Bảo tàng Quốc gia Na Uy – “Ngôi đền của thời đại”

Bảo tàng Quốc gia Na Uy – “Ngôi đền của thời đại”

(Vietnamarchi) - Một phòng trưng bày được ốp bằng đá cẩm thạch mờ tạo ra một ngọn hải đăng trên đỉnh Bảo tàng Quốc gia Na Uy, nơi mà studio kiến ​​trúc Kleihues + Schuwerk đã hoàn thành ở Oslo.
10:27, 28/06/2022

Bảo tàng Quốc gia Na Uy

Nằm bên cạnh Trung tâm Nobel Hòa bình trên bờ sông của thủ đô Na Uy, tòa nhà có tổng diện tích 54.600m2 và bộ sưu tập hơn 400.000 đồ vật, trở thành bảo tàng nghệ thuật lớn nhất ở các nước Bắc Âu.

Studio Kleihues + Schuwerk đã hoàn thành Bảo tàng Quốc gia Na Uy

Chính thức được gọi là Bảo tàng Nghệ thuật, Kiến trúc và Thiết kế Quốc gia, tòa nhà là kết quả của việc hợp nhất Phòng trưng bày Quốc gia, Bảo tàng Nghệ thuật Trang trí và Thiết kế, Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại và Bảo tàng Kiến trúc Quốc gia vào năm 2003.

Bảo tàng là một tòa nhà giống như một ngôi đền

Nhóm thiết kế tập trung vào ý tưởng tạo ra một cấu trúc giống như một ngôi đền hoành tráng được hoàn thiện bằng vật liệu “vượt thời gian”.

Schuwerk nói: “Bảo tàng đương nhiên là ngôi đền của thời đại chúng ta, và điều đó nghe có vẻ kiêu căng, nhưng tôi luôn muốn thiết kế Pantheon của riêng mình.”

Công trình được xây dựng bằng vật liệu “vượt thời gian”

Studio cho biết thêm: “Được thiết kế theo quan điểm của các tác phẩm nghệ thuật nhà ở trong nhiều thế kỷ, bảo tàng được xây dựng bằng các vật liệu sạch sẽ và bền bỉ, chẳng hạn như gỗ sồi, đồng và đá cẩm thạch.”

Mặt bằng hình chữ L của Bảo tàng Quốc gia Na Uy, được ốp hoàn toàn bằng gạch đá phiến Na Uy, bao bọc các cấu trúc hiện có trên địa điểm và tạo ra một sân lát đá trung tâm hòa hợp với các đường phố xung quanh.

Bên ngoài được ốp bằng đá phiến

Schuwerk cho biết: “Khi tôi ngồi xuống để vẽ, tôi nảy ra ý tưởng về một chân đế, đó là những gì ngôi đền đứng trên và được cấu thành bởi mặt tiền bằng đá. Bên trong căn cứ này sẽ là một bảo tàng cổ điển, một tòa nhà hoàn hảo với thứ tự các phòng và tỷ lệ tốt.”

Tổng cộng có 86 phòng trên hai tầng là nơi lưu giữ các bộ sưu tập lâu đời của bảo tàng. Nội thất có trần sáng, sàn gỗ và cửa sổ có tầm nhìn ra quang cảnh thành phố và sân điêu khắc bên trong.

Một quán cà phê quay mặt ra sân trung tâm, cùng với một cửa hàng bảo tàng nằm trong một tòa nhà thế kỷ 19 hiện có trong khuôn viên.

Bảo tàng bao gồm 86 phòng

Phòng trưng bày của Bảo tàng Quốc gia Na Uy là không gian dành cho các cuộc triển lãm tạm thời, được studio mô tả như một “hội trường ánh sáng”. Nó được bao phủ trong những tấm kính mờ và đá cẩm thạch và được chiếu sáng vào ban đêm như một ngọn hải đăng.

Với trần nhà cao 7m, không gian này được thiết kế để trưng bày các tác phẩm điêu khắc hoặc tác phẩm sắp đặt quy mô lớn. Nó kết nối với sân thượng công cộng nhìn ra thành phố và bến cảng.

Phòng trưng bày được thắp sáng từ trên cao

PV/Dezeen

MA.DE Bistro/AN NAM Architecture

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Tại MA.DE Bistro, nhà đầu tư mong muốn dự án là một khu phức hợp dịch vụ, bên cạnh chức năng kinh doanh, còn kết hợp các giá trị văn hóa vùng miền và bản sắc địa phương vào thiết kế. Tham vọng này đặt tính toàn vẹn văn hóa vào trọng tâm của câu chuyện thiết kế, nhấn mạnh sự tôn trọng đối với vùng đất và di sản của nó.

LYM SPACE/PAK Architects

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Cảm hứng thiết kế cho dự án này bắt nguồn từ hình ảnh một bông hoa. Những phần đẹp nhất của một bông hoa - nụ hoa và cánh hoa - gợi lên vẻ mềm mại, lộng lẫy và vẻ đẹp tinh tế. Nhưng đằng sau vẻ đẹp ấy là thân cây mảnh mai, lặng lẽ gánh vác toàn bộ sức nặng của công trình.

Tam Đảo Retreat House/Idee architects

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Ngôi nhà tọa lạc trên một khu đất rộng 2.000m² trên sườn đồi ở Tam Đảo , nơi khí hậu núi non mát mẻ và rừng thông cổ thụ tạo nên phông nền tự nhiên đặc trưng. Toàn bộ 52 cây hiện có đều được bảo tồn, trở thành một khung cấu trúc sống động định hướng cho tổ chức không gian của dự án.

Luận bàn về tính việt trong thiết kế đồ gỗ nội thất đương đại từ góc nhìn di sản tinh thần Hoạ sĩ Trịnh Hữu Ngọc

Ngày 26/10/2025 vừa qua, tại Hà Nội diễn ra buổi nói chuyện của Hoạ sĩ Trịnh Lữ về “Cuộc đời và sự nghiệp của Hoạ sĩ Trịnh Hữu Ngọc”. Buổi nói chuyện nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Hoạ sĩ Trịnh Hữu Ngọc - Di sản đặc biệt của Mỹ Thuật Đông Dương. Những câu chuyện lắng đọng về thăng trầm trong hành trình thực hành nghệ thuật và tìm ra bản ngã của cố Họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc làm người nghe vừa ngưỡng mộ, vừa được ngẫm ngợi nhiều điều. Đó là bài học từ cách ứng xử của một nhân cách quý với những xoay vần của thời cuộc, là những chiêm nghiệm về người, về nghề, về giá trị căn cốt của nghệ thuật và sáng tạo trong đời sống.

Trường Nước Ui/VTN Architects

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Được xây dựng tại xã Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam cũ (Đà Nẵng) – một vùng núi xa xôi hẻo lánh ở miền Trung Việt Nam – Trường Nước Ui phục vụ cộng đồng dân tộc thiểu số sống rải rác trên địa hình hiểm trở và điều kiện thời tiết khắc nghiệt, với bão và mưa lớn xảy ra hầu như hàng năm. Dự án được tài trợ chủ yếu bởi Quỹ Midas, với cửa ra vào và cửa sổ do Tostem tài trợ, và được thiết kế bởi Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa. Mục tiêu của trường là mang đến một môi trường học tập bền vững, thân thiện và phù hợp với địa phương.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Mây trà shan
Vinmikh