Bộ trưởng Bộ Xây dựng nêu 5 giải pháp tháo gỡ nút thắt, vướng mắc của nhiều dự án nhằm giải phóng nguồn lực

Bộ trưởng Bộ Xây dựng nêu 5 giải pháp tháo gỡ nút thắt, vướng mắc của nhiều dự án nhằm giải phóng nguồn lực

(Vietnamarchi) - Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, Bộ sẽ tiếp tục tạo đột phá mạnh mẽ hơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi thu hút nguồn lực; tháo gỡ nút thắt, vướng mắc của nhiều dự án; nỗ lực hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc, 1.000km đường biển, hoàn thành cơ bản Cảng Hàng không Long Thành...
07:57, 22/02/2025

 

Mới đây ngày 21/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị đầu tiên giữa Chính phủ và các địa phương sau khi Chính phủ được kiện toàn, bàn về việc thực hiện kết luận của Trung ương, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh phát biểu tại hội nghị (Ảnh: VGP).

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết lĩnh vực giao thông luôn giữ vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội, xóa bỏ khoảng cách địa lý, mở ra thị trường và không gian phát triển kinh tế mới cho đất nước. Đây cũng là công cụ tạo động lực tăng trưởng, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, hỗ trợ thúc đẩy công nghiệp dịch vụ, du lịch phát triển…

Với những nỗ lực của ngành, năm 2024, ngành xây dựng, vận tải và kho bãi ghi nhận đóng góp 12,5% GDP cả nước; trong đó ngành xây dựng là 6,6%, ngành vận tải là 5,9%; đóng góp 1,13 điểm % vào mức tăng trưởng 7,09% GDP cả nước.

Khẳng định năm 2025 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng về phát triển kinh tế, Bộ Xây dựng đã đề ra các giải pháp để đạt được những mục tiêu được giao.

Trước hết, về hoạt động xây dựng các công trình giao thông, để đạt được tăng trưởng GDP 8% cả nước, GDP của ngành xây dựng phải đạt được 8,95%, trong đó đóng góp khoảng 0,59 điểm % vào mức tăng trưởng 8% GDP của nền kinh tế cả nước.

Theo thống kê những năm qua, GDP lĩnh vực xây dựng các công trình giao thông chiếm khoảng 10-15% GDP của ngành Xây dựng.

Để đạt được mục tiêu đề ra, tăng trưởng GDP của lĩnh vực xây dựng các công trình giao thông ở mức 18% so với năm 2024, tương đương khoảng 110.000 tỷ đồng.

Theo kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công và triển khai các tuyến đường mới trong năm 2025, dự kiến giải ngân đạt khoảng 128.000 tỷ đồng; bảo đảm đóng góp vào tăng trưởng của cả nước từ 0,6 điểm % trong tổng số 8% GDP của cả nước.

Về hoạt động vận tải, đặc biệt là lĩnh vực hàng hải, để đạt được tăng trưởng GDP của cả nước là 8% thì giá trị GDP vận tải, kho bãi phải đạt được tối thiểu 13,5% so với năm 2024 và đóng góp 0,8 điểm % vào tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.

Nêu 5 giải pháp cụ thể, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết:

Thứ nhất, về thể chế, hiện nay còn Luật Đường sắt sắp tới sẽ được xem xét thông qua, chúng tôi tiếp tục tạo đột phá mạnh mẽ hơn nữa về môi trường để tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nguồn lực; tháo gỡ các nút thắt, vướng mắc của nhiều dự án để giải phóng nguồn lực.

Thứ hai, về giải ngân vốn, mục tiêu là giải ngân 100%. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư, gắn rõ trách nhiệm với người đứng đầu.

Thứ ba, triển khai các dự án đầu tư làm sao để hoàn thành các mục tiêu như trên 3.000 km đường bộ, 1.000 km đường biển, hoàn thành cơ bản Cảng Hàng không Long Thành.

Thứ tư, về hoạt động vận tải: Tập trung vào lĩnh vực hàng hải, đường thủy, đường bộ, đường không, đẩy mạnh đường sắt.

Thứ năm, đồng hành cùng các doanh nghiệp để xác định các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp từ đó hỗ trợ tháo gỡ.

Pháp lý xây dựng

Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam - Trung Quốc trong lĩnh vực giao thông vận tải

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình từ ngày 14 đến 15/04/2025. Được sự thống nhất của các cấp có thẩm quyền, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã ký kết 7 văn kiện quan trọng trong lĩnh vực đường sắt và đường bộ với các đối tác của Trung Quốc, trong đó có 02 văn kiện là điều ước quốc tế cấp Chính phủ, 02 thỏa thuận về vốn ODA giữa Chính phủ hai nước và 03 thỏa thuận cấp Bộ.

Kiện toàn thành viên Hội đồng Kiến trúc thành phố Hà Nội

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định 1984/QĐ-UBND về việc kiện toàn thành viên Hội đồng kiến trúc TP Hà Nội.

Đảng bộ Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 2, nhiệm kỳ 2020-2025

Sáng 9/4 tại trụ sở Bộ Xây dựng, Đảng bộ Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ hai (mở rộng) nhiệm kỳ 2020-2025.

Dinh House/Story Architecture

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Sau nhiều năm sống trong một căn hộ cao tầng trong một tòa nhà chung cư sang trọng, chủ nhà giờ lớn tuổi, có nhiều kỷ niệm và cần nhiều mối quan hệ gia đình và hàng xóm hơn là các dịch vụ tiện ích. Do đó, chủ nhà đã quay trở lại khu phố cũ nơi mình từng sống, mua đất và xây nhà để có thể sống cùng những người anh chị lớn tuổi đang sống một mình. Thiết kế đáp ứng được sự tiện lợi của các vật dụng nội thất chỉ giúp chủ nhà về mặt vật chất. Vì chủ nhà cũng đã lớn tuổi và có nhu cầu tinh thần rất cao nên tôi đã thiết kế và tập trung vào trải nghiệm về không gian và ánh sáng để chủ nhà có thể cảm nhận rõ ràng về thực tế và có thể đi sâu hơn vào bản thân bên trong của mình.

Giải Triathlon Cup thế giới và Triathlon Vô địch quốc gia năm 2025 sẽ được tổ chức tại Hà Nam

Từ ngày 10/4- 15/4 tại Khu du lịch Quốc gia Tam Chúc (Hà Nam), sẽ diễn ra Giải Triathlon Cup thế giới (World TriathlonDevelopment Regional Cup) kết hợp với Giải Triathlon Vô địch quốc gia năm 2025.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi