Bộ trưởng Bộ Xây dựng nêu 5 giải pháp tháo gỡ nút thắt, vướng mắc của nhiều dự án nhằm giải phóng nguồn lực

Bộ trưởng Bộ Xây dựng nêu 5 giải pháp tháo gỡ nút thắt, vướng mắc của nhiều dự án nhằm giải phóng nguồn lực

(Vietnamarchi) - Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, Bộ sẽ tiếp tục tạo đột phá mạnh mẽ hơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi thu hút nguồn lực; tháo gỡ nút thắt, vướng mắc của nhiều dự án; nỗ lực hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc, 1.000km đường biển, hoàn thành cơ bản Cảng Hàng không Long Thành...
07:57, 22/02/2025

 

Mới đây ngày 21/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị đầu tiên giữa Chính phủ và các địa phương sau khi Chính phủ được kiện toàn, bàn về việc thực hiện kết luận của Trung ương, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh phát biểu tại hội nghị (Ảnh: VGP).

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết lĩnh vực giao thông luôn giữ vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội, xóa bỏ khoảng cách địa lý, mở ra thị trường và không gian phát triển kinh tế mới cho đất nước. Đây cũng là công cụ tạo động lực tăng trưởng, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, hỗ trợ thúc đẩy công nghiệp dịch vụ, du lịch phát triển…

Với những nỗ lực của ngành, năm 2024, ngành xây dựng, vận tải và kho bãi ghi nhận đóng góp 12,5% GDP cả nước; trong đó ngành xây dựng là 6,6%, ngành vận tải là 5,9%; đóng góp 1,13 điểm % vào mức tăng trưởng 7,09% GDP cả nước.

Khẳng định năm 2025 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng về phát triển kinh tế, Bộ Xây dựng đã đề ra các giải pháp để đạt được những mục tiêu được giao.

Trước hết, về hoạt động xây dựng các công trình giao thông, để đạt được tăng trưởng GDP 8% cả nước, GDP của ngành xây dựng phải đạt được 8,95%, trong đó đóng góp khoảng 0,59 điểm % vào mức tăng trưởng 8% GDP của nền kinh tế cả nước.

Theo thống kê những năm qua, GDP lĩnh vực xây dựng các công trình giao thông chiếm khoảng 10-15% GDP của ngành Xây dựng.

Để đạt được mục tiêu đề ra, tăng trưởng GDP của lĩnh vực xây dựng các công trình giao thông ở mức 18% so với năm 2024, tương đương khoảng 110.000 tỷ đồng.

Theo kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công và triển khai các tuyến đường mới trong năm 2025, dự kiến giải ngân đạt khoảng 128.000 tỷ đồng; bảo đảm đóng góp vào tăng trưởng của cả nước từ 0,6 điểm % trong tổng số 8% GDP của cả nước.

Về hoạt động vận tải, đặc biệt là lĩnh vực hàng hải, để đạt được tăng trưởng GDP của cả nước là 8% thì giá trị GDP vận tải, kho bãi phải đạt được tối thiểu 13,5% so với năm 2024 và đóng góp 0,8 điểm % vào tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.

Nêu 5 giải pháp cụ thể, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết:

Thứ nhất, về thể chế, hiện nay còn Luật Đường sắt sắp tới sẽ được xem xét thông qua, chúng tôi tiếp tục tạo đột phá mạnh mẽ hơn nữa về môi trường để tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nguồn lực; tháo gỡ các nút thắt, vướng mắc của nhiều dự án để giải phóng nguồn lực.

Thứ hai, về giải ngân vốn, mục tiêu là giải ngân 100%. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư, gắn rõ trách nhiệm với người đứng đầu.

Thứ ba, triển khai các dự án đầu tư làm sao để hoàn thành các mục tiêu như trên 3.000 km đường bộ, 1.000 km đường biển, hoàn thành cơ bản Cảng Hàng không Long Thành.

Thứ tư, về hoạt động vận tải: Tập trung vào lĩnh vực hàng hải, đường thủy, đường bộ, đường không, đẩy mạnh đường sắt.

Thứ năm, đồng hành cùng các doanh nghiệp để xác định các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp từ đó hỗ trợ tháo gỡ.

Pháp lý xây dựng

Rà soát, cập nhật thông tin các tuyến vận tải hành khách sau sáp nhập tỉnh, thành

Cục Đường bộ Việt Nam (CĐBVN) vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc cung cấp mã số bến xe, mã số tỉnh và danh mục tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh, liên tỉnh đường bộ.

Bộ Xây dựng quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025

Đây là một trong những mục tiêu quan trọng được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh tại Hội nghị Đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025 của Bộ Xây dựng.

Hiến pháp sửa đổi năm 2025: Nền tảng pháp lý vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước

Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là văn kiện pháp lý có giá trị cao nhất, phản ánh ý chí, nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, đồng thời là nền tảng chính trị, pháp lý cho sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước. Sau hơn một thập kỷ thi hành Hiến pháp năm 2013, trước yêu cầu đổi mới mô hình quản trị quốc gia, sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, Quốc hội đã tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung một số điều quan trọng của bản Hiến pháp này.

Giải pháp nâng cao tính ứng dụng và tra cứu của hệ thống tiêu chuẩn thiết kế kiến trúc

Hiện nay, hệ thống Tiêu chuẩn quốc gia lĩnh vực xây dựng nói chung và thiết kế nói riêng (TCVN) đang tồn tại những hạn chế nhất định trong cách biên soạn về nội dung và hình thức trình bày, như: Nhiều tiêu chuẩn trình bày dưới dạng văn bản dài, phức tạp, khó tra cứu nhanh, ngôn ngữ mạng tính kỹ thuật cao, ít hình minh họa, gây khó khăn cho người dùng.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Đãi ngộ, tuyển dụng tổng công trình sư, kiến trúc sư trưởng

Tổng Bí thư Tô Lâm lưu ý xây dựng tiêu chí, quy chế quản lý, chế độ làm việc, đãi ngộ và quy trình tuyển dụng tổng công trình sư, kiến trúc sư trưởng triển khai các hệ thống chiến lược, các sáng kiến đột phá.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh