Khẩn trương lập Tổ công tác liên ngành hỗ trợ nguồn vật liệu san lấp dự án giao thông trọng điểm tại TPHCM

Khẩn trương lập Tổ công tác liên ngành hỗ trợ nguồn vật liệu san lấp dự án giao thông trọng điểm tại TPHCM

(Vietnamarchi) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu lập ngay Tổ công tác liên ngành để hỗ trợ giải quyết dứt điểm nguồn vật liệu san lấp cho Dự án đường Vành Đai 3 TPHCM và các dự án đường cao tốc khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
11:20, 05/04/2024

Chậm trong thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 136/TB-VPCP ngày 3/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về bảo đảm nguồn vật liệu cho Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM và các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Việc đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM và công trình đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là rất cấp thiết nhằm cụ thể hóa các mục tiêu tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh các tỉnh phía Nam và cả nước; đây là trách nhiệm chung của tất cả các bộ, ngành, địa phương, trong đó có các tỉnh, thành phố có dự án đi qua.

Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết liệt chỉ đạo các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, trong đó có các giải pháp tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp, đắp nền đường.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, biểu dương sự chủ động, tích cực của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các tỉnh có nguồn vật liệu san lấp (cát sông), nhất là các tỉnh: An Giang, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bến Tre… đã phối hợp điều phối, hỗ trợ nguồn vật liệu cho các dự án; đến nay, về cơ bản đã bố trí được nguồn vật liệu san lấp để các dự án không bị gián đoạn.

Hoan nghênh tinh thần trách nhiệm cao của tỉnh Tiền Giang, Bến Tre đã chủ động đề xuất hỗ trợ cơ bản đủ nguồn cát san lấp cho Dự án đường Vành đai 3 TPHCM và dự kiến tiếp tục hỗ trợ cho các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Tuy nhiên, việc triển khai ở một số dự án chưa tốt, chưa xây dựng kế hoạch về nhu cầu vật liệu cho từng tháng, quý, năm; còn có sự lúng túng trong việc phối hợp tìm kiếm, điều phối nguồn vật liệu (mỏ vật liệu); một số địa phương có nguồn vật liệu nhưng chậm trễ trong việc triển khai các thủ tục cấp phép và khai thác mỏ vật liệu… có thể làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án.

Sớm công bố kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp

Để bảo đảm cung cấp đủ vật liệu san lấp cho các dự án trên, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập ngay Tổ công tác liên ngành do Thứ trưởng làm Tổ trưởng, với sự tham gia của các bộ có liên quan để hỗ trợ giải quyết dứt điểm nguồn vật liệu san lấp.

Tổ công tác được giao nhiệm vụ làm việc với các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ (đặc biệt là Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng…), vận dụng các cơ chế, chính sách được Quốc hội cho phép trong thăm dò, cấp phép và khai thác vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam.

Bộ Giao thông vận tải và UBND các địa phương chỉ đạo các Ban quản lý dự án, nhà thầu, đơn vị tư vấn huy động các chuyên gia kỹ thuật giỏi, máy móc thiết bị hiện đại để phục vụ thi công và giám sát thi công, giám sát hoạt động khai thác, vận chuyển vật liệu, giám sát sự tác động của hoạt động khai thác khoáng sản đến môi trường…

Về sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải cùng với UBND các tỉnh: Sóc Trăng, Bến Tre, Thái Bình và các cơ quan có liên quan công bố kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp, hoàn thành trước ngày 10/4/2024.

Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm có văn bản hướng dẫn, ủy quyền cho các địa phương làm thủ tục lựa chọn nhà đầu tư và cấp phép khai thác cát biển làm vật liệu san lấp.

Trong tháng 4/2024, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan có liên quan hoàn thành phương án khai thác cát biển làm vật liệu san lấp cho các dự án đường cao tốc, trong đó phải thể hiện rõ địa điểm khai thác, địa chỉ sử dụng…

Bộ Xây dựng sớm công bố giá vật liệu khai thác tại mỏ, làm cơ sở để các đơn vị triển khai thực hiện.

Bộ Giao thông vận tải tổng hợp, rà soát, đánh giá lại nhu cầu và khả năng cung ứng, công suất khai thác các mỏ vật liệu san lấp theo tiến độ đối với từng dự án đường cao tốc tại các tỉnh phía Nam (bao gồm cả dự án do Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các địa phương là cơ quan chủ quản), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/4/2024.

Về ý kiến của Chủ tịch UBND TPHCM liên quan đến nhập khẩu cát từ Campuchia, Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì (có thể thành lập đoàn công tác liên bộ) làm việc với Campuchia về phương án nhập khẩu cát làm vật liệu xây dựng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 30/4/2024.

Dự án Vành đai 3 đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An, được đầu tư giai đoạn 1 với chiều dài hơn 76 km, tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng.
Trong đó, Vành đai 3 ở TPHCM dài hơn 47 km, qua thành phố Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, tổng mức đầu tư hơn 41.000 tỷ đồng.
Dự án có 8 dự án thành phần, mỗi địa phương làm hai dự án gồm xây lắp và mặt bằng. Hiện nay các địa phương đang bứt tốc thi công để đáp ứng mục tiêu sẽ thông xe phần cao tốc vào năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026

Trao Quyết định bổ nhiệm Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia

Ngày 14/5/2024, Tại Hà Nội, Viện Kiến trúc Quốc gia đã tổ chức trao quyết định bổ nhiệm 02 Phó Viện trưởng.

Lễ trao Quyết định bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo các đơn vị và ra mắt các chương trình đào tạo mới

Nửa đầu thế kỷ XX ở Việt Nam đánh dấu rất nhiều mùa xuân mới ở nhiều lĩnh vực khác nhau, trên tiến trình hiện đại hóa của dân tộc. Và một mùa xuân trong rất nhiều mùa xuân khởi sắc, là mùa xuân mới của nghệ thuật Việt, đồng hiện với sự ra đời của Trường Mỹ thuật Đông Dương – thuộc Đại học Đông Dương. Trường Mỹ thuật Đông Dương và những thế hệ giảng viên, sinh viên của nó đã đóng vai trò trạm trung chuyển quan yếu nối tiếp giữa truyền thống và hiện đại. Hay đúng hơn, đưa mỹ thuật Việt đến với hiện đại. Người Pháp khi qua An Nam đã sớm có những nhận thức sơ khởi về nền mỹ thuật xứ bản địa này.

Sôi động Giải bóng đá Kiến trúc sư khu vực Bắc Thủ đô 2024 lần thứ 3

Tiếp nối chuỗi sự kiện kỷ niệm 76 năm thành lập Hội Kiến trúc sư Việt Nam (1948 - 2024) và Kỷ niệm 66 năm ngày truyền thống Ngành Xây dựng (1958-2024), CLB KTS trẻ Bắc Giang tổ chức Giải bóng đá Kiến trúc sư khu vực Bắc Thủ đô 2024 nhằm tạo dựng một sân chơi lành mạnh, tăng cường tình thần đoàn kết, giao lưu, chia sẻ giữa các KTS đang công tác trong ngành Xây dựng, kiến trúc của tỉnh Bắc Giang và một số tỉnh khu vực Bắc Thủ đô.

Đảng ủy Viện Kiến trúc Quốc gia tham gia tập huấn nghiệp vụ công tác dân vận

Thực hiện chương trình công tác năm 2024 của BCH Đảng Bộ Bộ Xây dựng, Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ Xây dựng đã tổ chức chương trình tập huấn nghiệp vụ công tác dân vận nhằm giúp các uỷ viên các cấp được trang bị, cập nhật kiến trúc và những chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác dân vận và đẩy mạnh triển khai thực hiện Luật Dân chủ cơ sở.

Bắc Giang: Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh trúng gói thầu hơn 70 tỷ đồng

Vừa qua, tại Bắc Giang, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tân Yên đã công bố Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh trúng gói thầu số 09 thi công xây dựng, thiết bị thuộc dự án khu dân cư đô thị Tiền Cao Xá (cạnh Cụm công nghiệp Đồng Đình, thị trấn Cao Thượng), huyện Tân Yên. Giá trúng thầu là 70,023 tỷ đồng (giá dự toán là 70,57 tỷ đồng) và thời gian thực hiện hợp đồng 12 tháng, loại hợp đồng theo đơn giá cố định.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi