Bình Thuận: Gỡ khó về định mức, đơn giá cung ứng vật liệu cho các dự án trọng điểm

Bình Thuận: Gỡ khó về định mức, đơn giá cung ứng vật liệu cho các dự án trọng điểm

(Vietnamarchi) - Hiện nay, nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm bị chậm tiến độ do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến quản lý chi phí đầu tư xây dựng, quản lý định mức, giá xây dựng, giá vật liệu xây dựng…. trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đoàn Anh Dũng đã có chỉ đạo nhằm khắc phục, gỡ khó cho vấn đề này..
09:39, 13/03/2024

Thực hiện Công điện số 02/CĐ-TTg ngày 9/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có ý kiến chỉ đạo một số nội dung.

Theo đó, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Sở Xây dựng kịp thời công bố chỉ số giá xây dựng, giá vật liệu xây dựng, đơn giá nhân công xây dựng (hàng năm hoặc sớm hơn nếu cần thiết) bảo đảm phù hợp với giá thị trường, đúng quy định pháp luật.

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Bộ Xây dựng triển khai ban hành định mức đặc thù tại địa phương theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng khi cần thiết.

Bên cạnh đó, chủ động phối hợp rà soát, đề xuất điều chỉnh quy hoạch khoáng sản làm vật liệu san lấp đảm bảo đủ vật liệu theo tiến độ cho nhu cầu thi công của các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh theo đề nghị của chủ đầu tư.

Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát các mỏ khoáng sản làm vật liệu san lấp trong danh mục kèm theo Quy hoạch tỉnh được duyệt.

Trên cơ sở đề xuất của Sở Xây dựng về các mỏ vật liệu khoáng sản làm vật liệu san lấp, Sở Kế hoạch Đầu tư cần tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh Quy hoạch tỉnh theo quy định.

Các chủ đầu tư (có dự án giao thông) và các Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình: Nông nghiệp và phát triển nông thôn, giao thông, công nghiệp và dân dụng có trách nhiệm rà soát hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng của các dự án giao thông để kịp thời bổ sung, điều chỉnh các khu vực mỏ có đủ trữ lượng, chất lượng và điều kiện khai thác phù hợp (khả năng thỏa thuận chuyển nhượng, thuê đất, giải phóng mặt bằng; cự ly và đường vận chuyển) để đề xuất bảo đảm đủ nguồn và công suất khai thác vật liệu san lấp cho nhu cầu của dự án.

Ngoài ra, các Sở Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Công Thương, Nông nghiệp và PTNT, UBND cấp huyện và các sở, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp với các chủ đầu tư, nhà thầu thỏa thuận với các chủ sở hữu về giá chuyển nhượng, thuê đất bảo đảm phù hợp với mặt bằng giá bồi thường của Nhà nước quy định, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, nâng giá, ép giá;

Xử lý các trường hợp cố tình nâng giá, “ép giá”, đầu cơ đất khu vực mỏ; tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến trồng rừng thay thế, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, chuyển mục mục đích sử dụng đất rừng, đất lúa…

Nước phản ứng thế nào với việc khai hoang đất ở các thành phố ven biển

Khai hoang đất biển đã trở thành một hiện tượng phổ biến trong phát triển ven biển. Đây là giải pháp được ưa chuộng nhất cho nhu cầu đất đai ở các vùng ven biển và đã được triển khai cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau, bao gồm kiểm soát lũ lụt và nông nghiệp. Ngày nay, khai hoang đã trở thành một giải pháp đô thị nổi tiếng trước sự gia tăng nhanh chóng của đô thị hóa ven biển, hoạt động kinh tế và dân số toàn cầu. Các quốc gia như Trung Quốc và Hà Lan dẫn đầu bảng xếp hạng về diện tích đất được khai hoang. Tuy nhiên, hầu hết các dự án khai hoang hiện nay đều diễn ra tại các trung tâm đô thị ở Nam bán cầu. Các thành phố ở Tây Phi, Đông Á và Trung Đông tạo ra những vùng đất mới này như những tiền đề kinh tế cho ngành công nghiệp thương mại và là nền tảng để xây dựng các khu dân cư cao cấp.

Cải tạo bờ biển và bờ sông: Các dự án tái định nghĩa mối quan hệ giữa thành phố và nước

Việc tái phát triển các khu vực ven biển và ven sông là một yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi của nhiều khu vực đô thị, mang lại hàng loạt lợi ích đáng kể cho các thành phố và cư dân. Sự hiện diện của nước, dù ở sông, hồ hay biển, từ lâu đã đóng vai trò nền tảng trong quá trình hình thành và phát triển của nhiều thành phố , gắn liền mật thiết với sự vận động của chúng. Mối quan hệ này đã thay đổi và thể hiện theo nhiều cách khác nhau theo thời gian, và những không gian này thường bị bỏ quên theo nhiều cách, đặc biệt là bởi một số loại hình quy hoạch đô thị đã bỏ qua tiềm năng của chúng để ưu tiên các nhu cầu cấp thiết khác, chẳng hạn như giao thông đường bộ và thiết bị công nghiệp.

Khánh Hòa trao quyết định chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án đô thị hơn 65.000 tỷ đồng

Ngày 11/9, Ban Quản lý khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ trao quyết định chấp thuận nhà đầu tư thực hiện 2 dự án Khu đô thị mới Tu Bông và Khu đô thị mới Đầm Môn tại Khu Kinh tế Vân Phong.

Dự án quy hoạch mới – “Chợ làng nghề đồ gỗ Đông Giao”

Được khởi xướng bởi Tập đoàn Đầu tư Tây Bắc, đề án này mang theo kỳ vọng lớn: Biến Đông Giao trở thành một không gian giao thương hiện đại, gắn kết giữa kinh tế – văn hóa – du lịch, thúc đẩy phát triển bền vững và nâng tầm thương hiệu làng nghề.

Tầm quan trọng của cảng biển trong việc định hình các thành phố

Việc xây dựng các cảng thương mại ở nhiều địa điểm khác nhau trên thế giới, đặc biệt là vào giai đoạn đầu của cái mà ngày nay chúng ta gọi là toàn cầu hóa, là một yếu tố chủ đạo và cấu trúc cho sự hình thành của nhiều thành phố. Do đó, việc thảo luận về mối quan hệ giữa một số thành phố và cảng biển của chúng cũng chính là thảo luận về lịch sử, sự hình thành và phát triển của chúng theo thời gian, bởi những khu vực này đóng vai trò nền tảng trong sự phát triển của thương mại, kinh tế và tất yếu là đời sống đô thị, biến những thành phố này thành những trung tâm giao lưu văn hóa, thương mại và xã hội quan trọng và chiến lược.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh