Ninh Bình: Đề xuất các giải pháp để Quần thể danh thắng Tràng An phát triển bền vững

Ninh Bình: Đề xuất các giải pháp để Quần thể danh thắng Tràng An phát triển bền vững

(Vietnamarchi) - Ngày 19/8, tại tỉnh Ninh Bình, Hội thảo quốc tế "Giá trị thương hiệu Quần thể danh thắng Tràng An gắn với chính sách bảo tồn Di sản và phát triển du lịch bền vững" diễn ra với sự tham dự của hơn 150 nhà khoa học, chuyên gia, Đại sứ cùng lãnh đạo các cơ quan, viện nghiên cứu, trường đại học trong và ngoài nước.
15:53, 19/08/2025

Tràng An - Di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam

Phát biểu khai mạc, ông Trần Song Tùng-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, nhấn mạnh tỉnh Ninh Bình sở hữu một hệ sinh thái di sản phức hợp, bao gồm di sản văn hóa, định cư, cảnh quan thiên nhiên và đa dạng sinh học.

Quang cảnh Hội thảo quốc tế "Giá trị thương hiệu Quần thể danh thắng Tràng An gắn với chính sách bảo tồn Di sản và phát triển du lịch bền vững".

Với nhận thức rõ giá trị to lớn này, Ninh Bình đã ưu tiên nguồn lực cho nghiên cứu khoa học, đầu tư xây dựng hạ tầng, cải thiện giao thông và các dịch vụ du lịch. Đồng thời, tỉnh phục dựng cảnh quan, tôn tạo di tích, khôi phục không gian văn hóa truyền thống để biến di sản thành điểm đến hấp dẫn.

Hiện nay, toàn tỉnh có gần 5.000 di tích, trong đó có 8 di tích quốc gia đặc biệt, 33 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, cùng một Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới – Quần thể danh thắng Tràng An.

Ông Trần Song Tùng cho biết, Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO vinh danh là Di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á vào năm 2014. Đây là cột mốc lịch sử quan trọng, khẳng định vị thế của Ninh Bình trên bản đồ di sản toàn cầu.

Đề xuất ba định hướng quan trọng để Tràng An phát triển bền vững

Tại hội thảo, ông Trần Song Tùng đã nêu ba định hướng lớn mang tính gợi mở để các đại biểu thảo luận:

Thứ nhất: Đánh giá toàn diện giá trị thương hiệu Tràng An, từ đó thống nhất quan điểm bảo tồn di sản, phân tích những thuận lợi, khó khăn và đề xuất hành động cụ thể cho chiến lược phát triển dài hạn.

Hơn 150 nhà khoa học, chuyên gia, Đại sứ cùng lãnh đạo các cơ quan, viện nghiên cứu, trường đại học trong và ngoài nước tham dự.

Thứ hai: Phát triển Tràng An theo mô hình "lấy thiên nhiên là nền tảng, văn hóa là động lực và con người là trung tâm". Điều này đòi hỏi sự tương hỗ giữa bảo tồn di sản và phát triển dựa vào cộng đồng. Tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện mô hình hợp tác công tư, đẩy mạnh xã hội hóa trong việc phát huy giá trị di sản, tạo điều kiện cho người dân tham gia bảo vệ di sản, từ đó tạo việc làm và thu nhập ổn định.

Thứ ba: Chia sẻ kinh nghiệm quản lý và bảo tồn Quần thể danh thắng Tràng An như một mô hình tiêu biểu về sự kết hợp thành công giữa phát triển kinh tế, du lịch bền vững, hài hòa lợi ích của người dân, Nhà nước và doanh nghiệp.

Từ những kết quả đạt được, Ninh Bình mong muốn chia sẻ "câu chuyện Tràng An" như một hiến chương hoặc văn kiện kêu gọi tăng cường hợp tác với UNESCO và các tổ chức quốc tế, phổ biến mô hình quản trị di sản tích hợp này ra toàn thế giới.

Tràng An - Di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam.

Ông Trần Song Tùng bày tỏ nhận được sự đóng góp ý kiến của các chuyên gia, nhà nghiên cứu và nhà quản lý để tiếp tục tôn vinh, khẳng định vai trò, tầm quan trọng của Di sản Tràng An. Qua đó, tỉnh Ninh Bình sẽ tiếp tục thực hiện những cam kết với UNESCO trong công tác quản lý, gìn giữ và bảo tồn di sản cho các thế hệ mai sau theo tinh thần Công ước 1972 về Bảo vệ Di sản văn hóa và tự nhiên.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Kiên quyết xử lý nhà thầu chậm, đẩy nhanh tiến độ cao tốc qua Gia Lai, Đắk Lắk

Ngày 2/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đã kiểm tra thực địa dự án cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh qua địa bàn hai tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk. Tại hiện trường, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung cao độ, đẩy nhanh tiến độ thi công, quyết liệt xử lý các nhà thầu chậm trễ, nhằm đảm bảo mục tiêu hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc Bắc - Nam vào cuối năm.

Phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch sân bay Đà Nẵng và Chu Lai đến năm 2050

Bộ Xây dựng vừa chính thức phê duyệt nhiệm vụ rà soát, hoàn thiện Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng và Cảng hàng không Chu Lai giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là bước đi quan trọng nhằm nâng cao năng lực hạ tầng hàng không, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung.

Các thí nghiệm đô thị trong quá khứ sẽ định hình các thành phố trong tương lai như thế nào?

Thành phố sẽ chẳng là gì nếu thiếu tinh thần thử nghiệm và khát vọng hướng tới tương lai, luôn phá vỡ hiện trạng để hướng tới một cuộc sống đô thị tốt đẹp hơn. Dù đã có rất nhiều thiết kế và chiến lược đô thị thành công, thế giới cũng chứng kiến ​​một số thiết kế và chiến lược không mấy thành công, bị đẩy ra bên lề và trở thành ký ức bị lãng quên theo thời gian. Trong khi chúng ta nhìn về phía trước và suy đoán về tương lai của các thành phố, có lẽ đã đến lúc rút ra bài học từ những dự án thất bại này và tri ân những bất hạnh của chúng, để những sai lầm của lịch sử không lặp lại trong hiện tại.

Tối đa hóa cơ sở hạ tầng xuống cấp: Tiềm năng tái sử dụng các tòa nhà bỏ hoang thành nhà ở xã hội

Khi nhu cầu nhà ở giá rẻ ngày càng tăng và nguồn cung nhà ở giá rẻ ngày càng khan hiếm, các bên liên quan trong lĩnh vực nhà ở cần phải đổi mới hơn trong cách tiếp cận phát triển nhà ở xã hội. Một cơ hội nằm ở việc khôi phục và tái sử dụng các tòa nhà bỏ hoang. Mặc dù xây dựng nhà mới vẫn là chiến lược chính của các Cơ quan và Hiệp hội Nhà ở, nhưng việc cải tạo các tòa nhà bỏ hoang có thể là một lựa chọn kinh tế hơn. Cách tiếp cận này không chỉ tối đa hóa việc sử dụng cơ sở hạ tầng xuống cấp mà còn mang đến cơ hội kinh tế để tăng nhà ở giá rẻ trong thành phố. Mặc dù việc khôi phục các tòa nhà dân cư bỏ hoang có vẻ là một giải pháp hiển nhiên, nhưng nó càng trở nên quan trọng hơn khi xem xét các tòa nhà thương mại, cơ quan hoặc di tích lịch sử bị bỏ hoang cho nhà ở xã hội.

Phát triển cộng đồng thông qua kiến ​​trúc: Tối đa hóa nguồn lực hạn chế để tạo ra tác động tích cực

Nguồn lực hạn chế đang ngày càng trở thành một thách thức phổ biến trong kiến ​​trúc. Ngày nay, bất kể khu vực nào, các dự án đều bị ảnh hưởng bởi sự khan hiếm nguồn lực, vốn đang ngày càng trở nên trầm trọng hơn bởi những cân nhắc về môi trường. Tình trạng này, không chỉ hạn chế mà còn thúc đẩy chúng ta khám phá những khả năng mới trong cách chúng ta hình dung về môi trường xây dựng. Trong bối cảnh này, điều quan trọng là phải hiểu rằng nguồn lực không chỉ giới hạn ở khía cạnh kinh tế mà còn bao gồm các khía cạnh công nghệ, vật liệu và không gian. Do đó, chúng ta có thể nâng cao khả năng sáng tạo và hiệu quả bằng cách mở rộng những cân nhắc khi tiếp cận thiết kế kiến ​​trúc và những thách thức của nó, làm được nhiều hơn với ít hơn.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh