Vũng Tàu và viễn cảnh trở thành đô thị biển động lực phía Nam

Vũng Tàu và viễn cảnh trở thành đô thị biển động lực phía Nam

Tọa lạc phía Đông Nam của TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành mắt xích quan trọng trong trục phát triển xuyên quốc gia – từ Tây Nam Bộ, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Thuận đến các nước ASEAN qua hệ thống cảng biển và hành lang kinh tế ven biển.
09:28, 09/06/2025

Liên kết với TP.HCM và Bình Dương là bước đi mang tính chiến lược đưa Bà Rịa - Vũng Tàu bước vào hệ sinh thái đô thị năng động và bền vững bậc nhất Đông Nam Bộ, thậm chí là Đông Nam Á và châu lục.

Siêu đô thị xứng tầm cạnh tranh châu lục

TP.HCM mới (sau hợp nhất) sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 15/9, với quy mô dân số hơn 13,7 triệu người và diện tích 6.772,65 km². Sự hội tụ của bộ ba này không đơn thuần là sáp nhập hành chính, mà là bước chuyển mạnh về cấu trúc phát triển vùng, được dẫn dắt bởi một nền tảng hạ tầng đồng bộ, lan tỏa động lực phát triển theo mọi hướng.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Ảnh: Nam Anh

Mạng lưới cao tốc như TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Biên Hòa – Vũng Tàu, Bến Lức – Long Thành, Mỹ Phước – Tân Vạn – Nhơn Trạch, cùng các tuyến quốc lộ 1A, 13, 51 và các vành đai 2, 3, 4 tạo nên hệ thống kết nối chặt chẽ giữa ba địa phương.

Trên trục biển chiến lược của vùng Đông Nam Bộ, cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải đang giữ vai trò trung tâm, kết nối trực tiếp với hành lang kinh tế Mộc Bài – TP.HCM – Biên Hòa – Vũng Tàu và xa hơn là trục hành lang kinh tế xuyên Á.

Sân bay Long Thành. Ảnh:ATAD

Trên không, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành tạo thành cặp “song cảng” chiến lược, vừa san sẻ áp lực khai thác, vừa mở rộng khả năng kết nối quốc tế. Bổ trợ cho trục này là kế hoạch mở rộng sân bay Côn Đảo, kết nối tới các địa bàn vệ tinh, gia tăng khả năng tiếp cận du lịch và kinh tế biển.

Tất cả đang vận hành như những bánh răng ăn khớp trong một cấu trúc phát triển mới. Tiến tới xây dựng TP.HCM thành Trung tâm Tài chính quốc tế, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, logistics, hợp tác, cạnh tranh với các siêu đô thị ở châu Á.

Vũng Tàu – Cực tăng trưởng gắn với du lịch biển

Trong tiến trình tái cấu trúc không gian phát triển vùng Đông Nam Bộ, Vũng Tàu không còn là điểm đến cuối tuần, mà được định vị trở thành cực tăng trưởng toàn diện về du lịch, giải trí, kinh tế biển và công nghệ cao của TP.HCM mở rộng – một đô thị biển chiến lược đóng vai trò đầu tàu phía Đông Nam của vùng.

Vũng Tàu cần khai phá tiềm năng du lịch biển

Điểm nhấn lớn nhất về năng lực cạnh tranh của địa phương nằm ở cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải – một trong 19 cảng trên thế giới có thể đón tàu trọng tải trên 200.000 DWT. Trong bối cảnh khu vực Đông Nam Á đang cạnh tranh để giành lại dòng chảy logistics toàn cầu, cụm cảng này khi liên thông cùng cảng quốc tế Cần Giờ sắp xây dựng, có thể tạo thành hệ thống cảng biển quốc tế mới đủ sức cạnh tranh trực tiếp với cảng Singapore, đặc biệt nếu kênh đào Kra của Thái Lan được triển khai.

Bên cạnh vai trò trung chuyển hàng hóa, từ chỗ từng được xem là đô thị du lịch vùng ven, Vũng Tàu giờ đây đang đứng trước cơ hội nâng tầm trở thành đô thị biển chủ lực trong chiến lược phát triển quốc gia. Khi các tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Vành đai 3, Long Thành – Bến Lức, sân bay quốc tế Long Thành công suất phục vụ 100 triệu lượt hành khách mỗi năm hoàn thiện, du khách từ TP.HCM, Bình Dương hay Đồng Nai có thể tiếp cận Vũng Tàu dễ dàng.

Cú hích hạ tầng và cơ hội “vàng mười” cho đầu tư địa ốc

Theo KTS Trần Ngọc Chính, sự kết hợp giữa trung du Bình Dương, vùng biển Bà Rịa – Vũng Tàu và đô thị lõi TP.HCM – nơi có cả Cần Giờ với hệ sinh thái rừng ngập mặn – tạo nên tổng thể phát triển đa dạng và cân bằng. TP.HCM mở rộng sẽ có quỹ đất lớn, đủ điều kiện phát triển công nghiệp công nghệ cao, đô thị hiện đại, du lịch nghỉ dưỡng và đặc biệt là kinh tế biển.

 “Nếu nói về Vũng Tàu, tôi cho rằng đây là một địa phương rất đặc biệt, hiếm có ở Việt Nam. Vũng Tàu nằm trên một bán đảo với ba mặt giáp biển, sở hữu địa hình độc đáo với Núi Lớn, Núi Nhỏ, Bãi Trước, Bãi Sau…Tôi tin rằng tiềm năng phát triển bất động sản, đặc biệt là bất động sản du lịch ở khu vực Vũng Tàu – TP.HCM là rất lớn.” – KTS Trần Ngọc Chính, nhận định.

“Thành phố trắng” Blanca City tại Bãi Sau là dự án đô thị du lịch động lực cho Vũng Tàu

Thành phố này hoàn toàn có thể trở thành một điểm đến toàn cầu – nơi quy tụ chuỗi khách sạn quốc tế, khu nghỉ dưỡng cao cấp, đô thị thông minh ven biển và khu công nghệ cao chuyên về kinh tế biển, năng lượng tái tạo, logistics và du lịch. Bức tranh kinh tế địa phương cũng đang phản ánh rõ kỳ vọng ấy, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2025, tỉnh đã thu hút 73 dự án đầu tư mới với tổng vốn gần 100.000 tỷ đồng, trong đó vốn FDI đạt hơn 4 tỷ USD.

Nổi bật trong dòng vốn đổ về, nhiều dự án đã nhanh chóng khởi công như dự án Blanca City với quy mô 96,6 ha và tổng vốn đầu tư gần 37.000 tỷ đồng. Tọa lạc trên trục đại lộ 3 Tháng 2, ngay bên Bãi Sau – bãi biển đẹp và sầm uất nhất thành phố, Blanca City được phát triển theo mô hình “all-in-one” với ba trụ cột: sống – nghỉ dưỡng – giải trí.

Kiến trúc lấy cảm hứng câu chuyện văn hóa giao thoa Đông – Tây, diện mạo Blanca City được ví như “thành phố trắng bên đại dương”, gồm những ngôi nhà trắng tinh khôi bên bờ biển. Điểm nhấn đặc biệt của dự án là tổ hợp công viên nước Sun World Vũng Tàu, quy mô gần 15 ha.

Công viên nước Sun World quy mô 20 trò chơi sẽ xuất hiện tại Vũng Tàu

Sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư vào Vũng Tàu không chỉ phản ánh niềm tin của các nhà phát triển bất động sản lớn, mà còn cho thấy một thực tế: thị trường này đang bước vào giai đoạn tái định vị mạnh mẽ cả về vị thế, giá trị và tốc độ phát triển. Trong bối cảnh quỹ đất tại TP.HCM ngày càng khan hiếm, mặt bằng giá tại các đô thị vệ tinh như Thủ Đức đã tăng cao, Vũng Tàu thành "vùng trũng" hấp dẫn tiếp theo nơi giá trị còn thấp hơn tiềm năng thật sự rất nhiều.

Khi đô thị biển không còn “xa” về hạ tầng và “gãy” về kết nối vùng, thị trường bất động sản được dự báo sẽ bước vào chu kỳ tăng trưởng dài hạn với sự tham gia đa dạng từ khách mua ở thực, mua kinh doanh du lịch, đến nhà đầu tư cá nhân, quỹ đầu tư.

Đà Nẵng sẽ định hình một hình mẫu đô thị biển mới mang tầm quốc tế

Đà Nẵng có nhiều dư địa để trở thành đô thị biển mang tầm quốc tế vượt xa Singpore và Dubai. Đây là chia sẻ của TS. Dư Văn Toán, Viện Khoa học Môi trường, Biển và Hải đảo, Bộ Nông nghiệp và Môi trường.

Tầng hầm đa năng: “chìa khóa” tăng giá trị cho “ngôi nhà ven biển” Casa

Thiết kế tầng hầm dần trở thành dấu ấn khác biệt trong các đô thị được kiến tạo bởi Sun Group. Chính sự “đa năng trong từng mét vuông” đã tạo lợi thế giúp dòng townhouse, villa Casa trở thành tài sản kép, vừa cá nhân hóa phong cách sống, vừa bảo toàn và gia tăng giá trị theo thời gian.

Biểu tượng đô thị mới của Việt Nam trong hành trình “xuống ga là đến phố”

Mô hình đô thị gắn liền với cửa khẩu quốc tế và kết nối đường sắt được xem là công thức vàng cho sự hưng thịnh của các thành phố lớn. Tại Việt Nam, Vinhomes Golden Avenue, nơi “xuống ga là thấy phố”, tái hiện hoàn hảo mô hình này, trở thành điểm đến lý tưởng để an cư, đầu tư và kinh doanh cho cả người Việt Nam và cộng đồng quốc tế.

Lễ ra quân Blanca 6&7: hàng ngàn chiến binh cùng “căng buồm” đón sóng mới bên biển Bãi Sau

Sáng 10/9 tại TP.HCM, hơn 2.000 chuyên viên kinh doanh đến từ hàng chục đại lý phân phối đã hội tụ trong sự kiện kick off “Căng buồm kiêu hãnh – Kiệt tác tương lai” do Sun Property tổ chức, đánh dấu hành trình chinh phục khách hàng tại hai tòa tháp mới: Blanca 6&7, thuộc đô thị biển Blanca City (Vũng Tàu).

Hải Phòng: Từ điểm đến FDI đến thủ phủ BĐS hạng sang

Là cực hút vốn FDI top đầu nước, Hải Phòng sau sáp nhập đang bước qua một nấc thang phát triển mới. Thành phố cảng không chỉ khẳng định vị thế trung tâm công nghiệp - logistics hàng đầu Việt Nam, mà còn vươn mình trở thành thủ phủ bất động sản hạng sang, nơi cộng đồng tinh hoa toàn cầu tìm thấy chuẩn mực sống quốc tế và cơ hội đầu tư dài hạn.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh