Đến năm 2050, Việt Nam có ít nhất 5 đô thị đạt tầm cỡ quốc tế

Đến năm 2050, Việt Nam có ít nhất 5 đô thị đạt tầm cỡ quốc tế

(Vietnamarchi) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 891/QĐ-TTg ngày 22/8/2024 phê duyệt Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
10:44, 26/08/2024

Theo đó, mục tiêu đến năm 2030 đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng đô thị hóa, phát triển, sắp xếp, phân bố hệ thống đô thị và nông thôn thống nhất, hiệu quả, toàn diện, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại phù hợp với điều kiện phát triển, có môi trường sống lành mạnh, có khả năng chống chịu, thích ứng nước biển dâng, biến đổi khí hậu, thân thiện môi trường và giảm phát thải.

Phát triển bền vững hệ thống đô thị theo mạng lưới, hình thành một số đô thị, chuỗi đô thị động lực có kiến trúc hiện đại, xanh, bản sắc. Phát triển các đô thị là "trung tâm" chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học công nghệ, đầu mối giao thông, thu hút đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội, làm động lực phát triển kinh tế các vùng đô thị tạo hiệu ứng "tích tụ", "kết nối" và "liên kết" chặt chẽ với nông thôn tại các vùng trên địa bàn cả nước; tăng cường hợp tác quốc tế. Chất lượng sống tại các đô thị ở mức cao.

Phát triển nông thôn toàn diện, bền vững gắn với phát triển đô thị, đô thị hóa, có cơ sở hạ tầng, dịch vụ xã hội đồng bộ và tiệm cận với khu vực đô thị; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của từng vùng miền; xây dựng nông thôn xanh, sạch, đẹp. Phát triển kinh tế, xã hội nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng nông nghiệp sinh thái có hiệu quả cao, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh.

Đến 2050, hệ thống đô thị liên kết thành mạng lưới đồng bộ, thống nhất, cân đối giữa các vùng, miền, có khả năng chống chịu, thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, bảo vệ môi trường, kiến trúc tiêu biểu giàu bản sắc, xanh, hiện đại, thông minh; có vai trò, vị thế xứng đáng trong mạng lưới đô thị châu Á - Thái Bình Dương, có tính cạnh tranh cao trong phát triển kinh tế - xã hội quốc gia, khu vực và quốc tế.

Xây dựng được ít nhất 05 đô thị đạt tầm cỡ quốc tế, giữ vai trò là đầu mối kết nối và phát triển với mạng lưới khu vực và quốc tế. Cơ cấu kinh tế khu vực đô thị phát triển theo hướng hiện đại với các ngành kinh tế xanh, kinh tế số chiếm tỷ trọng lớn.

Nông thôn có môi trường sống kết nối chặt chẽ, hài hòa với đô thị, văn minh, xanh, sạch, đẹp giàu bản sắc văn hóa dân tộc với điều kiện sống, thu nhập dân cư nông thôn tiệm cận với đô thị.

Theo quy hoạch, có 5 đô thị trực thuộc Trung ương gồm: Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh (dự kiến đến năm 2030 là đô thị loại đặc biệt), Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng (dự kiến đến năm 2030 là đô thị loại I).

8 tỉnh định hướng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Bắc Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh, Ninh Bình, Hải Dương, Bình Dương (dự kiến đến năm 2030 là đô thị loại I).

Quy hoạch ban hành Danh mục 42 đô thị loại I, trong đó Vùng đồng bằng sông Hồng có 11 đô thị, Vùng Trung du và miền núi phía Bắc có 5 đô thị, Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung có 7 đô thị, Vùng Tây Nguyên có 3 đô thị, Vùng Đông Nam Bộ có 5 đô thị, Vùng đồng bằng sông Cửu Long có 11 đô thị.

Có 50 đô thị loại II, trong đó Vùng đồng bằng sông Hồng có 10 đô thị, Vùng Trung du và miền núi phía Bắc có 11 đô thị, Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung có 11 đô thị, Vùng Tây Nguyên có 3 đô thị, Vùng Đông Nam Bộ có 8 đô thị, Vùng đồng bằng sông Cửu Long có 7 đô thị. 

Nước phản ứng thế nào với việc khai hoang đất ở các thành phố ven biển

Khai hoang đất biển đã trở thành một hiện tượng phổ biến trong phát triển ven biển. Đây là giải pháp được ưa chuộng nhất cho nhu cầu đất đai ở các vùng ven biển và đã được triển khai cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau, bao gồm kiểm soát lũ lụt và nông nghiệp. Ngày nay, khai hoang đã trở thành một giải pháp đô thị nổi tiếng trước sự gia tăng nhanh chóng của đô thị hóa ven biển, hoạt động kinh tế và dân số toàn cầu. Các quốc gia như Trung Quốc và Hà Lan dẫn đầu bảng xếp hạng về diện tích đất được khai hoang. Tuy nhiên, hầu hết các dự án khai hoang hiện nay đều diễn ra tại các trung tâm đô thị ở Nam bán cầu. Các thành phố ở Tây Phi, Đông Á và Trung Đông tạo ra những vùng đất mới này như những tiền đề kinh tế cho ngành công nghiệp thương mại và là nền tảng để xây dựng các khu dân cư cao cấp.

Cải tạo bờ biển và bờ sông: Các dự án tái định nghĩa mối quan hệ giữa thành phố và nước

Việc tái phát triển các khu vực ven biển và ven sông là một yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi của nhiều khu vực đô thị, mang lại hàng loạt lợi ích đáng kể cho các thành phố và cư dân. Sự hiện diện của nước, dù ở sông, hồ hay biển, từ lâu đã đóng vai trò nền tảng trong quá trình hình thành và phát triển của nhiều thành phố , gắn liền mật thiết với sự vận động của chúng. Mối quan hệ này đã thay đổi và thể hiện theo nhiều cách khác nhau theo thời gian, và những không gian này thường bị bỏ quên theo nhiều cách, đặc biệt là bởi một số loại hình quy hoạch đô thị đã bỏ qua tiềm năng của chúng để ưu tiên các nhu cầu cấp thiết khác, chẳng hạn như giao thông đường bộ và thiết bị công nghiệp.

Khánh Hòa trao quyết định chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án đô thị hơn 65.000 tỷ đồng

Ngày 11/9, Ban Quản lý khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ trao quyết định chấp thuận nhà đầu tư thực hiện 2 dự án Khu đô thị mới Tu Bông và Khu đô thị mới Đầm Môn tại Khu Kinh tế Vân Phong.

Dự án quy hoạch mới – “Chợ làng nghề đồ gỗ Đông Giao”

Được khởi xướng bởi Tập đoàn Đầu tư Tây Bắc, đề án này mang theo kỳ vọng lớn: Biến Đông Giao trở thành một không gian giao thương hiện đại, gắn kết giữa kinh tế – văn hóa – du lịch, thúc đẩy phát triển bền vững và nâng tầm thương hiệu làng nghề.

Tầm quan trọng của cảng biển trong việc định hình các thành phố

Việc xây dựng các cảng thương mại ở nhiều địa điểm khác nhau trên thế giới, đặc biệt là vào giai đoạn đầu của cái mà ngày nay chúng ta gọi là toàn cầu hóa, là một yếu tố chủ đạo và cấu trúc cho sự hình thành của nhiều thành phố. Do đó, việc thảo luận về mối quan hệ giữa một số thành phố và cảng biển của chúng cũng chính là thảo luận về lịch sử, sự hình thành và phát triển của chúng theo thời gian, bởi những khu vực này đóng vai trò nền tảng trong sự phát triển của thương mại, kinh tế và tất yếu là đời sống đô thị, biến những thành phố này thành những trung tâm giao lưu văn hóa, thương mại và xã hội quan trọng và chiến lược.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh