
“Ánh sáng và ký ức” của họa sĩ Vũ Trọng Anh – “Bữa tiệc” màu sắc tại Đà Nẵng
Hơn 20 năm, theo đuổi đam mê hội họa, họa sĩ Vũ Trọng Anh đã chọn phố cổ Hội An là nơi định cư, đồng thời là nơi ghi lại những dấu ấn đậm nét trong hành trình trở thành họa sĩ mang “phong cách ấn tượng”.
Từ sau triển lãm “Miền mộng tưởng” (Wird zur Traumwelt) tại Koblenz – Đức (2018), họa sĩ Vũ Trọng Anh tập trung vào thực hiện các dự án của Art House Gallery; sau những rong ruổi với nghệ thuật, họa sĩ Vũ Trọng Anh nhận thấy: “Cuối cùng, vẫn là bạn tìm thấy điều gì phù hợp với bản thân và sống trọn vẹn với nó..."
Họa sĩ Vũ Trọng Anh – người thổi hồn vào những gam màu của miền ký ức.
Triển lãm “Ánh sáng và ký ức” là sự kiện kết nối công chúng yêu hội hoạ ấn tượng đồng thời viết tiếp hành trình theo đuổi đam mê hội họa của họa sĩ Vũ Trọng Anh. Hành trình đó đầy ấn tượng và cảm xúc trong Serie tranh hơn 40 bức, được họa sĩ Vũ Trọng Anh sáng tác chủ yếu trong 2 năm (2024-2025). Loạt tranh sử dụng chất liệu Acrylic trên Canvas Nga, khai thác chủ đề về vẻ đẹp thiên nhiên, con người miền Trung và Phố cổ Hội An.
Nói về việc đặt tên cho triển lãm, họa sĩ Vũ Trọng Anh chia sẻ: "Hãy hiểu thật đơn giản, “ánh sáng” là phương tiện diễn tả của nhiều loại hình nghệ thuật và hội họa là một trong những loại hình nghệ thuật đã sử dụng triệt để “ánh sáng” để sáng tác, sáng tạo và có được những hiệu ứng thị giác cao nhất. “Ký ức” là những gì đã qua được giữ lại trong trí nhớ và cảm xúc. Tôi kết nối với quá khứ bằng trí nhớ. Đưa ký ức vào trong các sáng tác là dùng cảm xúc, thông qua ánh sáng (màu sắc) để sáng tạo, tìm lại những khoảng thời gian đẹp đẽ mà có lẽ với bất cứ ai, khi nói về ký ức đều muốn được giữ lại điều gì đó cho riêng mình...
Triển lãm “Ánh sáng và ký ức” không chỉ là dấu ấn nghệ thuật cá nhân mà còn là lời tri ân với vùng đất miền Trung, với Hội An – nơi ánh sáng, ký ức và cảm xúc hội tụ trong từng gam màu.
Hơn 40 bức tranh có mặt tại triển lãm “Ánh sáng và ký ức” là chuỗi những cảm xúc không hồi kết, mỗi tác phẩm là một lần "bay" trong sáng tạo bởi tính quyết liệt, sự uyển chuyển trong hòa sắc và những bay bổng trong tâm hồn vốn lãng mạn, đầy kết nối với thiên nhiên của họa sĩ Vũ Trọng Anh.
Với thể loại tranh phong cảnh để tránh "quê" khi tả cảnh quê, để hài hoà giữa các yếu tố hoài niệm và hiện đại, để xoá đi phần nào sự quen thuộc, trùng lặp vẫn thường thấy... việc tập trung đẩy “mây” lên trong sáng tác là một lựa chọn có chủ ý của hoạ sĩ Vũ Trọng Anh.
Điều dễ nhận thấy trong các tác phẩm của họa sĩ Vũ Trọng Anh, cũng như được người xem, giới phê bình hay nói đến đó là câu chuyện về hòa sắc, về tinh thần hội họa trong tranh. Bàn về "Ánh sáng và ký ức", có thể điểm tới một số cảm nhận của các hoạ sĩ, nhà phê bình và rất nhiều "đôi mắt" dành cho tranh của hoạ sĩ Vũ Trọng Anh:
Họa sĩ Đào Hải Phong nhận xét:“Trọng Anh thích gam màu mạnh, đôi khi đẩy cao đến “cháy khét”. Tranh của Trọng Anh có một sự hồ hởi, cuồng nhiệt đầy sức trẻ. Bút lực có phần thô ráp nhưng cho cảm giác chắc khỏe, dứt khoát. Cách nhìn về chủ đề phong cảnh phảng phất tinh thần hội họa Liên Xô cũ, chính là ở sự chân thành, tình cảm...”
Tác phẩm “Phố cổ trong nắng” – một trong những bức tranh nổi bật tại triển lãm “Ánh sáng và ký ức”.
Nhà văn Trang Thụy cho rằng, "Tôi gọi, quá trình hòa sắc trong tranh của hoạ sĩ Vũ Trọng Anh là một "quá trình quang hợp" đặc biệt. Nếu cây cối cần ánh sáng để tạo chất diệp lục, để sinh sôi thì hội họa trong tranh của Trọng Anh cần ánh sáng để biến đổi, để sống động như chính những cái cây ngoài đời thực, thậm chí còn độc đáo hơn bởi cá tính và sự làm mới của Trọng Anh. Hòa sắc luôn là điều bí ẩn, hết sức tình cờ, đó là quá trình tự thân vỡ ra và cũng rất khó lý giải. Với hệ màu rất riêng, sôi nổi, ấm áp và lãng mạn họa sĩ Vũ Trọng Anh đang rất “già màu” và thực sự
Hoạ sĩ Trần Thắng khẳng định: "Phong cảnh trong tranh họa sỹ Trọng Anh có sự buông xuôi lý trí, để mặc cho nội tâm dẫn dắt, khác hẳn trực họa. Trọng Anh phóng sinh nỗi khát khao, trải ra thế giới nội tâm của mình qua từng nét cọ với sắc màu nguyên thuần khiết. Những vạt nắng lấp láy trên tường nhà, ngõ phố, hàng cây, con thuyền và màu loang tràn trên sóng nước như từng vạt ký ức, phóng khoáng, mê hoặc, thoát khỏi lối vẽ mực thước. Những bức tranh phố cổ Hội An ửng màu vàng "Van Gogh", những tưởng rất bình an nhưng đằng sau là sự chuyển động của tầng vỉa đời sống. Những khắc khoải tự cảm ánh sáng, anh đã lọc màu lên tranh như một tấm gương thời gian. Hình như trong các bức vẽ của anh có một cái tôi cảm thức lẫn lộn những háo hức, thăm thẳm, oằn oại và luôn khao khát bình yên”.
Ý kiến của bạn