NTM Bắc Giang: Đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông vùng dân tộc thiểu số

(Vietnamarchi) - Bên cạnh những chính sách lớn từ chương trình MTQG Xây dựng NTM; Chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội vùng DTTS; Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững. UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã ban hành nhiều cơ chế hỗ trợ phát triển hạ tầng giao thông vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh.
10:07, 16/12/2023

Với 6 huyện miền núi và 1 huyện vùng cao, hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nói chung và vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đang đổi thay tích cực nhờ nỗ lực phát huy chính sách từ trung ương và địa phương.

Riêng giai đoạn 2022 - 2024, tỉnh Bắc Gang cũng đã bố trí 150 tỷ đồng từ nguồn vốn trung hạn để xây dựng 73 cầu, ngầm dân sinh tại các huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam và Yên Thế. Đến nay đã có 25 công trình được khởi công, xây dựng.

Bên cạnh nguồn lực hỗ trợ của tỉnh, các huyện miền núi tỉnh Bắc Giang cũng có cơ chế, chính sách hỗ trợ cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn, từ đó góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, từng bước xây dựng NTM đi vào chiều sâu và bền vững.

Hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số Bắc Giang.

Ông Ngụy Văn Tuyên, Bí thư huyện ủy Sơn Động cho biết: “Thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM, chương trình phát triền kịnh tế xã hội vùng DTTS, Huyện ủy, HĐND huyện đã ban hành nghị quyết hỗ trợ kinh phí nâng cấp, mở rộng tuyến đường xã, thôn, nội đồng giai đoạn 2022-2025 với tổng kinh phí dự kiến hơn 293 tỷ đồng, trong đó ngân sách huyện hơn 264 tỷ đồng, còn lại ngân sách cấp xã và người dân đóng góp.

“Nhờ thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện Sơn Động đã có những thay đổi căn bản theo hướng tích cực; kinh tế hàng năm tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch phù hợp với sự phát triển chung của tỉnh.” Ông Tuyên cho hay.

Còn với huyện vùng miền núi Yên Thế, năm 2022, địa phương bố trí gần 320 tỷ đồng cứng hóa đường thôn, xóm, trục xã. Tiêu biểu như tuyến đường bê tông ở các bản: Đồng Tân, La Lanh, Tràng Bắn và La Xa (xã Đồng Vương); đường bê tông, ngầm bản Đồng An, bản Gốc Bòng (xã Đồng Tiến)… và 3 dự án giao thông lớn gồm: Cầu Thác Lười, đường bê tông thôn Khuôn Kén và 4 ngầm, đường dẫn với tổng kinh phí hơn 43 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công. Hay như tại xã Tân Sơn cũng đang xây dựng 1 km đường giao thông từ thôn Bắc Hoa đi xã Quan Sơn (Chi Lăng, Lạng Sơn) từ nguồn vốn chương trình xây dựng nông thôn mới.

Diện mạo nông thôn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã có những thay đổi căn bản theo hướng tích cực.

Thêm nguồn lực cho các xã nghèo

Xã Giáo Liêm (Sơn Động), dù có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế rừng song do xa trung tâm, đường vào trung tâm xã nhỏ, xuống cấp nên giá trị kinh tế không lớn (đạt 70-80 triệu đồng/ha/chu kỳ 5 năm, thấp hơn bình quân chung của huyện từ 20-30 triệu đồng.

Nhưng nay nhờ sự hỗ trợ nguồn lực từ các chương trình MTQG và tỉnh, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng, bê tông hóa, góp phần rút ngắn gần 2/3 quãng đường từ xã đi trung tâm huyện, tạo thuận lợi cho tiêu thụ gỗ rừng trồng cũng như nhiều loại cây khác của xã.

Ông Vi Văn Bắc, Bí thư Đảng ủy xã Giáo Liêm chia sẻ, ngoài tuyến đường huyện đang triển khai, từ năm 2022 đến nay, toàn xã đã bê tông hóa được hơn 6 km đường giao thông liên thôn với tổng kinh phí hơn 40 tỷ đồng. Huy động nguồn xã hội hóa mở rộng 3,3 km đường thôn, xóm tại các thôn: Đá Cối, Rèm và Việt Tiến.

Thi công tuyến đường nối thôn Việt Tiến (xã Giáo Liêm) với thôn Hiệp Reo (xã Vĩnh An) huyện Sơn Động, Bắc Giang.

“Để thi công những công trình trên, hơn 100 hộ dân trong xã đã hiến gần 8 ha đất, 38 m2 tường rào, một khu chăn nuôi lợn, gà rộng gần 100 m2 cùng nhiều cây xanh các loại. Giao thông được đầu tư, người dân có điều kiện hơn để phát triển kinh tế, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm bình quân 5%/năm” ông Bắc cho biết thêm.

Mặc dù đã được đầu tư nâng cấp, mở mới nhiều tuyến đường nhưng vì địa bàn rộng, nguồn lực trong dân còn hạn chế nên tỷ lệ cứng hóa đường giao thông của huyện vẫn thấp, nhiều thôn, bản vẫn bị “cô lập” mỗi khi mưa lớn

Vì vậy, để đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội vùng DTTS và miền nui, giai đoạn 2021 – 2025, từ nguồn vốn chương trình MTQG, tỉnh Bắc Giang đã dành hơn 391 tỷ đồng để xây dựng đường dẫn cùng 9 dự án cứng hóa đường giao thông đến trung tâm các xã tại huyện vùng cao Sơn Động.

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, giao thông nông thôn nhằm xóa các điểm đứt, gãy, thuận lợi về giao thông, tăng "kết nối" với vùng sâu, vùng xa, năm 2023,  tỉnh Bắc Giang cũng đã hỗ trợ 182 hộ làm nhà ở, 1.234 hộ thực hiện chuyển đổi nghề, 2.206 hộ nước sinh hoạt phân tán, đầu tư xây dựng 8 công trình nước sinh hoạt tập trung; hoàn thành 30 km đường giao thông đến trung tâm xã, đường liên xã; xây mới, cải tạo nâng cấp ba chợ, ba trạm y tế xã; đầu tư xây dựng 49 công trình thiết yếu tại các xã, thôn bản đặc biệt khó khăn; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho 12 trường; đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp 7 trường nội trú, bán trú.

Pháp lý xây dựng

Hà Nội trong tôi!...

(KTVN 252) Một hình hài Hà Nội hiện đại, văn hóa, văn minh, giàu bản sắc trong thế kỷ XXI đang dần hiển hiện với những khát vọng phát triển lớn lao và khi ấy sông Hồng - dòng sông vĩ đại sẽ chảy trong lòng thành phố với đô thị sông Hồng, trở thành trục trung tâm phát triển kiến trúc văn hóa, cảnh quan và di sản của Thành phố ngàn năm tuổi.

Có một Hà Nội như tôi đã thấy

(KTVN 252) ...cái không gian “lõi” mà tôi sống hàng ngày và quan sát… về một Hà Nội dường như còn khá nguyên vẹn nét xưa cũ mà có nhiều cái nay đã gọi là “di sản”... Những gì diễn ra từ ngót 40 năm Đổi mới cho đến hôm nay đã mang lại một diện mạo ngày càng mới mà quy mô và tính đa dạng của nó khiến khó dùng ký ức của một người mà mô tả được. Trong ký ức của thế hệ chúng tôi không thể quên các công trình xây dựng được đánh dấu như những cái mốc cho sự phát triển ngày càng tăng tốc ấy. Những chính sách đặc thù cũng như Luật Thủ đô được Quốc hội mới thông qua cho phép chúng ta hy vọng vào một Hà Nội “ngày càng to đẹp hơn, đàng hoàng hơn”…

Kiến trúc Pháp tại Hà Nội - Bảo tồn và phát triển

(KTVN 252) Trong suốt nửa thế kỷ quy hoạch, kiến thiết và xây dựng không gian đô thị Hà Nội, các nhà quy hoạch và KTS người Pháp phục vụ trong bộ máy chính quyền thực dân đã tạo dựng cho thành phố này một diện mạo kiến trúc rất riêng biệt, thậm chí là độc nhất vô nhị khi so sánh với thủ đô của các quốc gia Đông Á khác. 

Cải tạo chung cư cũ trong tái thiết đô thị Hà Nội

(KTVN 252) - Trong giai đoạn 1954-1986, mô hình xây dựng nhà ở dưới hình thức cư trú tập thể, hay còn được gọi là nhà tập thể, đã đóng góp, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước khi giải quyết được nhu cầu nhà ở cho đông đảo người dân Hà Nội. Đến nay, qua nhiều thập kỷ, hầu hết các nhà tập thể và khu nhà tập thể này, mà nay được gọi chung là chung cư cũ, đã hết niên hạn sử dụng, bộc lộ nhiều hạn chế trong việc quản lý, vận hành và khai thác sử dụng.

Giá trị cảnh quan đô thị Hà Nội - Kế thừa và phát huy

(KTVN 252) Cảnh quan đô thị Hà Nội biểu lộ một sắc thái riêng biệt của bản sắc đô thị Hà Nội, hiển thị ở độ rộng thoáng, bao quát của không gian và độ phân bố đều trong cấu trúc đô thị. Đó là những giá trị lịch sử, văn hóa và nghệ thuật tạo hình, nghệ thuật cảnh quan nổi trội trong bảng màu bản sắc đô thị Hà Nội. Cảnh quan đô thị thì hiện hữu ở mọi nơi. Trong tương lai Hà Nội sẽ là một đô thị hiện đại, nhưng một đô thị càng hiện đại là đô thị càng giữ chặt trong mình cội nguồn lịch sử, càng hiện minh rõ bản sắc đô thị qua Cảnh quan đô thị.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi