Khẩn trương lập Tổ công tác liên ngành hỗ trợ nguồn vật liệu san lấp dự án giao thông trọng điểm tại TPHCM

Khẩn trương lập Tổ công tác liên ngành hỗ trợ nguồn vật liệu san lấp dự án giao thông trọng điểm tại TPHCM

(Vietnamarchi) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu lập ngay Tổ công tác liên ngành để hỗ trợ giải quyết dứt điểm nguồn vật liệu san lấp cho Dự án đường Vành Đai 3 TPHCM và các dự án đường cao tốc khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
11:20, 05/04/2024

Chậm trong thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 136/TB-VPCP ngày 3/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về bảo đảm nguồn vật liệu cho Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM và các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Việc đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM và công trình đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là rất cấp thiết nhằm cụ thể hóa các mục tiêu tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh các tỉnh phía Nam và cả nước; đây là trách nhiệm chung của tất cả các bộ, ngành, địa phương, trong đó có các tỉnh, thành phố có dự án đi qua.

Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết liệt chỉ đạo các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, trong đó có các giải pháp tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp, đắp nền đường.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, biểu dương sự chủ động, tích cực của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các tỉnh có nguồn vật liệu san lấp (cát sông), nhất là các tỉnh: An Giang, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bến Tre… đã phối hợp điều phối, hỗ trợ nguồn vật liệu cho các dự án; đến nay, về cơ bản đã bố trí được nguồn vật liệu san lấp để các dự án không bị gián đoạn.

Hoan nghênh tinh thần trách nhiệm cao của tỉnh Tiền Giang, Bến Tre đã chủ động đề xuất hỗ trợ cơ bản đủ nguồn cát san lấp cho Dự án đường Vành đai 3 TPHCM và dự kiến tiếp tục hỗ trợ cho các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Tuy nhiên, việc triển khai ở một số dự án chưa tốt, chưa xây dựng kế hoạch về nhu cầu vật liệu cho từng tháng, quý, năm; còn có sự lúng túng trong việc phối hợp tìm kiếm, điều phối nguồn vật liệu (mỏ vật liệu); một số địa phương có nguồn vật liệu nhưng chậm trễ trong việc triển khai các thủ tục cấp phép và khai thác mỏ vật liệu… có thể làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án.

Sớm công bố kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp

Để bảo đảm cung cấp đủ vật liệu san lấp cho các dự án trên, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập ngay Tổ công tác liên ngành do Thứ trưởng làm Tổ trưởng, với sự tham gia của các bộ có liên quan để hỗ trợ giải quyết dứt điểm nguồn vật liệu san lấp.

Tổ công tác được giao nhiệm vụ làm việc với các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ (đặc biệt là Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng…), vận dụng các cơ chế, chính sách được Quốc hội cho phép trong thăm dò, cấp phép và khai thác vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam.

Bộ Giao thông vận tải và UBND các địa phương chỉ đạo các Ban quản lý dự án, nhà thầu, đơn vị tư vấn huy động các chuyên gia kỹ thuật giỏi, máy móc thiết bị hiện đại để phục vụ thi công và giám sát thi công, giám sát hoạt động khai thác, vận chuyển vật liệu, giám sát sự tác động của hoạt động khai thác khoáng sản đến môi trường…

Về sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải cùng với UBND các tỉnh: Sóc Trăng, Bến Tre, Thái Bình và các cơ quan có liên quan công bố kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp, hoàn thành trước ngày 10/4/2024.

Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm có văn bản hướng dẫn, ủy quyền cho các địa phương làm thủ tục lựa chọn nhà đầu tư và cấp phép khai thác cát biển làm vật liệu san lấp.

Trong tháng 4/2024, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan có liên quan hoàn thành phương án khai thác cát biển làm vật liệu san lấp cho các dự án đường cao tốc, trong đó phải thể hiện rõ địa điểm khai thác, địa chỉ sử dụng…

Bộ Xây dựng sớm công bố giá vật liệu khai thác tại mỏ, làm cơ sở để các đơn vị triển khai thực hiện.

Bộ Giao thông vận tải tổng hợp, rà soát, đánh giá lại nhu cầu và khả năng cung ứng, công suất khai thác các mỏ vật liệu san lấp theo tiến độ đối với từng dự án đường cao tốc tại các tỉnh phía Nam (bao gồm cả dự án do Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các địa phương là cơ quan chủ quản), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/4/2024.

Về ý kiến của Chủ tịch UBND TPHCM liên quan đến nhập khẩu cát từ Campuchia, Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì (có thể thành lập đoàn công tác liên bộ) làm việc với Campuchia về phương án nhập khẩu cát làm vật liệu xây dựng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 30/4/2024.

Dự án Vành đai 3 đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An, được đầu tư giai đoạn 1 với chiều dài hơn 76 km, tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng.
Trong đó, Vành đai 3 ở TPHCM dài hơn 47 km, qua thành phố Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, tổng mức đầu tư hơn 41.000 tỷ đồng.
Dự án có 8 dự án thành phần, mỗi địa phương làm hai dự án gồm xây lắp và mặt bằng. Hiện nay các địa phương đang bứt tốc thi công để đáp ứng mục tiêu sẽ thông xe phần cao tốc vào năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026

Viện Kiến trúc Quốc gia tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2020-2025

Triển khai kế hoạch số 4596/KH-BXD ngày 05/6/2025 của Bộ Xây dựng về Kế hoạch tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước các cấp và Đại hội Thi đua yêu nước của Bộ Xây dựng tiến tới Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI năm 2025; Trong không khí cả nước phấn khởi hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và Tuyên ngôn Độc lập (2/9/1945-2/9/2025) và Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; ngày 26/8/2025, Viện Kiến trúc Quốc gia (KTQG) tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2020-2025.

Hà Nội: Trao đổi kinh nghiệm xây dựng sân chơi cộng đồng bền vững tạo điểm nhấn đô thị

Chiều 22/8, Hội Kiến trúc sư Hà Nội tổ chức Tọa đàm về kinh nghiệm xây dựng sân chơi cộng đồng, chia sẻ thực tiễn cải tạo không gian công cộng bền vững, có sự tham gia của người dân, hướng tới đô thị sinh thái.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: 250 công trình được khởi công, khánh thành là nền móng về một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, văn minh

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, 250 công trình được khởi công, khánh thành hôm nay không chỉ là biểu tượng của sự phát triển, mà còn là lời cam kết về tương lai, đặt thêm những viên gạch vững chắc vào nền móng tạo dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, văn minh trong giai đoạn tới.

Tọa đàm Trao đổi những kinh nghiệm xây dựng sân chơi cộng đồng

Hà Nội đang đứng trước những thách thức lớn liên quan đến quá trình đô thị hóa nhanh chóng và biến đổi khí hậu. Trong bối cảnh đó, sông Hồng – dòng chảy huyết mạch mang trong mình giá trị lịch sử, văn hóa và đa dạng sinh thái vô cùng to lớn – đang đối mặt với nguy cơ suy thoái nghiêm trọng do các hoạt động khai thác không bền vững và sự thiếu quan tâm đến bảo tồn. Bờ vở sông Hồng, vốn là một hệ sinh thái phong phú với nhiều loài động thực vật đặc hữu, đang dần bị lấn chiếm sử dụng sai mục đích hoặc bị đổ trộm rác thải, mất đi chức năng tự nhiên, đe dọa nghiêm trọng đến đa dạng sinh học và cảnh quan đặc trưng của thành phố.

Khởi công dự án nhà ở cho Công an nhân dân tại đường Lê Trọng Tấn, phường Dương Nội, TP Hà Nội

Sáng 18/8, Bộ Công an phối hợp với Công ty TNHH Xuân Mai – Nam Hà Nội tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng nhà ở cho lực lượng vũ trang Công an nhân dân - một dự án trọng điểm tại Ô đất 6.2 thuộc Quy hoạch phân khu S4, đường Lê Trọng Tấn, phường Dương Nội, thành phố Hà Nội.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh