Độc lạ kiến trúc “xoắn ốc” tại Trung tâm thương mại Galaxy SOHO Bắc Kinh, Trung Quốc

Độc lạ kiến trúc “xoắn ốc” tại Trung tâm thương mại Galaxy SOHO Bắc Kinh, Trung Quốc

(Vietnamarchi) - Công trình Trung tâm thương mại Galaxy SOHO được thiết kế bởi Nữ kiến trúc sư nổi tiếng người Anh Zara Hadid với quy mô gần 4.000 m2 có kiến trúc “xoắn ốc” độc lạ từ lâu đã trở thành điểm thăm quan, vui chơi, giải trí sầm uất bậc nhất của TP. Bắc Kinh.
12:24, 25/06/2024
Công trình Trung tâm thương mại Galaxy SOHO trở thành điểm nhấn của Đô thị Bắc Kinh.

Thành phố Bắc Kinh được biết tới là nơi tọa lạc của nhiều trung tâm thương mại cũng như khu vui chơi – giải trí – ăn uống nổi tiếng, nhưng Galaxy SOHO vẫn là cái tên được nhiều du khách lựa chọn vì lối kiến trúc “có một không hai”. Trung tâm thương mại này tọa lạc ở quận Dongcheng, ngay trung tâm khu vực Salintun của Bắc Kinh và là tọa độ sầm uất bậc nhất bất kể ngày hay đêm.

Thiết kế đường cong, xoắc ốc độc lạ.

Mặc dù đã xuất hiện khá lâu, nhưng Trung tâm thương mại Galaxy SOHO vẫn khiến đông đảo người dân, du khách ngỡ ngàng bởi kiến trúc, cấu trúc độc lạ, một nhấn của đô thị Bắc Kinh, Trung Quốc.

Một trong 5 khối kết nối hợp nhất, liên tục của Công trình kiến trúc Trung tâm thương mại Galaxy SOHO.
Kết nối các khối công trình đầy uyển chuyển nhờ những chiếc được bao che bởi một lớp vỏ nhôm, hài hòa.

Hoàn thành xây dựng từ năm 2012 với tổng diện tích lên đến gần 4.000 m2, Galaxy SOHO được mệnh danh là trung tâm thương mại lớn nhất ở Bắc Kinh. Mở ra mang nhiều chức năng khác nhau từ tổ hợp văn phòng, mua sắm, giải trí, tham quan,... Công trình Galaxy SOHO, được lấy cảm hứng từ sự hoành tráng của Bắc Kinh, sẽ trở thành một phần không thể thiếu của một thành phố năng động.

Một thế giới bên trong của các không gian mở liên tiếp.

Khu tổ hợp giải trí, mua sắm này là một thiết kế mang đậm phong cách đương đại thường thấy của Zara Hadid – nữ kiến trúc sư nổi tiếng người Anh từng đảm nhận nhiệm vụ thiết kế cho Trung tâm thể thao dưới nước tại Olympics 2012 (London).

Kiến trúc toàn cảnh không có những góc cạnh hoặc sự chuyển đổi đột ngột làm phá vỡ sự luân chuyển của tổ hợp này.

Theo Hiệp hội Kiến trúc sư Hoàng gia Anh (RIBA), Galaxy SOHO là một công trình phi thường, được thiết kế để phản chiếu “một thế giới bên trong của các không gian mở liên tiếp”. Cơ quan này cũng xếp thiết kế tổ hợp mua sắm đầu tiên của Hadid vào danh sách ứng cử viên cho giải thưởng RIBA Lubetkin – một trong những giải thưởng danh giá nhất của kiến trúc.

Bên trong công trình Galaxy SOHO là những khoảng sân rộng lớn, phản ánh kiến trúc truyền thống Trung Hoa, tạo nên những không gian mở liên tiếp bên trong.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Kiến trúc Việt Nam, KTS. Nguyễn Quốc Hoàng (Viện Kiến trúc Quốc gia – Bộ Xây dựng) cho biết, Nữ kiến trúc sư Zara Hadid nổi tiếng thế giới với những thiết kế đường cong, công trình kiến trúc trung tâm thương mại Galaxy SOHO ở Bắc Kinh là sự hợp nhất của 5 khối liên tục, được đặt riêng đầy uyển chuyển, và kết nối với nhau nhờ những chiếc cầu nối. Năm khối này, được bao che bởi một lớp vỏ nhôm, hài hòa với nhau ở tất cả các mặt, tạo nên một kiến trúc toàn cảnh không có những góc cạnh hoặc sự chuyển đổi đột ngột làm phá vỡ sự luân chuyển của tổ hợp này.

KTS. Nguyễn Quốc Hoàng - Viện Kiến trúc Quốc gia, Bộ Xây dựng chia sẻ với phóng viên.

Phía bên trong trung tâm thương mại Galaxy SOHO là những khoảng sân rộng lớn, phản ánh kiến trúc truyền thống Trung Hoa, và tạo nên một thế giới bên trong cho các không gian mở liên tiếp bên trong. Sự thay đổi vị trí các chóp trên cao của công trình tạo nên chiều sâu cho lớp vỏ bọc bên ngoài.

Công trình Galaxy SOHO được ví như một biểu tượng của thành phố năng động.

Bởi vậy, đây là địa điểm được giới trẻ và khách du lịch Trung Quốc cực yêu thích. Công trình Galaxy SOHO vừa toát lên được sự độc đáo trong kiến trúc, vừa thể hiện tính năng động của thành phố.

Pháp lý xây dựng

Căn hộ dịch vụ Taiyo/Hồ Khuê Architects

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Taiyo Apartment là một khu phức hợp căn hộ dịch vụ nằm tại An Thượng, một khu phố về đêm nổi tiếng gần bãi biển Đà Nẵng thu hút nhiều người nước ngoài. Tòa nhà 10 tầng này có 40 căn hộ dịch vụ với ba kích thước: studio, căn hộ một phòng ngủ và căn hộ hai phòng ngủ.

MORICO Café/Inrestudio

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) MORICO là dự án cải tạo một quán cà phê và nhà hàng nằm ở trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. Tòa nhà hiện tại là một dãy nhà gạch cũ, rộng 5m và sâu 37m, hướng ra một con phố chính ở trung tâm thành phố. Nhiều cửa hàng xung quanh có tường kính hướng ra đường để tối đa hóa không gian điều hòa, giúp chúng tách biệt khỏi thành phố. Ở các thành phố nhiệt đới, khi đường phố trở nên thương mại hóa hơn, chiều sâu của thành phố bị mất đi và vỉa hè có xu hướng trở thành lối đi đơn thuần.

Rb House/Song A studio

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Nguồn cảm hứng đằng sau RB House xuất phát từ mong muốn tạo ra một không gian sống mở, lưu động trong khi giải quyết những hạn chế của một lô đất đô thị nhỏ. Khái niệm chính xoay quanh thiết kế sàn so le, trong đó các chiều cao sàn khác nhau tạo ra sự kết nối trực quan liền mạch giữa các tầng. Điều này thúc đẩy cảm giác cởi mở, tối ưu hóa ánh sáng tự nhiên và thông gió. Chủ nghĩa tối giản là nguyên tắc chỉ đạo chính, nhấn mạnh sự đơn giản, chức năng và luồng không gian gắn kết.

4B Tower/Hồ Khuê Architects

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Tọa lạc tại trung tâm sôi động của thành phố trẻ Đà Nẵng, AEC 4B Tower có 9 tầng và 1 tầng hầm. Dự án thể hiện thiết kế kiến ​​trúc sáng tạo, hài hòa với cây xanh tự nhiên đồng thời tối đa hóa việc sử dụng năng lượng tự nhiên thông qua các chiến lược bền vững.

Trao giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2024 (lần thứ 17)

Mới đây, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), đã diễn ra lễ trao giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội. Tại buổi lễ, hạng mục quan trọng nhất - Giải thưởng Lớn đã được trao cho GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính, một “hiệp sĩ của những di tích kiến trúc”…

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi