Giải pháp Kiến trúc - Nội thất nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị

(Vietnamarchi) - Với mong muốn đóng góp ý kiến và tìm kiếm các giải pháp kiến trúc & nội thất giúp nâng tầm không gian sống cho nhà ở đô thị Việt Nam trong giai đoạn mới, sáng 26/6, tại Hà Nội, Báo Kinh tê và Đô thị - Chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp cùng Khoa Nội thất của Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế nội thất trẻ Việt Nam tố chức buổi tọa đàm với chủ đề "Giải pháp Kiến trúc - Nội thất giúp nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị 2024".
19:53, 26/06/2024
Quang cảnh buổi toạ đàm.

Được biết, tại Việt Nam hiện nay vấn đề nhà ở đô thị ngày càng trở nên phức tạp và đòi hỏi sự đổi mới, sáng tạo trong thiết kế và xây dựng. Để giải quyết những thách thức  này một cách hiệu quả, cần có sự hợp tác sâu rộng giữa các chuyên gia và các bên liên quan. Đặc biệt, việc khuyến khích các kiến trúc sư và chuyên gia trong ngành xây dựng tìm ra những giải pháp sáng tạo để giảm thiểu tác động của các dự án xây dựng đến môi trường và tài nguyên, bao gồm việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, thiết kế không gian xanh và công nghệ xây dựng tiên tiến…

Phát biểu khai mạc toạ đàm, ông Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị cho biết, buổi tọa đàm "Giải pháp Kiến trúc - Nội thất nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị 2024" không chỉ là nơi thảo luận về các xu hướng mới trong thiết kế và xây dựng mà còn là nền tảng thúc đẩy sự đổi mới và hợp tác để xây dựng những mô hình nhà ở đô thị tiên tiến và bền vững. Qua đó, việc kết nối các các kiến trúc sư, các nhà thiết kế hướng đến mục tiêu tạo ra những giải pháp thiết kế và nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị đáp ứng tối đa nhu cầu của cư dân và góp phần vào sự phát triển bền vững của các đô thị tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị phát biểu khai mạc tại toạ đàm.

Tại buổi toạ đàm, PGS.TS.KTS Vũ Hồng Cương - Phó Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam, Trưởng khoa Nội thất, Đại học Kiến trúc Hà Nội chia sẻ một số quan điểm về việc thiết kế nhà ở, những vai trò của hệ thống trang thiết bị kỹ thuật nội thất cùng với thiết kế nội thất và chất lượng không gian sống.

PGS.TS.KTS Vũ Hồng Cương - Phó Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam, Trưởng khoa Nội thất, Đại học Kiến trúc Hà Nội trình bày trong chủ đề “Bàn luận về công nghệ mới trong tổ chức không gian sống cho nhà ở đô thị”.

Bên cạnh đó, PGS.TS.KTS Vũ Hồng Cương cũng bày tỏ quan điểm, các hệ thống thiết bị dù hiện đại đến đâu cũng sẽ không thể thay thế hoàn toàn được những giá trị tinh thần của một ngôi nhà mang lại. Chính vì vậy, những chủ đầu tư, nhà thiết kế, người sử dụng căn nhà cần phải đồng hành cùng nhau để biến ngôi nhà trở thành tổ ấm thật sự, không chỉ riêng yếu tố kỹ thuật, nghệ thuật mà cần phải đáp ứng những giá trị văn hoá tinh thần…

Đánh giá về vai trò của kiến trúc trong nhà ở đô thị, TS. KTS Nguyễn Việt Huy - Chủ tịch Chi hội Kiến trúc sư Trường Đại học Xây dựng cho rằng, vai trò của kiến trúc là sự kết nối giữa con người và thiên nhiên, muốn kiến trúc đảm bảo được yếu tố kết nối giữa con người và thiên nhiên thì vấn đề đầu tiên cần phải đề cập tới đó chính là sự “an toàn”, sau đó mới bàn tới tính tiện nghi.

TS. KTS Nguyễn Việt Huy - Chủ tịch Chi hội Kiến trúc sư Trường Đại học Xây dựng chia sẻ trong chủ đề “An toàn và tiện nghi trong tổ chức không gian và Kiến trúc - Nội thất nhà ở đô thị”.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, KTS. Trịnh Thanh Hà - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần iHäus cho rằng, hiện nay để thiết kế cho một hệ thống cơ điện hiện đại, chúng ta cần phải áp dụng hàng loạt các tiêu chuẩn địa phương, các bộ tiêu chuẩn Việt Nam và Công ty cổ phần iHäus đã đưa ra thêm một số những tiêu chuẩn, trong đó có tiêu chuẩn “GEG”- Đạo luật năng lượng toà nhà của Đức, đây là đạo luật mới và hiện đại cho việc cam kết phát thải Net Zero. Tuy nhiên, để làm được việc đó, phải sử dụng tới các thiết bị công nghệ phù hợp với việc cân bằng phát thải…

KTS. Trịnh Thanh Hà - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần iHäus trình bày trong chủ đề “Công nghệ cơ điện thông minh trong nhà ở đô thị”.

Tại buổi toạ đàm, TS.NTK Lưu Việt Thắng – Trưởng Khoa Trang trí Nội ngoại thất - Đại học Mỹ thuật công nghiệp, người sáng lập Cộng đồng Thiết kế nội thất trẻ Việt Nam khẳng định, sự thay đổi của nội thất chính là phụ kiện và trang thiết bị, sẽ hỗ trợ cho người thiết kế cũng như khách hàng có được những thiết kế đặc biệt hơn nhưng vẫn đảm bảo công năng, đảm bảo hình thức, trên hết có thể thay đổi cách bán hàng của từng đơn vị.

TS.NTK Lưu Việt Thắng – Trưởng Khoa Trang trí Nội ngoại thất, Đại học Mỹ thuật công nghiệp, người sáng lập Cộng đồng Thiết kế nội thất trẻ Việt Nam chia sẻ trong chủ đề “Thiết kế nội thất của nội thất trong không gian nhà ở đô thị”.
Các chuyên gia, diễn giả giải đáp câu hỏi đến từ các khách mời tại buổi toạ đàm.

Cũng tại buổi toạ đàm, các chuyên gia, diễn giả đã giải đáp mọi câu hỏi, thắc mắc về lĩnh vực Kiến trúc - Nội thất đến từ các khách mời, phóng viên, nhà báo…

Pháp lý xây dựng

9 màu sơn đẹp làm nổi bật ngôi nhà của bạn

Khi nói đến việc làm mới không gian sống của bạn, ít thứ nào có tác động mạnh mẽ như một lớp sơn mới. Màu sắc phù hợp có thể thổi luồng sinh khí mới vào căn phòng, tạo tâm trạng và thậm chí khiến không gian trông rộng hơn hoặc ấm cúng hơn. Việc lựa chọn màu sơn nội thất hoàn hảo có thể rất khó khăn, vì có vô số lựa chọn. Tuy nhiên, một số màu nhất định đã vượt qua thử thách của thời gian và xu hướng, chứng tỏ tính linh hoạt, vượt thời gian và được cả các nhà thiết kế nội thất và chủ nhà yêu thích.

Ngôi nhà của bạn hợp với mùa nào?

Việc lựa chọn màu sắc phù hợp cho ngôi nhà của bạn có thể tinh tế và mang tính cá nhân như việc lựa chọn tủ quần áo hoàn hảo. Cũng giống như mọi người có bảng màu theo mùa bổ sung cho các đặc điểm độc đáo của họ, ngôi nhà cũng có thể được hưởng lợi từ khái niệm bảng màu theo mùa. Cách tiếp cận này đối với trang trí nhà cửa xem xét các yếu tố như ánh sáng, kích thước phòng và tác động tâm lý của màu sắc, đảm bảo không gian của bạn có cảm giác hài hòa và hấp dẫn quanh năm.

Khám phá cửa trượt xếp âm REVEGO, giải pháp tối ưu cho không gian sống

Trong lối kiến trúc hiện đại, việc tối ưu hóa không gian và tạo nên vẻ đẹp tinh tế luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu. Hiểu được nhu cầu trên, Blum – Thương hiệu Phụ kiện bếp và Nội thất đến từ nước Áo đã cho ra mắt sản phẩm cửa trượt xếp âm REVEGO. Đây như một giải pháp đột phá về công nghệ tiên tiến trong nội thất, với thiết kế sang trọng, hiện đại, sản phẩm giúp nâng tầm không gian sống của mọi đối tượng sử dụng...

Thiết kế nội thất tại Việt Nam: Phạm vi và Giá trị

Chiều 16/8, tại showroom Blum Việt Nam (Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội), Hội Nội thất Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Thiết kế nội thất tại Việt Nam: Phạm vi và Giá trị”. Tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả là các kiến trúc sư (KTS), nhà thiết kế (NTK) trong nước và quốc tế... uy tín, giàu chuyên môn, kinh nghiệm chia sẻ và đề xuất các giải pháp cho những thách thức hiện tại, đồng thời nâng cao giá trị và phạm vi của ngành thiết kế nội thất tại Việt Nam.

Sự tinh tế đơn giản cho phòng khách tối giản hiện đại của bạn

Trong những năm gần đây, khái niệm phòng khách tối giản hiện đại đã trở nên phổ biến, phản ánh sự thay đổi văn hóa rộng hơn hướng tới sự đơn giản và chức năng. Phòng khách tối giản hiện đại nhấn mạnh vào các đường nét sạch sẽ, bảng màu trung tính và môi trường không lộn xộn, tạo ra một không gian thanh bình và hấp dẫn. Phong cách này không chỉ là giảm số lượng đồ vật trong phòng mà còn là lựa chọn những món đồ có mục đích và góp phần vào tính thẩm mỹ tổng thể. Cho dù bạn đang muốn biến phòng khách của mình thành nơi ẩn náu bình yên hay chỉ đơn giản là muốn theo đuổi lối sống hợp lý và hiệu quả hơn, thì việc áp dụng cách tiếp cận tối giản hiện đại có thể mang tính biến đổi.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi