Bãi đỗ xe tự động: Giải pháp cho đô thị tương lai

Bãi đỗ xe tự động: Giải pháp cho đô thị tương lai

Khi xã hội phát triển, đời sống người dân được nâng cao, số lượng sở hữu ô tô ngày càng tăng, không gian đỗ xe trở thành vấn đề nan giải tại nhiều đô thị trên thế giới. Là một trong những quốc gia tiên phong về công nghệ hỗ trợ đỗ xe tự động, nước Đức đưa ra những mô hình giúp giải quyết hiệu quả “bài toán” này.
09:59, 29/08/2024

Có thể bạn quan tâm

Sau khi được phê duyệt dự án bãi đỗ xe tự động hóa cao tại khu vực sân bay Stuttgart (Đức) vào cuối năm 2022, đơn vị điều hành bãi đỗ xe APCOA và đối tác kỹ thuật Bosch hiện đang mở rộng mô hình này tại 15 bãi đỗ xe khác trên khắp cả nước. Hệ thống bãi đỗ xe do APCOA triển khai có chức năng tự động ở mức 4 theo tiêu chuẩn của Hiệp hội các chuyên gia kỹ thuật và công nghệ (SAE). Ở mức tự động hóa này, việc di chuyển xe vào vị trí đỗ và trả xe hoàn toàn không cần con người ngồi sau vô lăng điều khiển.

Khi tài xế lái xe tới bãi đỗ, họ chỉ việc ra khỏi phương tiện và sử dụng điện thoại di động, nhấn nút đưa xe vào không gian đỗ. Sau đó, phương tiện sẽ tự di chuyển và tiến tới vị trí được chỉ định. Mỗi điểm tiếp nhận đều được trang bị hệ thống tự động nhận dạng loại xe, biển số, chủ sở hữu... thông qua camera và các thông tin khách hàng đã đăng ký trước đó.

Khi tới đúng vị trí tiếp nhận, người lái xe tắt máy và rời khỏi xe. Các công việc còn lại, bao gồm sắp xếp di chuyển xe tới vị trí trống, được thực hiện hoàn toàn tự động. Quá trình di chuyển từ vị trí tiếp nhận thường được sử dụng bằng công nghệ thang nâng hoặc tấm đỡ để đưa xe đến các tầng.

Khi lấy xe, tài xế đến vị trí tiếp nhận và thực hiện thanh toán phí gửi xe nếu là thanh toán theo ngày, hoặc có thể thanh toán bằng thẻ tín dụng tại trạm thanh toán tự động. Trường hợp khách hàng thanh toán theo tháng thì bỏ qua bước này. Các sự cố xảy ra được hỗ trợ xử lý kịp thời 24/24h thông qua hệ thống giám sát ở bãi đỗ xe.

Cảm biến do Bosch cung cấp sẽ tiếp cận “hành lang di chuyển” của bãi đỗ và các khu vực xung quanh, gửi tất cả tín hiệu cần thiết cho xe. Thiết bị tiếp nhận lệnh trên xe sẽ đánh giá dữ liệu để đưa ra hành động và tuyến đường đi, điều khiển xe lên xuống dốc, di chuyển khắp bãi đỗ nếu cần. Khi phát hiện vật cản, phương tiện sẽ tự phanh và dừng lại. Chỉ khi tuyến đường thông thoáng thì xe mới tiếp tục di chuyển. Công nghệ thông minh được lắp đặt trong bãi đỗ xe giúp giảm thiểu các yêu cầu kỹ thuật xuống mức tối thiểu, do đó, dịch vụ đỗ xe tự động và không người lái phù hợp với mọi loại xe.

bãi đô xe tự động của đức
Bãi đỗ xe tự động tại sân bay Stuttgart (Đức) được đưa vào vận hành từ năm 2023. (Ảnh: APCOA).

Nhờ nền tảng FLOW của APCOA, dịch vụ đỗ xe tự động không chỉ không cần người lái, mà còn không cần vé và tiền mặt. Người lái xe cài đặt ứng dụng cùng tên để giúp giảm bớt thao tác.

Không phải ngay từ đầu hệ thống này đã thuyết phục được giới chức Đức. Sau khi ra mắt vào năm 2015, hệ thống được thử nghiệm tại Bảo tàng Mercedes-Benz trong điều kiện có cả tài xế và không có tài xế. Quá trình thử nghiệm diễn ra liên tục trong 2 năm để kiểm tra mức độ an toàn và khả thi.

Thỏa thuận chính hiện được Bosch và APCOA ký kết là bước đầu tiên hướng tới việc ra mắt thị trường toàn cầu. Mục tiêu là trang bị dịch vụ đỗ xe tự động cho hàng trăm bãi đỗ xe trên toàn cầu trong những năm tới. Để tối ưu hóa dịch vụ tại bãi đỗ xe, hiện Bosch đang hợp tác với Cariad, một công ty con của Volkswagen, thử nghiệm công nghệ sạc tự động cho xe điện. Giải pháp này giúp hướng dẫn xe điện không người lái đến một bãi đỗ được trang bị điểm sạc. Tại đó, một rô bốt sẽ tự động tiến hành các thao tác sạc. Sau khi kết thúc quá trình này, xe sẽ tự động di chuyển đến một bãi đỗ xe khác. Dịch vụ này sẽ giúp nhiều xe có thể được sạc tại bãi đỗ mà không cần sự tương tác của con người, giảm thiểu thời gian phải chờ đợi lâu tại điểm sạc.

Dự án bãi đỗ xe tự động do Bosch và APCOA triển khai được đánh giá là bước đầu tiên hướng tới việc ra mắt thị trường toàn cầu với mục tiêu là trang bị dịch vụ đỗ xe tự động cho hàng trăm bãi đỗ xe ở nhiều quốc gia trong những năm tới. Tiến sĩ Markus Heyn, thành viên Hội đồng quản trị Bosch và Chủ tịch của ngành kinh doanh giải pháp di động cho biết: “Chúng tôi sẽ mở rộng mô hình bãi đỗ xe như vậy dựa trên sự gia tăng dự kiến của các phương tiện. Đây là xu thế không thể đảo ngược của tương lai. Nhờ việc mở rộng các bãi đỗ xe tự động, cảnh “toát mồ hôi” tìm chỗ trống rồi loay hoay đỗ xe sẽ không còn nữa”.

Theo Tiến sĩ Michael Hafner, Giám đốc bộ phận lái xe tự động tại Mercedes-Benz AG, để sử dụng dịch vụ tại các bãi xe tự động mức độ 4, các hãng xe ô tô cũng phải trang bị công nghệ tương thích, giúp xe có khả năng nhận lệnh từ điện thoại thông minh. Điều này sẽ kích hoạt một cuộc chạy đua giữa các nhà sản xuất ô tô toàn cầu trong thời gian tới.

 

https://hanoimoi.vn/bai-do-xe-tu-dong-giai-phap-cho-do-thi-tuong-lai-675280.html

Nhà ở module: Sự cân bằng tuyệt vời giữa tiêu chuẩn hóa và tùy chỉnh

Không còn bị bó hẹp trong phạm vi các công trình tạm thời hay không gian sống tiện ích, nhà ở module đang ngày càng được ưa chuộng. Nhà lắp ghép đang làm thay đổi ngành kiến ​​trúc nhờ kết cấu hiệu quả, chi phí dự đoán được và tác động môi trường thấp. Nhà ở module bắt nguồn từ ý tưởng sao chép và chuẩn hóa nhanh chóng. Trong một thế giới ưu tiên sự tùy chỉnh, nhà ở module có thể đáp ứng nhu cầu của nhiều cá nhân khác nhau như thế nào?

Sự trỗi dậy của nhà lắp ghép in 3D

Khi chi phí vật liệu xây dựng tăng cao, các nhà thầu và chủ đầu tư đang tìm kiếm các giải pháp thay thế cho các phương pháp xây dựng nhà truyền thống để giải quyết tình trạng thiếu nhà ở. Đáp lại, một lĩnh vực công nghệ xây dựng đang phát triển là ngành in 3D. Công nghệ này hứa hẹn việc xây dựng nhanh hơn, rẻ hơn và tiềm năng sản xuất vật liệu địa phương và tái chế. Tuy nhiên, do tính chất thay đổi chậm chạp của ngành xây dựng, một sự thay đổi triệt để liên quan đến việc lắp đặt máy in 3D quy mô lớn tại công trường và đại tu toàn bộ quy trình xây dựng dường như khó có thể xảy ra trong tương lai gần.

Kiến trúc công nghệ thấp: So sánh phương pháp của Shigeru Ban và Yasmeen Lari

Khái niệm kiến ​​trúc công nghệ thấp nhận thức được tác động của các công nghệ và phương pháp xây dựng phát thải carbon cao, đồng thời đề xuất một giải pháp thay thế: tái khám phá các giải pháp thiết thực, hợp lý, phù hợp với địa phương, dựa trên các chiến lược thiết kế thông minh thay vì các thiết bị tiêu tốn nhiều năng lượng để đảm bảo một môi trường sống an toàn và thoải mái. Không hề là một cách tiếp cận thụt lùi, thuật ngữ này vẫn cởi mở với những đổi mới nhưng tìm cách cân bằng lại sự phụ thuộc của ngành vào cơ giới hóa. Do đó, nó ủng hộ một kiến ​​trúc ít thành phần hơn, giảm thiểu sự phụ thuộc vào các giải pháp công nghệ cao và ưu tiên vật liệu carbon có hàm lượng carbon thấp.

Công nghệ bản địa là gì?

Kiến trúc bản địa ngày càng được chú trọng trong lý thuyết và thực tiễn thiết kế, với những đặc điểm đang được nghiên cứu và điều chỉnh. Đây là một động lực liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau, nhưng chủ yếu là bối cảnh biến đổi khí hậu mà chúng ta đang trải qua, đòi hỏi các giải pháp xây dựng bền vững và gắn kết với bối cảnh hơn.

Chúng ta làm gì với chất thải? Nền kinh tế tuần hoàn và các nước Nam bán cầu

Nhiều người trên thế giới sẽ đồng ý rằng chúng ta hiện đang trong tình trạng khẩn cấp về khí hậu. Các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng đã bắt tay vào hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, với các tổ chức như ACAN và Architects Declare đang thúc đẩy hiểu biết về carbon và kêu gọi các nhà thiết kế đánh giá lại cách thức thực hành của họ.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh