Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh thăm và làm việc tại Trung Quốc

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh thăm và làm việc tại Trung Quốc

Theo đó, từ ngày 24-26/3/2025, Bộ trưởng Trần Hồng Minh và Đoàn công tác Bộ Xây dựng Việt Nam có chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc.
10:56, 26/03/2025

Cụ thể ngày 25/3, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã có cuộc họp song phương với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc Lưu Vỹ nhằm thúc đẩy hợp tác hai bên trong lĩnh vực giao thông vận tải. Cùng dự có Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Thanh Bình.

Quang cảnh cuộc họp giữa Bộ trưởng Trần Hồng Minh và Bộ trưởng Lưu Vỹ tại Trung Quốc.

Tại cuộc họp, hai bên tiến hành kiểm điểm, đánh giá các hợp tác lĩnh vực giao thông vận tải giữa hai nước thời gian qua đã có bước phát triển rõ rệt. Trong đó, lĩnh vực đường bộ, hai bên đã tổ chức các cuộc họp trực tuyến và trực tiếp để trao đổi, giải quyết những khó khăn vướng mắc trong hoạt động vận tải đường bộ quốc tế Việt - Trung như: thị thực cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, về vận tải hàng hóa hai chiều giữa hai nước, về đại lý giám sát hải quan đối với vận tải hàng hóa vào sâu nội địa hai nước… Đề xuất các nội dung nhằm thúc đẩy tạo thuận lợi cho vận tải đường bộ quốc tế qua ba nước Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia.

Hai bên chuẩn bị hoàn tất các thủ tục để có thể ký kết 3 văn kiện: Hiệp định, Nghị định thư xây dựng công trình giao thông đường bộ cửa khẩu Thanh Thủy (thuộc tỉnh Hà Giang, Việt Nam) - Thiên Bảo (thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc); Bản ghi nhớ về hợp tác đường bộ giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ GTVT Trung Quốc vào tháng 4/2025.

Hai Bộ trưởng bày tỏ vui mừng trước bước tiến mới trong triển khai các hợp tác này, nhất là sẽ khởi công công trình cầu qua sông Hồng biên giới Bát Xát (thuộc tỉnh Lào Cai, Việt Nam) - Bá Sái (thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) vào cuối tháng 3/2025.

Đối với lĩnh vực đường sắt, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh quyết tâm chính trị rất cao của Đảng và Chính phủ Việt Nam trong việc hiện thực hóa nhận thức chung của hai Đảng, hai Nhà nước trong hợp tác, kết nối đường sắt hai nước.

Trước đó, từ cuối năm 2023 đến tháng 12/2024, Bộ GTVT Việt Nam (nay là Bộ Xây dựng) cùng với Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc và Tổng cục hợp tác phát triển quốc tế quốc gia Trung Quốc (CIDCA) đã ký 6 văn kiện để thúc đẩy triển khai xây dựng các đường sắt kết nối này.

Dự kiến sắp tới sẽ ký tiếp 3 văn kiện: Bản ghi nhớ giữa Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc và Bộ Xây dựng Việt Nam về việc thành lập Ủy ban Hợp tác đường sắt Trung - Việt; Công thư trao đổi về lập Quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Đồng Đăng - Hà Nội, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng; Biên bản hội đàm khảo sát thực địa, đánh giá tính khả thi Dự án hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

"Lãnh đạo Đảng, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm, chỉ đạo sát sao tiến độ các dự án đường sắt kết nối Trung Quốc tại Việt Nam và phấn đấu để có thể khởi công Dự án đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào cuối năm 2025. Ngày 19/2/2025, Quốc hội Việt Nam đã thông qua chủ trương đầu tư dự án và để đẩy nhanh tiến độ triển khai, Quốc hội Việt Nam đã thống nhất cho phép áp dụng cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc thù để thực hiện dự án", Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết.

Để thúc đẩy triển khai các hợp tác tới đây hiệu quả, nhất là Dự án đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị Bộ trưởng Lưu Vỹ báo cáo Chính phủ Trung Quốc và có ý kiến với các cơ quan có thẩm quyền để sớm thực hiện các công việc cần thiết.

Theo đó, sẽ sớm phê duyệt và trao công hàm về viện trợ không hoàn lại đối với công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (F/s) Dự án đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Giới thiệu doanh nghiệp Trung Quốc có đủ năng lực để liên danh, hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam tham gia dự án, từ công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật, tư vấn giám sát, xây lắp, sản xuất, lắp ráp đầu máy, toa xe…; trong đó đáng chú ý là huy động trước nhân lực để triển khai ngay công tác lập F/s.

Chỉ định đầu mối chủ trì và đàm phán hiệp định vay vốn Hiệp định khung cung cấp khoản vay của Chính phủ Trung Quốc để sớm ký kết được Hiệp định vay vốn cho Dự án nhằm có thể khởi công cuối năm 2025. Cùng đó sớm chỉ định tư vấn lập quy hoạch hai tuyến đường sắt Đồng Đăng - Hà Nội, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trung Quốc Lưu Vỹ đánh giá cao các hợp tác thiết thực, hiệu quả giữa hai nước trong thời gian qua, đặc biệt là trong lĩnh vực GTVT. Về các đề nghị của phía Bộ Xây dựng Việt Nam, Bộ trưởng Lưu Vỹ cho biết, sẽ tiếp nhận, báo cáo Chính phủ và làm việc với các cơ quan hữu quan Trung Quốc để thúc đẩy Dự án.

Khép lại cuộc họp, hai bên thống nhất sẽ tiếp tục tích cực trao đổi, tăng cường hợp tác chặt chẽ giữa hai Bộ trong thời gian tới, trên tinh thần quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, thúc đẩy xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc.

Người đi trong bão – Bộ trưởng của nông dân Việt Nam

Cựu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Huy Ngọ vừa đi xa về cõi vĩnh hằng, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho đồng chí, đồng đội và hàng triệu nông dân trên khắp mọi miền đất nước. Người ta vẫn gọi ông là “Bộ trưởng bão lụt” – không chỉ vì những lần ông lăn lộn trong mưa lũ, trực tiếp chỉ đạo cứu dân, cứu lúa, cứu làng, mà còn bởi cả cuộc đời ông như một hành trình đi qua giông bão, giữ trọn trái tim cho nông dân, nông thôn và cho Tổ quốc.

91 tác phẩm vào Chung khảo Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực lần thứ V

Ghi nhận hơn 1.100 tác phẩm dự thi từ gần 90 cơ quan báo chí, Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực lần thứ V đã chọn ra 91 tác phẩm xuất sắc vào vòng Chung khảo. Các tác phẩm không chỉ phản ánh thực trạng mà còn góp phần định hướng dư luận, thúc đẩy thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đời sống kinh tế - xã hội hiện nay.

Ninh Bình: Phường Trường Thi tăng cường triển khai thi hành Luật PCCC và CNCH năm 2025

Ngày 14/9, UBND phường Trường Thi ( Ninh Bình) tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai thi hành Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) năm 2025, với sự tham dự của lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (PC07) Công an tỉnh Ninh Bình, đại diện chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể và gần 300 hộ kinh doanh, trường học trên địa bàn.

Iran trước thảm họa khan hiếm nước: Bài học toàn cầu về quản trị tài nguyên

Trong dòng chảy lịch sử, con người nhiều lần ngộ nhận rằng thiên nhiên là nguồn tài sản vô hạn, rằng chỉ cần công nghệ và ý chí thì có thể khai thác bất tận mà không lo cạn kiệt. Nhưng quy luật tự nhiên vốn nghiêm khắc, và bất kỳ sự lạm dụng nào cũng sớm để lại hậu quả.

Độc quyền, minh bạch và câu chuyện chia lỗ của ngành điện

Ngày 10/9 vừa qua, tại tọa đàm “Hóa đơn tiền điện tăng - những vấn đề đặt ra”, Bộ Công thương chính thức đề xuất cho phép Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phân bổ khoản lỗ 44.792 tỉ đồng vào giá điện. Câu chuyện lập tức thu hút sự quan tâm lớn của dư luận, không chỉ bởi con số khổng lồ, mà còn vì tính “nhạy cảm” của vấn đề: điện là nhu yếu phẩm gắn với từng gia đình, từng doanh nghiệp, từng hơi thở của nền kinh tế.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh