Loạt doanh nghiệp xuất khẩu gỗ dán Việt Nam đứng trước nguy cơ đóng cửa

Loạt doanh nghiệp xuất khẩu gỗ dán Việt Nam đứng trước nguy cơ đóng cửa

(Vietnamarchi) - Việc cơ quan quản lý Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ ván ép với sự chênh lệch mức thuế biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% dự kiến khiến cho loạt doanh nghiệp không thể cạnh tranh và phải dừng hoạt động.
10:16, 26/04/2024

Theo thông tin từ Chi Hội Gỗ dán Việt Nam, vừa qua, Hàn Quốc đã tái điều tra lại việc thuế chống bán phá giá sản phẩm gỗ dán - ván ép xuất xứ Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc giai đoạn 2020-2023. Thời gian phía cơ quan quản lý của Hàn Quốc sang kiểm tra các doanh nghiệp đã kết thúc trong tháng 11/2023.

Hiện phía cơ quan quản lý của Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về mức thuế chống bán phá giá cho các doanh nghiệp tham gia điều tra và các doanh nghiệp không nằm trong diện điều tra. Được biết, mức thuế phía Hàn Quốc dự kiến áp dụng đối với sản phẩm gỗ dán Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này sẽ tăng trên 4% so với mức thuế trước đây.

Việc cơ quan quản lý Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng thuế chống bán phá giá gỗ ván ép với sự chênh lệch mức thuế biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này.

Đối với vấn đề trên, ông Trịnh Xuân Dương - Phó chi hội trưởng Chi hội Gỗ dán Việt Nam cho biết, việc điều tra và áp thuế từ phía Hàn Quốc là chưa khách quan. Bởi lẽ, các doanh nghiệp được điều tra chỉ chiếm số lượng rất nhỏ trong tổng số doanh nghiệp Việt xuất khẩu mặt hàng này vào thị trường Hàn Quốc. Doanh số các doanh nghiệp này xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc các năm cũng chiếm không quá 20% tổng kim ngạch xuất khẩu. Mức thuế áp dụng cho các doanh nghiệp không được điều tra có biên độ tương đối lớn so với các doanh nghiệp được điều tra.

6 doanh nghiệp trong danh sách điều tra, gồm: Công ty TNHH Savi, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thanh Hùng, Công ty TNHH Kiều thi Junma, Công ty TNHH Junma Phú Thọ, Công ty TNHH Wood Industry Yên Bái, Công ty Rongjia.

Trong tổng số 6 doanh nghiệp điều tra, Công ty Rongjia đã đóng cửa, do đó không tham gia vào quá trình điều tra. Hơn nữa, số lượng các doanh nghiệp được điều tra chưa phán ánh đầy đủ tổng quan số lượng cũng như kim ngạch xuất khẩu ván ép vào Hàn Quốc của các doanh nghiệp Việt Nam.

Hàn Quốc là thị trường đầy tiềm năng với sản phẩm gỗ ván ép. Hiện, có những doanh nghiệp không hoặc có rất ít sản lượng xuất khẩu vào thị trường này, thậm chí chưa từng xuất khẩu vào Hàn Quốc.

Các doanh nghiệp này tất nhiên không thuộc phạm vi điều tra, trong tương lai khi họ muốn xuất khẩu vào thị trường này mà bị áp thuế chung là sự thiệt thòi và không công bằng với các doanh nghiệp đó trong dài hạn; hơn nữa, còn làm hạn chế thị trường xuất khẩu cho ngành ván ép Việt Nam trong lâu dài.

Trước tình hình trên, Chi hội Gỗ dán Việt Nam kiến nghị Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) trao đổi, có đề xuất phía cơ quan quản lý Hàn Quốc giữ nguyên mức thuế chống bán phá giá như lần điều tra trước là 10,54% để tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam duy trì được thị trường và ổn định sản xuất trong bối cảnh nền kinh tế chung toàn cầu đang bị suy giảm hiện nay.

Được biết, có khoảng 152 doanh nghiệp dự kiến phải chịu mức thuế cao hơn 4%. Chi hội gỗ dán Việt Nam cho rằng các doanh nghiệp này sẽ không thể cạnh tranh và phải dừng hoạt động, công nhân của các doanh nghiệp này sẽ mất việc làm do hàng trăm nhà máy phải đóng cửa. Các nhà cung cấp nguyên vật liệu cũng sẽ phải dừng hoạt động. Rừng không được trồng mới do không có đầu ra. Toàn bộ chuỗi cung ứng trồng rừng và chế biến lâm sản sẽ bị ngắt quãng.

Như vậy đối với các mục tiêu của nhà nước trong thời gian tới, liên quan đến việc chứng chỉ xanh và hạn chế vấn đề ô nhiễm môi trường sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Hàn Quốc đang nhập khẩu gỗ dán từ Việt Nam và cả hệ thống đi cùng với việc kinh doanh của họ cũng sẽ đối mặt với vấn đề rất lớn.

Theo Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam, năm 2023, sản phẩm gỗ dán, gỗ ghép của Việt Nam xuất khẩu sang 81 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Malaysia là 4 thị trường chính, riêng Hàn Quốc đạt hơn 201 triệu USD, chiếm 29% về lượng và 22,7% về giá trị.

Pháp lý xây dựng

Nhà phân phối Sơn tàu biển Thế Hệ Mới tiên phong tại Quảng Ninh

Gia nhập thị trường sơn tàu biển từ năm 2014, Nhà phân phối Sơn tàu biển Thế Hệ Mới cấp 01 tại TP. Hạ Long, Quảng Ninh đã có những bước đột phá về công nghệ, khả năng chống ăn mòn cho các phương tiện hàng hải… Chất lượng và uy tín của dòng sản phẩm Sơn tàu biển Thế Hệ Mới đang được đông đảo người tiêu dùng, doanh nghiệp trong ngành hàng hải tin tưởng và sử dụng ngày càng phổ biến.

Nghiên cứu sản xuất vữa cường độ cao từ các nguồn vật liệu địa phương

Nghiên cứu này đánh giá khả năng sử dụng tro bay là chất thải rắn được lấy từ nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 tại Thanh Hóa trong sản xuất vữa cường độ cao. 5 mẫu vữa được thiết kế với tỷ lệ nước/chất kết dính bằng 0,16 và sử dụng tro bay thay thế 0%, 15%, 30%, 45% và 60% xi măng theo khối lượng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sử dụng tro bay góp phần làm tăng độ chảy xòe, giảm khối lượng thể tích của vữa tươi, và giảm độ co ngót.

Thép nội địa tiếp tục điều chỉnh giảm giá thành

Bước sang tháng 7/2024, thị trường thép ghi nhận 02 đợt giảm giá thép liên tiếp, nhiều chuyên gia cho rằng, đây là tín hiệu cho thấy thị trường thép trong thời gian tới sẽ có nhiều đợt biến động về giá do ảnh hưởng của giá phôi thép và chi phí nguyên vật liệu thay đổi.

Một số điều cần lưu ý khi tự sửa nhà

Sửa nhà mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng vì có thể tác động đến nhiều khía cạnh của cuộc sống cá nhân và gia đình. Đặc biệt, sửa nhà là một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và có chuyên môn, tuy nhiên đã có nhiều trường hợp vì muốn tiết kiệm chi phí mà chủ nhà tự sửa chữa dẫn đến những sai lầm đáng tiếc.

Thị trường xi măng ảm đạm, đâu là lời giải?

Hiệp hội xi măng Việt Nam cho biết, tổng sản lượng sản xuất xi măng 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 44 triệu tấn, tương đương cùng kỳ. Hiện các nhà máy chỉ chạy 70 - 75% tổng công suất thiết kế, tồn kho lũy kế tới 5 triệu tấn. Thị trường tiêu dùng xi măng ảm đạm, trong khi tổng công suất thiết kế của ngành Xi măng quá lớn, một số dây chuyền đã đầu tư xong nhưng chưa thể đưa vào vận hành vì không tiêu thụ được sản phẩm. Khó chồng khó, vậy đâu là lời giải?

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi