoạch hơn 10.000 người. Dự báo dân số năm 2040 trong khu vực quy hoạch từ 48.000-49.500 người.

Mục tiêu quy hoạch nhằm cụ thể hóa Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Hải Dương đến năm 2040 đã được phê duyệt và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của TP Hải Dương. Xác định theo quy hoạch chung là khu phát triển đô thị xanh, thông minh phía nam thành phố. Định hướng cải tạo chỉnh trang khu vực hiện hữu, cảnh quan tự nhiên gắn với xây dựng các khu chức năng mới, kết nối đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chung; kết nối thông suốt với các khu vực lân cận xung quanh. Định hướng quy hoạch xây dựng: khu đô thị mới gắn với mô hình đô thị xanh, thông minh, sinh thái, khớp nối đồng bộ hạ tầng với các dự án khu dân cư

Đô thị đang đầu tư xây dựng và đang triển khai thực hiện theo quy hoạch đan xen với các khu dân cư hiện hữu mật độ thấp; nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường sống của người dân trong khu vực. Tạo thành một khu đa chức năng đáp ứng nhu cầu sống và làm việc của cư dân trong khu vực, tạo một điểm hấp dẫn mới với nhiều phân khúc tiện nghi, thu hút cư dân đến sinh sống tại đây.

Ninh Bình: Đề xuất các giải pháp để Quần thể danh thắng Tràng An phát triển bền vững

Ngày 19/8, tại tỉnh Ninh Bình, Hội thảo quốc tế "Giá trị thương hiệu Quần thể danh thắng Tràng An gắn với chính sách bảo tồn Di sản và phát triển du lịch bền vững" diễn ra với sự tham dự của hơn 150 nhà khoa học, chuyên gia, Đại sứ cùng lãnh đạo các cơ quan, viện nghiên cứu, trường đại học trong và ngoài nước.

Quản lý đô thị thông minh: ứng dụng công nghệ số trong kỷ nguyên mới

Việc ứng dụng các công nghệ số tiên tiến như dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud Computing), hệ thống thông tin địa lý (GIS) và các nền tảng số tương tác vào công tác quản lý đô thị không chỉ là xu thế tất yếu, mà đã trở thành giải pháp bắt buộc để nâng cao hiệu quả quản lý, cải thiện chất lượng dịch vụ đô thị và chất lượng sống của người dân. Các công nghệ này cho phép thu thập, phân tích và xử lý lượng lớn dữ liệu một cách nhanh chóng, kịp thời và chính xác, giúp chính quyền đô thị chủ động dự báo, phát hiện và xử lý nhanh chóng các vấn đề đô thị, từ đó giảm thiểu các tác động tiêu cực và tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn lực.

Bộ Xây dựng tăng cường công tác bảo đảm an toàn lao động trong thi công xây dựng

Bộ Xây dựng vừa ký và ban hành Công điện số 43 /CĐ-BXD về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn lao động trong thi công xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông.

Thành phố lành mạnh: Mối liên hệ giữa mật độ đô thị và sức khỏe cộng đồng

Khi dân số toàn cầu tiếp tục tăng nhanh, các thành phố ngày càng trở thành những hệ sinh thái phức tạp, những môi trường đông đúc và nhộn nhịp, nơi sinh sống của hàng triệu người. Ngày nay, hơn một nửa dân số thế giới sống ở các thành phố, và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những thập kỷ tới. Quá trình đô thị hóa nhanh chóng này đặt ra một loạt thách thức phức tạp cho các kiến trúc sư và nhà quy hoạch, những người được giao nhiệm vụ tạo ra những không gian đáp ứng nhu cầu sống của cư dân đô thị.

Bài 3: Mô hình đô thị TP. Hồ Chí Minh mở rộng cần hướng đến để TOD trở nên hiệu qủa

Nếu TP.HCM mở rộng thực sự muốn phát triển hệ thống giao thông công cộng theo mô hình TOD (Transit-Oriented Development) một cách hiệu quả và lâu dài, thì điều kiện tiên quyết là phải tái cấu trúc lại mô hình đô thị hiện hữu. TOD không thể sống được trong một đô thị phát triển dàn trải, lệ thuộc vào xe máy, thiếu kết nối vùng và thiếu tổ chức không gian theo trục giao thông công cộng.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh