Vật liệu xây dựng lành mạnh cho sức khỏe trong kiến trúc nội thất

Vật liệu xây dựng lành mạnh cho sức khỏe trong kiến trúc nội thất

(Vietnamarchi) - Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, không gian sinh hoạt của chúng ta chủ yếu ở trong nhà. Điều này khiến việc xem xét các vật liệu xây dựng lành mạnh để cải thiện sức khỏe trở nên vô cùng quan trọng. Bằng cách đưa ra những quyết định sáng suốt về lựa chọn vật liệu kiến trúc nội thất, qua đó có thể tác động tích cực đến môi trường và sức khỏe của bản thân và gia đình. Dưới đây là một số gợi ý cho thiết kế cho không gian nội thất lành mạnh.
10:42, 06/03/2024

Tiềm ẩn chất gây ô nhiễm trong nội thất nhà ở

Theo các chuyên gia, ô nhiễm không khí trong nhà hiện nay cao hơn rất nhiều so với ngoài trời. Các chất gây ô nhiễm trong nhà có nhiều kích cỡ và thành phần khác nhau. Chúng có thể là các vi sinh vật như nấm và nấm mốc, có xu hướng phát triển trong môi trường ẩm ướt, ấm áp hoặc các chất gây ô nhiễm dạng phân tử như chất gây dị ứng có thể đến từ côn trùng, động vật gặm nhấm, vật nuôi…

Ngoài ra còn có các mối nguy tiềm ẩn khác bao gồm CO2 và hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) có nguồn gốc từ vật liệu xây dựng, đồ nội thất gia đình hoặc dụng cụ vệ sinh. Tất cả những chất ô nhiễm này có thể gây bất lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần, thậm chí còn gây hại nhiều hơn nếu chúng tích tụ trong khoảng thời gian dài. Ví dụ, một lượng nấm mốc đáng kể có thể gây ra các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng, trong khi việc tiếp xúc nhiều với CO2 có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và năng suất của người dùng.

Formaldehyde – một trong những VOC phổ biến nhất – đặc biệt đáng lo ngại, có khả năng ảnh hưởng đến mức độ tập trung và gây đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, giảm trí nhớ và thậm chí trầm cảm. Nhìn chung, chất lượng không khí trong nhà kém là nguyên nhân gây ra 50% các bệnh về đường hô hấp.

Theo EPA, mức độ ô nhiễm trong nhà cao hơn từ 2 đến 5 lần so với ngoài trời. Số lượng và sự đa dạng của các chất gây ô nhiễm trong nhà rất khác nhau. Chất lượng không khí trong nhà kém có liên quan đến các vấn đề sức khỏe như bệnh hô hấp, bệnh tim và ung thư. Việc lựa chọn vật liệu trong các tòa nhà có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của các thành viên sống trong đó.

Vì vậy, các kiến trúc sư phải đối mặt với một thách thức quan trọng đó là vừa tạo ra không gian kiến trúc nội thất thoải mái, hiệu quả vừa phải có các chiến lược thiết kế cụ thể để loại bỏ hoặc giảm thiểu các chất gây ô nhiễm trong nhà, chẳng hạn như đảm bảo thông gió tự nhiên thích hợp, tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên và tăng thêm sự hiện diện của cây xanh… ngay từ giai đoạn thiết kế ban đầu.

Tuy nhiên, một trong những cách hiệu quả nhất để giảm thiểu sự lan truyền của các chất ô nhiễm trong nhà là chọn vật liệu xây dựng hiện đại, không độc hại, bền vững từ đó tăng cường sức khỏe thể chất, tinh thần cho người cư trú.

Các nghiên cứu hiện nay đã chỉ ra rằng, vật liệu xây dựng được sử dụng phổ biến thường chứa các hóa chất được cho là nguy hiểm cho sức khỏe con người. Nếu chúng ta không quan tâm đến vấn đề ô nhiễm trong nhà thì các vật liệu có hại có thể là nguyên nhân chính dẫn đến các vấn đề sức khỏe lâu dài của các thành viên sinh sống trong đó.

Thiết kế cho không gian nội thất lành mạnh

Vật liệu bền vững

Ngoài các thông tin về tính bền vững, những vật liệu này có xu hướng không độc hại và không chứa hóa chất, giúp cải thiện chất lượng không khí trong nhà và từ đó mang lại sức khỏe cho người sử dụng. Trong đó, thép không gỉ là một lựa chọn hoàn hảo giúp tạo ra môi trường lành mạnh vì nó có thể tái chế vô hạn và không thải ra độc tố (điều này giải thích nguyên nhân nó được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị nấu nướng hiện nay).

Sơn không độc hại

Sơn tường là một thành phần quan trọng mang lại sức sống cho bất kỳ căn phòng nào và tác động tích cực đến tâm trạng của người ở. Tuy nhiên, có rất nhiều loại sơn thải ra chất độc gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe các thành viên trong gia đình.

Hiện nay, công nghệ sơn cũng ngày một phát triển cùng với các quy định mới về môi trường đã dẫn đến sự phát triển các sản phẩm lành mạnh hơn, bền vững hơn. Mặc dù chúng có thể không đảm bảo 100% không độc hại, nhưng sơn Zero-VOC và Low-VOC là một lựa chọn thay thế hoàn hảo để nâng cao hơn nữa sức khỏe con người và môi trường. (VOC thường dùng để nói đến hỗn hợp các chất hữu cơ độc hại bay trong không khí xuất phát từ các sản phẩm do con người chế tạo, chẳng hạn như các dung môi toluen, xylene và dung môi xăng thơm lacquer).

Gỗ

Khi nói đến vật liệu xây dựng thông thường, gỗ đã được chứng minh là cực kỳ có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Các nghiên cứu cho thấy các thiết bị nội thất bằng gỗ có thể làm giảm căng thẳng hiệu quả hơn so với thực vật. Trong đó, các phòng có khoảng 45% bề mặt bằng gỗ giúp tăng cường cảm giác thoải mái, giảm huyết áp và cải thiện hiệu suất nhận thức. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là phải lấy nguồn nguyên liệu gỗ từ các khu rừng được quản lý bền vững hoặc sử dụng gỗ khai hoang để đảm bảo sức khỏe môi trường.

Tre

Tre được coi là vật liệu hạnh phúc bởi nó có thể làm dịu tâm trí căng thẳng, giảm lo lắng và cải thiện sự tập trung. Với tính bền vững cao, tre - một loại cây phát triển nhanh không cần chăm bón. Loại cây này có thể tạo ra lượng oxy lớn và hấp thụ tới 12 tấn CO2/ha/năm.

Vật liệu cách nhiệt

Cách nhiệt là một phần quan trọng của bất kỳ ngôi nhà có nội thất lành mạnh thông qua điều chỉnh nhiệt độ bằng cách hạn chế luồng không khí. Bằng cách cân bằng nhiệt độ, cơ thể bạn sẽ không phải điều chỉnh khi đi từ phòng này sang phòng khác. Điều này giúp cơ thể bạn dễ dàng thư giãn hơn.

Vật liệu cách nhiệt cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn. Bởi, hầu hết các ngôi nhà đều được xây dựng bằng vật liệu cách nhiệt bằng sợi thủy tinh, tùy theo mức độ tiếp xúc có thể gây ra các vấn đề về hô hấp, viêm mắt và da. Do đó, sử dụng vật liệu cách nhiệt xanh được chứng nhận có hàm lượng VOC thấp và không chứa chất chống cháy hóa học là lựa chọn hoàn hảo. Một số vật liệu đáp ứng các tiêu chí như vậy bao gồm len cừu, bông, nút chai, xenlulo và thậm chí cả rễ cây. Tất cả những thứ này đều có nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn khi xử lý và cần lượng năng lượng rất nhỏ để sản xuất so với sợi thủy tinh.

Bổ sung nhiều cây xanh

Các nghiên cứu cho thấy thiết kế nội thất với nhiều cây xanh có thể làm giảm căng thẳng và tăng cường sức khỏe cho cả môi trường và con người. Thực vật không chỉ cải thiện IAQ mà còn có thể có tác dụng sinh lý tích cực, bao gồm giảm căng thẳng và tăng năng suất.

Kính

Kính cho phép người ở bên trong có thể nhìn ra ngoài trời, giảm mỏi mắt và đau đầu. Đặc biệt, ánh sáng tự nhiên mà kính cho phép vào không gian có thể giúp giảm chi phí thông qua việc giảm sử dụng ánh sáng nhân tạo. Theo Marc Valois -Phó Chủ tịch điều hành kiêm Hiệu trưởng của Transwall, một nhà sản xuất vách văn phòng bằng kính di động cho biết, những nhân viên văn phòng được tiếp cận với ánh sáng tự nhiên và tầm nhìn ra ngoài trời trung bình sẽ giảm số ngày ốm ít hơn 6,5%.

Pháp lý xây dựng

Nhà phân phối Sơn tàu biển Thế Hệ Mới tiên phong tại Quảng Ninh

Gia nhập thị trường sơn tàu biển từ năm 2014, Nhà phân phối Sơn tàu biển Thế Hệ Mới cấp 01 tại TP. Hạ Long, Quảng Ninh đã có những bước đột phá về công nghệ, khả năng chống ăn mòn cho các phương tiện hàng hải… Chất lượng và uy tín của dòng sản phẩm Sơn tàu biển Thế Hệ Mới đang được đông đảo người tiêu dùng, doanh nghiệp trong ngành hàng hải tin tưởng và sử dụng ngày càng phổ biến.

Nghiên cứu sản xuất vữa cường độ cao từ các nguồn vật liệu địa phương

Nghiên cứu này đánh giá khả năng sử dụng tro bay là chất thải rắn được lấy từ nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 tại Thanh Hóa trong sản xuất vữa cường độ cao. 5 mẫu vữa được thiết kế với tỷ lệ nước/chất kết dính bằng 0,16 và sử dụng tro bay thay thế 0%, 15%, 30%, 45% và 60% xi măng theo khối lượng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sử dụng tro bay góp phần làm tăng độ chảy xòe, giảm khối lượng thể tích của vữa tươi, và giảm độ co ngót.

Thép nội địa tiếp tục điều chỉnh giảm giá thành

Bước sang tháng 7/2024, thị trường thép ghi nhận 02 đợt giảm giá thép liên tiếp, nhiều chuyên gia cho rằng, đây là tín hiệu cho thấy thị trường thép trong thời gian tới sẽ có nhiều đợt biến động về giá do ảnh hưởng của giá phôi thép và chi phí nguyên vật liệu thay đổi.

Một số điều cần lưu ý khi tự sửa nhà

Sửa nhà mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng vì có thể tác động đến nhiều khía cạnh của cuộc sống cá nhân và gia đình. Đặc biệt, sửa nhà là một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và có chuyên môn, tuy nhiên đã có nhiều trường hợp vì muốn tiết kiệm chi phí mà chủ nhà tự sửa chữa dẫn đến những sai lầm đáng tiếc.

Thị trường xi măng ảm đạm, đâu là lời giải?

Hiệp hội xi măng Việt Nam cho biết, tổng sản lượng sản xuất xi măng 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 44 triệu tấn, tương đương cùng kỳ. Hiện các nhà máy chỉ chạy 70 - 75% tổng công suất thiết kế, tồn kho lũy kế tới 5 triệu tấn. Thị trường tiêu dùng xi măng ảm đạm, trong khi tổng công suất thiết kế của ngành Xi măng quá lớn, một số dây chuyền đã đầu tư xong nhưng chưa thể đưa vào vận hành vì không tiêu thụ được sản phẩm. Khó chồng khó, vậy đâu là lời giải?

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi