Bản vẽ thiết kế nhà đẹp chuẩn phong thủy gồm những yếu tố nào?

Bản vẽ thiết kế nhà đẹp chuẩn phong thủy gồm những yếu tố nào?

(Vietnamarchi) - Từ xưa, thiết kế nhà theo phong thủy luôn được người Á Đông quan tâm. Việc sở hữu một ngôi nhà với tính thẩm mỹ cao, khoa học là chưa đủ mà cần yếu tố quan trọng hợp phong thủy.
09:47, 17/04/2024

Bởi vậy, trong quá trình thiết kế nhà ở các kiến trúc sư cần chú trọng đến nhiều vấn đề khác nhau của ngôi nhà, đặc biệt là bản vẽ nhà đẹp, hợp phong thủy, tránh rủi ro, sai phạm không đáng có sau khi hoàn thành.

Vai trò của bản vẽ thiết kế nhà theo phong thủy

Xây dựng một ngôi nhà là một quá trình quan trọng đối với mọi người, đặt nền móng cho cuộc sống hàng ngày. Lý do quan trọng khiến chúng ta nên quan tâm đến thiết kế hợp phong thủy cho ngôi nhà là ảnh hưởng tới sức khỏe của từng thành viên trong gia đình. Việc tổ chức không gian làm việc, đặt cửa sổ ở vị trí thích hợp và duy trì sự thông thoáng trong nhà có thể góp phần vào sự ổn định về sức khỏe của cả gia đình.

Từng ngóc ngách, phòng ốc trong căn nhà đều được cả gia đình sử dụng hàng ngày và có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống thường nhật của các thành viên.Từ xa xưa đã có rất nhiều quan niệm về phương hướng, tuổi, mệnh và nhiều phương diện phong thủy nhà ở khác cũng như đã có những sự việc xảy ra chỉ có thể giải thích bằng tâm linh nên mới có câu “có thờ có thiêng có kiêng có lành”.

Không phải ngẫu nhiên người xưa lại có những quan niệm phong thủy như vậy! Mỗi vật thể hay cách sắp đặt đều có tác động của vật thể đó đến không gian và đến cuộc sống. Vì vậy khi thiết kế bản vẽ nhà cần chú trọng vào những vấn đề phong thủy cơ bản để không bị ảnh hưởng xấu sau khi sử dụng.

Cơ sở thành lập bản vẽ thiết kế nhà theo phong thủy

Căn cứ vào khoa học Bát Trạch và tuổi, mệnh của gia chủ để thành lập các bản vẽ thiết kế nhà theo phong thủy.

Trước hết, khi thiết kế bản vẽ nhà theo phong thủy cần dựa vào tuổi và mệnh của gia chủ để xác định năm xây nhà, hướng nhà, hướng cổng và hướng các phòng ốc trong nhà. Đây là căn cứ vào phương hướng.

Thứ hai, dựa trên Bát trạch để thiết kế nhà theo phong thủy:

Bát là tám (8) và trạch là nhà. Do đó bát trạch là chỉ 8 phương vị quẻ hào của một căn nhà. Phong thủy bát trạch là khoa học phong thủy nghiên cứu về mối quan hệ nhân của Nhân Khí đối với không gian nhà ở đó.

Theo bát trạch phong thủy thì cung mệnh của mỗi người khi kết hợp với 8 hướng trong nhà ở sẽ tạo ra những dòng khí khác nhau và có tác động xấu – tốt với mỗi người sẽ khác nhau, có thể hướng nhà với người này tốt nhưng với người khác lại vô cùng xấu. Vì vậy bản vẽ thiết kế nhà theo phong thủy phải áp sát với đặc điểm cung mệnh tuổi của gia chủ.

Các phương pháp xem bát trạch phong thủy với mục đích là tìm ra phương vị tốt xấu trong nhà ở dựa vào việc phối hợp mệnh theo tuổi và các hướng bát trạch.

Do đó, xem phong thủy bát trạch có ý nghĩa rất lớn để chọn cát hóa hung trong phong thủy nhà ở với những nghiên cứu chi tiết từ việc phối hợp tuổi đến những vị trí hướng cửa, lối đi, phòng khách, bếp ăn, ngủ, hồ nước… để đảm bảo gia chủ có được phúc phận an lành và thịnh vượng về tài chính, công danh khai sáng tránh được những điều xấu trong cuộc sống.

Trong khoa học phong thủy, ba yếu tố là Chủ - Môn - Táo (phòng chủ nhà, bếp, cửa ra vào) luôn là yếu tố đặc biệt cần coi trọng. Những yếu tố này không chỉ được thừa nhận như những yếu tố tiên quyết trong trường phái Dương Trạch Tam Yếu mà trong Huyền không học hay Bát trạch khoa học phong thủy đều dựa vào và coi đó là yếu tố then chốt để luận đoán cát hung trong một căn nhà, hay một đối tượng xem xét của Khoa học phong thủy.

Trong bản vẽ thiết kế nhà theo phong thủy kiến trúc hiện đại, Chủ - Môn - Táo đã có nhiều thay đổi khác trước. Vì vậy mà những quan niệm về Chủ - Môn - Táo trong khoa học phong thủy xưa cũng nên nhìn nhận thấu đáo hơn trước khi ứng dụng cụ thể vào thực tiễn cuộc sống.

Bản vẽ thiết kế nhà ở theo phong thủy gồm những yếu tố quan trọng nào?

Những yếu tố phong thủy quan trọng khi thiết kế nhà đẹp bao gồm hướng nhà, hướng cửa, móng, cầu thang, vị trí phòng ốc,... Những chi tiết này đều được thể hiện trên bản vẽ chi tiết mặt bằng nhà và bản vẽ nhà ở về phối cảnh sau khi được chỉnh sửa, tham khảo ý kiến.

Về hướng nhà: Quan trọng nhất khi xây nhà là cần xác định hướng hợp mệnh với gia chủ. Căn cứ vào năm tuổi của gia chủ để có thể xác định được cung mệnh và xem hướng nhà nào là tốt nhất cho gia chủ, giúp mang lại may mắn, thuận lợi và làm ăn phát đạt. 

Về vị trí xây nhà: Nên lựa chọn khu vực đất cao, lưng tựa núi mặt hướng thủy là tốt nhất. Trong các khu dân cư thì nên tránh xây gần cạnh các chùa, miếu, bãi tha ma,... cũng nên tránh ngõ cụt, góc ngã ba có con đường đâm thẳng vào nhà. Không nên xây nhà tại các nơi có âm khí cao, khí độc, hoặc các nơi sử dụng thuốc trừ sâu, hóa chất độc hại.

Về hướng mở cửa chính, cổng chính: Các bản vẽ thiết kế nhà đơn giản theo phong thủy phải thể hiện hướng mở cửa, cổng hợp với tuổi của gia chủ, không đặt vị trí cửa tại nơi có con đường đâm thẳng vào nhà hoặc tại các nơi có vòng cung, đoạn rẽ ngược gấp khúc.

Về khu vực bếp nấu: Khi thiết kế nhà theo phong thủy khu vực bếp nấu rất được quan tâm bởi nơi đây được xem là nơi giữ lửa của gia đình. Thường khu vực bếp nấu sẽ dựa trên tuổi của vợ để bố trí hướng bếp như thế nào cho hợp lý đảm bảo phong thủy. Không nên đặt bếp dưới khu nhà vệ sinh hoặc trên vệ sinh hoặc đặt bếp áp lưng, đối diện với cửa phòng vệ sinh bởi lẽ nơi đây có nơi đây có nhiều uế khí. Chỉ cần xét về mặt bố cục dễ thấy bếp ăn đặt cạnh nhà vệ sinh sẽ rất mất thẩm mỹ đồng thời làm giảm cảm giác ngon miệng. Tránh đặt bếp nhìn về hướng Bắc. hướng Bắc là phương vị thủy đang vượng, Thủy khắc Hỏa nên không có lợi cho bếp, cùng với đó là không nên đặt bếp trên rãnh, mương, kẹp giữa hai thứ có yếu tố thủy như máy giặt, tủ lạnh và bồn chậu rửa bát.

Thiết kế phòng ngủ và đặt giường ngủ: Theo quan niệm thiết kế nhà theo phong thủy việc đặt phòng ngủ hay trang trí phòng ngủ như thế nào chúng ta cần lưu ý. Đặt tại cung tốt nhìn về hướng tốt (nhất tọa nhì hướng) vì chủ nhà là vật thể sống (dương) lên phải được tọa trong phần cung tốt và nhìn về hướng tốt (chân quay về hướng tốt). Về giường ngủ, không được đặt phía trên bếp hoặc bàn thờ, không đặt giường ngủ dưới xà nhà, dầm nhà, quạt trần, đèn hùm hay những vật trang trí có góc nhìn xát khí. Không quay đầu giường ngủ trực tiếp ra cửa sổ, cửa đi, bệ xí sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe gây cảm giác bất an.

Cách tính bậc cầu thang: Đặt tùy vị trí, nếu có thể lên đặt trong cung tốt, bậc cuối của thang quay về hướng tốt, tổng số bậc thang cho 1 tầng và toàn nhà phải chia hết cho 4 dư 1 hoặc 2 để vào cung Sinh và cung Lão và tránh rơi vào cung Bệnh, Tử. Bậc lên hoặc xuống cuối cùng của cầu thang không được đâm thẳng ra cửa, đâm vào khu vệ sinh, ban thờ, bếp. Chiều cao bậc thông thường từ 160 mm đến 180 mm, mặt bậc rộng từ 250 mm đến 300 mm, rộng vế thang khoảng 0,8 m đến 1,2 m. Bậc thang thường làm khoảng 21 hoặc 25 bậc là đẹp tùy vào chiều cao tầng để chia.

Các kích thước cửa trong bản vẽ thiết kế nhà theo phong thủy: Theo thước lỗ ban thì khi ta đo trong lòng cửa vào các vạch đỏ cả trên và dưới. Một số kích thước thường được dùng: 3200 x 2820 | 2820 x 2620 | 2750 x 2560 | 2350 x 3250 | 2140 x 2140 | 1940 x 1940 | 1670 x 2140 | 1450 x2140 | 1250 x 2140 | 1140 x 2140 | 810 x 2140 ( cửa vào phòng ngủ ) | 610 x 1940 ( cửa vào vệ sinh ). Lưu ý, các kích thước này phải cộng thêm khuân cửa mới ra được khoảng trống trên tường xây.
 

Thước Lỗ Ban – dụng cụ hỗ trợ đo đạc phong thủy trong xây dựng

Bất kỳ người Việt nào trong quá trình xây nhà cũng mong muốn ngôi nhà của mình có được các kích thước đẹp và hợp phong thủy. Thước lỗ ban chính là công cụ đắc lực hỗ trợ bạn làm điều đó. Để nắm rõ về nguồn gốc, công dụng và cách sử dụng của thước Lỗ Ban, dưới đây là một số thông tin đặc biệt về dụng cụ độc đáo này.

“Nước” với những giá trị phong thủy trong kiến trúc

Yếu tố “nước” trong phong thủy đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ gìn nguồn năng lượng, là cội nguồn cho sự phát triển, sinh sôi, hưng thịnh về sức khỏe và tài lộc.

Bài trí phong thủy cho sân nhà để thu hút tài lộc

Trong kiến trúc nhà ở truyền thống, sân nhà luôn là phần không thể thiếu trong không gian tổng thể. Đặc biệt, sân nhà cũng có vai trò rất lớn trong phong thuỷ bởi theo quan niệm phong thuỷ, đây là nơi luôn gắn bó mật thiết với ngôi nhà và tự nhiên thông qua sự vận động của âm dương… Theo đó, để có bố cục sân nhà đem lại nhiều may mắn, tài lộc, sức khỏe… cần tuân thủ một vài cách bài trí phong thủy dưới đây.

Các yếu tố phong thủy sân nhà cần nắm vững để thu hút tài lộc

Trong kiến trúc nhà ở truyền thống, sân nhà luôn là phần không thể thiếu trong không gian tổng thể. Đặc biệt, sân nhà cũng có vai trò rất lớn trong phong thuỷ bởi theo quan niệm phong thuỷ, đây là nơi luôn gắn bó mật thiết với ngôi nhà và tự nhiên thông qua sự vận động của âm dương… Theo đó, để có bố cục sân nhà đem lại nhiều may mắn, tài lộc, sức khỏe… cần tuân thủ một vài cách bài trí phong thủy dưới đây.

Cách trưng bày tủ rượu thẩm mỹ, hợp phong thủy

Tủ rượu không đơn thuần chỉ nơi trưng bày những chai rượu quý mà chúng ta sưu tập được, mà đây còn là một điểm nhấn hoàn hảo góp phần nâng tầm về thẩm mỹ không gian, đồng thời cũng là cách để khẳng định về đẳng cấp của bản thân. Tuy nhiên, cần cẩn thận khi chọn vị trí trưng bày tủ rượu vì có thể ảnh hưởng đến phong thủy của ngôi nhà.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi