Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Kiên quyết xử lý nhà thầu chậm, đẩy nhanh tiến độ cao tốc qua Gia Lai, Đắk Lắk

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Kiên quyết xử lý nhà thầu chậm, đẩy nhanh tiến độ cao tốc qua Gia Lai, Đắk Lắk

(Vietnamarchi) - Ngày 2/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đã kiểm tra thực địa dự án cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh qua địa bàn hai tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk. Tại hiện trường, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung cao độ, đẩy nhanh tiến độ thi công, quyết liệt xử lý các nhà thầu chậm trễ, nhằm đảm bảo mục tiêu hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc Bắc - Nam vào cuối năm.
16:01, 03/10/2025

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng kiểm tra thực địa tuyến cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn.

Tại dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Thứ trưởng ghi nhận nỗ lực của các nhà thầu trong giai đoạn thi công cao điểm. Đặc biệt, gói thầu 12XL đã thông tuyến đúng kế hoạch, tuyến chính hoàn thành vượt tiến độ.

Tuy nhiên, gói thầu 11XL vẫn chưa thể thông xe do vướng đoạn rừng tự nhiên ở cuối tuyến. Hiện còn khoảng 2.000m³ đất đá cần được xử lý. Thứ trưởng chỉ đạo nhà thầu cần tăng cường nhân lực, thiết bị, chủ động phương án thi công phù hợp với điều kiện thời tiết, hoàn thành đoạn tuyến này trước ngày 30/10.

Đối với dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh, Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng yêu cầu Ban Quản lý dự án 85 và các nhà thầu tăng tốc thi công, xử lý dứt điểm các điểm nghẽn. Thực tế hiện trường cho thấy nhiều hạng mục chính còn dang dở, công địa ngổn ngang, trong khi mùa mưa đã đến và thời gian hoàn thành không còn nhiều.

Cùng với đó, Cục Kinh tế và Quản lý đầu tư xây dựng được yêu cầu cử cán bộ trực tiếp bám sát công trường, báo cáo tiến độ bằng hình ảnh mỗi ngày, làm căn cứ xử lý trách nhiệm nếu không đảm bảo tiến độ.

Đoạn tuyến vướng rừng tự nhiên tại gói 11XL, cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn còn hơn 2.000m³ đất đá cần xử lý để thông tuyến.

Theo Ban Quản lý dự án 85, lũy kế sản lượng đến thời điểm hiện tại của dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh đạt hơn 8.830 tỷ đồng trên tổng giá trị hợp đồng 10.401 tỷ đồng, tương đương 84,74%. Tuy nhiên, cả 3 gói thầu vẫn đang chậm tiến độ, với khối lượng còn lại tương đối lớn.

Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh: “Các nhà thầu trong liên danh cần chủ động san sẻ khối lượng, mạnh dạn nhận thêm phần việc, huy động đầy đủ thiết bị, nhân lực. Không còn đường lùi. Tất cả vì mục tiêu hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc Bắc - Nam vào cuối năm nay theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

 

Phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch sân bay Đà Nẵng và Chu Lai đến năm 2050

Bộ Xây dựng vừa chính thức phê duyệt nhiệm vụ rà soát, hoàn thiện Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng và Cảng hàng không Chu Lai giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là bước đi quan trọng nhằm nâng cao năng lực hạ tầng hàng không, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung.

Các thí nghiệm đô thị trong quá khứ sẽ định hình các thành phố trong tương lai như thế nào?

Thành phố sẽ chẳng là gì nếu thiếu tinh thần thử nghiệm và khát vọng hướng tới tương lai, luôn phá vỡ hiện trạng để hướng tới một cuộc sống đô thị tốt đẹp hơn. Dù đã có rất nhiều thiết kế và chiến lược đô thị thành công, thế giới cũng chứng kiến ​​một số thiết kế và chiến lược không mấy thành công, bị đẩy ra bên lề và trở thành ký ức bị lãng quên theo thời gian. Trong khi chúng ta nhìn về phía trước và suy đoán về tương lai của các thành phố, có lẽ đã đến lúc rút ra bài học từ những dự án thất bại này và tri ân những bất hạnh của chúng, để những sai lầm của lịch sử không lặp lại trong hiện tại.

Tối đa hóa cơ sở hạ tầng xuống cấp: Tiềm năng tái sử dụng các tòa nhà bỏ hoang thành nhà ở xã hội

Khi nhu cầu nhà ở giá rẻ ngày càng tăng và nguồn cung nhà ở giá rẻ ngày càng khan hiếm, các bên liên quan trong lĩnh vực nhà ở cần phải đổi mới hơn trong cách tiếp cận phát triển nhà ở xã hội. Một cơ hội nằm ở việc khôi phục và tái sử dụng các tòa nhà bỏ hoang. Mặc dù xây dựng nhà mới vẫn là chiến lược chính của các Cơ quan và Hiệp hội Nhà ở, nhưng việc cải tạo các tòa nhà bỏ hoang có thể là một lựa chọn kinh tế hơn. Cách tiếp cận này không chỉ tối đa hóa việc sử dụng cơ sở hạ tầng xuống cấp mà còn mang đến cơ hội kinh tế để tăng nhà ở giá rẻ trong thành phố. Mặc dù việc khôi phục các tòa nhà dân cư bỏ hoang có vẻ là một giải pháp hiển nhiên, nhưng nó càng trở nên quan trọng hơn khi xem xét các tòa nhà thương mại, cơ quan hoặc di tích lịch sử bị bỏ hoang cho nhà ở xã hội.

Phát triển cộng đồng thông qua kiến ​​trúc: Tối đa hóa nguồn lực hạn chế để tạo ra tác động tích cực

Nguồn lực hạn chế đang ngày càng trở thành một thách thức phổ biến trong kiến ​​trúc. Ngày nay, bất kể khu vực nào, các dự án đều bị ảnh hưởng bởi sự khan hiếm nguồn lực, vốn đang ngày càng trở nên trầm trọng hơn bởi những cân nhắc về môi trường. Tình trạng này, không chỉ hạn chế mà còn thúc đẩy chúng ta khám phá những khả năng mới trong cách chúng ta hình dung về môi trường xây dựng. Trong bối cảnh này, điều quan trọng là phải hiểu rằng nguồn lực không chỉ giới hạn ở khía cạnh kinh tế mà còn bao gồm các khía cạnh công nghệ, vật liệu và không gian. Do đó, chúng ta có thể nâng cao khả năng sáng tạo và hiệu quả bằng cách mở rộng những cân nhắc khi tiếp cận thiết kế kiến ​​trúc và những thách thức của nó, làm được nhiều hơn với ít hơn.

Viện Kiến trúc Quốc gia (Bộ Xây dựng) chuyển giao thiết kế mẫu Trường nội trú liên cấp cho các xã biên giới: Nền tảng mới cho giáo dục và phát triển bền vững

Sáng ngày 22/9, tại Hà Nội, Viện Kiến trúc Quốc gia (Bộ Xây dựng) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm chuyển giao và phổ biến bộ Thiết kế mẫu Trường nội trú liên cấp cho các xã thuộc khu vực biên giới đất liền. Hội nghị được kết nối với 22 điểm cầu tại các tỉnh có địa bàn biên giới, với sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý xây dựng, quy hoạch – kiến trúc và chuyên môn kỹ thuật ở địa phương.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh