Suốt chặng đường 80 năm thực hiện di nguyện của Bác

Kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10

Suốt chặng đường 80 năm thực hiện di nguyện của Bác

(Vietnamarchi) - Ngược dòng lịch sử, ngày 13/10/1945 – chỉ hơn một tháng sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời – Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho giới Công thương Việt Nam. Trong bức thư lịch sử ấy, Người khẳng định: “Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà, thì giới Công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng… Chính phủ, nhân dân và Tôi sẽ tận tâm giúp đỡ giới Thương nhân trong công cuộc kiến thiết này”. Đó không chỉ là sự ghi nhận về vị trí, vai trò của giới công thương mà còn là định hướng căn bản cho sự hình thành và phát triển của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong mọi giai đoạn lịch sử. Trải qua 80 năm, tinh thần ấy đã trở thành nguồn động lực to lớn để các thế hệ doanh nhân kiên trì, bền bỉ đóng góp vào công cuộc dựng xây, phát triển đất nước.
11:17, 06/10/2025

Hai từ “Doanh nhân”

Hơn một tháng sau ngày tuyên bố Việt Nam độc lập, ngày 13 tháng 10 năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi cho giới Công thương Việt Nam, bức thư có đoạn: “Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà thì giới Công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng…”, trong đó Người đánh giá cao vị trí, vai trò của giới công thương trong sự phát triển của đất nước. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, đội ngũ doanh nhân luôn phát huy truyền thống “ích quốc-lợi dân” thể hiện rõ vai trò tiên phong của mình trên mọi mặt trận cả trong thời chiến cũng như thời bình.

Giới doanh nhân trở thành lực lượng xung kích trên mặt trận kinh tế của xã hội, của đất nước. Đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đặc biệt quan tâm đến lực lượng này. Tính đến năm 1968, Người đã có khoảng hơn 100 bài nói, bài viết, điện, thư cho các doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam. Có thể thấy rõ rằng tư tưởng chủ đạo của Người về phát triển doanh nghiệp, doanh nhân chính là xây dựng con người, phát triển con người, như cách nói hiện nay đó chính là nguồn lực, nhân lực làm ra của cải vất chất cho đất nước. Người nói doanh nhân là nguồn lực quan trọng trong việc xây dựng và kiến thiết đất nước trong mọi thời đại.

Chủ tịch Hồ Chí Minh chụp ảnh lưu niệm với các nhà tư sản Hà Nội trước Bắc Bộ Phủ, ngày 18/9/1945. (Nguồn: ditichhochiminhphuchutich.gov.vn)

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành nhiều sự quan tâm đến vấn đề các ngành nghề khác nhau, trong đó Người đặc biệt quan tâm đến vai trò hoạt động của đội ngũ doanh nhân (giới Công thương Việt Nam ngày nay). Người căn dặn các doanh nhân phải đoàn kết: “…đoàn kết nội bộ, đoàn kết trên dưới, đoàn kết giữa cán bộ, công nhân và đồng bào địa phương; phải chăm lo đào tạo nguồn nhân lực, phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của cán bộ công nhân viên, đặc biệt, phải chăm lo đến cán bộ và công nhân nữ…”

Theo Người, doanh nhân cần phải có đủ các đức tính cần - kiệm - liêm - chính - chí công vô tư, có tri thức chuyên môn vững vàng, nắm vững pháp luật, sâu sát thực tế, lý trí vững chắc, bản lĩnh kiên cường, tình cảm trong sáng, kết hợp giữa chính trị và khoa học, chấp hành pháp luật, hiểu biết pháp luật, đặc biệt quan tâm tới việc chống tham ô, lãng phí, quan liêu cửa quyền… Từ sự quan tâm đặc biệt đó của Đảng, Nhà nước, doanh nhân đã, đang và luôn nhận được sự tôn trọng của xã hội. Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, ngày Ngày 20/9/2004 Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Phan Văn Khải đã ký Quyết định số 990/QĐ-TTg lấy ngày 13 tháng 10 hàng năm là “Ngày doanh nhân Việt Nam”. Và năm 2013, hai từ “Doanh nhân” linh thiêng đã xuất hiện trong Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam.

Ngày nay, doanh nghiệp Việt Nam đang lớn mạnh không ngừng và vươn mình mạnh mẽ ra thị trường quốc tế, thâm nhập và đưa sản phẩm của Việt Nam đến với mọi quốc gia, khu vực trên thế giới. Doanh nghiệp Việt Nam đang trong cuộc chạy đua thị trường quốc tế, với một tinh thần mới, sinh khí mới, động lực mới, vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, đội ngũ doanh nghiệp – doanh nhân Việt Nam vẫn bền gan, vững chí và đầy sáng tạo, tiếp tục trụ vững để phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo ra của cải, vật chất cho xã hội. Đó là một hiện thực rất sống động, thắp sáng niềm tin về sự phục hồi và tiếp tục đà tăng trưởng kinh tế trong quá trình hội nhập và phát triển. Trên chặng đường đó, đội ngũ những người làm báo cách mạng Việt Nam luôn sát cách soi đường, định hướng dư luận, giới thiệu, quảng bá và bảo vệ hình ảnh, thương hiệu, uy tín, niềm tin cho đội ngũ doanh nghiệp doanh nhân Việt Nam.

Báo chí và doanh nghiệp cần tạo dựng được mối quan hệ đồng hành

Có thể nói, Báo chí và doanh nghiệp, nói cách khác là Người làm báo và Doanh nhân là hai người chiến sỹ, hai người đồng đội trên mặt trận thông tin và trên mặt trận kinh tế, có mối quan hệ cộng sinh vì sự phát triển của đất nước. Báo chí có trách nhiệm đồng hành với các doanh nghiệp chân chính và bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính, bởi đây cũng chính là bảo vệ chế độ, bảo vệ đất nước, bảo vệ nền kinh tế, bảo vệ sinh kế của người dân. Mối quan hệ gắn bó giữa báo chí với doanh nghiệp là không thể thiếu, nhất là nhìn từ phía hỗ trợ của doanh nghiệp đối với nguồn thu của báo chí. Đối với doanh nghiệp, doanh nhân, nhu cầu thông tin về chủ trương, chính sách, thị trường… là không thể thiếu, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập sâu rộng vào kinh tế khu vực và thế giới hiện nay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đại diện doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Báo chí trở thành cầu nối Chính phủ với địa phương, nhân dân, doanh nghiệp; gắn kết cộng đồng, chia sẻ khó khăn và cổ vũ, khích lệ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn thách thức. Đúng là không thể phủ nhận mối quan hệ đặc biệt, không thể tách rời, trong lúc khó khăn, báo chí đã đồng hành cùng doanh nghiệp, chia sẻ thông tin; không chỉ cùng doanh nghiệp vượt khó, mà còn là cầu nối giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp để vượt qua thách thức.

Những thông tin tích cực thể hiện trên mặt báo là lực đỡ, tiếp và truyền động lực để doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Những thông tin từ báo chí về kinh nghiệm vượt khó của các doanh nghiệp, doanh nhân, chính sách của chính phủ, kiến nghị của các doanh nghiệp, đó là những lực đỡ truyền động lực thật sự cho doanh nghiệp lúc khó khăn. Báo chí góp phần quảng bá, xây dựng nhiều thương hiệu; tuyên truyền những tấm gương doanh nghiệp vượt khó. Đặc biệt, báo chí đã sát cánh cùng các chuyên gia kinh tế phân tích, đưa ra dự báo, định hướng giúp doanh nghiệp tìm phương hướng kinh doanh hiệu quả nhất.

Giới báo chí mong đợi ở doanh nghiệp tinh thần lắng nghe, tiếp thu sự phê bình khách quan, công tâm của báo chí, đối thoại thẳng thắn, để xây dựng và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Đồng thời, chủ động đổi mới, đề cao chữ tín, xây dựng cộng đồng doanh nghiệp đi đôi với bảo vệ môi trường, giải quyết việc làm và đảm bảo an sinh xã hội.

Phóng viên kinh tế tác nghiệp tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – nơi báo chí và doanh nghiệp cùng trao đổi, chia sẻ giải pháp phát triển bền vững.

Đối với báo chí, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy cái tích cực đẩy lùi cái tiêu cực. Điều cần nhất là đưa tin kịp thời, chuẩn xác, đúng mực, với cái tâm trong sáng, cẩn trọng khi thông tin liên quan đến lợi ích của doanh nghiệp, người lao động và lợi ích quốc gia. Hai bên cần xây dựng lòng tin và cơ chế phối hợp thường xuyên, chặt chẽ hơn, kịp thời, công khai, minh bạch của các doanh nghiệp cho báo chí. Mặt khác tích cực mở rộng các hình thức hợp tác, giao lưu giữa báo chí và doanh nghiệp như tổ chức các hội thảo, tọa đàm, giải báo chí, sinh hoạt câu lạc bộ các nhà báo viết về kinh tế, doanh nghiệp và doanh nhân.

Có thể nói, trong thời gian qua, cho thấy sự "hiệp đồng" giữa báo chí, cơ quan quản lý nhà nước, bạn đọc và doanh nghiệp có sự gắn bó mật thiết, hiệu quả hơn. Tiếng nói của doanh nghiệp được báo chí lắng nghe, đồng cảm và phản ánh một cách trung thực, kịp thời và cũng tháo gỡ nhiều mối lo lắng cho doanh nghiệp. Thông qua báo chí, những ý kiến của doanh nghiệp đã góp phần tạo ra những thay đổi rất tích cực của các cơ quan nhà nước trong việc đổi mới chính sách đối với doanh nghiệp, doanh nhân.

Ngược lại, các doanh nghiệp mong muốn báo chí tập trung cổ vũ, tôn vinh các mô hình phát triển bền vững, những mô hình kinh doanh có trách nhiệm nhằm định hướng cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh một cách có trách nhiệm hơn cho nền kinh tế Việt Nam trong tương lai. Để thực hiện điều đó, doanh nhân Việt Nam cần sung kích trên trận tuyến kinh tế và trận tuyến thông tin, xây dựng “nền kinh tế quốc dân thịnh vượng” góp phần đưa Dân tộc Việt Nam “bước tới đài vinh quang để sánh vai các cường quốc năm châu” như ước nguyện của Bác Hồ.

Bàn về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp. TS. Mạc Quốc Anh – Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội đánh giá đây là mối quan hệ cộng sinh, doanh nghiệp đều cần đến báo chí, để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, báo chí đã phát hiện những doanh nghiệp buôn bán, phân phối hàng giả, hàng kém chất lượng, giúp các doanh nghiệp làm ăn chân chính minh bạch được bảo vệ.100 năm trưởng thành từ báo chí cách mạng, báo chí Việt Nam không chỉ là người bạn đồng hành, còn là cơ quan bảo vệ hình ảnh, thương hiệu, uy tín, niềm tin với các doanh nghiệp. Mong rằng báo chí tiếp tục đồng hành, có nhiều giải pháp tích cực đối với cộng đồng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cam kết đồng hành cùng các cơ quan báo chí trong thời gian tới, thúc đẩy mối quan hệ ngày càng khăng khít hơn, mang tính hiệu quả thiết thực, đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội.

Đánh giá cao vai trò của báo chí - kênh thông tin rất quan trọng của doanh nghiệp, mối tương quan giữa Báo chí và Doanh nghiệp TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia Kinh tế tài chính Ngân hàng, ông nói: Xã hội cần làm gì cho báo chí và Báo chí cần làm gì cho xã hội. Ông đề nghị các cơ quan quản lý sớm có những biện pháp hỗ trợ các cơ quan báo chí, đồng thời, ông mong muốn báo chí cung cấp những thông tin chính xác để giúp doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

Có thể khẳng định, thời gian qua, báo chí đã phát huy vai trò quan trọng, hiệu quả to lớn, luôn đồng hành, sát cánh cùng đội ngũ doanh nghiệp doanh nhân phát triển sản xuất kinh doanh. Khẳng định những đóng góp hiệu quả của các doanh nghiệp, doanh nhân trong việc hỗ trợ nguồn lực tài chính, cho công đồng xã hội, trong đó có sự hỗ trợ đối với các cơ quan báo chí. Đội ngũ những Nhà báo và Doanh nhân cần thắt chặt hơn nữa, nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác vì sự phát triển bền vững, cùng nhau chia sẻ khó khăn thuận lợi để xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên Báo chí và Doanh nghiệp./.

Vingroup thành lập Công ty sản xuất thép Vinmetal

Ngày 06/10, Tập đoàn Vingroup công bố thành lập Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinMetal chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim, mở rộng trụ cột Công nghiệp – Công nghệ hiện tại. Mục tiêu của Công ty là đáp ứng nhu cầu nội tại của hệ sinh thái Vingroup, đồng thời tham gia thúc đẩy phát triển công nghiệp nặng tại Việt Nam.

Chuyển đổi số: Cơ hội và bài toán tài chính với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chuyển đổi số đang trở thành “tấm hộ chiếu” để doanh nghiệp bước vào sân chơi cạnh tranh toàn cầu. Nhưng với nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), vốn chiếm phần lớn tại Hà Nội và cả nước, rào cản tài chính vẫn là điểm nghẽn lớn nhất.

Chính thức khai trương Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Ocean City

Ngày 2/10, Vincom Retail chính thức ra mắt Vincom Mega Mall Ocean City – một trong những trung tâm thương mại hiện đại và quy mô bậc nhất Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến giải trí – mua sắm – ẩm thực toàn diện cho mọi thế hệ.

L’Oréal định hình tương lai làm đẹp tại Triển lãm Đổi mới Sáng tạo 2025

Tại ngày hội Đổi mới sáng tạo kết hợp Triển lãm quốc tế  Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2025 do Trung tâm Đổi mới Sáng Tạo Quốc gia (NIC) – Bộ Tài chính tổ chức vừa được khai mạc sáng nay ngày 01/10, L’Oréal-  Tập đòan mỹ phẩm  số một thế giới đã giới thiệu những cải tiến công nghệ đột phá, góp phần định hình cho tương lai ngành làm đẹp thế giới.

Vinamilk dẫn đầu Top 25 Thương hiệu ngành sản xuất và dịch vụ do Forbes Việt Nam bình chọn

Viinamilk tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong khi dẫn đầu danh sách “Top 25 Thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ” do Forbes Việt Nam công bố. Thành tích này thể hiện sức mạnh nội lực và tầm vóc của thương hiệu quốc gia sau gần 50 năm phát triển bền vững. Đồng thời, Vinamilk cũng lập kỷ lục 13 năm liên tiếp có mặt trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam – thành tích nổi bật trong ngành thực phẩm và đồ uống.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh