Về thăm đình cổ Mỹ Lương

Về thăm đình cổ Mỹ Lương

Đình Mỹ Lương tọa lạc cạnh bờ sông Cái Cối (ấp Lương Nhơn, xã Mỹ Lương, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), không chỉ là một công trình kiến trúc tiêu biểu, mà còn là nơi lưu giữ ký ức văn hóa, tín ngưỡng đặc sắc của người dân vùng đồng bằng Nam bộ thuở xưa. Đình Mỹ Lương cũng là vật chứng cho sự hình thành và phát triển của vùng đất Cái Bè nói riêng và Tiền Giang nói chung.
15:30, 26/06/2025

Đình cổ Mỹ Lương đã được trùng tu, tôn tạo. Nguồn: Internet

Theo Bảo tàng tỉnh Tiền Giang, vào cuối thế kỷ XVIII, vùng đất Mỹ Lương thường hay bị tách, nhập. Năm 1806, dưới triều Vua Gia Long, Mỹ Lương có tên là Mỹ Lương Thôn. Đến năm 1836, tên đình Mỹ Lương được ghi trong sổ bộ đất triều Nguyễn.

Do đó, đình Mỹ Lương đã được thành lập từ trước đó vào khoảng cuối thế kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX. Đến năm 1836, đình được đưa vào sổ bộ đất của làng và được Vua Thiệu Trị phong sắc “Bảo an chánh trực chi thần” cho đình vào ngày 27-11-1845, đây là sắc phong sớm nhất hiện còn lưu tại đình.

Theo sắc phong của các Vua triều Nguyễn, đình Mỹ Lương thờ các vị: Đông Chinh Vương, Vực Thánh Vương là 2 người con của Vua Lý Công Uẩn. Bên cạnh đó, đình còn thờ Thành Hoàng Bổn Cảnh của địa phương và thờ cúng những người có công lập làng Mỹ Lương. Nhìn về mặt tổng thể di tích kiến trúc, đình Mỹ Lương được xây dựng theo trục Đông Tây.

Cửa đình quay về hướng Đông, nhìn ra sông Cái Cối. Từ đường dal, khi vào đình qua hàng rào song sắt, có cổng bằng bê tông được làm lại từ năm 2007, bên trên là bản hiệu “Đình Mỹ Lương”, bên dưới thân trụ cổng có đôi câu đối bằng Việt ngữ: “Ông cha thuở trước lo xây dựng/Con cháu ngày nay giữ mối giềng”.

Tổng thể công trình theo kiểu chữ Tam gồm: Võ ca, võ quy và chánh điện (chánh tẩm) - nơi thờ thần. Hệ thống kèo, cột có cấu trúc theo kiểu nhà rường, tứ trụ ở chánh điện. Về kết cấu vật liệu, di tích được xây dựng bằng chất liệu truyền thống như: Gạch, đá, gỗ, ngói, với chất kết dính bằng ô dước và hệ thống mộng chốt liên kết các kèo, cột, xiên, trính lại với nhau chặt chẽ tạo cho bộ khung ngôi đình rất chắc chắn… mang đậm bản sắc văn hóa miền sông nước Nam bộ vào những năm cuối thế kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX.

Về mặt trang trí, đình được trang trí bên ngoài bao gồm trên các bờ nóc, các con lươn, cánh én đầu hồi nhà, khoảng giữa phần điệp mái và các đầu mái ngói. Trên các bờ nóc, con lươn trang trí các hình tượng tứ linh: Long, Lân, Quy, Phụng như: “Lưỡng long tranh châu”, “Cá hóa long chầu bát quái”, bên dưới thân con lươn các bờ nóc trang trí tứ quý: Mai, lan, cúc, trúc, hoa, lá, tùng lộc, chim trĩ… Cùng với đó, bên trong đình được trang trí chủ yếu ở chánh điện, trang trí trên cột, trên xiên, trính, trên các bàn thờ và trên phần điệp mái.

Đình cổ Mỹ Lương. Nguồn: Internet

Trên hàng cột ngay cửa ra vào chánh điện là các bộ bao lam chạm mộc tỉ mỉ với họa tiết cúc, chim điểu. Hàng cột bên trong ngay gian giữa là bàn thờ thần chạm bốn mặt với các họa tiết tứ linh, tứ quý, lựu, lê, phật thủ… và trên xiên ngang ngay gian thờ thần là một tấm hoành có nội dung: “Như thiên phổ bác”, có niên đại vào thế kỷ XIX. Ngoài ra, hầu hết các bàn thờ trong chánh điện đều chạm trổ 3 mặt rất công phu...

Các nghệ nhân xưa hàm ý cầu mong quê hương, làng xóm được trường tồn mãi mãi, con cháu sinh sôi, cuộc sống được an lành, hạnh phúc. Đó cũng là nét văn hóa đặc trưng trong các công trình kiến trúc đình, chùa Nam bộ cuối thế kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX, mà đình Mỹ Lương còn lưu giữ cho đến hôm nay.

Đồng thời, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ngôi đình còn là cơ sở cách mạng vững chắc của địa phương. Hiện trong đình còn lưu giữ bàn thờ thần được làm hầm bí mật để các đồng chí lãnh đạo địa phương trú ẩn khi có giặc càn quét suốt từ năm 1965 - 1975.

Sau ngày 30-4-1975, nhân dân địa phương và các cụ trong Ban Khánh tiết đình đã đưa danh sách liệt sĩ của xã về thờ tại đình từ năm 1977 cho đến nay. Đặc biệt, vào Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 hằng năm, người dân xã Mỹ Lương tổ chức Giỗ Anh hùng liệt sĩ rất trang trọng, thân nhân và các gia đình liệt sĩ trong xã tham dự rất đông.

Nhằm bảo vệ và phát huy di tích kiến trúc đình Mỹ Lương, ngày 10-3-2000, UBND xã Mỹ Lương thành lập Ban Quản trị đình, có nhiệm vụ gìn giữ, bảo vệ và tổ chức các lễ hội của đình và giới thiệu cho khách tham quan. Ban gồm 17 thành viên do một cán bộ lão thành của địa phương làm hội trưởng.

Từ ngày thành lập đến nay, Ban Quản trị đình đã tiến hành nhiều đợt tu bổ, vì thế mà đình ngày càng trở nên khang trang. Ngoài ra, đình có hai lệ cúng Kỳ yên vào ngày (15, 16-3 âm lịch) và cúng Thượng điền ngày (15, 16-11 âm lịch) được duy trì hằng năm.

Để có cơ sở pháp lý bảo vệ lâu dài khu di tích, UBND huyện Cái Bè đã phối hợp cùng Ban Quản lý di tích tỉnh tiến hành kiểm kê, lập hồ sơ trình UBND tỉnh ban hành quyết định xếp hạng là Di tích cấp tỉnh vào ngày 25-7-2005.

Nhằm khai thác và phát huy các giá trị của di tích gắn với phát triển du lịch, UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt đình Mỹ Lương nằm trong khu vực II của tỉnh, với các điểm du lịch: Chợ nổi Cái Bè, các ngôi nhà cổ, làng nghề truyền thống, Phủ thờ Bác Hồ, vườn xoài cát Hòa Lộc, các vườn cam, quýt dọc sông Tiền.

Với những kiến trúc nghệ thuật độc đáo, ngôi đình không những là nơi thờ tự linh thiêng của các thế hệ người dân Mỹ Lương, mà còn là chứng nhân của bao sự biến thiên của lịch sử, là biểu tượng của hồn quê lắng đọng qua từng nếp chạm khắc, từng lớp bụi thời gian.

Vì lẽ đó, di tích kiến trúc nghệ thuật đình Mỹ Lương có ý nghĩa lịch sử - văn hóa rất quan trọng đối với nhân dân huyện Cái Bè, của tỉnh Tiền Giang nói riêng và nhân dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, cần được các cấp, các ngành địa phương lưu giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị khu di tích trong thời gian tới.

Theo Hải Đăng/baoapbac.vn

https://baoapbac.vn/van-hoa-nghe-thuat/202506/ve-tham-dinh-co-my-luong-1046100/

Sử dụng màu sắc chiến lược trong thiết kế đồ họa môi trường

uộc sống hàng ngày của chúng ta liên tục giao tiếp với thành phố. Khi di chuyển qua các không gian khác nhau, chúng ta tự hỏi mình những câu hỏi như "Tôi đang ở đâu?", "Tôi đang hướng đến đâu?", "Tôi đang tìm kiếm điều gì?", "Tòa nhà này dùng để làm gì?" và "Tôi trải nghiệm không gian này như thế nào?". Mặc dù những cuộc gặp gỡ về không gian có thể mang tính trực quan, nhưng thiết kế đồ họa môi trường (EGD) cung cấp câu trả lời bằng cách đóng vai trò là giao diện quan trọng giữa chúng ta và môi trường xây dựng.

DOM House/DAO studio

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) DOM là một biệt thự tọa lạc tại ngoại ô Hà Nội, được thiết kế làm nơi nghỉ dưỡng cuối tuần cho đại gia đình - một nơi ở cố định cho ông bà, với không gian cho con cháu đến thăm và thư giãn. Bản thân khu đất rất độc đáo: mặt tiền hẹp trải dài về phía sau, tạo thành hình chữ T đặc trưng. Ngay từ đầu, cả khách hàng và đội ngũ của chúng tôi đã thống nhất rằng ngôi nhà nên có một khu vườn rộng. Không gian sinh hoạt và tầm nhìn chính được hướng vào bên trong để tăng cường sự riêng tư và giảm thiểu tác động của tiếng ồn giao thông từ đường phố.

Cận cảnh bên trong tòa nhà Bắc Bộ Phủ

Tòa nhà Bắc Bộ Phủ, số 2 phố Lê Thạch, được tu bổ nâng cấp đặc biệt kỳ công, giữ lại gần như trọn vẹn những di sản một thời nhưng cũng mang những dấu ấn của thời đại, dấu ấn một Việt Nam đang hội nhập thế giới.

Mối quan tâm y tế đã định hình kiến trúc hiện đại như thế nào

Sự giao thoa giữa kiến trúc và y học đã định hình sâu sắc thiết kế hiện đại, nơi sự trong suốt, ánh sáng và không khí trở thành những công cụ thiết yếu trong việc theo đuổi sức khỏe. Xuất hiện từ cuộc khủng hoảng bệnh lao vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, viện điều dưỡng đã phát triển vượt ra ngoài một cơ sở y tế thành một nơi thử nghiệm cho sự đổi mới kiến trúc. Nhu cầu về không khí trong lành, ánh sáng mặt trời và sự vô trùng đã biến những không gian này thành nguyên mẫu cho các nguyên tắc hiện đại, ảnh hưởng đến cách tổ chức không gian, lựa chọn vật liệu và triết lý thiết kế vượt xa lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Liệu các chiến lược thiết kế thụ động có thực sự giảm lượng khí thải carbon hiệu quả không?

Kiến trúc là một lĩnh vực liên ngành. Nó kết hợp các nguyên tắc và kiến thức từ nhiều ngành khác nhau để đảm bảo một công trình xây dựng hoạt động đúng như mong muốn. Điều này về cơ bản bao gồm việc xem xét bối cảnh mà công trình được đặt vào, bao gồm cả môi trường xung quanh, chẳng hạn như các công trình lân cận, đa dạng sinh học địa phương và khí hậu. Về cơ bản, kiến trúc chỉ tồn tại trong một bối cảnh cụ thể. Khi chúng ta mở rộng bối cảnh này ra quy mô rộng hơn, nó trở thành thứ mà chúng ta thường gọi là "môi trường".

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh