Cải tạo chung cư cũ vẫn

Cải tạo chung cư cũ vẫn "giậm chân tại chỗ" 20 năm qua

Từ năm 2005, Hà Nội bắt đầu cải tạo các khu chung cư cũ. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn, vướng mắc nên suốt 20 năm qua, việc cải tạo, sửa chữa chung cư cũ tại Hà Nội vẫn "giậm chân tại chỗ", chỉ có khoảng 1,2% trong tổng số 1.579 nhà chung cư cũ được cải tạo, xây dựng lại. Để hiểu hơn về vấn đề này, Báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn KTS. Trần Huy Ánh - Hội Kiến trúc sư Việt Nam.
09:05, 28/11/2023
Giai đoạn 2012-2020, Thành phố Hà Nội đã tổ chức rà soát, đánh giá sơ bộ 1.579 chung cư cũ. Ảnh: Quỳnh Trang

Thưa ông, xin ông cho biết về thực trạng việc cải tạo những chung cư cũ tại Hà Nội đến thời điểm hiện tại?

- Giai đoạn 2012-2020, Thành phố đã tổ chức rà soát, đánh giá sơ bộ 1.579 chung cư cũ, đã kiểm định được 401/1.579 chung cư cũ, trong đó: Cấp B: 148 chung cư; Cấp C: 245 chung cư; Cấp D: 8 chung cư (trong đó 2 nhà cấp D đã hoàn thành cải tạo, xây dựng lại và đưa vào sử dụng là C1 Thành Công; B6 Giảng Võ).

Dù đã triển khai nhiều đề án, kế hoạch về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại mới chỉ có 7 chung cư cũ nguy hiểm cấp D đã cải tạo, xây dựng lại hoàn thành đưa vào sử dụng (không thuộc danh mục 1.579 chung cư cũ); có 9 dự án đang triển khai thực hiện cải tạo, xây dựng lại; có 20 dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ đã hoàn thành và đưa vào sử dụng (chỉ chiếm hơn 1% trên tổng số 1.579 nhà chung cư cũ) - một kết quả quá thấp.

Việc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ của thành phố Hà Nội còn chậm trễ. Theo ông, đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

- Theo tôi, nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ trong việc cải tạo chung cư cũ là do việc xác định lợi ích chưa rõ ràng giữa 3 bên: lợi ích của người dân, lợi ích của doanh nghiệp, lợi ích của Nhà nước.

Doanh nghiệp muốn đầu tư vào khu vực đó ngoài phần cải tạo còn có thêm phần để kinh doanh, còn đối với người dân họ coi đây là tài sản cả đời nên đòi mức hỗ trợ, bồi thường cao, từ đó làm nảy sinh những vướng mắc.

Mỗi bên đều có mục tiêu riêng và không có tiếng nói chung, thậm chí có những doanh nghiệp “hứa một đằng, làm một nẻo” với người dân, cho nên niềm tin giữa hai bên không được khẳng định, giữa người dân và doanh nghiệp không có một định chế cam kết nào.

Trong công tác cải tạo chung cư cũ hiện nay có 3 mô hình nguồn vốn: mô hình sử dụng nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn ngoài ngân sách có sự hỗ trợ từ thành phố và nguồn vốn ngoài ngân sách, ông đánh giá thế nào về các mô hình này?

- Tất cả các mô hình nguồn vốn đều đang ở trong một nền kinh tế thị trường thì mô hình vốn nào cũng phải theo quy luật thị trường. Trong thời buổi kinh tế thị trường, nhà chung cư cũ không còn là công trình phúc lợi xã hội nên Nhà nước không thể bỏ một khoản tiền lớn để xây dựng, cải tạo cho người dân. Vì vậy, muốn cải tạo, xây dựng lại buộc phải xã hội hóa, trong quá trình thực hiện giữa doanh nghiệp - người dân phải có sự thỏa thuận ngang bằng với nhau về quyền và lợi ích.

Theo KTS. Trần Huy Ánh, nên kết hợp việc cải tạo chung cư cũ với các dự án đa lợi ích thì mới có cơ may hiện thực hóa mục tiêu cải tạo chung cư cũ. Ảnh: Tùng Giang

Để thúc đẩy công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn thành phố, nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong thời gian tới là gì, thưa ông?

- Từ 20 năm qua chuyện cải tạo chung cư cũ đã tiêu tốn rất nhiều tiền của nhưng hiệu quả quá thấp. Cũng bởi việc rà soát, đánh giá thiếu cơ sở khoa học, thiếu cái nhìn đa ngành, thành phố chưa có giải pháp đột phá, khả thi. Do đó, để thực hiện tốt hơn, thành phố nên mời tổ chức độc lập đánh giá, kiểm định để tránh xảy ra lợi ích nhóm.

Cần tập trung vào nghiên cứu hay tham vấn cộng đồng các giải pháp mới mang tính sáng tạo, làm một việc cải tạo chung cư cũ nhưng kết hợp với các dự án đa lợi ích, thay vì mô hình cũ kỹ, già nua "mua nhà cũ, bán nhà mới” thì mới có cơ may hiện thực hóa mục tiêu cải tạo chung cư cũ. Nếu không thì vẫn tốn tiền vô ích, mất thời gian vô bổ.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

https://laodong.vn/bat-dong-san/cai-tao-chung-cu-cu-van-giam-chan-tai-cho-20-nam-qua-1271710.ldo?gidzl=feXRSbajkNIla5DsKJAvSAcPMtH9QB9tuifSTXyyiYVdcL0cIslf9UFE1t5CQhfqj9zPScREazirMIgmTG

Vincom đón gần 5 triệu lượt khách trong kỳ nghỉ lễ 80 năm Quốc khánh

Chỉ trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, hệ thống TTTM Vincom đã thu hút gần 5 triệu lượt khách, ghi nhận hàng triệu giao dịch mua sắm – ẩm thực. Những con số ấn tượng này tiếp tục khẳng định sức hút và vai trò tiên phong của Vincom trong 21 năm kiến tạo điểm đến mua sắm – vui chơi – giải trí hàng đầu trên khắp các vùng miền Việt Nam.

Chuỗi Triển lãm quốc tế 2025 về công nghiệp, RHVAC, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ: Cầu nối chiến lược cho công nghiệp Việt Nam bứt phá

Từ ngày 11 – 13/9/2025, tại Hà Nội sẽ diễn ra Chuỗi Triển lãm quốc tế 2025 về Công nghiệp, RHVAC, Phòng sạch và Phụ trợ nhà máy công nghệ cao với quy mô gần 300 gian hàng, 10.000 m² trưng bày. Sự kiện được kỳ vọng trở thành bệ phóng giúp công nghiệp Việt Nam nắm bắt xu thế toàn cầu, mở rộng hợp tác và bứt phá trong kỷ nguyên hội nhập số.

VinFast VF 6 - SUV gia đình chinh phục khách hàng bởi “có tất cả trong một”

Vận hành mạnh mẽ, tính năng thông minh “cứu chủ” và chi phí sử dụng rẻ là ba điểm then chốt khiến nhiều chủ xe coi VinFast VF 6 là chiếc xe đáng tiền, từ những chuyến đi hàng ngày đến các hành trình dài.

Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk tiếp sức cho đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Hòa nhịp cùng không khí thiêng liêng của đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Vinamilk – thương hiệu sữa quốc dân – đã vinh dự đồng hành cùng hàng chục nghìn chiến sĩ và người dân trong sự kiện trọng đại của đất nước. Gần 1 triệu sản phẩm dinh dưỡng đã được Vinamilk chuẩn bị sẵn sàng, như một lời tri ân nhẹ nhàng nhưng đầy ý nghĩa gửi đến những trái tim cùng hướng về Tổ quốc trong ngày hội non sông.

Mây Trà Shan (MayShan Tea): Khi đam mê khởi nguồn thương hiệu

Trên đỉnh Côn Lĩnh (Hà Giang), nơi mây phủ quanh năm, những cây trà Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi vẫn vươn mình giữa đại ngàn. Mỗi tán trà, mỗi chồi non không chỉ là sản vật thiên nhiên, mà còn là chứng nhân lịch sử, văn hóa của đồng bào vùng cao. Người gìn giữ và thổi hồn cho thứ “báu vật xanh” ấy chính là những người như anh Nguyễn Văn Viên – Điều hành một doanh nghiệp chuyên về Mây Trà Shan (MayShan Tea), người dành cả tâm huyết để nâng tầm thương hiệu trà cổ thụ Hà Giang.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh