“Giảm thiểu carbon trong ngành xây dựng: Từ sản xuất vật liệu đến tái sử dụng để bảo vệ môi trường”

“Giảm thiểu carbon trong ngành xây dựng: Từ sản xuất vật liệu đến tái sử dụng để bảo vệ môi trường”

(Vietnamarchi) - Đây là chủ đề năm 2024 của Hội nghị Kiến trúc Quốc tế Mùa xuân - AIA International Spring Conference được tổ chức thường niên bởi Viện Kiến trúc sư Hoa Kỳ (AIA) quốc tế. Hội nghị diễn ra từ ngày 14 – 16/3 theo hình thức trực tuyến.
15:27, 15/03/2024

Quy tụ hơn 1.000 kiến trúc sư AIA

Năm nay, hội nghị quy tụ hơn 1.000 kiến trúc sư AIA và khách mời trên toàn thế giới. Trong đó, sự kiện có sự tham gia của 2 diễn giả nổi tiếng là: KTS. David Lake và KTS. Ted Flato – người vừa đạt giải The 2024 AIA Gold Medal và KTS. Emily Grandstaff-Rice, Chủ tịch AIA năm 2023 và KTS. Yew Kee Cheong, Chủ tịch AIA International năm 2024 - 2025.

Điều thú vị trong hội nghị năm nay là Việt Nam có hai kiến trúc sư trẻ được AIA International lựa chọn đại diện cho AIA tại khu vực Đông Nam Á để tham gia hội nghị thông qua bài thuyết trình ấn tượng phù hợp chủ đề của hội nghị: “Giảm thiểu carbon trong ngành xây dựng: Từ sản xuất vật liệu đến tái sử dụng để bảo vệ môi trường”.

Hội nghị Mùa xuân 2024 sẽ được tổ chức trực tuyến từ ngày 14/3 đến 16/3/2024. Hội nghị sẽ mang đến cho người tham dự các bài giảng, thảo luận nhóm, chuyến tham quan xây dựng và nhiều nội dung khác từ khắp nơi trên thế giới. Các phiên hội nghị sẽ được tổ chức bởi 7 Chi hội Quốc tế ở Canada, Châu Âu, Hồng Kông, Nhật Bản, Trung Đông, Thượng Hải và Vương quốc Anh, các Chi hội Quốc tế ở Đông Nam Á, Đài Bắc và Châu Mỹ Latinh cùng nhiều thành viên khác trên toàn thế giới!

Các bài thuyết trình dự kiến sẽ có nội dung học tập dài 50 phút (bao gồm cả thời gian cho phép dành cho phần Hỏi đáp), được phân phối trực tuyến qua Zoom.

Giảm thiểu carbon trong ngành xây dựng

Ngành xây dựng là ngành phát thải đáng kể lượng khí nhà kính (GHG), từ sản xuất vật liệu đến sưởi ấm, làm mát và bảo trì các tòa nhà và cơ sở hạ tầng hiện có. Để đạt được mục tiêu giảm phát thải vào năm 2050, cần có các công nghệ và công cụ carbon thấp mới để hỗ trợ những tiến bộ hơn nữa trong lĩnh vực xây dựng.

Các giải pháp mới sẽ hỗ trợ những vấn đề này, bao gồm tối ưu hiệu suất vòng đời của các công trình và cơ sở hạ tầng, số hóa, các quy trình và vật liệu xây dựng được áp dụng. Từ góc nhìn về quy chuẩn, có nhiều con đường để đạt được mục tiêu net zero. Điều này mang lại cơ hội để vận động cho việc nâng cấp hệ thống một cách cẩn thận và hiện đại hóa các cơ sở hiện có. Việc này cũng giúp nâng cao tầm quan trọng của việc tái sử dụng vật liệu của công trình như một phần của hành động chống biến đổi khí hậu cũng như là giải pháp cho vấn đề nhà ở.

Chủ trì chương trình: Ths.KTS. Nguyễn Khiêm, đại diện AIA International tại Việt Nam

Phần thuyết trình của hai kiến trúc sư trẻ Việt Nam đại diện cho AIA tại khu vực Đông Nam Á được mời tham gia hội nghị AIA International Spring Conference 2024:

Bài thuyết trình 1: Ths.KTS. Bùi Hữu Duy Tân, thành viên AIA, Kiến trúc sư sáng lập Sigma Studio với nội dung “Quá trình khử cacbon dựa trên bối cảnh và khí hậu ở Đông Nam Á” (Context and Climate based Decarbonization in Southeast Asia).

Điều phối: Vũ Hải Trường, Thạc sĩ chính sách công

Thời gian: 19h00 thứ Sáu ngày 15/3/2024.

Bài thuyết trình 2: Ths. KTS. Vũ Tiến An, Giảng viên, Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh, Kiến trúc sư sáng lập Tad.atelier với nội dung “Tiềm năng học tập và ứng dụng của kiến trúc phi chính thức ở miền Nam Việt Nam – Nhấn mạnh vào vật liệu bền vững” (Learning and Application Potential of Informal Architecture in Southern Vietnam - With Emphasis on Sustainable Materials).

Điều phối: TS Đặng Thanh Hưng, Giảng viên Đại học Kiến trúc TPHCM

Thời gian: 18h00 thứ Bảy ngày 16/3/2024.

Đăng ký tham dự tại đây: https://www.aiainternational.org/2024-spring-conference-overview

Pháp lý xây dựng

Việt Nam – Cuba: Tăng cường hỗ trợ hợp tác, tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực xây dựng

Ngày 23/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã có buổi tiếp và hội đàm với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba Rene Mesa Villafana và Đoàn công tác.

Bộ Xây dựng bàn giao 02 đơn vị sự nghiệp công lập về TP. Hải Phòng

Trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Hải Phòng và Trung tâm Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp Đồ Sơn được Bộ Xây dựng bàn giao nguyên trạng về UBND TP. Hải Phòng quản lý.

Hà Nam tập huấn nghiệp vụ Chuyển đổi số cho cán bộ chủ chốt

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ về Chuyển đổi số tại Nghị quyết số 24-NQ/TU của Tỉnh ủy và Đề án Chuyển đổi số tỉnh Hà Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của UBND tỉnh Hà Nam. Ngày 19/7, tại Học viện Viettel (Hà Nội), UBND tỉnh Hà Nam phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) tổ chức hội nghị tập huấn về chuyển đổi số cho cán bộ chủ chốt tỉnh Hà Nam.

Viện Kiến trúc Quốc gia đạt giải B tại Hội diễn văn nghệ Cơ quan Bộ Xây dựng

Vượt qua 28 đơn vị tại Hội diễn văn nghệ quần chúng Cơ quan Bộ Xây dựng năm 2024, với hơn 70 tiết mục tiêu biểu cùng sự tham gia của hơn 600 cán bộ, đoàn viên đến từ các Cục, Vụ, Viện trực thuộc, Viện Kiến trúc Quốc gia đã xuất sắc đạt giải B toàn đoàn.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi