Vẻ đẹp sang trọng và lộng lẫy trong thiết kế nội thất Rococo

Vẻ đẹp sang trọng và lộng lẫy trong thiết kế nội thất Rococo

(Vietnamarchi) - Rococo là một loại hình thiết kế nội thất có nguồn gốc từ Pháp và được ưu chuộng vào thế kỷ XVIII nhờ nét xa hoa, sang trọng hoàn hảo trong từng chi tiết với những thiết kế công phu cùng các đường cong, hình dạng bất đối xứng, đồ trang trí phức tạp. Nếu bạn đang tìm kiếm sự sang trọng, tinh tế cho không gian sống của mình, việc thiết kế nội thất theo phong cách này sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho ngôi nhà của bạn.
10:43, 15/04/2024

Nội thất Rococo là gì?

Rococo là phiên âm từ tiếng Pháp, ghép từ “Rocaille” (nghĩa là: vỏ) và Barocco, điều này phù hợp vì sự bất đối xứng trang trí công phu của Rococo được lấy cảm hứng từ những đường cong tự nhiên của cây, vỏ sò, mây và hoa. Rococo đôi khi được gọi là Hậu Baroque là phong cách thiết kế nổi tiếng vì sự phóng khoáng, nữ tính và nhẹ nhàng với sự sang trọng mạ vàng. Phong cách Rococo thường sở hữu những đường cong trang trí dạng vỏ và tập trung chủ yếu vào các họa tiết trang trí.

Kiến trúc, nghệ thuật và thiết kế Rococo ra đời ở Paris không lâu sau cái chết của Louis XIV để phản ứng lại kiến trúc Baroque như Cung điện Versailles và nghệ thuật cổ điển Pháp tự tôn vinh của Vua Mặt trời. Trong thời đại mới này, người dân Paris từ Versailles trở về thành phố và bắt đầu cải tạo nhà cửa với tinh thần tự do, vui vẻ hơn.

Thiết kế kiến trúc Rococo thường đề cập đến các tòa nhà được xây dựng ở Pháp thế kỷ 18, nhưng tính thẩm mỹ cũng ảnh hưởng đến âm nhạc, nghệ thuật, đồ nội thất và thậm chí cả dao kéo. Rococo là phong cách du jour trong một thời gian tương đối ngắn so với các phong trào thẩm mỹ khác. Phong cách Rococo lan rộng khắp nước Pháp và châu Âu, đến các quốc gia bao gồm Áo, Đức, Ý và Nga.

Đỉnh cao của phong cách Rococo là vào giữa những năm 1700, khi Jean-Honoré Fragonard (The Swing, 1767) và Francois Boucher (Chân dung Madame de Pompadour, 1759), hai họa sĩ Rococo nổi tiếng nhất trong lịch sử nghệ thuật, đã tạo ra nhiều tác phẩm mang tính biểu tượng để xác định thời đại. Vào cuối thế kỷ đó, nghệ thuật Rococo đã bị coi là lỗi thời ở Pháp.

Những đặc trưng của kiến trúc Rococo

- Đường cong: Rococo có phong cách diềm xếp nếp với những đường cong ngoằn ngoèo, hình xoắn ốc và gợn sóng, là sự thoát khỏi những đường thẳng của chủ nghĩa cổ điển Pháp.

- Yếu tố gây kinh ngạc: Trong các dinh thự, nhà thờ và những ngôi nhà lớn, nội thất Rococo gây ngạc nhiên và thích thú. Một cầu thang lớn có thể trở thành tâm điểm của căn phòng và một bức tranh trần nhà được trang trí bằng những quả anh đào có thể là nơi bắt đầu cuộc trò chuyện cho khách.

- Vữa: Vữa là vật liệu phổ biến được sử dụng theo phong cách Rococo. Vữa có thể được đúc theo hình dạng và thiết kế để khiến người xem kinh ngạc.

- Màu pastel: Độ sáng của màu pastel là một yếu tố quan trọng khác của thiết kế Rococo. Bảng màu này sẽ bao gồm một số màu nhẹ như tông màu kem, xám ngọc trai, vàng nhạt, hoa cà và xanh lam nhạt.

- Tính bất đối xứng: Rococo nổi bật với sự khởi sắc bất đối xứng trên mọi thứ, từ trang trí đến khảm khảm cho các món đồ nội thất (như đồ chinoiserie và gương). Thiết kế bất đối xứng có thể kết hợp hình dạng của vỏ sò hoặc lá acanthus.

- Thiên nhiên: Các yếu tố về động vật hoang dã thường được nhìn thấy trong các bức tranh và tác phẩm của Rococo. Chim, hoa và trái cây thường xuất hiện trong các thiết kế Rococo.

Trang trí, thiết kế nội thất theo phong cách Rococo

Màu sắc và chất liệu Rococo

Phong cách Rococo có thể nhận biết bằng bảng màu sáng nhẹ: vàng, trắng, pastel và màu đất. Sự kết hợp phổ biến của màu xanh lam và vàng, hoặc xanh nhạt và hồng nhạt, màu be và vàng.

Thạch cao màu vàng là một trong những đặc điểm chính của phong cách trang trí Rococo với những bức tường và trần nhà được trang trí lộng lẫy với sự tương phản giữa phấn màu và vàng. Việc sử dụng gương cũng là một đặc điểm của Nội thất Rococo và chúng thường có khung mạ vàng, có hình dạng phức tạp.

Rất nhiều lớp vải đắt tiền. Chất liệu lụa có hoa văn họa tiết hoa kết hợp với viền vàng tạo nên vẻ trang nhã nhất. Cửa sổ cao hẹp được trang trí bằng rèm cửa thủ công bằng vải phong phú.

Trang trí trần và tường

Trần nhà cao được trang trí bằng phù điêu nông, tường có mái vòm hình bán nguyệt. Được trang trí phong phú với các tác phẩm bằng vữa, đường gờ và đồ trang trí. Vữa là hỗn hợp thạch cao và phấn được sử dụng chủ yếu trong trang trí trong các cung điện. Không chỉ dành cho các yếu tố trang trí màu trắng và vàng, mà vữa đầy màu sắc được làm thủ công bằng kỹ thuật đặc biệt cũng được sử dụng để giả đá cẩm thạch ở những nơi không thể sử dụng đá nặng.

Để đạt được các góc nhẵn, các góc trần và tường được loại bỏ bằng lớp phủ thạch cao, tạo ra sự chuyển tiếp vô hình giữa trần và tường. Cả trần và tường đều có lối trang trí cong và trang nhã.

Gương Rococo

Việc sử dụng rộng rãi gương để tạo cảm giác không gian là điểm đặc biệt của phong cách nội thất này. Những chiếc gương theo phong cách Rococo được đóng khung trong các khung mạ vàng trang trí và chạm khắc với nhiều hình dạng và kiểu dáng độc đáo.

Nội thất phong cách Rococo

Các tác phẩm thủ công độc đáo với các chi tiết và chạm khắc xoáy, mạ vàng và sử dụng vải bọc có hoa văn quý phái được thiết kế để tạo sự thoải mái cho không gian.

Đồ nội thất Rococo được làm bằng gỗ gụ hoặc mạ vàng và bọc da, gấm hoặc nhung. Nó cũng có những đường bóng được chạm khắc và uốn lượn tôn lên vẻ hoàn thiện của tường và trần, giúp củng cố chủ đề trang trí công phu.

Giấy dán tường hoa

Giấy dán tường đã trở lại trong 10 năm qua, đặc biệt khi nói đến những họa tiết tràn đầy năng lượng trên những bức tường tạo điểm nhấn. Các thiết kế Rococo kết hợp hoàn hảo với giấy dán tường, đặc biệt khi thiết lập tông màu cho không gian. Theo đó, phong cách này chọn màu pastel và màu nhạt với hoa, cây cối, động vật và các họa tiết bất đối xứng. Giấy dán tường là một cách tuyệt vời để thêm nét tinh tế Rococo đơn giản vào một không gian tối giản.

Đường cong và chạm khắc

Các bức phù điêu và chạm khắc đóng một vai trò lớn trong thiết kế Rococo, đặc biệt khi thể hiện các yếu tố tự nhiên như lá, cành, động vật và thiên thần.

Phong cách thiết kế này phá vỡ sự đối xứng và những đường thẳng, mang phong cách vui tươi, không cân đối và tự nhiên. Bạn sẽ tìm thấy các đường cong, cuộn và xoáy trong hầu hết các điểm nhấn Rococo, từ chân bàn cho đến các chi tiết trang trí trên đầu cột.

Tag:

rococo

Phong cách nội thất Hy Lạp: Sự quyến rũ và đơn giản mang hơi thở Địa Trung Hải

Hy Lạp cổ đại luôn thu hút nhiều người bởi những câu chuyện thần thoại đầy mê hoặc đến khảo cổ ấn tượng và những bức tường trát vữa trắng đầy mê hoặc, vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi hiện nay, ngày càng nhiều người muốn kết hợp phong cách sang trọng của Hy Lạp vào nội thất của họ.

Thiết kế giường tròn thú vị giúp tối đa hóa không gian

Ngày nay, các thiết kế giường tròn ngày càng được ưa chuộng nhằm tăng thêm sự quyến rũ và yếu tố thú vị cho phòng ngủ. Đầu tư vào giường hình tròn có thể tạo thêm điểm nhấn thời trang độc đáo và cao cấp cho ngôi nhà. Bên cạnh đó, đây cũng là giải pháp phong cách và thiết thực cho phòng ngủ nhỏ, giúp tối đa hóa không gian đồng thời tạo thêm điểm nhấn độc đáo cho phong cách trang trí của căn phòng.

Cách kết hợp kính màu vào thiết kế nội thất

Kính màu là một tác phẩm nghệ thuật có một không hai giúp nâng cao diện mạo của bất kỳ không gian nào với ánh sáng rực rỡ, hoa văn thú vị và màu sắc đẹp mắt. Mặc dù được biết đến với sự hiện diện ở trong các nhà thờ, tuy nhiên kính màu còn được sử dụng trong thiết kế nội thất từ cửa sổ và cửa ra vào đầy màu sắc cho đến các thiết bị chiếu sáng.

Những yếu tố không thể thiếu khi thiết kế phòng ngủ Master sang trọng, trang nhã

Phòng ngủ Master là nơi tôn nghiêm cá nhân của mỗi người, đây cũng là nơi bắt đầu và kết thúc mỗi ngày của một người nên có thể ảnh hưởng lớn đến tâm trạng của họ. Do đó, để đạt được môi trường lý tưởng, chúng ta cần đặt tiêu chuẩn cao với các thiết kế phòng ngủ Master nhằm mang lại sự sang trọng cho tổng thể ngôi nhà nhưng không mất đi sự thoải mái và thư giãn.

Ý tưởng thiết kế nội thất căn hộ studio

Sống trong một căn hộ studio nhỏ không có nghĩa là bạn không thể có một ngôi nhà đẹp và tiện dụng. Tuy nhiên, bạn cần tận dụng tối đa mọi ngóc ngách của không gian. Dưới đây là một số cách biến căn hộ studio của bạn trở nên tuyệt vời hơn.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi