Cụ thể hóa đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 (đợt 1)

Cụ thể hóa đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 (đợt 1)

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4202/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch cụ thể hóa đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 (đợt 1).
11:17, 12/08/2025
Hà Nội nghiên cứu lập quy hoạch đảm bảo phù hợp với cấu trúc của hệ thống chính quyền 2 cấp (Ảnh minh họa).

Cụ thể, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu tập trung rà soát, lập, điều chỉnh các quy hoạch không gian ngầm, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật làm cơ sở để triển khai các dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật khung; quy hoạch chung xã, quy hoạch phân khu đô thị, quy hoạch phân khu chức năng..., đảm bảo phủ kín quy hoạch ở cấp độ quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, làm cơ sở để triển khai lập quy hoạch chi tiết và dự án đầu tư.

Về quy hoạch không gian ngầm và quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật, Sở xây dựng chủ trì tổ chức lập điều chỉnh tổng thể Quy hoạch giao thông Thủ đô (có tích hợp Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050); Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch cấp nước Thủ đô; lập mới Quy hoạch cao độ nền và thoát nước Thủ đô (giai đoạn trước chưa thực hiện quy hoạch cao độ nền, có kế thừa nội dung quy hoạch thoát nước trước đây); lập mới Quy hoạch không gian ngầm Thủ đô (có kế thừa nội dung khu vực đô thị trung tâm đã được duyệt trước đây).

Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì (phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Nội vụ) lập mới Quy hoạch quản lý chất thải rắn và nghĩa trang Thủ đô (tích hợp Quy hoạch chất thải rắn và Quy hoạch nghĩa trang Thủ đô và có kế thừa các nội dung đã được duyệt trước đây).

Về quy hoạch chung xã, 50 đồ án tỷ lệ 1/10.000 và 1/5.000 đối với khu vực xây dựng trên cơ sở rà soát các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư đã được duyệt trên địa bàn trước đây, chọn lọc, kế thừa các nội dung còn phù hợp, hạn chế ảnh hưởng đến các dự án đầu tư; cập nhật quy hoạch các khu vực đô thị, nghiên cứu lập quy hoạch đảm bảo phù hợp với cấu trúc của hệ thống chính quyền 2 cấp, mục tiêu phát triển của địa phương và định hướng tại đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô…

Dự kiến nhu cầu vốn hằng năm thực hiện quy hoạch đô thị và nông thôn, UBND thành phố ưu tiên bố trí nguồn vốn từ ngân sách cho lập quy hoạch, đặc biệt tập trung vào giai đoạn năm 2025 - 2027 để hoàn thành, phủ kín các quy hoạch chung xã tỷ lệ (1/5000 và 1/10.000), các quy hoạch phân khu đô thị, phân khu chức năng (tỷ lệ 1/2000, 1/5000); ngoài ra tiếp tục huy động, sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí tài trợ của các tổ chức, các nhân trong và ngoài nước để lập quy hoạch theo quy định hiện hành. Tổng kinh phí tạm tính là 381,9 tỷ đồng.

Thành phố lành mạnh: Mối liên hệ giữa mật độ đô thị và sức khỏe cộng đồng

Khi dân số toàn cầu tiếp tục tăng nhanh, các thành phố ngày càng trở thành những hệ sinh thái phức tạp, những môi trường đông đúc và nhộn nhịp, nơi sinh sống của hàng triệu người. Ngày nay, hơn một nửa dân số thế giới sống ở các thành phố, và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những thập kỷ tới. Quá trình đô thị hóa nhanh chóng này đặt ra một loạt thách thức phức tạp cho các kiến trúc sư và nhà quy hoạch, những người được giao nhiệm vụ tạo ra những không gian đáp ứng nhu cầu sống của cư dân đô thị.

Bài 3: Mô hình đô thị TP. Hồ Chí Minh mở rộng cần hướng đến để TOD trở nên hiệu qủa

Nếu TP.HCM mở rộng thực sự muốn phát triển hệ thống giao thông công cộng theo mô hình TOD (Transit-Oriented Development) một cách hiệu quả và lâu dài, thì điều kiện tiên quyết là phải tái cấu trúc lại mô hình đô thị hiện hữu. TOD không thể sống được trong một đô thị phát triển dàn trải, lệ thuộc vào xe máy, thiếu kết nối vùng và thiếu tổ chức không gian theo trục giao thông công cộng.

Bài 2: Vì sao metro thường lỗ - Nhưng vẫn cần được đầu tư?

Metro là biểu tượng của đô thị hiện đại: nhanh, sạch, an toàn và chở được hàng trăm ngàn người mỗi ngày. Tuy nhiên, một thực tế ít ai ngờ là phần lớn các hệ thống metro trên thế giới đều… lỗ. Không phải vì họ làm sai, mà vì bản chất của metro là dịch vụ công -– phục vụ xã hội, chứ không phải để sinh lời tài chính trực tiếp. Lý do đầu tiên nằm ở chi phí đầu tư và vận hành rất cao.

Quy hoạch đô thị thế giới và cải cách quy hoạch ở Việt Nam trong bối cảnh mới

Bài viết này cung cấp một bức tranh toàn cảnh, có hệ thống về công tác quy hoạch đô thị trên thế giới cũng như quá trình cải cách quy hoạch tại Việt Nam từ năm 1986 đến nay. Thông qua việc tổng hợp các trường phái, mô hình quy hoạch từ thế kỷ 19 đến nay với các lý thuyết nổi bật như zoning, đô thị công năng, đô thị nén, đô thị thông minh và thích ứng… tác giả hy vọng gợi mở các giải pháp, cách tiếp cận mới để thích ứng hiệu quả với bối cảnh phát triển mới, từ đó góp phần phục vụ mục tiêu đổi mới và cải cách hiệu quả công tác lập và quản lý quy hoạch ở Việt Nam trong thời gian tới.

Bài 1: Chiến lược TOD cho thành phố Hồ Chí Minh

Nghị quyết 188/QH là Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, được ban hành ngày 28 tháng 2 năm 2025, là một văn bản mang tính thể chế có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh cả nước đang đối diện với nhu cầu cải cách mạnh mẽ về luật pháp, điều hành và mô hình phát triển.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh