Bố trí phòng ngủ đẹp, hợp phong thủy

(Vietnamarchi) - Bố trí phòng ngủ khoa học và hợp phong thuỷ đóng vai trò rất quan trọng trong thiết kế nội thất. Theo quan niệm trong phong thủy, việc bố trí phòng ngủ, sắp xếp nội thất hài hòa, đẹp mắt và hợp phong thủy sẽ mang đến vượng khí tốt cho ngôi nhà.
15:06, 24/01/2024

Bố trí giường ngủ trong phòng

Giường ngủ cần phải cân nhắc kỹ để đặt sao cho đúng, chọn những hướng thoáng, có tầm nhìn, hạn chế hướng vào gương, hướng vào tường gây tù túng, bí bách. Không nên đặt song song với xà ngang của trần nhà, giường ngủ nên đặt cạnh cửa sổ để tạo được không gian thoáng đãng.

Giường ngủ không được sát hoặc đối diện cửa chính, cửa ra vào, cửa sổ để tránh ồn ào cũng như tránh không khí ô nhiễm, khí lạnh gây ảnh hưởng sức khỏe. Nghiên cứu khoa học đưa ra một trong những lý do khiến bạn thường bị giật mình khi ngủ là đặt giường gần cửa. Vị trí tốt nhất đặt giường là chéo so với cửa ra vào và tạo khoảng cách càng rộng thì giấc ngủ càng sâu. 

Chiếc giường ngủ của bạn cần có chân cao hơn mặt sàn từ 10cm. Để tạo được khoảng trống hoặc dưới gầm giường không được chất kín đồ đạc. Dưới gầm giường luôn phải tạo khoảng trống. 

Giường phải có kích thước cân đối với căn phòng, giúp hấp thu nguồn khí tốt khi ngủ; không nên đặt giường ở vị trí quá thoáng như trước cửa ra vào. Đặc biệt, nên đặt giường ở giữa căn phòng, để trống ở bên cạnh giường còn đầu giường thì có thể kê vào tường. Vị trí này sẽ tạo ra sự cân đối cho căn phòng của nhà bạn. Hạn chế được những khoảng không thừa thãi trong phòng ngủ.

Đặt giường ở giữa căn phòng giúp tạo sự cân đối.

Bố trí cửa sổ trong phòng ngủ

Cửa sổ có ảnh hưởng lớn tới phong thủy của từng phòng cũng như của căn nhà. Đối với phòng ngủ, cửa sổ được xem là “đôi mắt” của căn phòng, là kết nối giữa cuộc sống riêng tư bên trong với thiên nhiên tự do phóng túng bên ngoài. Đây cũng là khoảng trống mang tới ánh sáng và giúp lưu thông không khí, tạo không gian thoáng mát, đẩy lùi bệnh tật. Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý một số vấn đề phòng thủy khi bố trí cửa sổ phòng ngủ.

Trong phòng ngủ không nên có quá nhiều cửa sổ mà chỉ nên có từ một đến hai cửa sổ. Ngoài việc phân bổ số lượng cửa sổ phòng ngủ theo không gian, thì kích thước cửa sổ phòng ngủ phù hợp với diện tích phòng đóng vai trò quan trọng để tạo ra một không gian mở hợp lý nhất.

Cửa sổ không được đặt ngay trên đầu giường bởi điều này khiến bạn mất đi khả năng bảo vệ cơ thể. Không khí lạnh có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể.

Không nên đặt cửa sổ ngay đầu giường.

Nguyên tắc sắp xếp nội thất trong phòng ngủ

Một cách bố trí phòng ngủ theo phong thủy nữa bạn cần nắm rõ là cần sắp xếp đồ nội thất trong phòng ngủ sao cho hợp lý.  

Đồ đạc quá bừa bộn, lộn xộn sẽ khiến cho mọi sinh hoạt bị cản trở. Đặc biệt, đồ đạc quá nhiều lại không ngăn nắp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ. Nếu căn phòng của bạn có quá nhiều đồ lộn xộn, bạn cần thu gọn và sắp xếp lại chúng. Điều này giúp phòng trông gọn gàng và tối giản. Đây cũng là một cách làm cho phòng ngủ thoáng mát hiệu quả.

Không nên để đồ quá nhiều ở gần đầu giường vì sẽ cản trở lượng năng lượng tốt. Nên sử dụng các đồ vật có cặp có đôi, điều này cực kỳ quan trọng trong phong thủy bởi chúng tạo sự hài hòa, cân bằng... cho giấc ngủ và tình cảm, tâm lý... 

Phòng ngủ cần được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp nhằm tạo năng lượng tích cực cho người ngủ.

Vị trí đặt gương soi trong phòng ngủ

Gương được xem là một vật dụng vô cùng quan trọng, có ảnh hưởng nhất định đến phong thủy của ngôi nhà, nhất là vị trí đặt gương trong phòng ngủ. Việc đặt gương hợp lý sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như tài lộc của gia đình. 

Theo góc nhìn phong thủy, gương là một đồ vật thuần âm, rất lạnh lẽo, vì vậy khi bày biện cũng có rất nhiều điều cấm kỵ. Còn theo như khoa học, gương được cấu tạo bởi kim loại bạc và natri, những chất này tạo năng lượng âm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến con người.

Vị trí đặt gương trong phòng ngủ tốt nhất là ở những nơi có thể phản chiếu được những hình ảnh vui mắt, để tăng thêm vượng khí trong phòng, điều này sẽ rất có lợi cho việc gia tăng năng lượng tốt trong phòng. Bởi gương có ý nghĩa nhân đôi, đặt gương trước những biểu tượng sung túc, sẽ đem lại nhiều may mắn và tài lộc.

Không nên đặt gương chiếu vào cửa phòng, giường ngủ, bàn đọc sách, cửa sổ, điều này sẽ tạo ra năng lượng xấu đối với chủ nhà.

Hướng tốt nhất trong phòng ngủ để đặt gương là hướng Đông Nam, Bắc và Đông. Bởi theo thuyết phong thủy, đặt gương theo hướng Đông sẽ giúp cải thiện sức khỏe, đặt gương theo hướng Đông Nam sẽ có tác dụng giúp bạn làm ăn phát đạt, đặt hướng Bắc có tác dụng giúp bạn có đường công danh thuận lợi.

Bản vẽ thiết kế nhà đẹp chuẩn phong thủy gồm những yếu tố nào?

Từ xưa, thiết kế nhà theo phong thủy luôn được người Á Đông quan tâm. Việc sở hữu một ngôi nhà với tính thẩm mỹ cao, khoa học là chưa đủ mà cần yếu tố quan trọng hợp phong thủy.

Thước Lỗ Ban – dụng cụ hỗ trợ đo đạc phong thủy trong xây dựng

Bất kỳ người Việt nào trong quá trình xây nhà cũng mong muốn ngôi nhà của mình có được các kích thước đẹp và hợp phong thủy. Thước lỗ ban chính là công cụ đắc lực hỗ trợ bạn làm điều đó. Để nắm rõ về nguồn gốc, công dụng và cách sử dụng của thước Lỗ Ban, dưới đây là một số thông tin đặc biệt về dụng cụ độc đáo này.

“Nước” với những giá trị phong thủy trong kiến trúc

Yếu tố “nước” trong phong thủy đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ gìn nguồn năng lượng, là cội nguồn cho sự phát triển, sinh sôi, hưng thịnh về sức khỏe và tài lộc.

Bài trí phong thủy cho sân nhà để thu hút tài lộc

Trong kiến trúc nhà ở truyền thống, sân nhà luôn là phần không thể thiếu trong không gian tổng thể. Đặc biệt, sân nhà cũng có vai trò rất lớn trong phong thuỷ bởi theo quan niệm phong thuỷ, đây là nơi luôn gắn bó mật thiết với ngôi nhà và tự nhiên thông qua sự vận động của âm dương… Theo đó, để có bố cục sân nhà đem lại nhiều may mắn, tài lộc, sức khỏe… cần tuân thủ một vài cách bài trí phong thủy dưới đây.

Các yếu tố phong thủy sân nhà cần nắm vững để thu hút tài lộc

Trong kiến trúc nhà ở truyền thống, sân nhà luôn là phần không thể thiếu trong không gian tổng thể. Đặc biệt, sân nhà cũng có vai trò rất lớn trong phong thuỷ bởi theo quan niệm phong thuỷ, đây là nơi luôn gắn bó mật thiết với ngôi nhà và tự nhiên thông qua sự vận động của âm dương… Theo đó, để có bố cục sân nhà đem lại nhiều may mắn, tài lộc, sức khỏe… cần tuân thủ một vài cách bài trí phong thủy dưới đây.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi