Mở rộng thí điểm dùng cát biển xây dựng công trình giao thông

Mở rộng thí điểm dùng cát biển xây dựng công trình giao thông

(Vietnamarchi) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị UBND các tỉnh, thành phố căn cứ nhu cầu, điều kiện thực tế triển khai dự án của địa phương để tổ chức triển khai thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án xây dựng công trình giao thông có điều kiện tự nhiên, môi trường tương tự như dự án thí điểm.
10:40, 20/03/2024

Cát biển đáp ứng yêu cầu vật liệu đắp nền đường

Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo một số kết quả, nội dung chính việc thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông.

Qua việc triển khai thực hiện thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả Đường tỉnh 978 thuộc Dự án thành phần đoạn Cao tốc Hậu Giang - Cà Mau, kết quả cho thấy cát biển sử dụng cho đoạn thí điểm có chỉ tiêu cơ lý đáp ứng yêu cầu vật liệu đắp nền đường theo TCVN 9436:2012 “nền đường - thi công và nghiệm thu”.

Bên cạnh đó, báo cáo tổng kết công tác thi công, kiểm định đánh giá chất lượng thi công, quan trắc môi trường cũng cho thấy đủ cơ sở để có thể sử dụng cát biển đắp nền đường ôtô trong các điều kiện tương tự như khu vực thử nghiệm của dự án thí điểm.

Song về phía Bộ GTVT cho rằng, do việc thí điểm mới chỉ thực hiện với quy mô nhỏ, cấp thiết kế thấp hơn đường cao tốc, chất lượng cát biển mới chỉ được nghiên cứu cho một khu vực (mỏ cát biển tỉnh Trà Vinh), các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn về độ mặn đối với cây trồng vật nuôi chưa đầy đủ.

Mở rộng thí điểm ở các dự án với cấp quy mô cao hơn

Lãnh đạo Bộ GTVT bày tỏ quan điểm việc sử dụng đại trà vật liệu cát biển để xây dựng đường ôtô cần được tiếp tục thí điểm mở rộng ở các dự án với cấp quy mô, cấp thiết kế cao hơn, cũng như thí điểm ở các điều kiện tự nhiên, điều kiện môi trường, nguồn vật liệu cát biển khác nhau để có cơ sở đánh giá một cách toàn diện.

Ngoài ra, Hội đồng cấp Bộ cũng thống nhất việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường ôtô cao tốc với một số điều kiện như chỉ sử dụng cát biển đáp ứng các tiêu chuẩn vật liệu theo TCVN 9436:2012, sử dụng cho nền đắp có độ chặt K≤ 95 tại các khu vực có điều kiện môi trường nhiễm mặn tương tự khu vực thử nghiệm của dự án thí điểm; trước mắt nên xem xét sử dụng cho khu vực hạ âm, nền đắp K95, khu vực nền đường nằm dưới khu vực chịu tác động của hoạt tải; cần triển khai các giải pháp quan trắc môi trường để giám sát mức độ tác động trong quá trình thực hiện.

Cùng với đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện dự án đánh giá tài nguyên khoáng sản tại khu vực tỉnh Sóc Trăng, trong đó đánh giá về cơ bản các chỉ tiêu cát biển vùng biển gần bờ của tỉnh Sóc Trăng đáp ứng các yêu cầu làm vật liệu đắp nền đường theo TCVN 9436:2012.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chuyển giao cho UBND tỉnh Sóc Trăng tài liệu, hồ sơ để tiến hành các thủ tục để khai thác, cung cấp vật liệu cho các dự án theo cơ chế đặc thù quy định tại các Nghị quyết số 43/2022/QH15, Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội.

Trên cơ sở kết quả nêu trên, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố căn cứ nhu cầu, điều kiện thực tế triển khai dự án của địa phương để tổ chức triển khai thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án xây dựng công trình giao thông có điều kiện tự nhiên, môi trường tương tự như dự án thí điểm.

Trong quá trình triển khai thực hiện, các đơn vị cần nghiên cứu các khuyến nghị của Hội đồng khoa học cấp bộ; có các giải pháp quan trắc môi trường, tổ chức giám sát, đánh giá mức độ tác động trong quá trình thực hiện; đảm bảo tuân thủ các quy định về đầu tư, xây dựng và các quy định pháp luật khác có liên quan; tổng hợp số liệu gửi về Bộ GTVT, đồng thời tiếp tục khảo sát, thu thập số liệu và xây dựng định mức theo các quy định tại Điều 21 của Nghị định số 10/2021/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Hiện, nhu cầu sử dụng vật liệu dùng để san lấp, đắp nền cho các dự án giao thông tại khu vực ĐBSCL rất lớn, riêng 4 dự án cao tốc trọng điểm đang triển khai có nhu cầu khoảng 56 triệu m3, chưa kể nhu cầu vật liệu cát để đắp nền cho các dự án khác do địa phương làm chủ đầu tư.

Vì vậy, nếu việc thí điểm cát biển hoàn thành và khả quan, nguồn vật liệu xây dựng đắp nền đường các dự án cao tốc đang còn thiếu sẽ sớm được tháo gỡ nhanh chóng để dự án hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Chúng ta làm gì với chất thải? Nền kinh tế tuần hoàn và các nước Nam bán cầu

Nhiều người trên thế giới sẽ đồng ý rằng chúng ta hiện đang trong tình trạng khẩn cấp về khí hậu. Các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng đã bắt tay vào hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, với các tổ chức như ACAN và Architects Declare đang thúc đẩy hiểu biết về carbon và kêu gọi các nhà thiết kế đánh giá lại cách thức thực hành của họ.

Phá bỏ định kiến "cấu trúc đúc sẵn là cứng nhắc và không hấp dẫn"

Thuật ngữ "nhà lắp ghép" có thể gợi lên hình ảnh những công trình xây dựng tiêu chuẩn và lặp đi lặp lại, giống như những công trình được xây dựng sau Thế chiến II, khi nhà ở nhanh chóng và giá cả phải chăng là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, thực tế ngày nay đã hoàn toàn khác. Với sự tiến bộ của công nghệ và phương pháp xây dựng, nhà lắp ghép đã trở thành biểu tượng của sự đổi mới, khả năng thích ứng và thiết kế riêng. Nó cho phép tạo ra những không gian đa chức năng và linh hoạt, không chỉ đáp ứng nhu cầu thực tế mà còn đáp ứng các yêu cầu về thẩm mỹ và bền vững của kiến trúc hiện đại. Với vật liệu tiên tiến và công nghệ mới, nhà lắp ghép mang đến những giải pháp tùy chỉnh và linh hoạt cho cuộc sống hiện đại.

Sắc tố tự nhiên trong kiến trúc: Nguồn gốc, ứng dụng và lý do nên sử dụng

Trước tình trạng khẩn cấp về khí hậu, nhiều lĩnh vực đang chịu áp lực phải tái cấu trúc hoạt động và hành động của mình, và kiến trúc cũng không ngoại lệ. Xét cho cùng, môi trường xây dựng và ngành xây dựng chịu trách nhiệm cho một tỷ lệ đáng kể lượng khí thải carbon vào khí quyển. Việc xem xét lại và tái cấu trúc chuỗi xây dựng - từ thiết kế đến thi công - là nhiệm vụ hàng ngày của các chuyên gia xây dựng.

Từ vỏ gỗ đến tấm polycarbonate: Vật liệu định hình không gian thể thao linh hoạt

Đấu trường La Mã được cho là địa điểm đa năng mang tính biểu tượng nhất thế giới. Mặc dù công trình này không dành cho các hoạt động thể thao, nhưng nó đã tổ chức nhiều sự kiện khác nhau, từ các trận đấu võ sĩ giác đấu nổi tiếng đến các buổi biểu diễn sân khấu và các trận hải chiến (naumachia) đầy kịch tính. Điều này chứng minh rằng việc sử dụng không gian linh hoạt đã có từ thời cổ đại. Nhiều thế kỷ sau, trong bối cảnh môi trường xây dựng và phát triển đô thị luôn thay đổi, các địa điểm thể thao cũng đã phát triển tương tự, trở thành những ví dụ điển hình về không gian đa năng.

Những đổi mới trong xi măng và bê tông giúp xây dựng bền vững hơn

Nhu cầu giảm lượng khí thải carbon của ngành xây dựng và sự phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên nguyên sơ là vấn đề cấp bách nhất mà ngành này đang phải đối mặt. Do đó, việc thúc đẩy đổi mới để cải thiện vật liệu xây dựng hiện có và làm cho chúng thân thiện với môi trường là vô cùng quan trọng, nhằm giải quyết thành công lượng khí thải carbon đáng kể và khép kín vòng tuần hoàn vật liệu.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh