Thiết kế “độc lạ” công trình 13.000 m2 ở Long An đạt giải lớn về kiến trúc thế giới

Thiết kế “độc lạ” công trình 13.000 m2 ở Long An đạt giải lớn về kiến trúc thế giới

(Vietnamarchi) - Được đánh giá là “kiệt tác kiến trúc của tương lai đan xen hơi thở quá khứ”, thiết kế Bảo tàng – Thư viện tỉnh Long An vừa được vinh danh trong danh sách World Architecture Community Awards lần thứ 44.
09:57, 26/03/2024
Phối cảnh công trình: Van Aelst‏‏| ‏ Nguyen and Partners

Long An là địa phương nằm ở vùng đồng bằng sông Cửu Long với vẻ đẹp như tranh vẽ ở miền Nam Việt Nam, đây cũng nơi có vị trí chiến lược trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bên cạnh đó, Long An cũng là cầu nối quan trọng giữa TPHCM nhộn nhịp ở phía Bắc và 12 tỉnh Đồng Bằng sông Cửu Long sôi động ở phía Nam. Ngoài những cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục, Long An còn nổi tiếng vì những đóng góp đáng kể cho lịch sử của khu vực, với di sản phong phú có từ nền văn hóa Óc Eo. Vẻ đẹp hoang sơ và ý nghĩa văn hóa của tỉnh khiến nơi đây trở thành điểm đến không thể bỏ qua đối với những du khách đang tìm kiếm trải nghiệm độc đáo và phong phú. Dù chưa ghi được tên mình vào danh sách các điểm đến nổi bật, tuy nhiên, Long An vẫn có thể ví như viên ngọc xanh thô cần gọt giũa hơn nữa trong tương lai.

Long An được biết đến với nhiều địa điểm check-in nổi tiếng như khu du lịch sinh thái làng nổi Tân Lập – nơi du khách được tản bộ trên con đường xuyên rừng tràm hoặc ngồi thuyền xuôi theo con rạch băng qua rừng, trong không gian trong lành và bình yên; Nhà cổ trăm cột được làm từ nhiều loại gỗ quý, với kiến trúc thời Nguyễn, mang đậm phong cách Huế, được xếp hạng là một di tích lịch sử cấp quốc gia vì đã gắn liền với lịch sử nước nhà; Làng cổ Phước Lộc Thọ, nơi tập hợp những ngôi nhà được xem là cổ nhất Việt Nam và mang đặc trưng của cả ba miền Bắc Trung Nam, cũng là nơi thu hút đông đảo du khách check-in; Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen - được công nhận là khu bảo tồn đất ngập nước Ramsar của thế giới, với địa hình vùng trũng của Đồng Tháp Mười, khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen sở hữu hệ sinh thái vô cùng phong phú như: rừng tràm, cù lao, đầm lầy, sông ngòi, đồng cỏ, khu bảo tồn…

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, Long An còn nổi tiếng với bản thiết kế Bảo tàng – Thư viện tỉnh Long An. Dự án Bảo Tàng nằm trong chuỗi hành động triển khai Quy hoạch tổng thể phát triển Kinh tế - Xã hội tỉnh Long An đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Vừa qua, ‏Bản thiết kế Bảo tàng – Thư viện tỉnh Long An đã được vinh danh trong danh sách World Architecture Community Awards lần thứ 44. Đây là giải thưởng uy tín được công bố định kỳ dựa trên phiếu bầu của những thành viên danh dự thuộc cộng đồng kiến trúc thế giới và người chiến thắng trong các giải thưởng lần trước, với mục tiêu tôn vinh các dự án "truyền cảm hứng sáng tạo trong diễn ngôn kiến trúc đương đại".

‏Dự án Bảo tàng – Thư viện tỉnh Long An được thiết kế bởi đơn vị tư vấn thiết kế danh tiếng Van Aelst | Nguyen & Partners. Giới chuyên môn đánh giá đây là "kiệt tác kiến trúc của tương lai đan xen hơi thở quá khứ". Theo VA.NG, website của Van Aelst ‏‏| ‏‏Nguyen and Partners, diện tích công trình lên tới 13.000 m2.

Thiết kế được lấy cảm hứng từ nét duyên dáng mộc mạc của những ngôi nhà hàng trăm năm lịch sử với mái dốc một tầng làm bằng ngói và gạch đất sét. Đồng thời phản ánh nghệ thuật thủ công vừa giản dị vừa tinh tế của người thợ thủ công địa phương qua từng chi tiết.

Trong đó, điểm đặc sắc là hình dạng mái nhà được khắc họa cẩn thận, là không gian mở để đảm bảo lượng ánh sáng vừa đủ “lọt” vào các khu vực bảo tàng và thư viện. Ở đây, mái nhà được điêu khắc tỉ mỉ, có vai trò kết nối với bảo tàng và thư viện; còn sân trung tâm đóng vai trò là một yếu tố gắn kết thống nhất toàn bộ cấu trúc.

Để phù hợp với di sản địa phương, vật liệu của tòa nhà là gạch, mái ngói và bê tông của Long An, đã được tái hiện lại để tạo ra nét mới mẻ, sáng tạo trong kiến trúc. Nhờ vậy cho ra một bảo tàng tuyệt đẹp là minh chứng cho lịch sử phong phú và di sản nghệ thuật của Long An.

Trong khuôn viên dự án là một con đường dẫn dắt người xem thông qua chuỗi không gian triển lãm và trải nghiệm cảnh quan tuyệt đẹp và đầy quyến rũ. Khu vườn được trang trí tựa khu vườn lịch sử trưng bày các hiện vật chiến tranh và khảo cổ. Cùng vườn văn hóa có các tác phẩm nghệ thuật với sân chơi tương tác theo nhiều chủ đề văn hóa như trò chơi dân gian, âm nhạc cổ truyền “đờn ca tài tử”; vườn kiến trúc có quần thể công trình kiến trúc như làng truyền thống với đình làng, sân, ao cá, vườn cây ăn trái.

‏Không chỉ là nơi trưng bày các hiện vật, bảo tàng còn là không gian cộng đồng, mời gọi người dân địa phương và khách du lịch đến khám phá, tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của Long An. Tại đây còn có hệ thống bài trí với đầy đủ cơ sở vật chất, có thư viện hiện đại với phòng thông tin thư mục, phòng thư viện chuyên ngành, phòng tra cứu sách điện tử, phòng hội thảo...

Các hiện vật được trưng bày tại bảo tàng theo chủ đề kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ; chủ đề Xây dựng tổ quốc; văn hóa khảo cổ; đặc trưng thiên nhiên Long An…

‏‏Bên cạnh đó, trong khuôn viên của bảo tàng - thư viện, người dân và du khách được khám phá các khu vườn theo chủ đề như: ‏

‏Vườn lịch sử trưng bày các hiện vật chiến tranh và khảo cổ; ‏

‏Vườn văn hóa có các tác phẩm nghệ thuật với sân chơi tương tác theo nhiều chủ đề văn hóa như trò chơi dân gian, âm nhạc cổ truyền "đờn ca tài tử"; ‏

‏Vườn kiến trúc có quần thể công trình kiến trúc như làng truyền thống với đình làng, sân, ao cá, vườn cây ăn trái…‏

‏Khu vực thư viện được thiết kế với một hệ thống thông tin thư viện hiện đại: phòng thông tin thư mục, phòng thư viện chuyên ngành, phong tra cứu sách điện tử, phòng hội thảo... ‏

‏Tất cả tạo nên một không gian học thuật, nơi vừa có thể tập trung nghiên cứu, vừa có thể giao lưu, học hỏi kiến thức... ‏‏

Thiết kế được đầu tư kỹ lưỡng và không khí hấp dẫn của dự án Bảo tàng - Thư viện tỉnh Long An sẽ giúp nơi đây trở thành một điểm đến mới, một trung tâm văn hóa của khu vực.

(Ảnh: Van Aelst‏‏| ‏ Nguyen and Partners)

Những thiết kế bếp đẹp khiến người xem như lạc vào thế giới khác, mỗi tác phẩm là một câu chuyện đầy cảm hứng

Sau 1 tháng khởi động, “Giải thưởng Thiết kế Bếp đẹp Việt Nam – Bespoke Be Home 2024” do Hiệp hội Thiết kế TP.HCM (VDAS) tổ chức đã tìm ra 50 tác phẩm xuất sắc với phong cách đa dạng, ý tưởng độc đáo và câu chuyện đầy cảm hứng.

Mời thi tuyển phương án kiến trúc Trung tâm thương mại, thuộc dự án Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên tại thành phố Hải Phòng

Căn cứ Quyết định số 100/QĐ-TTg ngày 24/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên, thành phố Hải Phòng.

Mời thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc Công trình Tòa nhà văn phòng kết hợp thương mại dịch vụ, thuộc dự án Xây dựng nhà ở xã hội tại thành phố Hải Phòng

Căn cứ Quyết định số 4290/QĐ-BQL ngày 28/8/2023 của Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng quyết định chấp thuận nhà đầu tư dự án Xây dựng Nhà ở xã hội (giai đoạn 1) tại phường Tràng Cát, quận Hải An thuộc Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, thành phố Hải Phòng, Công ty Cổ phần Vinhomes thông báo mời thi tuyển phương án kiến trúc Công trình Tòa nhà văn phòng kết hợp thương mại dịch vụ, thuộc dự án Xây dựng nhà ở xã hội tại thành phố Hải Phòng.

Mời thi tuyển phương án kiến trúc công trình xây dựng mới Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức

Nhằm tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo phù hợp, phương án công năng sử dụng tối ưu, kiến trúc hiện đại, đáp ứng yêu cầu phục vụ tối đa nhu cầu của người dân; có ý nghĩa biểu trưng cho vùng đất, con người, văn hóa khu vực ngoại thành Hà Nội; UBND huyện Hoài Đức tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc công trình xây dựng mới Bệnh viện đa khoa đa khoa huyện Hoài Đức tại xã Đức Giang, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Sinh viên Việt Nam xuất sắc giành giải trong cuộc thi Kiến trúc Ngôi nhà nhỏ 2023

Nhà tổ chức cuộc thi Volume Zero đã công bố người chiến thắng cho phiên bản năm 2023 của Cuộc thi Kiến trúc Ngôi nhà Nhỏ. Cuộc thi năm nay đã trao giải cho ba người chiến thắng và giải Sinh viên xuất sắc nhất, trong khi mười bài dự thi khác được ban giám khảo gồm 13 thành viên trao Giải khuyến khích.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi