
Phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch sân bay Đà Nẵng và Chu Lai đến năm 2050
Theo Bộ Xây dựng, nhiệm vụ lập quy hoạch lần này sẽ tập trung vào việc nghiên cứu bố trí không gian một cách hợp lý cho hai sân bay chiến lược tại miền Trung, đồng thời bảo đảm tính linh hoạt trong đầu tư, vận hành. Quy hoạch được xây dựng theo hướng mở, hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng – an ninh và hạn chế tối đa tác động đến môi trường và đô thị hóa.
Quy hoạch hai cảng hàng không trọng điểm miền Trung được rà soát nhằm phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội. (Ảnh minh họa)
Cục Hàng không Việt Nam được giao làm cơ quan chủ trì tổ chức lập quy hoạch, phối hợp với các bộ ngành, địa phương và đơn vị liên quan để triển khai đồng bộ, hiệu quả.
Các nội dung chính của quy hoạch bao gồm: khảo sát và thu thập số liệu thực tế; đánh giá hiện trạng và công suất của hạ tầng hiện hữu; dự báo nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa trong từng giai đoạn.
Bên cạnh đó, cơ quan lập quy hoạch sẽ đề xuất phương án quy hoạch khu bay, khu mặt đất và các công trình phụ trợ; xác định quy mô sử dụng đất, chỉ tiêu kỹ thuật, yêu cầu bảo vệ môi trường và xây dựng cơ sở dữ liệu đồng bộ phục vụ công tác quản lý sau này.
Quy hoạch sẽ tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật hiện hành về quy hoạch, hàng không dân dụng; đồng thời áp dụng các tiêu chuẩn quốc gia và khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Đáng chú ý, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Công ty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng là hai đơn vị tài trợ sản phẩm quy hoạch. Các đơn vị này có trách nhiệm bảo đảm nội dung quy hoạch phù hợp với định hướng của Chính phủ và đúng quy định pháp luật.
Việc hoàn thiện quy hoạch hai sân bay lớn là bước đi then chốt nhằm thúc đẩy kết nối vùng, phát triển các trung tâm logistics, tăng cường thu hút đầu tư, du lịch và nâng cao vị thế hàng không quốc tế của khu vực miền Trung trong thời gian tới.
Ý kiến của bạn