Lào Cai: Định hướng xây dựng thị trấn Phố Lu đạt đô thị loại IV vào năm 2025

(Vietnamarchi) - UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 2551/QĐ-UBND, phê duyệt Chương trình phát triển đô thị Phố Lu, huyện Bảo Thắng giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, thị trấn Phố Lu được định hướng đầu tư xây dựng để được công nhận là đô thị loại IV vào năm 2025; xây dựng đô thị theo hướng xanh, thông minh, bền vững.
16:34, 23/10/2023

Theo quyết định này, một số chỉ tiêu phát triển đô thị sẽ được tập trung thực hiện trong giai đoạn tới. Trong khu vực quy hoạch chung xây dựng đô thị Phố Lu (phạm vi diện tích 4.695 ha) hiện nay có thị trấn Phố Lu mở rộng đã được công nhận là đô thị loại V; phạm vi quy hoạch chung xây dựng đô thị Phố Lu hiện nay theo tiêu chí đô thị loại IV còn một số tiêu chuẩn còn thiếu và yếu.

Ảnh minh họa

Huyện Bảo Thắng là huyện miền núi, đô thị loại IV, loại V ở miền núi thì “mức tối thiểu của các tiêu chuẩn của tiêu chí quy mô dân số, tiêu chí mật độ dân số bằng 50% mức quy định của loại đô thị tương ứng, mức tối thiểu của các tiêu chuẩn khác bằng 70% mức quy định”. Do đó, việc đánh giá, chấm điểm phân loại đô thị đối với khu vực quy hoạch chung xây dựng đô thị Phố Lu được áp dụng theo tiêu chuẩn đô thị có tính chất đặc thù.

Từ định hướng về phát triển không gian đô thị và mạng lưới giao thông chính, đô thị Phố Lu được phân thành 4 khu, gồm:

Khu số 1:  Khu đô thị trung tâm thị trấn Phố Lu với diện tích 1.343,2ha, là đô thị hành chính, dịch vụ thương mại - dịch vụ vận tải - đào tạo, văn hóa thể thao, khu dân cư hiện trạng cải tạo và dân cư mới;

Khu số 2: Đô thị mới phía Nam thị trấn Phố Lu với diện tích 725,5ha, là đô thị ở theo mô hình sinh thái - dịch vụ du lịch và công nghiệp sạch công nghệ cao;

Khu số 3: Đô thị mới phía Tây Nam thị trấn Phố Lu với diện tích 1.335,3ha, là đô thị dịch vụ công nghiệp sạch công nghệ cao, một phần dịch vụ hàng không - dịch vụ thương mại - các khu dân cư mới, dân cư hiện trạng cải tạo;

Khu số 4: Đô thị mới phía Tây thị trấn Phố Lu với diện tích 990ha, là đô thị dịch vụ hàng không - dịch vụ vận tải - dịch vụ thương mại, một phần văn hóa thể thao, y tế, vui chơi giải trí, dịch vụ logistic.

Từ nay đến năm 2025 sẽ tập trung ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình, thực hiện các dự án thuộc Khu số 1; tập trung huy động nguồn lực đầu tư các dự án hạ tầng khung, cơ bản hoàn thành đối với hạ tầng xã hội, tạo động lực phát triển đô thị; hoàn thiện và bổ sung các khu chức năng của đô thị…

Giai đoạn từ năm 2026 - 2030 tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong toàn bộ khu vực đô thị và lập trình phê duyệt Đề án công nhận đô thị Phố Lu đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV, trình phê duyệt Đề án thành lập thị xã Bảo Thắng trước năm 2030.

Nước phản ứng thế nào với việc khai hoang đất ở các thành phố ven biển

Khai hoang đất biển đã trở thành một hiện tượng phổ biến trong phát triển ven biển. Đây là giải pháp được ưa chuộng nhất cho nhu cầu đất đai ở các vùng ven biển và đã được triển khai cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau, bao gồm kiểm soát lũ lụt và nông nghiệp. Ngày nay, khai hoang đã trở thành một giải pháp đô thị nổi tiếng trước sự gia tăng nhanh chóng của đô thị hóa ven biển, hoạt động kinh tế và dân số toàn cầu. Các quốc gia như Trung Quốc và Hà Lan dẫn đầu bảng xếp hạng về diện tích đất được khai hoang. Tuy nhiên, hầu hết các dự án khai hoang hiện nay đều diễn ra tại các trung tâm đô thị ở Nam bán cầu. Các thành phố ở Tây Phi, Đông Á và Trung Đông tạo ra những vùng đất mới này như những tiền đề kinh tế cho ngành công nghiệp thương mại và là nền tảng để xây dựng các khu dân cư cao cấp.

Cải tạo bờ biển và bờ sông: Các dự án tái định nghĩa mối quan hệ giữa thành phố và nước

Việc tái phát triển các khu vực ven biển và ven sông là một yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi của nhiều khu vực đô thị, mang lại hàng loạt lợi ích đáng kể cho các thành phố và cư dân. Sự hiện diện của nước, dù ở sông, hồ hay biển, từ lâu đã đóng vai trò nền tảng trong quá trình hình thành và phát triển của nhiều thành phố , gắn liền mật thiết với sự vận động của chúng. Mối quan hệ này đã thay đổi và thể hiện theo nhiều cách khác nhau theo thời gian, và những không gian này thường bị bỏ quên theo nhiều cách, đặc biệt là bởi một số loại hình quy hoạch đô thị đã bỏ qua tiềm năng của chúng để ưu tiên các nhu cầu cấp thiết khác, chẳng hạn như giao thông đường bộ và thiết bị công nghiệp.

Khánh Hòa trao quyết định chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án đô thị hơn 65.000 tỷ đồng

Ngày 11/9, Ban Quản lý khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ trao quyết định chấp thuận nhà đầu tư thực hiện 2 dự án Khu đô thị mới Tu Bông và Khu đô thị mới Đầm Môn tại Khu Kinh tế Vân Phong.

Dự án quy hoạch mới – “Chợ làng nghề đồ gỗ Đông Giao”

Được khởi xướng bởi Tập đoàn Đầu tư Tây Bắc, đề án này mang theo kỳ vọng lớn: Biến Đông Giao trở thành một không gian giao thương hiện đại, gắn kết giữa kinh tế – văn hóa – du lịch, thúc đẩy phát triển bền vững và nâng tầm thương hiệu làng nghề.

Tầm quan trọng của cảng biển trong việc định hình các thành phố

Việc xây dựng các cảng thương mại ở nhiều địa điểm khác nhau trên thế giới, đặc biệt là vào giai đoạn đầu của cái mà ngày nay chúng ta gọi là toàn cầu hóa, là một yếu tố chủ đạo và cấu trúc cho sự hình thành của nhiều thành phố. Do đó, việc thảo luận về mối quan hệ giữa một số thành phố và cảng biển của chúng cũng chính là thảo luận về lịch sử, sự hình thành và phát triển của chúng theo thời gian, bởi những khu vực này đóng vai trò nền tảng trong sự phát triển của thương mại, kinh tế và tất yếu là đời sống đô thị, biến những thành phố này thành những trung tâm giao lưu văn hóa, thương mại và xã hội quan trọng và chiến lược.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh