Lợi ích của việc xây dựng bằng đất nện

Lợi ích của việc xây dựng bằng đất nện

(Vietnamarchi) - Đất nện là một kỹ thuật xây dựng được sử dụng hàng nghìn năm và mang lại một số lợi ích độc đáo khi làm vật liệu xây dựng. Gần đây, kỹ thuật cổ xưa này đã bắt đầu được quan tâm trở lại bởi tính thẩm mỹ và lợi ích về môi trường mà nó mang lại.
09:03, 10/03/2024

Đất nện là gì?

Đất nện được làm từ đất ẩm hoặc đất được đặt trong ván khuôn, sau đó được nén hoặc đâm vào một bức tường dày đặc, vững chắc. Kỹ thuật cổ xưa này, từng được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc và được nhìn thấy trong các công trình mang tính biểu tượng như Vạn Lý Trường Thành, đang thu hút được sự quan tâm mới vì các thuộc tính thân thiện với môi trường so với các phương pháp xây dựng hiện đại.

Vật liệu chính để tạo ra đất nện chính là đất sét gốc dầu. Theo phương pháp truyền thống, sau khi được đào lên và đưa vào khu vực sản xuất, đất sét sẽ được nhào cùng nước và một chất ổn định tự nhiên như máu hay nước tiểu động vật, sợi thực vật hoặc bitum (một dạng chất lỏng hữu cơ có tính kết dính, được ứng dụng cả trong sản xuất nhựa đường). Sau khi nhào, đất sẽ được đóng khuôn và nén lại cho tới khi cứng thành khối chắc chắn. Khi hoàn thành, đất nện có thể chịu được áp suất cao nhất là 400 psi, tương đương với 10% áp suất mà các loại gạch hiện đại có thể chịu.

Vài năm trở lại đây, đất nện lại nhận được sự quan tâm từ giới chuyên môn, nhất là những người quan tâm tới công trình xanh, sống xanh trên khắp Thế giới. Đất nện được cải tạo, bổ sung thêm xi măng và sử dụng công nghệ hiện đại để đẩy nhanh thời gian khô của đất. Nhờ thế khả năng chịu được áp suất cao nhất lên tận 6000 psi, không thua kém bất kì loại bê tông nào.

Một số lợi ích từ việc xây dựng bằng đất nện

Phòng cháy chữa cháy

Đất nện được coi là vật liệu an toàn, bền vững bởi khả năng cách điện, cách nhiệt, được xếp vào vật liệu khó cháy vì không chứa các thành phần dễ cháy. Đây là vật liệu lý tưởng cho các khu vực có bụi rậm và vùng ngoại ô đầy lá. Các thử nghiệm của CSIRO cho thấy tường khối đất 250 mm có thể đạt được chỉ số chống cháy 4 giờ. Một bức tường gạch đất 150 mm đạt được thời gian thi công là 3 giờ 41 phút.

Khả năng cách nhiệt

Các bức tường bằng đất nện có thể mang lại sự bảo vệ tuyệt vời khỏi những điều kiện khắc nghiệt của khí hậu. Tường đất nện “làm chậm” đường đi của nhiệt qua vật liệu và tỏa nhiệt khi nhiệt độ môi trường xung quanh hạ xuống.

Độ dày và mật độ của vật liệu làm giảm sự thâm nhập nhiệt vào tường, theo đó, nhiệt độ bên trong tòa nhà vẫn tương đối ổn định, dẫn đến cảm giác ấm hơn vào mùa đông và mát hơn vào mùa hè so với nhiệt độ bên ngoài. Nếu được sử dụng đúng cách, và đúng khí hậu, lượng nhiệt của đất nện có thể làm trễ dòng nhiệt qua lớp tường của tòa nhà khoảng 10 đến 12 tiếng và có thể cân bằng lại biến động nhiệt độ hàng ngày. Những bức tường đất nện trở nên hiệu quả khi chênh lệch nhiệt độ ngoài trời giữa ngày và đêm ít nhất 6 độ C. Đất nện từ lâu đã là lựa chọn phổ biến cho các tòa nhà nơi cần giữ sự dao động nhiệt độ ở mức tối thiểu, chẳng hạn như các nhà máy rượu vang ở Tây Úc.

Giảm tiếng ồn

Độ dày và mật độ của các bức tường đất nện có khả năng làm giảm tiếng ồn. Một trong những cách tốt nhất để cách âm là sử dụng vật liệu xây dựng nguyên khối như đất nện. Nó có đặc tính vang âm tuyệt vời và không tạo ra tiếng vang chói tai đặc trưng của nhiều vật liệu tường thông thường. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn muốn tránh tiếng ồn từ xe cộ hoặc trong các bức tường tổ chức tiệc giữa các ngôi nhà phố. Việc tắt tiếng ồn bên ngoài mang lại bầu không khí yên tĩnh hơn, được che chắn hơn, đặc biệt rõ ràng khi thời tiết xấu. Các bức tường bên trong bằng đất nung cũng cực kỳ hữu ích trong việc cung cấp khả năng cách âm giữa các khu vực có nhu cầu khác nhau. Ví dụ như giữa khu vực sinh hoạt và ngủ nghỉ, hoặc giữa phòng công cộng, phòng gia đình và khu vực học tập.

Mạnh mẽ và bền bỉ

Đất nện có độ bền cực cao và chịu được thời tiết. Qua nhiều thí nghiệm khoa học có thể thấy đất nện ở cấu trúc ổn định hay không ổn định đều rất mạnh và bền. Chúng đủ mạnh để có thể chịu tải và chống gió, đủ bền để chống chọi với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt trong thời gian dài. Nếu kết hợp với sợi tổng hợp hoặc cốt thép, đất nền có thể bền vững và mạnh mẽ hơn bê tông.

Khả năng điều hòa độ ẩm

Đất nện có thể điều hòa độ ẩm hiệu quả nếu tường trần chứa đất sét tiếp xúc với không gian bên trong. Độ ẩm sẽ rơi vào khoảng 40% đến 60%. Tuy nhiên, khối lượng vật liệu và thành phần đất sét có trong đất nện giúp ngôi nhà đất trở nên thông thoáng hơn so với một ngôi nhà bê tông thông thường, có thể ngăn chặn những vấn đề ẩm ướt, nhưng cũng đồng thời ngăn chặn sự mất nhiệt đáng kể.

Thân thiện với môi trường

Đất nện sử dụng vật liệu tự nhiên sẵn có ở hầu hết các vùng. Điều này giúp loại bỏ nhu cầu vận chuyển vật liệu sử dụng nhiên liệu hóa thạch, góp phần làm nóng lên toàn cầu. Hơn nữa, việc xây dựng bằng đất nện không tiêu tốn năng lượng vì nó chỉ liên quan đến việc trộn các cốt liệu và đầm nén chúng. Việc chuyển sang vật liệu xây dựng bền vững như đất nung là cách tốt nhất để giảm thiểu tác động môi trường của ngành xây dựng. Đồng thời, tạo ra những tòa nhà an toàn hơn, thân thiện với con người hơn.

Không gây hại cho sức khỏe

Thành phần của đất nện cho phép nó hấp thụ và giải phóng độ ẩm từ bên trong tòa nhà. Điều này cải thiện chất lượng không khí, đặc biệt đối với những người mắc bệnh hen suyễn. Đất nện cũng là chất vô cơ, có nghĩa là nó sẽ không bị phân hủy và không tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

Kỹ thuật đất nện có thể là một trong những phương pháp xây dựng lâu đời nhất được biết đến, nhưng nó có thể hữu ích cho việc nghiên cứu và cập nhật cho thời hiện đại. Là một vật liệu thân thiện với môi trường, có độ bền cao và thậm chí có tính thẩm mỹ, đất nện mang lại nhiều tiềm năng cho tương lai, một vật liệu chủ yếu trong kiến trúc, xây dựng tại quá khứ.

Pháp lý xây dựng

Nhà phân phối Sơn tàu biển Thế Hệ Mới tiên phong tại Quảng Ninh

Gia nhập thị trường sơn tàu biển từ năm 2014, Nhà phân phối Sơn tàu biển Thế Hệ Mới cấp 01 tại TP. Hạ Long, Quảng Ninh đã có những bước đột phá về công nghệ, khả năng chống ăn mòn cho các phương tiện hàng hải… Chất lượng và uy tín của dòng sản phẩm Sơn tàu biển Thế Hệ Mới đang được đông đảo người tiêu dùng, doanh nghiệp trong ngành hàng hải tin tưởng và sử dụng ngày càng phổ biến.

Nghiên cứu sản xuất vữa cường độ cao từ các nguồn vật liệu địa phương

Nghiên cứu này đánh giá khả năng sử dụng tro bay là chất thải rắn được lấy từ nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 tại Thanh Hóa trong sản xuất vữa cường độ cao. 5 mẫu vữa được thiết kế với tỷ lệ nước/chất kết dính bằng 0,16 và sử dụng tro bay thay thế 0%, 15%, 30%, 45% và 60% xi măng theo khối lượng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sử dụng tro bay góp phần làm tăng độ chảy xòe, giảm khối lượng thể tích của vữa tươi, và giảm độ co ngót.

Thép nội địa tiếp tục điều chỉnh giảm giá thành

Bước sang tháng 7/2024, thị trường thép ghi nhận 02 đợt giảm giá thép liên tiếp, nhiều chuyên gia cho rằng, đây là tín hiệu cho thấy thị trường thép trong thời gian tới sẽ có nhiều đợt biến động về giá do ảnh hưởng của giá phôi thép và chi phí nguyên vật liệu thay đổi.

Một số điều cần lưu ý khi tự sửa nhà

Sửa nhà mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng vì có thể tác động đến nhiều khía cạnh của cuộc sống cá nhân và gia đình. Đặc biệt, sửa nhà là một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và có chuyên môn, tuy nhiên đã có nhiều trường hợp vì muốn tiết kiệm chi phí mà chủ nhà tự sửa chữa dẫn đến những sai lầm đáng tiếc.

Thị trường xi măng ảm đạm, đâu là lời giải?

Hiệp hội xi măng Việt Nam cho biết, tổng sản lượng sản xuất xi măng 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 44 triệu tấn, tương đương cùng kỳ. Hiện các nhà máy chỉ chạy 70 - 75% tổng công suất thiết kế, tồn kho lũy kế tới 5 triệu tấn. Thị trường tiêu dùng xi măng ảm đạm, trong khi tổng công suất thiết kế của ngành Xi măng quá lớn, một số dây chuyền đã đầu tư xong nhưng chưa thể đưa vào vận hành vì không tiêu thụ được sản phẩm. Khó chồng khó, vậy đâu là lời giải?

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi