Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Kiên quyết xử lý nhà thầu chậm, đẩy nhanh tiến độ cao tốc qua Gia Lai, Đắk Lắk

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Kiên quyết xử lý nhà thầu chậm, đẩy nhanh tiến độ cao tốc qua Gia Lai, Đắk Lắk

(Vietnamarchi) - Ngày 2/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đã kiểm tra thực địa dự án cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh qua địa bàn hai tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk. Tại hiện trường, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung cao độ, đẩy nhanh tiến độ thi công, quyết liệt xử lý các nhà thầu chậm trễ, nhằm đảm bảo mục tiêu hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc Bắc - Nam vào cuối năm.
16:01, 03/10/2025

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng kiểm tra thực địa tuyến cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn.

Tại dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Thứ trưởng ghi nhận nỗ lực của các nhà thầu trong giai đoạn thi công cao điểm. Đặc biệt, gói thầu 12XL đã thông tuyến đúng kế hoạch, tuyến chính hoàn thành vượt tiến độ.

Tuy nhiên, gói thầu 11XL vẫn chưa thể thông xe do vướng đoạn rừng tự nhiên ở cuối tuyến. Hiện còn khoảng 2.000m³ đất đá cần được xử lý. Thứ trưởng chỉ đạo nhà thầu cần tăng cường nhân lực, thiết bị, chủ động phương án thi công phù hợp với điều kiện thời tiết, hoàn thành đoạn tuyến này trước ngày 30/10.

Đối với dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh, Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng yêu cầu Ban Quản lý dự án 85 và các nhà thầu tăng tốc thi công, xử lý dứt điểm các điểm nghẽn. Thực tế hiện trường cho thấy nhiều hạng mục chính còn dang dở, công địa ngổn ngang, trong khi mùa mưa đã đến và thời gian hoàn thành không còn nhiều.

Cùng với đó, Cục Kinh tế và Quản lý đầu tư xây dựng được yêu cầu cử cán bộ trực tiếp bám sát công trường, báo cáo tiến độ bằng hình ảnh mỗi ngày, làm căn cứ xử lý trách nhiệm nếu không đảm bảo tiến độ.

Đoạn tuyến vướng rừng tự nhiên tại gói 11XL, cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn còn hơn 2.000m³ đất đá cần xử lý để thông tuyến.

Theo Ban Quản lý dự án 85, lũy kế sản lượng đến thời điểm hiện tại của dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh đạt hơn 8.830 tỷ đồng trên tổng giá trị hợp đồng 10.401 tỷ đồng, tương đương 84,74%. Tuy nhiên, cả 3 gói thầu vẫn đang chậm tiến độ, với khối lượng còn lại tương đối lớn.

Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh: “Các nhà thầu trong liên danh cần chủ động san sẻ khối lượng, mạnh dạn nhận thêm phần việc, huy động đầy đủ thiết bị, nhân lực. Không còn đường lùi. Tất cả vì mục tiêu hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc Bắc - Nam vào cuối năm nay theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

 

Từ kinh nghiệm phát triển đô thị ven sông đến “trục cảnh quan sông Hồng”

Bên ngoài con đê sông Hồng, nơi ít người ngoái nhìn tới, là những xóm nhỏ nơi sinh sống từ những bước chân tha hương của biết bao phận người. Họ đến từ mọi miền, mang theo đôi bàn tay chai sần và ước vọng đổi đời, sống những ngày lam lũ quanh năm chỉ để con cái được học hành tử tế hơn họ. Có người tích cóp cả đời mới dựng được căn nhà tầng đơn sơ; có cả chục con người vẫn ở trong những phòng trọ chưa đầy mười mét vuông. Họ là những người mang cả quê hương lên Hà Nội, làm đủ thứ nghề: thợ hồ, bán hàng rong, chạy xe, làm đủ thứ nghề để chắt chiu từng đồng nuôi con ăn học. Có gia đình dành dụm mấy chục năm mới dựng được căn nhà vững chãi; nhưng cũng có hàng nghìn con người thuê trọ trong những gian phòng ẩm thấp, chỉ đủ kê chiếc giường và cái gác bếp nhỏ - để rồi sáng hôm sau lại hòa vào dòng người mưu sinh. Những xóm thợ, ngõ nhỏ ấy tồn tại trong sức sống đô thị, những con người góp phần không nhỏ cho thành phố. Không ai muốn nhếch nhác, nhưng cũng không đủ điều kiện để thay đổi. Giờ đây, khi thành phố bàn chuyện chỉnh trang, cải tạo hay di dời …thì vấn đề không chỉ nằm ở bản vẽ hay phương án đầu tư, mà nằm ở chỗ: làm thế nào để những con người đã dồn cả đời vào mảnh đất bãi ấy không bị bỏ lại phía sau trong một cuộc thay đổi quá lớn và quá nhanh.

Đô thị hoá không chỉ là mở rộng diện tích, mà là mở rộng tầm nhìn

Ba thập kỷ qua, tốc độ đô thị hóa của Việt Nam được xem là một trong những hiện tượng đáng chú ý của châu Á. Nhiều khu đô thị, dân cư, khu công nghiệp, các công trình cao tầng mọc lên theo nhu cầu phát triển kinh tế cùng sự gia tăng dân số đến với các đô thị lớn. Bên cạnh đó là một hệ quả ngày càng rõ rệt: tần suất và mức độ ngập lụt, triều cường, sạt lở gia tăng sau những đợt bão lũ vừa qua ở một số đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM, đặc biệt là ở miền Trung và Đà Nẵng. Điều này cho thấy sự tác động không chỉ đơn thuần là do “thiên tai” mà còn biểu hiện của tính chủ động trong việc hoạch định chiến lược, kế hoạch, quy hoạch chưa sát với thực tế của quy luật tự nhiên, đất, nước, dòng chảy, biến đổi khí hậu. Bài viết này đặt ra câu hỏi: nếu ta nhìn lại các cấp độ Quy hoạch từ các chuyên ngành bằng lăng kính khoa học: vật lý - địa chất - thủy văn - sinh thái, liệu có thể rút ra nguyên lý để giúp chúng ta sống hài hòa hơn với thiên nhiên và giảm thiểu rủi ro ?

Thiết kế an toàn: Cách các kiến ​​trúc sư và giám định pháp y suy nghĩ lại về an ninh trên mọi quy mô

Nhiều thập kỷ sau sự kiện 11/9 và bạo lực hàng loạt đã gây áp lực buộc các thành phố, tại Hoa Kỳ và trên toàn cầu, phải xem xét lại ý nghĩa của "an toàn". Đó là về rào chắn, cọc tiêu, giám sát? Hay là về niềm tin, khả năng hiển thị, bằng chứng, khả năng phục hồi? Một số dự án đang đối mặt với những câu hỏi này ở nhiều quy mô khác nhau để chứng minh cách kiến ​​trúc và tư duy pháp lý có thể cùng nhau bảo vệ cộng đồng và đời sống dân sự.

Cách vẽ không gian đô thị bằng dữ liệu

Khoa học Đô thị, một ngành nghề đang phát triển nhanh chóng, là nghiên cứu khoa học và kỹ thuật về các hệ thống đô thị. Ngành này sử dụng công nghệ tiên tiến, dữ liệu lớn và vật lý hệ thống phức tạp để giải quyết các thách thức như giảm phát thải carbon, di chuyển và khả năng sinh sống. Về cốt lõi, khoa học đô thị tập trung vào các giải pháp dựa trên dữ liệu. Ngành này sử dụng thống kê, mô hình hóa và trí tuệ nhân tạo để khám phá những động lực tiềm ẩn của các thành phố, từ việc sử dụng năng lượng đến di chuyển của con người. Ngành này áp dụng các chiến lược giảm phát thải carbon, nâng cao hiệu quả và thúc đẩy môi trường đô thị bền vững và linh hoạt hơn.

Hiện tượng ánh sáng trong kiến ​​trúc tôn giáo đương đại

Tầm quan trọng của ánh sáng ban ngày trong không gian vượt xa chức năng chiếu sáng của nó. Ánh sáng là một công cụ sáng tạo được các kiến ​​trúc sư vận dụng để thổi hồn siêu hình vào không gian, tác động đến trạng thái cảm xúc của người sử dụng. Với tác động hiện tượng lên tâm lý con người, ánh sáng và bóng tối đã được vận dụng để khơi gợi cảm giác thần thánh và tâm linh vào đặc điểm của các công trình tôn giáo. Sự tương tác giữa kiến ​​trúc và ánh sáng là một sức mạnh mạnh mẽ, định hình nên trải nghiệm tâm linh sâu sắc hơn.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh