Lạng Sơn lập quy hoạch phân khu phía Đông thành phố

Lạng Sơn lập quy hoạch phân khu phía Đông thành phố

(Vietnamarchi) - UBND tỉnh Lạng Sơn vừa phê duyệt quy hoạch phân khu phía Đông, TP. Lạng Sơn, với tỷ lệ 1/2.000.
15:50, 28/07/2023

Theo đó, mục tiêu lập quy hoạch nhằm cụ thể hóa điều chỉnh quy hoạch chung TP. Lạng Sơn, định hướng phát triển đô thị TP. Lạng Sơn đáp ứng lâu dài cho các nhu cầu hoạt động của các cơ sở sản xuất, dịch vụ, các khu dân cư và khu đô thị, từng bước tạo dựng không gian kiến trúc cảnh quan hài hòa với cảnh quan chung, có nét đặc trưng địa phương.

Thành phố Lạng Sơn từ trên cao

Quy hoạch phân khu phía Đông sẽ tạo cơ sở cho việc xây dựng các khu dân sinh có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ theo hướng hiện đại, hoàn thiện về dịch vụ, đảm bảo chất lượng cuộc sống tốt. Đây cũng là cơ sở pháp lý để quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng.

Phạm vi ranh giới quy hoạch xác định phía Bắc giáp với khu dân cư xã Hoàng Đồng, TP. Lạng Sơn (Quy hoạch phân khu khu vực phía Bắc TP. Lạng Sơn). Phía Nam giáp với khu dân cư xã Mai Pha, TP. Lạng Sơn và khu du lịch sinh thái hồ Na Vàng.

Phía Đông giáp với tuyến đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc. Phía Tây giáp với khu dân cư phường Hoàng Văn Thụ, phường Vĩnh Trại, phường Đông Kinh, TP. Lạng Sơn.

Với quy hoạch vừa được phê duyệt, quy mô phân khu phía Đông rộng hơn 723 ha, dân số khoảng 47.400 người.

Hiện tỉnh Lạng Sơn có tổng số 15 đô thị, trong đó 1 thành phố thuộc tỉnh là đô thị loại II, 1 đô thị loại IV và 13 thị trấn thuộc huyện (đô thị loại V được UBND tỉnh Lạng Sơn công nhận năm 2022).

Lạng Sơn đặt ra mục tiêu toàn tỉnh đến năm 2030, tỷ lệ đô thị hoá đạt khoảng 40%; phấn đấu xây dựng TP. Lạng Sơn trở thành đô thị thông minh, kết nối với mạng lưới đô thị thông minh của khu vực và quốc gia.

Tầm nhìn đến năm 2045, tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh tối thiểu bằng tỷ lệ đô thị hóa trung bình của cả nước. Hệ thống đô thị liên kết thành mạng lưới đồng bộ, thống nhất, cân đối giữa các khu vực, có khả năng chống chịu, thích ứng với biến đổi khí hậu…

Cùng với đó, hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại I của TP. Lạng Sơn đến năm 2045. Nghiên cứu, sắp xếp, thành lập thị xã Lộc Bình trên cơ sở huyện Lộc Bình và các đơn vị hành chính liền kề; sắp xếp thành lập các thị trấn mới tại các huyện theo định hướng quy hoạch hệ thống đô thị đến năm 2045 tỉnh Lạng Sơn.

Tuyết Ngân

Ninh Bình: Đề xuất các giải pháp để Quần thể danh thắng Tràng An phát triển bền vững

Ngày 19/8, tại tỉnh Ninh Bình, Hội thảo quốc tế "Giá trị thương hiệu Quần thể danh thắng Tràng An gắn với chính sách bảo tồn Di sản và phát triển du lịch bền vững" diễn ra với sự tham dự của hơn 150 nhà khoa học, chuyên gia, Đại sứ cùng lãnh đạo các cơ quan, viện nghiên cứu, trường đại học trong và ngoài nước.

Quản lý đô thị thông minh: ứng dụng công nghệ số trong kỷ nguyên mới

Việc ứng dụng các công nghệ số tiên tiến như dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud Computing), hệ thống thông tin địa lý (GIS) và các nền tảng số tương tác vào công tác quản lý đô thị không chỉ là xu thế tất yếu, mà đã trở thành giải pháp bắt buộc để nâng cao hiệu quả quản lý, cải thiện chất lượng dịch vụ đô thị và chất lượng sống của người dân. Các công nghệ này cho phép thu thập, phân tích và xử lý lượng lớn dữ liệu một cách nhanh chóng, kịp thời và chính xác, giúp chính quyền đô thị chủ động dự báo, phát hiện và xử lý nhanh chóng các vấn đề đô thị, từ đó giảm thiểu các tác động tiêu cực và tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn lực.

Bộ Xây dựng tăng cường công tác bảo đảm an toàn lao động trong thi công xây dựng

Bộ Xây dựng vừa ký và ban hành Công điện số 43 /CĐ-BXD về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn lao động trong thi công xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông.

Thành phố lành mạnh: Mối liên hệ giữa mật độ đô thị và sức khỏe cộng đồng

Khi dân số toàn cầu tiếp tục tăng nhanh, các thành phố ngày càng trở thành những hệ sinh thái phức tạp, những môi trường đông đúc và nhộn nhịp, nơi sinh sống của hàng triệu người. Ngày nay, hơn một nửa dân số thế giới sống ở các thành phố, và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những thập kỷ tới. Quá trình đô thị hóa nhanh chóng này đặt ra một loạt thách thức phức tạp cho các kiến trúc sư và nhà quy hoạch, những người được giao nhiệm vụ tạo ra những không gian đáp ứng nhu cầu sống của cư dân đô thị.

Bài 3: Mô hình đô thị TP. Hồ Chí Minh mở rộng cần hướng đến để TOD trở nên hiệu qủa

Nếu TP.HCM mở rộng thực sự muốn phát triển hệ thống giao thông công cộng theo mô hình TOD (Transit-Oriented Development) một cách hiệu quả và lâu dài, thì điều kiện tiên quyết là phải tái cấu trúc lại mô hình đô thị hiện hữu. TOD không thể sống được trong một đô thị phát triển dàn trải, lệ thuộc vào xe máy, thiếu kết nối vùng và thiếu tổ chức không gian theo trục giao thông công cộng.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh