Phong cách nội thất Gothic: Vẻ đẹp huyền bí, cuốn hút trong thiết kế

Phong cách nội thất Gothic: Vẻ đẹp huyền bí, cuốn hút trong thiết kế

(Vietnamarchi) - Phong cách Gothic trong thiết kế nội thất thường được xem là sự kết hợp giữa sức mạnh và vẻ đẹp, gợi lên kiến trúc truyền thống thời Trung Cổ. Sự bí ẩn và tôn nghiêm là đặc trưng khác biệt của phong cách Gothic khiến chúng ta có thể dễ dàng nhận ra.
15:03, 12/03/2024

Nếu bạn là người yêu thích sự bí ẩn, huyền bí muốn biến không gian trở nên cuốn hút với những tông màu tối, thì hãy thả hồn mình vào phong cách thiết kế nội thất Gothic ngay nhé.

Nguồn gốc phong cách nội thất Gothic

Phong cách thiết kế nội thất Gothic bắt nguồn từ kiến ​​trúc của những nhà thờ Gothic, một phong cách kiến ​​trúc thời Trung cổ phát triển ở châu Âu vào cuối thế kỷ 12 và đầu thế kỷ 13.

Phong cách Gothic xuất hiện vào thế kỷ 12 tại Île-de-France, một vùng nông thôn ở phía bắc Paris. Tại đây, các kiến trúc sư đã tạo ra những công trình đền thờ có phong cách mới, thay thế cho các công trình đền thờ kiểu Romanesque trước đó. Phong cách này sau đó được phổ biến rộng rãi trên khắp châu Âu và đã ảnh hưởng đến nghệ thuật, kiến trúc, trang trí nội thất và thậm chí cả thời trang trong nhiều thế kỷ sau đó. Nó bao hàm tính thẩm mỹ tối tăm và ấn tượng, kết hợp các yếu tố như chi tiết trang trí công phu, mái vòm nhọn, màu sắc phong phú và cảm giác huyền bí và hùng vĩ.

Xuyên suốt trong nội thất và ngoại thất, các tòa nhà theo phong cách Gothic đều có nét đẹp thủ công tinh xảo. Các chi tiết trang trí công phu và tập trung vào các tác phẩm điêu khắc ấn tượng đã làm nảy sinh hình ảnh rùng rợn của phong cách Gothic trong trí tưởng tượng của nhiều người.

Tuy nhiên, sự uy nghi của các thánh đường như Notre Dame và Nhà thờ Cologne lại kể một câu chuyện rất khác. Sự sang trọng của những công trình kiến trúc và thiết kế tráng lệ này đã giúp truyền cảm hứng cho sự hồi sinh của thẩm mỹ vào những năm 1740, bắt đầu ở Anh. Lấy cảm hứng từ thời Trung cổ, các quý tộc giàu có, đặc biệt là thời Victoria, rất thích thiết kế ngôi nhà của họ theo phong cách tân Gothic.

Ngày nay, những công trình thời kỳ Gothic nguyên thủy và thời kỳ phục hưng vẫn tiếp tục truyền cảm hứng cho các nhà thiết kế. Vẻ sang trọng cổ điển và vẻ ngoài ấn tượng có thể tạo nên một ngôi nhà thu hút.

Đặc điểm phong cách nội thất Gothic 

Phong cách thiết kế nội thất Gothic mang lại sự ấn tượng về tính cầu kỳ, tinh tế và tôn nghiêm và huyền bí. Hiện nay, phong cách này vẫn được ưa chuộng trong việc thiết kế kiến trúc nội thất, đặc biệt là trong các công trình kiến trúc cổ điển hoặc các không gian độc đáo, mang hơi hướng lịch sử.

Màu sắc: Tối và đậm chiếm ưu thế trong bảng màu gothic. Màu đen, màu tím đậm, màu đỏ đậm và tông màu ngọc thường được sử dụng. Những màu sắc này tạo ra một bầu không khí đầy tâm trạng và kịch tính. Tuy nhiên, các màu sáng khác cũng được sử dụng như màu đỏ, xanh lá cây, xanh dương, vàng, tím.
Chi tiết trang trí: Phức tạp, bao gồm các hình chạm khắc trang trí công phu, hoa văn phức tạp và các họa tiết trang trí như tượng đầu thú, cây trắc và biểu tượng huy hiệu. Những chi tiết này thường được tìm thấy trong đồ nội thất, vật đúc và phụ kiện.

Họa tiết: Thường bao gồm các chất liệu sang trọng và dễ tiếp xúc như nhung, gấm, sa tanh và ren. Rèm dày, thảm trang trí và vải thêu thường được sử dụng cho rèm và vải bọc. Các hoa văn thường được trang trí tinh tế và phức tạp, bao gồm các hình dạng hình tam giác, hình thoi, hình chữ nhật, lá cây, hoa, đường viền, cung,...

Sử dụng vật liệu tự nhiên: Gỗ, đá, đồng, vàng và bạc.

Nội thất Gothic: Có xu hướng lớn với thiết kế cầu kỳ và phức tạp. Một số đặc trưng phổ biến của nội thất Gothic bao gồm các chân đường cong, các hình trang trí được khắc trên bề mặt, các mẫu hoa văn tinh tế, các cạnh xẻ rãnh,... Những món đồ phổ biến bao gồm giường có màn trang trí, ghế gỗ nặng, tủ trang trí công phu và bàn ăn lớn.

Cửa sổ: Có kích thước lớn, được thiết kế bởi các ô kính màu sắc khác nhau, thường có họa tiết hoa văn. Các cửa sổ lớn này cho phép ánh sáng tự nhiên và không khí lưu thông.

Không gian: Thường rộng lớn và cao, với các trần nhà cao, tạo nên một cảm giác tôn nghiêm và cầu kỳ.

Đồ dùng trang trí: Thường bao gồm các tác phẩm nghệ thuật và phụ kiện phản ánh nét thẩm mỹ thời Trung cổ. Điều này có thể bao gồm hình tượng tôn giáo, tấm thảm mô tả cảnh thần thoại, gương cổ, giá đựng nến bằng sắt rèn và vũ khí hoặc áo giáp cổ.

Chọn nội thất phong cách Gothic

Giấy dán tường: Được sử dụng nhiều trong trang trí nội thất Gothic, giấy dán tường đóng vai trò quan trọng khi toát lên gam màu chủ đạo cho toàn bộ công trình nội thất. Từ thời kỳ Phục hưng, giấy dán tường được xem là yếu tố quan trọng bắt buộc phải có đối với phong cách nội thất Gothic. Thời kỳ này, các gam màu tối và đậm như: xanh than, đỏ đậm, nâu,... được sử dụng chủ yếu. Đến thời kỳ hiện đại, màu sắc của giấy dán tường cũng trở nên tươi sáng, bắt mắt hơn với gam màu kem, màu trắng nổi bật.

Đồ chạm khắc trang trí công phu: Để tạo ra thiết kế Gothic, bạn nên tìm kiếm một số đồ nội thất có chạm khắc đẹp mắt hoặc thử thêm các tấm trang trí vào tường hoặc trần nhà. Những tấm bình phong bằng gỗ chạm khắc, khung giường hoặc vách ngăn phòng cũng có thể tạo nên bầu không khí ấn tượng.

Cổng vòm: Trong nhiều tòa nhà theo phong cách Gothic, các cổng vòm hoặc đồ nội thất có mái vòm nhọn mang lại điểm nhấn cho công trình. Việc sử dụng cổng vòm giúp tạo được hiệu ứng chiều cao lẫn chiều sâu giúp ngôi nhà thêm phần thanh thoát, trang nhã. 

Sofa Gothic: Sofa phong cách nội thất Gothic thường được thiết kế với những đường nét cầu kỳ, tinh tế và đòi hỏi sự khéo léo trong cách chọn vật liệu và màu sắc. Các thiết kế hoa văn phức tạp, màu sắc đậm, các chi tiết cầu kỳ, tinh tế và phức tạp là điểm nhấn của bộ Sofa phòng khách.

Sofa Gothic được làm từ các loại vật liệu tự nhiên như gỗ và có các chi tiết trang trí từ đá, đồng, vàng và bạc. Các loại vải sang trọng tối màu cũng thường được sử dụng để bọc ghế sofa. Sofa phong cách Gothic thường có kích thước lớn, tạo cảm giác sang trọng và thể hiện tốt những đường nét kiến trúc cổ điển.

Tủ kệ phong cách Gothic: Tủ, kệ theo phong cách này thường có kiểu dáng cầu kỳ, độc đáo và tinh tế, với các đường nét trang trí được khắc trên bề mặt. Những món nội thất này giống như một kiệt tác nghệ thuật, tạo nên sự quý phái và đẳng cấp cho không gian nội thất.
 

Pháp lý xây dựng

Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội: Khai mạc Triển lãm thành tựu đào tạo Khoa Nội thất

Ngày 12/9, tại trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Triển lãm thành tựu đào tạo Khoa Nội thất đã chính thức được khai mạc. Đây là một sự kiện đầy ý nghĩa, nơi tôn vinh những nỗ lực, thành tựu của thầy và trò Khoa Nội thất trong quá trình đào tạo nhiều năm qua...

9 màu sơn đẹp làm nổi bật ngôi nhà của bạn

Khi nói đến việc làm mới không gian sống của bạn, ít thứ nào có tác động mạnh mẽ như một lớp sơn mới. Màu sắc phù hợp có thể thổi luồng sinh khí mới vào căn phòng, tạo tâm trạng và thậm chí khiến không gian trông rộng hơn hoặc ấm cúng hơn. Việc lựa chọn màu sơn nội thất hoàn hảo có thể rất khó khăn, vì có vô số lựa chọn. Tuy nhiên, một số màu nhất định đã vượt qua thử thách của thời gian và xu hướng, chứng tỏ tính linh hoạt, vượt thời gian và được cả các nhà thiết kế nội thất và chủ nhà yêu thích.

Ngôi nhà của bạn hợp với mùa nào?

Việc lựa chọn màu sắc phù hợp cho ngôi nhà của bạn có thể tinh tế và mang tính cá nhân như việc lựa chọn tủ quần áo hoàn hảo. Cũng giống như mọi người có bảng màu theo mùa bổ sung cho các đặc điểm độc đáo của họ, ngôi nhà cũng có thể được hưởng lợi từ khái niệm bảng màu theo mùa. Cách tiếp cận này đối với trang trí nhà cửa xem xét các yếu tố như ánh sáng, kích thước phòng và tác động tâm lý của màu sắc, đảm bảo không gian của bạn có cảm giác hài hòa và hấp dẫn quanh năm.

Khám phá cửa trượt xếp âm REVEGO, giải pháp tối ưu cho không gian sống

Trong lối kiến trúc hiện đại, việc tối ưu hóa không gian và tạo nên vẻ đẹp tinh tế luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu. Hiểu được nhu cầu trên, Blum – Thương hiệu Phụ kiện bếp và Nội thất đến từ nước Áo đã cho ra mắt sản phẩm cửa trượt xếp âm REVEGO. Đây như một giải pháp đột phá về công nghệ tiên tiến trong nội thất, với thiết kế sang trọng, hiện đại, sản phẩm giúp nâng tầm không gian sống của mọi đối tượng sử dụng...

Thiết kế nội thất tại Việt Nam: Phạm vi và Giá trị

Chiều 16/8, tại showroom Blum Việt Nam (Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội), Hội Nội thất Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Thiết kế nội thất tại Việt Nam: Phạm vi và Giá trị”. Tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả là các kiến trúc sư (KTS), nhà thiết kế (NTK) trong nước và quốc tế... uy tín, giàu chuyên môn, kinh nghiệm chia sẻ và đề xuất các giải pháp cho những thách thức hiện tại, đồng thời nâng cao giá trị và phạm vi của ngành thiết kế nội thất tại Việt Nam.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi