Bao giờ sẽ có nhà ở “vừa túi tiền”?

Bao giờ sẽ có nhà ở “vừa túi tiền”?

Nhà ở thương mại vừa túi tiền được coi như lời giải nhằm tạo cơ hội tiếp cận nhà ở cho người có nhu cầu thực. Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu này cần giải pháp đồng bộ, trong đó có việc mạnh tay chặn đứng nạn đầu cơ. Đây là nhận định của Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam Bùi Văn Doanh về vấn đề tiếp cận nhà ở của người dân trong bối cảnh giá nhà leo thang hiện nay.
10:09, 09/12/2024

Không chỉ ông Doanh mà rất nhiều chuyên gia cũng cho rằng, hiện nay cần thiết phải phát triển loại hình nhà ở thương mại vừa túi tiền bởi nó sẽ giúp cân bằng thị trường bất động sản, góp phần giải quyết bài toán an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Cần nhiều giải pháp tháo gỡ mới có thể phát triển phân khúc nhà ở thương mại vừa túi tiền đúng mục đích.
Cần nhiều giải pháp tháo gỡ mới có thể phát triển phân khúc nhà ở thương mại vừa túi tiền đúng mục đích (Ảnh minh họa: CTV).

Giá nhà đã vượt quá xa thu nhập          

Theo Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, khảo sát của Tổng cục Thống kê về mức sống của cư dân năm 2023 cho thấy, nhóm hộ có thu nhập cao nhất (gồm 20% dân số có thu nhập cao nhất) có thu nhập bình quân 10,86 triệu đồng/người/tháng, cao gấp 7,5 lần so với nhóm có thu nhập thấp nhất chỉ bình quân 1,45 triệu đồng/người/tháng. Kết quả khảo sát của Tổng cục Thống kê này cũng cho biết, thu nhập bình quân đầu người/tháng của cả nước năm 2023 là 4,96 triệu đồng, trong đó khu vực thành thị là 6,26 triệu đồng, cao gấp gần 1,5 lần khu vực nông thôn ở mức 4,17 triệu đồng.

Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, thu nhập bình quân đầu người đang cách rất xa so với giá nhà. Hiện nay, mặt bằng giá nhà ở được thiết lập đang ở mức cao. “Ước tính trung bình giá căn hộ chung cư phân khúc thấp nhất tại Hà Nội cũng ở mức 40 – 45 triệu đồng/m2. Ngay nhà ở xã hội ở những dự án có tính thanh khoản mức giá cũng khoảng 20 triệu đồng/m2, nhưng đó là giá được phê duyệt, còn giá bán lại ở một số dự án có tính thanh khoản cao thường lên tới mức 40 – 50 triệu đồng/m2. Như vậy, nếu so sánh giữa giá nhà với mức thu nhập của người dân thì thấy có khoảng cách rất lớn. Chỉ cần suy luận theo logic thì hầu như người có thu nhập trung bình trở xuống không thể mua nổi nhà, kể cả nhà ở xã hội”, ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam phân tích.

Chính vì thế, ông Doanh cho rằng, trong bối cảnh giá nhà đang leo thang như hiện nay thì việc phát triển phân khúc nhà ở thương mại vừa túi tiền sẽ là lời giải cho bài toán “an cư” của đa số người dân đang có mức thu nhập trung bình và thấp tại khu vực đô thị. “Nhóm đối tượng này không đủ tiền để mua nhà ở cao cấp nhưng cũng không thuộc đối tượng được mua nhà ở xã hội. Trong khi đó, nhà ở thương mại giá rẻ đã gần như biến mất. Do đó, nếu chỉ phát triển nhà ở cao cấp hay nhà ở xã hội, nhóm đối tượng này không thể tiếp cận, tạo nên khoảng trống trong cung nhà ở và sự bất bình đẳng trong việc tiếp cận nhà ở, ảnh hưởng tiêu cực đến an sinh, ổn định xã hội”, ông Doanh nói.

Nếu có chính sách phát triển nhà ở thương mại vừa túi tiền với mức giá khoảng 30 triệu đồng/m2 sẽ là giải pháp “an cư” cho đa số người dân tại các đô thị lớn.
Nếu có chính sách phát triển nhà ở thương mại vừa túi tiền với mức giá khoảng 30 triệu đồng/m2 sẽ là giải pháp “an cư” cho đa số người dân tại các đô thị lớn.

Song hành cùng nhà ở xã hội

Mặt bằng giá nhà ở phân khúc thấp hiện nay cũng đã ở mức 45 – 50 triệu đồng/m2. Ngay cả nhà ở xã hội ở một số dự án cũ cũng được rao bán lại với mức 40 – 50 triệu đồng/m2. Do đó, phát triển nhà ở thương mại vừa túi tiền với mức giá trung bình khoảng 30 triệu đồng/m2 sẽ đáp ứng được khả năng tài chính của số đông người mua nhà, ổn định thị trường nhà ở. Theo các chuyên gia, kỳ vọng thì rất nhiều nhưng chắc chắn thách thức cũng không ít.

Theo TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cần có và phát triển phân khúc nhà ở thương mại vừa túi tiền trong bối cảnh hiện nay. Cùng với nhà ở xã hội, nhà ở vừa túi tiền, giá 2 - 2,5 tỷ đồng/căn, sẽ là xu hướng phát triển chính trong giai đoạn tới, mở ra cơ hội giải quyết chênh lệch cung - cầu, đáp ứng nhu cầu nhà ở của đa số người dân và kéo giảm mặt bằng giá nhà của toàn bộ thị trường.

“Tuy nhiên, hiện nay chúng ta chưa có định nghĩa chính thức về nhà ở vừa túi tiền và các chính sách để phát triển loại hình nhà ở này. Do đó, cơ quan quản lý nhà nước nên sớm nghiên cứu các cơ chế, chính sách ưu đãi dành riêng cho nhà ở vừa túi tiền với mục tiêu chính là khuyến khích chủ đầu tư tham gia phát triển nguồn cung phân khúc này, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của các hộ gia đình có thu nhập trung bình hoặc cận trung bình. Loại hình nhà ở này sẽ phát triển song song với nhà ở xã hội, cũng sẽ có những chính sách ưu đãi nhất định”, TS Nguyễn Văn Đính cho biết.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam Bùi Văn Doanh cũng cho rằng, Nhà nước cần có chính sách cụ thể từ cấp trung ương đến địa phương để khuyến khích phát triển phân khúc nhà ở thương mại vừa túi tiền. Chính sách này bao gồm từ chủ trương đến các chính sách cụ thể mang tính toàn diện, tổng thể và tổ chức thực hiện. Trong đó có thể tập trung vào các chính sách về quỹ đất và đặc biệt là về tài chính và nguồn vốn. Chẳng hạn như có chính sách ưu tiên quỹ đất cho phát triển nhà ở thương mại vừa túi tiền hơn với một số loại hình và phân khúc khác, mức ưu tiên có thể chỉ sau nhà ở xã hội.

Trong khi đó, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường thì phát triển phân khúc nhà ở thương mại vừa túi tiền là giải pháp căn cơ, góp phần phát triển cân bằng cho thị trường bất động sản Việt Nam thời điểm hiện nay. Cùng với đó, loại hình nhà ở này cũng sẽ giúp hạn chế tình trạng đầu cơ, làm méo mó thị trường.

“Nguồn lực tài chính được coi như một trong những điều kiện tiên quyết để phát triển loại hình nhà ở này. Do đó, nghiên cứu chính sách về tín dụng ưu đãi để thu hút chủ đầu tư tham gia sẽ tháo gỡ được khó khăn lớn nhất. Giải quyết được câu chuyện chính sách cho nhà ở vừa túi tiền từ quy hoạch đến nguồn vốn thì phân khúc này sẽ phát triển nhanh chóng”, ông Đặng Hùng Võ nhận định.

https://cand.com.vn/dia-oc/bao-gio-se-co-nha-o-vua-tui-tien--i752723/

Vinamilk tăng tốc doanh thu quý III nhờ chuyển đổi số và mở rộng cửa hàng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl vừa chính thức được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

Đề án sản xuất giảm phát thải trong trồng trọt: Bước tiến chiến lược hướng tới nền nông nghiệp xanh và trung hòa carbon

Sáng 22/10, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị công bố Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025–2035, tầm nhìn đến 2050”. Đây được xem là dấu mốc quan trọng trong tiến trình cụ thể hóa các cam kết quốc gia về giảm phát thải khí nhà kính, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp phát thải thấp, bền vững và có trách nhiệm với môi trường toàn cầu.

Thúc đẩy cách mạng số trong doanh nghiệp Chứng khoán & Bảo hiểm với AI và Dữ liệu thông minh

Việc tận dụng dữ liệu và AI được xem là chìa khóa giúp các doanh nghiệp Tài chính – Chứng khoán nâng cao năng lực cạnh tranh, minh bạch và hiệu quả vận hành trong giai đoạn 2025–2030.

Nhà máy AkzoNobel tại Bình Dương chính thức nhận chứng chỉ LEED Gold từ Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ

AkzoNobel, nhà sản xuất sơn và chất phủ hàng đầu thế giới, tự hào đạt chứng nhận LEED Gold (Leadership in Energy and Environmental Design) từ Hội đồng Công trình xanh Hoa Kỳ (U.S. Green Building Council – USGBC) cho nhà máy sơn trang trí tại Bình Dương. Đây cũng là khối nhà máy đầu tiên đạt được cấp độ Gold (Vàng) trong lĩnh vực sơn và chất phủ tại thị trường Việt Nam.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh