Cơ hội cho Việt Kiều sở hữu bất động sản trong nước

Cơ hội cho Việt Kiều sở hữu bất động sản trong nước

(Vietnamarchi) - Tại Luật Đất đai 2024 (hiệu lực từ ngày 01/01/2025) đã được Quốc hội thông qua, điểm thay đổi mới nhận được nhiều sự chú ý là chi tiết mở rộng quyền sử dụng đất đối với Việt kiều.
14:52, 15/03/2024

Việc mở rộng quyền sử dụng đất cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai mới được thông qua là một tin đáng mừng cho cộng đồng Việt Kiều mong muốn sở hữu bất động sản tại Việt Nam.

Tuy nhiên, để đảm bảo thống nhất quy định giữa Luật Đất đai năm 2024 và Luật Nhà ở năm 2023, Bộ Xây dựng vừa đề cập trong Dự thảo “Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở” đang lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Theo đó, người Việt Nam định cư ở nước ngoài còn quốc tịch Việt Nam thì cần phải có giấy tờ chứng minh đối tượng là cá nhân được sở hữu nhà ở - đó là hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

Trường hợp người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài thì phải có hộ chiếu nước ngoài và giấy tờ xác nhận là người gốc Việt Nam.

Về điều kiện được sở hữu nhà ở, người Việt Nam định cư ở nước ngoài còn quốc tịch Việt Nam thì phải có giấy tờ chứng minh nhà ở được tạo lập hợp pháp thông qua các hình thức quy định tại khoản 2 Điều 8 của Luật Nhà ở.

Cụ thể, người Việt Nam định cư ở nước ngoài có nhà ở hợp pháp thông qua hình thức mua, thuê mua nhà ở thương mại của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh bất động sản; mua, nhận tặng cho, nhận đổi, nhận thừa kế nhà ở của hộ gia đình, cá nhân; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại được phép bán nền để tự tổ chức xây dựng nhà ở theo quy định của pháp luật.

Đối với người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài thì cần phải có hộ chiếu còn giá trị và được phép nhập cảnh vào Việt Nam, đang cư trú tại Việt Nam tại thời điểm ký kết giao dịch về nhà ở và thuộc diện được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Được biết, đề xuất trên nhằm tạo cơ sở pháp lý rõ ràng, thống nhất với các quy định pháp luật khác có liên quan như pháp luật về đất đai.

Theo Điều 44 của Luật Đất đai năm 2024, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam thì được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam; có quyền sử dụng đất ở do nhận chuyển quyền sử dụng đất ở trong các dự án phát triển nhà ở.

Phúc Minh

Pháp lý xây dựng

Hà Nội: Sẽ có gần 5.000 căn hộ chung cư được mở bán

Sở Xây dựng Hà Nội vừa cập nhật danh sách các dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện mở bán trên địa bàn, tính đến hết tháng 8. Được biết, thị trường nhà ở tại Thủ đô sẽ có thêm hơn 5.300 sản phẩm, trong đó có 4.910 căn hộ chung cư, còn lại là nhà ở thấp tầng và thương mại dịch vụ...

Quý II/ 2024, giá chung cư tăng đến 25%

Thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản Quý II/2024, Bộ Xây dựng cho biết, giá giao dịch bất động sản đối với các căn hộ chung cư tại một số tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tăng trung bình khoảng từ 5% đến 6,5% và 25% theo năm tùy từng khu vực và vị trí.

Có gì tại “thiên đường” check-in sang chảnh, ăn ngon, chơi “độc” mới tại Hải Phòng?

Từ tháng 6/2024, du khách khi đến với Hải Phòng sẽ không cần phải vất vả tìm kiếm từng món ăn ngon hay điểm check-in độc lạ, bởi mọi thứ đều có thể tìm thấy ở tọa độ ăn chơi hấp dẫn bậc nhất Phố đi bộ - Công viên Vũ Yên - một tiện ích hoành tráng mới ra mắt của Vinhomes Royal Island.

7 yếu tố hỗ trợ bất động sản khu công nghiệp ‘bứt phá”

Tại báo cáo ngành bất động sản (BĐS) khu công nghiệp nửa cuối năm 2024, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán VCBS đã chỉ ra nhiều yếu tố hỗ trợ cho triển vọng của ngành. Trong đó, nổi bật của Việt Nam có những lợi thế cạnh tranh như chi phí sản xuất kinh doanh, lao động thấp, kinh tế vĩ mô ổn định, đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng…

Cần quy định tỷ lệ hoán đổi đất hợp lý

Góp ý dự thảo Nghị định quy định về giá đất, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) đề xuất cần xem xét quy định “tỷ lệ hoán đổi” đất hợp lý để không làm thất thu ngân sách nhà nước, thất thoát tài sản công là nguồn lực đất đai.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi