Đề cử Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê là Di sản văn hóa thế giới

Đề cử Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê là Di sản văn hóa thế giới

(Vietnamarchi) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính về việc gửi Hồ sơ đề cử "Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê, tỉnh An Giang" (bản dự thảo) tới Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) để đề nghị công nhận là Di sản văn hóa thế giới.
15:59, 01/10/2025

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ VHTT&DL và UBND tỉnh An Giang phối hợp chặt chẽ, rà soát kỹ, hoàn thiện Hồ sơ bảo đảm chất lượng và đúng quy định của pháp luật; trên cơ sở đó, ủy quyền Bộ trưởng Bộ VHTT&DL ký Hồ sơ đề cử "Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê, tỉnh An Giang" (bản dự thảo) gửi Trung tâm Di sản Thế giới UNESCO theo quy định.

Bộ Ngoại giao, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan làm các thủ tục cần thiết để gửi Hồ sơ đề cử tới Trung tâm Di sản Thế giới UNESCO trước ngày 30/9/2025 theo quy định; phát huy vị trí, vai trò của Việt Nam trong các cơ chế điều hành của UNESCO; tích cực hỗ trợ Bộ VHTT&DL, UBND tỉnh An Giang và các cơ quan liên quan trong việc triển khai các biện pháp cần thiết nhằm tạo đồng thuận của quốc tế ủng hộ cho việc ghi danh Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê là Di sản thế giới.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh An Giang chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung Hồ sơ theo quy định của Công ước 1972 về Bảo tồn Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới của UNESCO và pháp luật về di sản văn hóa. 

Đồng thời, chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTT&DL, Bộ Ngoại giao và cơ quan liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế có liên quan khẩn trương tập trung nghiên cứu, rà soát, bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện và trình Hồ sơ đề cử (bản hoàn thiện); bảo đảm đáp ứng các tiêu chí Di sản thế giới theo Công ước 1972 và quy định pháp luật về di sản văn hóa, đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ trình Hồ sơ đề cử (bản hoàn thiện) theo đúng quy định của UNESCO.

Di tích khảo cổ và kiến trúc nghệ thuật Óc Eo - Ba Thê nằm trên địa bàn xã Óc Eo, tỉnh An Giang, có tổng diện tích quy hoạch bảo tồn khoảng 433,1ha, trong đó, diện tích khu vực sườn và chân núi Ba Thê (khu A) là 143,9ha, cánh đồng Óc Eo (khu B) là 289,3ha. Khu di tích này có khoảng 40 di chỉ văn hóa thuộc các loại hình di tích kiến trúc tôn giáo, di tích mộ táng, di chỉ cư trú… đã được phát hiện, thám sát, khai quật từ đầu những năm 40 thế kỷ XX đến nay.

Di tích Óc Eo-Ba Thê là dấu tích quan trọng của nền văn minh Óc Eo, từng phát triển rực rỡ ở vùng Nam Bộ từ thế kỷ I đến thế kỷ VII. Đây là một trong những trung tâm giao thương lớn của vương quốc Phù Nam xưa, với hệ thống kênh rạch, kiến trúc, di vật khảo cổ phản ánh trình độ phát triển cao về kinh tế, văn hóa và tín ngưỡng.

Năm 2012, Di tích Óc Eo-Ba Thê đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt./.

Kiến trúc như một quyền lực mềm: Ngoại giao văn hóa và vai trò của nó trong việc định hình sản xuất kiến ​​trúc

Ngoại giao văn hóa đề cập đến việc sử dụng biểu đạt văn hóa và trao đổi sáng tạo để thúc đẩy sự hiểu biết và xây dựng mối quan hệ giữa các quốc gia. Trong bối cảnh này, kiến ​​trúc từ lâu đã đóng một vai trò đặc biệt. Không chỉ dừng lại ở khía cạnh chức năng và thẩm mỹ, kiến ​​trúc còn là phương tiện giao tiếp, một ngôn ngữ mà qua đó các quốc gia thể hiện bản sắc, giá trị và tham vọng trên trường quốc tế.

Tái thiết kiến ​​trúc như một ký ức văn hóa: Nghịch lý của di sản luôn mới mẻ

Kiến trúc - một trong số ít các hiện vật văn hóa được tạo ra để công chúng sinh sống, bảo tồn và thường có khả năng trường tồn qua nhiều thế kỷ - đóng góp đáng kể vào bản sắc văn hóa của các địa điểm và con người. Trong lịch sử, các công trình thể hiện thái độ, ảnh hưởng và quyền lực của tổ chức; chúng là minh chứng rõ ràng cho văn hóa. Tuy nhiên, tuổi thọ lại làm phức tạp việc bảo tồn: khi một công trình được xây dựng lại, sửa chữa hoặc lắp ráp lại hoàn toàn, thì theo nghĩa nào nó vẫn là cùng một công trình?

Ngôn ngữ của ánh sáng: Cách đọc ánh sáng và bóng tối trong kiến ​​trúc

Hãy tưởng tượng nếu ánh sáng không chỉ mang lại tầm nhìn tối ưu cho các tác vụ mà còn truyền tải ý nghĩa. Các tiêu chuẩn với mức độ lux (độ rọi) khuyến nghị cho các tác vụ thị giác khác nhau đã dẫn đến sự hiểu biết định lượng về ánh sáng. Tuy nhiên, ánh sáng cũng có thể được sử dụng để tạo cảm xúc trong phòng và kiến ​​trúc. Liệu có đủ để coi ánh sáng là ngôn ngữ do kiến ​​trúc sư hoặc nhà thiết kế nội thất truyền tải và được cư dân và người dân tiếp nhận? Việc bổ sung góc nhìn ký hiệu học có thể giúp nhận ra cách ánh sáng và bóng tối góp phần tạo nên ý nghĩa của môi trường xây dựng.

Vai trò của bóng râm trong kiến ​​trúc bản địa

Bất cứ khi nào ánh sáng chiếu vào một bề mặt, sẽ có một cái bóng, bất kể tiêu điểm của nó không đáng kể đến mức nào. Đường viền sẽ khó nhìn thấy, nhưng các hình dạng khác sẽ nổi bật lên trong trò chơi ánh sáng và bóng tối này. Trong trường hợp được chiếu bởi vũ điệu mặt trời, một động lực tiềm ẩn được thêm vào bóng tối có thể được sử dụng để tăng cường các hiện tượng hàng ngày, phá vỡ sự đơn điệu của không gian. Các lỗ mở trực giao trong một hành lang dài hoặc các mảnh dệt trong sân là những ví dụ về các yếu tố xây dựng tạo ra các mảng sáng và tối, mang lại sự thích thú về mặt thẩm mỹ và sự thoải mái về nhiệt cho người sử dụng.

Mạng xã hội đang viết lại du lịch văn hóa kiến ​​trúc như thế nào

Trong lịch sử, giống như các hình thức văn hóa khác, kiến ​​trúc đã được ghi chép, chia sẻ và quảng bá chủ yếu thông qua sách báo. Sách, báo và tạp chí truyền tải những lập luận và hình ảnh của ngành, và bởi vì thực hành kiến ​​trúc phụ thuộc rất nhiều vào giao tiếp thị giác, các tạp chí in đã tạo nên cầu nối giữa các ấn phẩm học thuật và tạp chí thương mại. Trong những thập kỷ sau chiến tranh, những tập sách được xuất bản đẹp mắt đã lưu giữ một quan điểm chung, thể hiện những gì mà lĩnh vực này được coi là đáng thảo luận hoặc mang tính mẫu mực.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh