Từ điểm nghỉ dưỡng đến đô thị biển đáng sống - hành trình tái định vị Nha Trang, Khánh Hòa

Từ điểm nghỉ dưỡng đến đô thị biển đáng sống - hành trình tái định vị Nha Trang, Khánh Hòa

Suốt nhiều năm qua, Nha Trang luôn là “nam châm” hút khách quốc tế cho Khánh Hòa. Trong hành trình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và trung tâm kinh tế biển quốc gia, điểm đến bên vịnh cũng được xác định là mũi nhọn chiến lược cho tỉnh, với vị thế “đô thị đáng sống” tầm cỡ khu vực.
18:59, 06/11/2025

Nha Trang “phá kén” điểm đến nghỉ dưỡng

Tháng 6/2025, sự kiện Lễ hội Văn hóa – Du lịch Biển Nha Trang 2025 đã đón hơn 667.000 lượt khách chỉ trong 4 ngày cao điểm, với gần 290.000 lượt khách lưu trú. Các hoạt động trong lễ hội đã mở ra một “bức tranh” rực rỡ sắc màu của hệ sinh thái du lịch hiện đại: từ thể thao biển đến nghệ thuật, ẩm thực, chợ đêm và phố ánh sáng.

Nha Trang hướng tới vị thế “đô thị đáng sống” tầm cỡ khu vực.

Đáng chú ý, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã bắt tay triển khai chương trình kích cầu du lịch kết hợp chuyến bay đêm, khai thác hiệu quả khung giờ thấp điểm và mở rộng không gian hoạt động của ngành dịch vụ dịp hè 2025.

Những chuyển động này cho thấy nỗ lực hiện thực hóa Đề án phát triển kinh tế đêm do tỉnh Khánh Hòa ban hành từ năm 2023 – trong đó Nha Trang được chọn là địa bàn thí điểm trọng tâm. Mục tiêu của đề án là hình thành hệ sinh thái dịch vụ đêm đa dạng, văn minh và giàu bản sắc biển, qua đó kéo dài chuỗi giá trị du lịch và khơi dậy sức sống mới cho đô thị.

Tuy nhiên, dường như đến hiện tại, các hoạt động thúc đẩy kinh tế đêm của Nha Trang vẫn chủ yếu mang tính mùa vụ, tập trung vào những giai đoạn cao điểm. Theo các chuyên gia, việc khai thác “mỏ vàng” kinh tế đêm cần sự chung tay của nhà đầu tư lớn với các tổ hợp đô thị đa chức năng, có thể đáp ứng nhu cầu sống – nghỉ dưỡng – làm việc – giải trí. Từ đó, Nha Trang có thể duy trì dòng khách ổn định quanh năm, kéo dài thời gian lưu trú và gia tăng  chi tiêu của du khách,tương tự cách làm của các điểm đến như Phuket (Thái Lan) hay Bali (Indonesia), nơi du lịch không chỉ là nghỉ dưỡng, mà còn là một phần trong cấu trúc đô thị gắn liền với thương mại, văn hóa và công nghiệp sáng tạo.

Nha Trang cần nhà đầu tư lớn kiến tạo tổ hợp đô thị đa chức năng, thúc đẩy kinh tế đêm.

Mới đây, tạp chí Mỹ Travel and Tour World đã vinh danh Khánh Hòa là “ngôi sao đang lên” của du lịch Việt Nam nhờ kho tàng di sản thiên nhiên - văn hóa đặc sắc... Tạp chí này cũng đánh giá Nha Trang là điểm sáng giúp nâng tầm du lịch Việt Nam trên bản đồ quốc tế.

Cuộc cách mạng hạ tầng - kích hoạt hành trình vươn tầm “đô thị đáng sống”

Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị được xem là bước ngoặt chiến lược trong tiến trình phát triển Khánh Hòa, khi xác định Nha Trang là đô thị hạt nhân, cùng với Vân Phong - Cam Lâm - Cam Ranh hình thành trục đô thị động lực, góp phần đưa tỉnh này trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và trung tâm kinh tế biển quốc gia.

Hạ tầng đồng bộ tạo bước ngoặt giúp Nha Trang bứt phá thành đô thị biển quốc tế.

Theo Chương trình phát triển đô thị TP Nha Trang đến năm 2040, địa phương đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch biển và kinh tế – tài chính tầm khu vực Đông Nam Á, dựa trên nguyên tắc phát triển toàn diện và bền vững, cân bằng giữa kinh tế, xã hội, văn hóa và môi trường.

Sở hữu thương hiệu du lịch mạnh, vị thế trung tâm vùng duyên hải Nam Trung Bộ – Tây Nguyên cùng xung lực từ cơ chế, chính sách đặc thù phát triển, Nha Trang đang đứng trước thời cơ lịch sử để bước qua giới hạn của một điểm đến nghỉ dưỡng, mở ra hành trình kiến tạo đô thị biển quốc tế xứng tầm.

Cấu trúc phát triển mới đòi hỏi mở rộng không gian đô thị, hình thành các khu đô thị quy mô đa chức năng, trục giao thông chiến lược và vùng dịch vụ hậu cần du lịch. Những dự án như cao tốc Bắc - Nam đoạn Vân Phong - Nha Trang, đường ven biển Trần Phú - Phạm Văn Đồng mở rộng, đường vành đai kết nối và dự án mở rộng nâng công suất sân bay Cam Ranh ,…là biểu hiện rõ nét cho “cuộc cách mạng hạ tầng” đang khởi động.

Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của các nhà đầu tư chiến lược và dự án có quy hoạch bài bản, đa chức năng, hướng tới phát triển bền vững được xem là bước chuyển mang tính bản lề, đánh dấu quá trình tái cấu trúc hạ tầng đô thị Nha Trang. Sau giai đoạn phát triển dựa nhiều vào lợi thế tự nhiên và du lịch mùa vụ, Nha Trang đang bước sang chu kỳ phát triển tiếp theo, từ tập trung “khai thác” sang “kiến tạo” giá trị mới.

Charmora City là “hạt nhân” trong chiến lược mở rộng không gian đô thị của tỉnh

Ví dụ điển hình nhất là dự án Charmora City do Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) phát triển. Nằm tại phường Nam Nha Trang – nơi sẽ đặt trung tâm hành chính mới tỉnh Khánh Hòa, Charmora City được xem là “hạt nhân” trong chiến lược mở rộng không gian đô thị của tỉnh. Dự án sở hữu vị trí đắc địa khi được bao bọc bởi hai dòng sông lớn là Quán Trường và sông Tắc. Với tổng diện tích 227 ha, Charmora City được quy hoạch thành 3 hòn đảo chức năng, gồm Đảo Bắc, Đảo Trung và Đảo Nam, tiên phong áp dụng mô hình Sponge City. Mỗi đảo mang một nhịp sống riêng, nhưng được kết nối hài hòa trong tổng thể chung, thể hiện rõ tinh thần phát triển cân bằng giữa con người và thiên nhiên.

Theo giới chuyên gia, sự góp mặt của Sun Group với dự án này không chỉ đơn thuần là khoản đầu tư mới, mà là sự tham gia của một “nhà kiến tạo đô thị”, mang theo kinh nghiệm tái định vị các điểm đến du lịch từ Phú Quốc, Đà Nẵng đến Sa Pa…những nơi từng “thay da đổi thịt” khi hạ tầng, cảnh quan và dịch vụ được tổ chức theo chuẩn mực quốc tế.

Charmora City – “đô thị đảo” tiên phong áp dụng mô hình Sponge City

Sau hơn một thế kỷ hình thành, phát triển, từ dấu ấn của những làng cổ ven biển, Nha Trang đã vươn mình thành điểm đến nghỉ dưỡng quốc tế. Tuy nhiên, hôm nay, trong không gian phát triển mới, ngoài lực hút từ biển xanh, cát trắng, Nha Trang cần khẳng định mạnh mẽ hơn vai trò chiến lược của vùng vịnh bằng những dự án động lực, với ý tưởng đột phá, mở ra tầm nhìn bền vững, toàn diện cho cả quốc gia.

Sun Property khai trương văn phòng bán hàng Sun Gallery Phu Quoc

Ngày 20/12, Sun Property khai trương văn phòng bán hàng tại Phú Quốc, nơi trưng bày sa bàn quần thể dự án Sun Group và nhà mẫu căn hộ The Sunset có tầm nhìn “săn” hoàng hôn trác tuyệt.

Ra mắt tòa tháp biểu tượng đầu tiên tại đảo Nam, Charmora City

Tháng 12/2025, Tập đoàn Sun Group chính thức giới thiệu tòa tháp The Charm – công trình biểu tượng tại Đảo Nam, thuộc “đô thị đảo quốc tế” Charmora City. Với địa thế độc đáo, kiến trúc đậm hồn di sản cùng hệ tiện ích vượt trội, The Charm sẽ góp phần nâng tầm diện mạo và chất lượng sống khu vực Nam Nha Trang, hạt nhân đô thị mới của Khánh Hòa.

A2 K-Park Avenue - Tòa tháp biểu tượng định danh thế hệ dẫn dắt xứ Thanh

Tòa A2 thuộc khu căn hộ K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) vừa tạo ra “cơn địa chấn” cho thị trường xứ Thanh, khi 99% giỏ hàng được “quét sạch” chỉ trong vòng 1 giờ mở bán đầu tiên. Sức hút đến từ vị trí độc tôn cùng bộ tứ tầm view ấn tượng, kiến tạo một tài sản mang giá trị biểu tượng, định hình chuẩn mực sống đẳng cấp cho giới tinh hoa.

Đón làn sóng thương nhân trẻ, Asia Vibe hoá “thánh địa” kinh doanh tại Móng Cái

Nhờ vị trí đắc địa, dòng khách dồi dào, mô hình thương phố quốc tế ưu việt, Asia Vibe đã trở thành “thánh địa” kinh doanh tại Móng Cái - Quảng Ninh, điểm hội tụ của thế hệ thương nhân trẻ năng động.

The Golden Moment - Thời khắc vàng báo hiệu chu kỳ tăng trưởng mới của Vinhomes Golden City

Ngày 13/12/2025, sự kiện “The Golden Moment” đã diễn ra tại Vinhomes Golden City (Dương Kinh, Hải Phòng). Không chỉ là một cuộc gặp gỡ của giới đầu tư, sự kiện này phản ánh rõ sức nóng của thị trường Hải Phòng khi hạ tầng tăng tốc, mở ra cơ hội sở hữu bất động sản chân sóng hiếm hoi tại Trung tâm Kim Cảng tỷ đô - Dương Kinh.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Mây trà shan
Vinmikh