Phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch sân bay Đà Nẵng và Chu Lai đến năm 2050

Phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch sân bay Đà Nẵng và Chu Lai đến năm 2050

(Vietnamarchi) - Bộ Xây dựng vừa chính thức phê duyệt nhiệm vụ rà soát, hoàn thiện Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng và Cảng hàng không Chu Lai giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là bước đi quan trọng nhằm nâng cao năng lực hạ tầng hàng không, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung.
16:14, 02/10/2025

Theo Bộ Xây dựng, nhiệm vụ lập quy hoạch lần này sẽ tập trung vào việc nghiên cứu bố trí không gian một cách hợp lý cho hai sân bay chiến lược tại miền Trung, đồng thời bảo đảm tính linh hoạt trong đầu tư, vận hành. Quy hoạch được xây dựng theo hướng mở, hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng – an ninh và hạn chế tối đa tác động đến môi trường và đô thị hóa.

Quy hoạch hai cảng hàng không trọng điểm miền Trung được rà soát nhằm phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội. (Ảnh minh họa)

Cục Hàng không Việt Nam được giao làm cơ quan chủ trì tổ chức lập quy hoạch, phối hợp với các bộ ngành, địa phương và đơn vị liên quan để triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Các nội dung chính của quy hoạch bao gồm: khảo sát và thu thập số liệu thực tế; đánh giá hiện trạng và công suất của hạ tầng hiện hữu; dự báo nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa trong từng giai đoạn.

Bên cạnh đó, cơ quan lập quy hoạch sẽ đề xuất phương án quy hoạch khu bay, khu mặt đất và các công trình phụ trợ; xác định quy mô sử dụng đất, chỉ tiêu kỹ thuật, yêu cầu bảo vệ môi trường và xây dựng cơ sở dữ liệu đồng bộ phục vụ công tác quản lý sau này.

Quy hoạch sẽ tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật hiện hành về quy hoạch, hàng không dân dụng; đồng thời áp dụng các tiêu chuẩn quốc gia và khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Đáng chú ý, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Công ty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng là hai đơn vị tài trợ sản phẩm quy hoạch. Các đơn vị này có trách nhiệm bảo đảm nội dung quy hoạch phù hợp với định hướng của Chính phủ và đúng quy định pháp luật.

Việc hoàn thiện quy hoạch hai sân bay lớn là bước đi then chốt nhằm thúc đẩy kết nối vùng, phát triển các trung tâm logistics, tăng cường thu hút đầu tư, du lịch và nâng cao vị thế hàng không quốc tế của khu vực miền Trung trong thời gian tới.

Các thí nghiệm đô thị trong quá khứ sẽ định hình các thành phố trong tương lai như thế nào?

Thành phố sẽ chẳng là gì nếu thiếu tinh thần thử nghiệm và khát vọng hướng tới tương lai, luôn phá vỡ hiện trạng để hướng tới một cuộc sống đô thị tốt đẹp hơn. Dù đã có rất nhiều thiết kế và chiến lược đô thị thành công, thế giới cũng chứng kiến ​​một số thiết kế và chiến lược không mấy thành công, bị đẩy ra bên lề và trở thành ký ức bị lãng quên theo thời gian. Trong khi chúng ta nhìn về phía trước và suy đoán về tương lai của các thành phố, có lẽ đã đến lúc rút ra bài học từ những dự án thất bại này và tri ân những bất hạnh của chúng, để những sai lầm của lịch sử không lặp lại trong hiện tại.

Tối đa hóa cơ sở hạ tầng xuống cấp: Tiềm năng tái sử dụng các tòa nhà bỏ hoang thành nhà ở xã hội

Khi nhu cầu nhà ở giá rẻ ngày càng tăng và nguồn cung nhà ở giá rẻ ngày càng khan hiếm, các bên liên quan trong lĩnh vực nhà ở cần phải đổi mới hơn trong cách tiếp cận phát triển nhà ở xã hội. Một cơ hội nằm ở việc khôi phục và tái sử dụng các tòa nhà bỏ hoang. Mặc dù xây dựng nhà mới vẫn là chiến lược chính của các Cơ quan và Hiệp hội Nhà ở, nhưng việc cải tạo các tòa nhà bỏ hoang có thể là một lựa chọn kinh tế hơn. Cách tiếp cận này không chỉ tối đa hóa việc sử dụng cơ sở hạ tầng xuống cấp mà còn mang đến cơ hội kinh tế để tăng nhà ở giá rẻ trong thành phố. Mặc dù việc khôi phục các tòa nhà dân cư bỏ hoang có vẻ là một giải pháp hiển nhiên, nhưng nó càng trở nên quan trọng hơn khi xem xét các tòa nhà thương mại, cơ quan hoặc di tích lịch sử bị bỏ hoang cho nhà ở xã hội.

Phát triển cộng đồng thông qua kiến ​​trúc: Tối đa hóa nguồn lực hạn chế để tạo ra tác động tích cực

Nguồn lực hạn chế đang ngày càng trở thành một thách thức phổ biến trong kiến ​​trúc. Ngày nay, bất kể khu vực nào, các dự án đều bị ảnh hưởng bởi sự khan hiếm nguồn lực, vốn đang ngày càng trở nên trầm trọng hơn bởi những cân nhắc về môi trường. Tình trạng này, không chỉ hạn chế mà còn thúc đẩy chúng ta khám phá những khả năng mới trong cách chúng ta hình dung về môi trường xây dựng. Trong bối cảnh này, điều quan trọng là phải hiểu rằng nguồn lực không chỉ giới hạn ở khía cạnh kinh tế mà còn bao gồm các khía cạnh công nghệ, vật liệu và không gian. Do đó, chúng ta có thể nâng cao khả năng sáng tạo và hiệu quả bằng cách mở rộng những cân nhắc khi tiếp cận thiết kế kiến ​​trúc và những thách thức của nó, làm được nhiều hơn với ít hơn.

Viện Kiến trúc Quốc gia (Bộ Xây dựng) chuyển giao thiết kế mẫu Trường nội trú liên cấp cho các xã biên giới: Nền tảng mới cho giáo dục và phát triển bền vững

Sáng ngày 22/9, tại Hà Nội, Viện Kiến trúc Quốc gia (Bộ Xây dựng) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm chuyển giao và phổ biến bộ Thiết kế mẫu Trường nội trú liên cấp cho các xã thuộc khu vực biên giới đất liền. Hội nghị được kết nối với 22 điểm cầu tại các tỉnh có địa bàn biên giới, với sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý xây dựng, quy hoạch – kiến trúc và chuyên môn kỹ thuật ở địa phương.

Hồ Gươm - Ký ức, hiện tại và tương lai

Hồ Gươm không chỉ là "trái tim" Hà Nội, mà còn là "bản sắc" cần được nuôi dưỡng liên tục. Cách tổ chức không gian văn hóa - kiến trúc - lịch sử sao cho phù hợp với tỷ lệ và tinh thần phố cổ...

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh