Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời AI

Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời AI

(Vietnamarchi) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo và những công nghệ mới không chỉ tái định hình cách thức thông tin được truyền tải, mà còn đặt ra những tiêu chuẩn hoàn toàn mới cho người làm truyền thông trong doanh nghiệp.
18:34, 02/07/2025

Thách thức của người làm truyền thông trong kỷ nguyên số

Theo khảo sát của Grammarly, cứ 1 trong 5 doanh nghiệp đánh mất cơ hội do truyền thông kém, và ngược lại, gấp đôi số doanh nghiệp này có được thương vụ nhờ vào chiến lược truyền thông có hiệu quả.

Cùng với đó, trí tuệ nhân tạo (AI) đã mở rộng và thay đổi cách doanh nghiệp tương tác với nhân viên lẫn khách hàng. Giáo sư HyeJung Chang (Đại học KyungHee) chỉ ra, các lãnh đạo doanh nghiệp kỳ vọng nhân viên truyền thông có tư duy đổi mới, với kỹ năng tích hợp từ khoa học dữ liệu, chiến lược kinh doanh và sự sáng tạo.

Mặc dù ứng dụng AI vào lĩnh vực truyền thông là nhu cầu thiết yếu của thời đại, mọi hoạt động đều cần sự tổ chức, giám sát, và giải quyết bằng yếu tố con người. Ví dụ thực tế đã chỉ ra, sự lạm dụng AI và tự động hóa trong truyền thông đã gây ra sự cố chatbot của hãng hàng không Air Canada cung cấp thông tin sai lệch cho hành khách.

Không chỉ kiểm duyệt nội dung, người làm truyền thông còn cần có kiến thức sâu rộng, thành thạo công cụ số hóa, lường trước rủi ro của AI và chủ động chịu trách nhiệm bảo vệ uy tín thương hiệu trong môi trường số.

Đây cũng là lý do giáo dục truyền thông đang dịch chuyển từ việc giảng dạy “các công cụ” sang đào tạo “tư duy hệ thống” và “truyền thông có chiến lược”. Chương trình không chỉ đào tạo học viên cách làm nội dung cho từng kênh, mà giúp họ hiểu được cách vận hành toàn diện của truyền thông - từ hoạch định chiến lược đến triển khai, đo lường và điều chỉnh dựa trên dữ liệu có được.

Mô hình đào tạo tích hợp cho thế hệ mới

Trong bối cảnh truyền thông không ngừng biến đổi, việc lựa chọn một chương trình đào tạo mang tính chiến lược, thực tiễn và bắt kịp thời đại trở thành ưu tiên hàng đầu đối với những sinh viên theo đuổi lĩnh vực này.

Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) hiện là một trong những lựa chọn nổi bật, nhờ vào nền tảng học thuật vững chắc và môi trường giáo dục chuẩn quốc tế. Chương trình Cử nhân Truyền thông Chuyên nghiệp tại BUV được cấp bằng bởi Đại học Arts University Bournemouth (AUB) – một trong những trường đại học lâu đời hàng đầu về nghệ thuật, thiết kế và truyền thông tại Vương quốc Anh.

Chương trình đào tạo truyền thông chuyên nghiệp tại BUV lấy tư duy định hướng chiến lược làm trung tâm, trang bị cho học viên kiến thức thực tiễn, khả năng lập kế hoạch, kết hợp các kỹ năng xây dưng nội dung sáng tạo đểphát triển thương hiệu và mục tiêu kinh doanh. Đây là điểm khác biệt cốt lõi so với các chương trình đào tạo truyền thống trong nước, thường tập trung vào hướng dẫn triển khai hoạt động cụ thể.

Điểm khác biệt nữa là việc tích hợp công nghệ, đặc biệt là AI vào chương trình giảng dạy. Theo đại diện AUB, mục tiêu không nằm ở việc thay thế con người bằng công nghệ, mà đào tạo sinh viên biết cách khai thác AI như một công cụ hỗ trợ sáng tạo.

Trong truyền thông, sự hiểu biết về văn hóa, ngữ cảnh và hành vi xã hội của con người mới là cốt lõi định hướng cho các chiến dịch. Đây là điều không thuật toán nào có thể thay thế hoàn toàn. Chương trình do đó trang bị cho sinh viên không chỉ kỹ năng sử dụng công nghệ, mà quan trọng hơn là khả năng làm chủ và ra quyết định trong chiến lược tổng thể.

Với thời gian đào tạo 3 năm, chương trình kết hợp kiến thức học thuật, trải nghiệm thực tế, và kết nối với các đối tác doanh nghiệp nhằm tạo ra một môi trường giáo dục mang tính ứng dụng cao nhất. Ngay từ năm nhất, sinh viên đã được tạo điều kiện tham gia các cuộc tham quan học tập thực tế và thực tập tại các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế.

Bên cạnh việc học tập trong môi trường chuẩn Anh Quốc, sinh viên vẫn được tiếp cận sâu sát với thị trường để hiểu rõ cách ngành truyền thông vận hành tại Việt Nam. Các chuyến tham quan thực tế tới doanh nghiệp lớn trong ngành, từ các đài quốc gia như VTV, cơ quan báo chí như VnExpress, hay doanh nghiệp như LeBros…, cùng các workshop cùng các chuyên gia truyền thông trong nước được lồng ghép xuyên suốt chương trình.

“Sáng tạo ngày nay không thể tách rời khỏi nhu cầu thực tiễn – đó là tinh thần khởi nghiệp, và BUV đang làm rất tốt điều này,” ông Tim Metcalf - Trưởng Khoa Nghệ thuật & Truyền thông tại AUB chia sẻ.

Tiến sĩ Paul D.J. Moody - Trưởng Khoa Truyền thông và Sáng tạo tại BUV nhận định: "Đừng lo lắng về trí tuệ nhân tạo bởi nó chỉ đơn thuần là một công cụ. Thay vào đó hãy bồi đắp trí tuệ và nuôi dưỡng tài năng của chính bản thân mình.”

Với chất lượng giáo dục được công nhận toàn cầu, cùng sự vượt trội về định hướng đào tạo gắn liền thực tiễn, chú trọng tư duy chiến lược, và khả năng làm chủ công nghệ mới, BUV đang là lựa chọn thu hút những sinh viên tài năng mong muốn theo đuổi ngành Truyền thông bài bản, chuyên sâu.

Khi cái đẹp chiến thắng cái chết - Triển lãm bộ sưu tập chân dung “Tự hào phụ nữ Việt Nam” lay động lòng người

Chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2025); CLB Con gái và Con dâu Họ Đặng Việt Nam, phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Tổ chức “Trái tim người lính” và CLB “Mãi mãi tuổi 20” tổ chức giới thiệu và trưng bày bộ sưu tập chân dung “Tự hào phụ nữ Việt Nam”.

Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam kỷ niệm 69 năm truyền thống - Tỏa sáng tinh thần cống hiến của tuổi trẻ

Sáng ngày 11/10/2025 tại Hà Nội, Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2025), trao Giải thưởng “15 tháng 10” và Khai mạc Youth Fest - Tự hào Thanh niên Việt Nam.

17 Đại học Việt Nam được Bộ GD&ĐT công nhận đạt chuẩn quốc tế: BUV là đại học nước ngoài duy nhất trong danh sách

Cục Quản lý Chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố danh sách 17 trường đại học tại Việt Nam đạt kiểm định chất lượng bởi các tổ chức quốc tế uy tín. Trong số này, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) là trường đại học có vốn đầu tư nước ngoài duy nhất được ghi nhận. Sự công nhận từ Bộ GD&ĐT giúp giá trị kiểm định quốc tế của các trường được bảo đảm hoàn toàn về giá trị pháp lý tại Việt Nam, tạo thuận lợi cho sinh viên các trường thuộc danh sách khi học tập, nghiên cứu và phát triển sự nghiệp sau tốt nghiệp cả trong và ngoài nước.

10 hoạt động cấp Trung ương chào mừng kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam

Trong không khí hân hoan, tự hào hướng tới kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (15/10/1956 – 15/10/2025), Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức chuỗi hoạt động quy mô cấp Trung ương tại Thủ đô Hà Nội từ ngày 10 đến 12/10/2025. Đây là dịp để tôn vinh truyền thống vẻ vang của các thế hệ thanh niên Việt Nam, lan tỏa tinh thần yêu nước, khát vọng cống hiến và khẳng định vai trò tiên phong của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

“Ánh sáng và ký ức” của họa sĩ Vũ Trọng Anh – “Bữa tiệc” màu sắc tại Đà Nẵng

Triển lãm "Ánh sáng và ký ức" của họa sĩ Vũ Trọng Anh do Art House Gallery và Ha Noi Old Restaurant phối hợp tổ chức, chính thức mở cửa vào 17 giờ ngày 10/10/2025, cho đến hết ngày 30/10/2025 tại Tầng 3, Phòng Nghệ thuật của Ha Noi Old Restaurant (Số 110 Lý Thái Tổ, P. Hội An Đông, TP. Đà Nẵng).

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh