Bắt đầu triển khai thi công cọc khoan nhồi dự án cầu Tứ Liên

Bắt đầu triển khai thi công cọc khoan nhồi dự án cầu Tứ Liên

Các nhà thầu hiện đang triển khai thi công cọc khoan nhồi dự án cầu Tứ Liên. Hạng mục này dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2025.
21:05, 23/07/2025

Hơn hai tháng trước (ngày 19.5), Hà Nội khởi công dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn 2 đầu cầu. Công trình dài khoảng 5,15km, điểm đầu tại nút giao Nghi Tàm và kết thúc tại nút giao với đường Trường Sa.

Cầu Tứ Liên và đường dẫn 2 đầu cầu có tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư. Công trình được thiết kế với quy mô hiện đại và đồng bộ, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật cao nhất.

Công tác khoan cọc nhồi đang được các nhà thầu triển khai gấp rút. Ảnh: Hữu Chánh

Ghi nhận của phóng viên những ngày giữa tháng 7.2025, các nhà thầu đã bắt đầu triển khai thi công những hạng mục nền móng quan trọng.

Theo báo cáo của liên danh nhà thầu Tập đoàn Thái Bình Dương, đơn vị thi công đã hoàn tất công tác chuẩn bị và bắt đầu khoan cọc nhồi cho hầm chui dưới Quốc lộ 5, trụ chính P37 và P38.

Các cọc nhồi có đường kính 2,5m, độ sâu 65m. Công tác khoan cọc dự kiến hoàn thành trong tháng 10.2025.

Tại bờ Nam nằm trên địa bàn phường Hồng Hà, dây chuyền khoan bắt đầu hoạt động từ giữa tháng 7. Nhà thầu đang nỗ lực để sớm đổ bê tông cọc nhồi đầu tiên cho trụ tháp P37 trong vài tuần tới.

Ông Vương Chính Binh - Giám đốc dự án liên danh nhà thầu EPC cầu Tứ Liên, cho biết: “Mực nước sông Hồng năm nay dâng sớm hơn so với mọi năm, hiện đạt mức 5, trong khi thông thường phải đến tháng 8 mới đạt mức này. Điều này gây khó khăn cho thi công, nhưng chúng tôi vẫn duy trì tiến độ và chỉ tạm dừng nếu mực nước vượt mức 8”.

Dự kiến đến cuối năm 2025, toàn bộ cọc khoan nhồi sẽ hoàn thành. Năm 2026, các nhà thầu sẽ tập trung thi công tháp chính, và đầu năm 2027 sẽ tiến hành lao dầm thép. Với thiết kế cầu dây văng dạng xoắn lần đầu tiên tại Việt Nam, tiến độ thi công đòi hỏi sự chính xác và đồng bộ cao.

Theo kế hoạch, cầu Tứ Liên sẽ hoàn thành vào cuối năm 2027, sau khoảng 30 tháng thi công.

Việc hoàn thành đúng tiến độ sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Hà Nội.

Theo Lao Động

Khởi công Dự án xây dựng nhà ở cho lực lượng vũ trang CAND tại xã Vĩnh Thanh

Ngày 19/12, Bộ Công an tổ chức lễ khởi công dự án nhà ở cho lực lượng vũ trang Công an nhân dân (CAND) tại xã Vĩnh Thanh (Hà Nội).

Kiến trúc của sự kiềm chế: Khi lựa chọn không xây dựng trở thành thiết kế

Trong một thế giới đang đối mặt với sự cạn kiệt sinh thái và bão hòa không gian, hoạt động xây dựng đã trở thành biểu tượng của cả sáng tạo lẫn tiêu dùng. Trong nhiều thập kỷ, tiến bộ kiến ​​trúc được đo lường bằng những điều mới mẻ: vật liệu mới, công nghệ mới, những tượng đài mới của tham vọng. Tuy nhiên, ngày nay, ngành kiến ​​trúc ngày càng được định hình bởi một dạng trí tuệ khác, một dạng trí tuệ coi trọng những gì đã có. Các kiến ​​trúc sư đang học được rằng làm ít hơn có thể đồng nghĩa với thiết kế nhiều hơn, và sự thay đổi này đánh dấu sự xuất hiện của cái mà người ta có thể gọi là kiến ​​trúc tiết chế: một thực hành được định nghĩa bằng sự cẩn thận, bảo trì và lựa chọn có chủ đích không xây dựng.

Bài toán kẹt xe ở TPHCM: bắt đầu từ đâu ?

Nhìn ở góc độ đô thị học, giao thông là “hệ tuần hoàn máu” của thành phố. Khi mạch máu tắc, mọi cơ quan khác suy yếu: sản xuất đình trệ, dịch vụ chậm chạp, y tế khẩn cấp bị chậm trễ, chất lượng sống suy giảm. Việc điều trị căn bệnh này không thể tiếp tục theo kiểu chắp vá – mở thêm vài làn đường, nới thêm cây cầu – mà phải xem tổng thể cấu trúc đô thị, hành vi di chuyển và mô hình quản trị giao thông.

Từ kinh nghiệm phát triển đô thị ven sông đến “trục cảnh quan sông Hồng”

Bên ngoài con đê sông Hồng, nơi ít người ngoái nhìn tới, là những xóm nhỏ nơi sinh sống từ những bước chân tha hương của biết bao phận người. Họ đến từ mọi miền, mang theo đôi bàn tay chai sần và ước vọng đổi đời, sống những ngày lam lũ quanh năm chỉ để con cái được học hành tử tế hơn họ. Có người tích cóp cả đời mới dựng được căn nhà tầng đơn sơ; có cả chục con người vẫn ở trong những phòng trọ chưa đầy mười mét vuông. Họ là những người mang cả quê hương lên Hà Nội, làm đủ thứ nghề: thợ hồ, bán hàng rong, chạy xe, làm đủ thứ nghề để chắt chiu từng đồng nuôi con ăn học. Có gia đình dành dụm mấy chục năm mới dựng được căn nhà vững chãi; nhưng cũng có hàng nghìn con người thuê trọ trong những gian phòng ẩm thấp, chỉ đủ kê chiếc giường và cái gác bếp nhỏ - để rồi sáng hôm sau lại hòa vào dòng người mưu sinh. Những xóm thợ, ngõ nhỏ ấy tồn tại trong sức sống đô thị, những con người góp phần không nhỏ cho thành phố. Không ai muốn nhếch nhác, nhưng cũng không đủ điều kiện để thay đổi. Giờ đây, khi thành phố bàn chuyện chỉnh trang, cải tạo hay di dời …thì vấn đề không chỉ nằm ở bản vẽ hay phương án đầu tư, mà nằm ở chỗ: làm thế nào để những con người đã dồn cả đời vào mảnh đất bãi ấy không bị bỏ lại phía sau trong một cuộc thay đổi quá lớn và quá nhanh.

Đô thị hoá không chỉ là mở rộng diện tích, mà là mở rộng tầm nhìn

Ba thập kỷ qua, tốc độ đô thị hóa của Việt Nam được xem là một trong những hiện tượng đáng chú ý của châu Á. Nhiều khu đô thị, dân cư, khu công nghiệp, các công trình cao tầng mọc lên theo nhu cầu phát triển kinh tế cùng sự gia tăng dân số đến với các đô thị lớn. Bên cạnh đó là một hệ quả ngày càng rõ rệt: tần suất và mức độ ngập lụt, triều cường, sạt lở gia tăng sau những đợt bão lũ vừa qua ở một số đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM, đặc biệt là ở miền Trung và Đà Nẵng. Điều này cho thấy sự tác động không chỉ đơn thuần là do “thiên tai” mà còn biểu hiện của tính chủ động trong việc hoạch định chiến lược, kế hoạch, quy hoạch chưa sát với thực tế của quy luật tự nhiên, đất, nước, dòng chảy, biến đổi khí hậu. Bài viết này đặt ra câu hỏi: nếu ta nhìn lại các cấp độ Quy hoạch từ các chuyên ngành bằng lăng kính khoa học: vật lý - địa chất - thủy văn - sinh thái, liệu có thể rút ra nguyên lý để giúp chúng ta sống hài hòa hơn với thiên nhiên và giảm thiểu rủi ro ?

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Mây trà shan
Vinmikh