Thép giá rẻ của Trung Quốc tiếp tục gây sức ép lên thị trường toàn cầu

Thép giá rẻ của Trung Quốc tiếp tục gây sức ép lên thị trường toàn cầu

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ nội địa yếu, Trung Quốc nhanh chóng tăng xuất khẩu thép sang nhiều thị trường khu vực trong hai năm qua, bất chấp nguy cơ làm gia tăng bất đồng thương mại
16:21, 21/10/2024
R
Dự kiến Trung Quốc có khả năng xuất khẩu khoảng 90-100 triệu tấn thép trong năm 2025 (Ảnh: Dịch vụ tin tức Trung Quốc).

Theo đó, giữa bối cảnh nhu cầu tiêu thụ trong nước bị kìm hãm bởi sự suy yếu của ngành bất động sản, Trung Quốc, nước sản xuất thép lớn nhất thế giới đang trên đà hướng tới cột mốc xuất khẩu hơn 100 triệu tấn thép trong năm nay, mức cao nhất kể từ năm 2016.

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan nước này cho thấy, trong ba quý kể từ đầu năm 2024, xuất khẩu thép của Trung Quốc đã tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2023, lên 80,71 triệu tấn. Xuất khẩu thép của Trung Quốc đạt kỷ lục 112,4 triệu tấn vào năm 2015 và khối lượng xuất khẩu của năm 2016 cũng không kém xa mức đó.

Dự báo của năm nhà phân tích cho biết, Trung Quốc có khả năng xuất khẩu khoảng 90-100 triệu tấn thép trong năm 2025, nhờ nhu cầu toàn cầu gia tăng và thép Trung Quốc có giá cạnh tranh.

Cụ thể, Baoshan Iron & Steel - công ty thép lớn nhất Trung Quốc, đã xuất khẩu kỷ lục 5,84 triệu tấn sản phẩm thép trong năm 2023, tăng 46,6% so với năm trước đó. Công ty này đặt mục tiêu xuất khẩu hơn 6 triệu tấn thép trong năm nay và hơn 10 triệu tấn mỗi năm tới năm 2028.

Việc xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng mạnh đã gây ra nhiều phản ứng từ các quốc gia khác. Một số nước, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia, đã áp đặt thuế chống bán phá giá, các nước này cho rằng thép giá rẻ của Trung Quốc gây thiệt hại cho các nhà sản xuất trong nước. Hiện đã có khoảng 28 vụ kiện chống bán phá giá được đưa ra trong năm nay đối với các sản phẩm thép của Trung Quốc, so với chỉ 8 vụ trong ba năm trước. Dự kiến, xu hướng này sẽ tiếp tục gia tăng vào năm 2025.

Mặc dù xuất khẩu tăng mạnh song sản lượng thép của Trung Quốc lại giảm 3,6% trong 9 tháng kể từ đầu năm nay. Hiệp hội Thép Thế giới dự báo nhu cầu thép của Trung Quốc sẽ giảm 3% trong năm nay và giảm thêm 1% vào năm 2025, tạo điều kiện cho lượng thép dư thừa đổ vào các thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia cho biết, dù căng thẳng thương mại gia tăng, giá thép xuất khẩu của Trung Quốc vẫn có sức cạnh tranh nhờ thị trường xuất khẩu đa dạng, chủ yếu là Đông Nam Á, Trung Đông và Nam Mỹ.

 Bài viết có bổ sung ảnh đại diện minh họa (Nguồn ảnh: Tài chính Sina).

 

https://www.vietnamplus.vn/thep-gia-re-tu-trung-quoc-tiep-tuc-gay-ap-luc-len-thi-truong-toan-cau-post986099.vnp

Pháp lý xây dựng

Kính tấm lớn – Cánh cửa kết nối kiến trúc và thiên nhiên tại đô thị ven biển

Với vị trí giao hòa giữa đất liền và biển cả, các công trình kiến trúc tại đô thị ven biển thường được thiết kế để tận dụng tối đa tầm nhìn và ánh sáng tự nhiên. Kính mặt dựng lớn chính là giải pháp hoàn hảo để đáp ứng yêu cầu này. Nhờ khả năng trong suốt, kính giúp mở rộng không gian sống, kết nối con người với thiên nhiên, mang đến cảm giác thư thái và thoải mái.

Giải pháp thiết kế vỏ bao che nhằm nâng cao hiệu quả năng lượng cho văn phòng cao tầng

Vừa qua, tại Hội thảo "Phát triển Kiến trúc xanh tại các đô thị ven biển" do Viện Kiến trúc Quốc gia (VIAr) tổ chức ở TP. Đà Nẵng, ThS.KTS. Lương Xuân Hiếu - Đại học Duy Tân Đà Nẵng đã có bài tham luận trình bày về chủ đề "Giải pháp thiết kế vỏ bao che nhằm nâng cao hiệu quả năng lượng cho văn phòng cao tầng". Tạp chí điện tử Kiến trúc Việt Nam trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

Áp dụng công nghệ mới trong lĩnh vực thông tin địa lý

Mới đây, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị người dùng GIS Esri Việt Nam 2024. Đây là diễn đàn để giới thiệu và cập nhật những công nghệ hệ thống thông tin địa lý (GIS) mới nhất như: bản sao song sinh số (Digital Twin), trí tuệ nhân tạo (AI), IoT,…

Cách xác định chi phí cấp mỏ, khai khác vật liệu xây dựng theo cơ chế đặc thù

Bộ Xây dựng vừa có công văn 5165/BXD-KTXD gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn việc xác định chi phí có liên quan đến cấp mỏ và khai khác vật liệu xây dựng theo cơ chế đặc thù.

Bắc Giang: Ban hành Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường năm 2024

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt Quyết định số 823/QĐ-UBND, ban hành Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang năm 2024.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi