Lập quy hoạch xây trường học tại phường đông dân nhất Thủ đô

Lập quy hoạch xây trường học tại phường đông dân nhất Thủ đô

(Vietnamarchi) - UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 5625/QĐ-UBND về việc phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 tại 7 ô đất trên địa bàn quận Hoàng Mai, trong đó có 5 ô đất tại phường Hoàng Liệt, địa bàn đông dân nhất Thủ đô để xây dựng trường học công lập.
16:45, 13/11/2023

Cụ thể, 7 ô đất trên bao gồm: 3 ô đất ký hiệu TH-III.15,2. NT-II.7.3, TH-III.16.1 thuộc Quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp, tỷ lệ 1/500, phường Hoàng Liệt; 1 ô đất ký hiệu TH2 thuộc Quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm, tỷ lệ 1/500, phường Hoàng Liệt; 2 ô đất ký hiệu TH1, TH2 thuộc Quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới C2, tỷ lệ 1/500, phường Trần Phú; 1 ô đất ký hiệu NT thuộc Quy hoạch tổng mặt bằng Khu văn phòng giao dịch, nhà chung cư cao tầng, khu căn hộ khách sạn lưu trú, khu biệt thự và nhà vườn để bán và cho thuê, tỷ lệ 1/500 phường Hoàng Liệt.

Khu đất quy hoạch xây trường học (Ảnh: Báo Nhân dân).

UBND thành phố giao UBND quận Hoàng Mai có trách nhiệm tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt các đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết/quy hoạch tổng mặt bằng, tỷ lệ 1/500 tại 7 khu đất nêu trên theo đúng các đồ án quy hoạch phân khu đô thị có liên quan, quy định pháp luật về quy hoạch đô thị và các quy định pháp luật có liên quan.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh cục bộ các đồ án quy hoạch chi tiết/quy hoạch tổng mặt bằng, tỷ lệ 1/500 tại 7 khu đất theo quy định.

Theo thông tin tại phiên giải trình của thường trực HĐND TP. Hà Nội về công tác xây dựng trường công lập đạt chuẩn quốc gia và việc đầu tư cải tạo, xây mới trường mầm non, trường phổ thông, thì Hoàng Mai là một trong những quận đông dân với khoảng 700 nghìn người. Trong đó, hơn 100 nghìn cháu ở độ tuổi đi học, mỗi năm trung bình tăng cơ học khoảng 4 nghìn cháu. Do đó, những năm qua, công tác tuyển sinh đầu cấp của quận  gặp nhiều khó khăn, bất cập; có năm phải thực hiện bốc thăm cho các cháu mầm non.

Nhằm ứng phó tình trạng này, quận tập trung chủ yếu vào 4 giải pháp: Lập kế hoạch tuyển sinh cụ thể; triển khai tuyển sinh trực tuyến; đẩy nhanh các dự án xây dựng trường học; khuyến khích đầu tư trường ngoài công lập. Cụ thể, quận tổ chức điều tra số trẻ vào đầu năm học, từ đó phân luồng, phân tuyến tuyển sinh; công khai tuyển sinh của từng trường và việc tuyển sinh đảm bảo đúng quy định, không có trường hợp trái tuyến; 100% đăng ký tuyển sinh trực tuyến.

Qua thống kê 3 năm qua, quận đã triển khai xây dựng mới 23 trường học, cải tạo sửa chữa 25 trường học để tăng số lượng lớp học. Mặt khác, các trường ngoài công lập có số học sinh theo học chiếm 19% tổng số học sinh trên địa bàn cũng giúp giảm áp lực cho các trường công lập.

Tuy nhiên, quận Hoàng Mai vẫn thiếu trường học, vì thế, phải cần có đất và vốn giúp triển khai. Đến nay, quận bố trí được trên 50% vốn đầu tư xây dựng cơ bản để xây trường học. Song quận đề xuất thành phố quan tâm, hỗ trợ quận hơn nữa. Khi thành phố phê duyệt quy hoạch các khu đô thị, nên có quy định tỷ lệ trường công lập ở các khu này. Ngoài ra, khi thành phố tích hợp và điều chỉnh quy hoạch Luật Thủ đô, thì sắp xếp tăng mật độ mạng lưới trường học sao cho phù hợp với tốc độ gia tăng dân số hiện nay.

Trước đó, lý giải vì sao Hà Nội thiếu trường học, KTS. Trần Huy Ánh - Ủy viên thường vụ Hội KTS Hà Nội, Thành viên Hội đồng Khoa học Tạp chí Kiến trúc Việt Nam, Viện Kiến trúc Quốc gia (Bộ Xây dựng )cho biết, nguyên nhân bắt nguồn từ những sai lầm trong quy hoạch.

KTS. Trần Huy Ánh chia sẻ với phóng viên.

Năm 2002, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội – đơn vị trực thuộc Văn phòng Kiến trúc sư trưởng (Sở Quy hoạch – Kiến trúc tiếp quản) đã lập và trình “Quy hoạch mạng lưới trường học thủ đô Hà Nội đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020”. Quy hoạch này đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 05/2003/QĐ-UBND.

Căn cứ tính ra diện tích đất xây trường học là dựa vào số dân, tương ứng 1.000 dân có 310 học sinh 4 cấp phổ thông và các cấp dạy nghề, cao đẳng, trẻ khuyết tật. Mỗi học sinh tùy theo cấp loại có diện tích đất xây trường theo quy chuẩn. Tuy nhiên, vì có những sai lầm trong tính toán và quản lý, tình trạng thiếu trường ở các cấp học, đặc biệt bậc THPT đã xảy ra ngày càng nặng nề, KTS. Trần Huy Ánh phân tích.

Đặc biệt là quận Hoàng Mai, các chủ đầu tư chỉ xây nhà để bán còn trường học thiếu khủng khiếp. Đỉnh điểm là từ bậc học mầm non đến THPT phụ huynh phải giành giật để có chỗ ngồi học cho con em mình, KTS. Trần Huy Ánh chia sẻ thêm.

Đô thị hoá không chỉ là mở rộng diện tích, mà là mở rộng tầm nhìn

Ba thập kỷ qua, tốc độ đô thị hóa của Việt Nam được xem là một trong những hiện tượng đáng chú ý của châu Á. Nhiều khu đô thị, dân cư, khu công nghiệp, các công trình cao tầng mọc lên theo nhu cầu phát triển kinh tế cùng sự gia tăng dân số đến với các đô thị lớn. Bên cạnh đó là một hệ quả ngày càng rõ rệt: tần suất và mức độ ngập lụt, triều cường, sạt lở gia tăng sau những đợt bão lũ vừa qua ở một số đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM, đặc biệt là ở miền Trung và Đà Nẵng. Điều này cho thấy sự tác động không chỉ đơn thuần là do “thiên tai” mà còn biểu hiện của tính chủ động trong việc hoạch định chiến lược, kế hoạch, quy hoạch chưa sát với thực tế của quy luật tự nhiên, đất, nước, dòng chảy, biến đổi khí hậu. Bài viết này đặt ra câu hỏi: nếu ta nhìn lại các cấp độ Quy hoạch từ các chuyên ngành bằng lăng kính khoa học: vật lý - địa chất - thủy văn - sinh thái, liệu có thể rút ra nguyên lý để giúp chúng ta sống hài hòa hơn với thiên nhiên và giảm thiểu rủi ro ?

Thiết kế an toàn: Cách các kiến ​​trúc sư và giám định pháp y suy nghĩ lại về an ninh trên mọi quy mô

Nhiều thập kỷ sau sự kiện 11/9 và bạo lực hàng loạt đã gây áp lực buộc các thành phố, tại Hoa Kỳ và trên toàn cầu, phải xem xét lại ý nghĩa của "an toàn". Đó là về rào chắn, cọc tiêu, giám sát? Hay là về niềm tin, khả năng hiển thị, bằng chứng, khả năng phục hồi? Một số dự án đang đối mặt với những câu hỏi này ở nhiều quy mô khác nhau để chứng minh cách kiến ​​trúc và tư duy pháp lý có thể cùng nhau bảo vệ cộng đồng và đời sống dân sự.

Cách vẽ không gian đô thị bằng dữ liệu

Khoa học Đô thị, một ngành nghề đang phát triển nhanh chóng, là nghiên cứu khoa học và kỹ thuật về các hệ thống đô thị. Ngành này sử dụng công nghệ tiên tiến, dữ liệu lớn và vật lý hệ thống phức tạp để giải quyết các thách thức như giảm phát thải carbon, di chuyển và khả năng sinh sống. Về cốt lõi, khoa học đô thị tập trung vào các giải pháp dựa trên dữ liệu. Ngành này sử dụng thống kê, mô hình hóa và trí tuệ nhân tạo để khám phá những động lực tiềm ẩn của các thành phố, từ việc sử dụng năng lượng đến di chuyển của con người. Ngành này áp dụng các chiến lược giảm phát thải carbon, nâng cao hiệu quả và thúc đẩy môi trường đô thị bền vững và linh hoạt hơn.

Hiện tượng ánh sáng trong kiến ​​trúc tôn giáo đương đại

Tầm quan trọng của ánh sáng ban ngày trong không gian vượt xa chức năng chiếu sáng của nó. Ánh sáng là một công cụ sáng tạo được các kiến ​​trúc sư vận dụng để thổi hồn siêu hình vào không gian, tác động đến trạng thái cảm xúc của người sử dụng. Với tác động hiện tượng lên tâm lý con người, ánh sáng và bóng tối đã được vận dụng để khơi gợi cảm giác thần thánh và tâm linh vào đặc điểm của các công trình tôn giáo. Sự tương tác giữa kiến ​​trúc và ánh sáng là một sức mạnh mạnh mẽ, định hình nên trải nghiệm tâm linh sâu sắc hơn.

Thành phố tương lai: Từ thành phố rạng rỡ của Le Corbusier đến "Thành phố thở 2050" của Hà Lan

Trong suốt chiều dài lịch sử, những nhà cải cách tôn giáo và những kiến ​​trúc sư có tầm nhìn xa đã cố gắng hình dung về tương lai của các thành phố: từ mô hình thành phố Palmanova theo phong cách Venice đến khu phức hợp nhà ở nhiều tầng dành cho 5.000 người do kiến ​​trúc sư người Ý Paolo Soleri thiết kế, từ Broadacre City của Frank Lloyd Wright đến Radiant City của Le Corbusier, rất nhiều bản quy hoạch tổng thể đã được xây dựng để minh họa cho một số tham vọng chưa từng có tiền lệ.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh