Ứng dụng sáng tạo vải kim loại trong kiến trúc

Ứng dụng sáng tạo vải kim loại trong kiến trúc

(Vietnamarchi) - Hiện nay, nhiều loại vật liệu xây dựng mới được nghiên cứu và phát triển nhằm nuôi dưỡng trí tưởng tượng, sức sáng tạo tuyệt vời của các kiến trúc sư cũng như đáp ứng những nhu cầu khắt khe của người dùng. Tuy vậy, kim loại vẫn luôn dành được sự yêu thích của nhiều người bởi tính thẩm mỹ cao.
09:57, 09/03/2024

Những chi tiết bằng kim loại được tạo điểm nhấn trong các công trình dù là nội thất hay ngoại thất cũng sẽ không bao giờ làm chúng ta thất vọng. Trong đó, vải kim loại được xem là ví dụ tuyệt vời về tính chất nghệ thuật của kim loại. Đây là giải pháp linh hoạt, bền vững và trang nhã cho các công trình kiến trúc hiện nay.

Vải kim loại là gì?

Vải kim loại là loại vải có chứa các sợi kim loại hoặc có lớp phủ kim loại. Được dệt phức tạp theo nhiều cách khác nhau, vải kim loại là chất liệu mới được yêu thích phục vụ các linh cảm bất chợt của nhà thiết kế. Tính linh hoạt của vật liệu bóng bẩy này mở ra khả năng thiết kế vô tận và phá vỡ môi trường đơn điệu.

Kỹ thuật dệt được sử dụng để tạo ra sản phẩm cuối cùng có thể tạo ra hơn nghìn loại kết cấu khác nhau. Đặc điểm đa dạng của vải kim loại mang lại cái nhìn đặc trưng cho không gian cao cấp. Tính dẻo cao của kim loại cho phép các nhà thiết kế tạo ra các mẫu và thiết kế mong muốn. Hiện nay, vải kim loại có hơn 10.000 kiểu dệt khác nhau.

Chất liệu này được sử dụng phổ biến nhất cho các ứng dụng yêu cầu vẻ ngoài hào nhoáng hoặc bắt mắt, chẳng hạn như trong ngành thời trang cho các mặt hàng quần áo như đầm, váy và áo khoác. Ngoài ra, vải kim loại còn được sử dụng cho các ứng dụng trang trí nhà cửa như khăn trải bàn, gối ném và các điểm nhấn trang trí. Trong ngành công nghiệp ô tô, vải kim loại có thể được tìm thấy trong nội thất ô tô, chẳng hạn như vải bọc và bọc ghế.

Bởi vì là vật liệu xây dựng linh hoạt nên các kiến trúc sư và kỹ sư có thể sử dụng vải kim loại dệt trong hầu hết các khía cạnh của thiết kế của họ. Ở bên ngoài tòa nhà, vải kim loại có thể được sử dụng để tạo ra mặt tiền hiện đại cho những tòa nhà kém hấp dẫn như nhà để xe. Những vật liệu này không chỉ giúp cung cấp bóng mát và cải thiện sự an toàn, mang lại thiết kế hiện đại cho tòa nhà. Bên cạnh đó, vải kim loại cũng có thể được sử dụng để chiếu màn hình video và bảo vệ các yếu tố kiến trúc khỏi bị phá hoại. Bên trong một tòa nhà, vải kim loại còn có nhiều công dụng tiềm năng hơn. Chúng có thể được sử dụng làm lan can và tấm bảo vệ ban công, tấm cách âm, bề mặt trần treo, vách ngăn…

Giờ đây, khi các nhà thiết kế đang theo đuổi phong cách công nghiệp, vải kim loại lại càng được sử dụng thường xuyên hơn trong cả ứng dụng kiến trúc và thiết kế nội thất. Bên cạnh đó, vải kim loại thép không gỉ cũng là vật liệu bền vững, giúp bảo vệ môi trường. Thông thường, thép không gỉ trong vải kim loại chứa hơn 60% vật liệu tái chế sau công nghiệp và sau tiêu dùng. Những loại vải này cũng có thể tái chế 100% khi hết tuổi thọ, điều này khiến chúng trở thành vật liệu xây dựng lý tưởng cho nhiều nhà thiết kế hiện đại.

Một số ứng dụng của vải kim loại trong kiến trúc

Vách ngăn phòng vải kim loại

Vải kim loại có thể được sử dụng để tạo vách ngăn độc lập trong văn phòng, nhà hàng, bảo tàng và các không gian có lưu lượng giao thông cao khác. Bởi vì nhiều loại vải kim loại có tính chất bán trong suốt nên chúng có thể được sử dụng để ngăn cách các không gian mà không chặn ánh sáng tự nhiên. Các nhà thiết kế có thể chọn kiểu dệt phù hợp hoàn hảo với môi trường của họ, vừa xác định vừa nâng cao không gian của họ.

Nội thất cabin thang máy

Thông thường, thiết kế nội thất ấn tượng của tòa nhà sẽ biến mất ngay khi khách bước vào thang máy. Do đó, nhiều kiến trúc sư hiện đang tận dụng nội thất cabin thang máy trang nhã được làm từ lưới vải kim loại. Những tấm này vừa bền vừa có tính thẩm mỹ, khiến chúng trở thành lựa chọn lý tưởng cho nội thất thang máy buồn tẻ.

Tấm trần cách âm

Mặc dù các tấm trần thường được sử dụng để che giấu các đường ống, dây điện khó coi và các đặc điểm kiến trúc khác, nhưng trong phòng hòa nhạc, các tấm trần này phải đáp ứng các yêu cầu về âm thanh cụ thể. Bởi vậy, vải kim loại inox được ứng dụng hầu hết tại các trung tâm biểu diễn nghệ thuật trên khắp thế giới. Trên thực tế, so với các loại tấm trần khác, vải kim loại thường có thể tăng cường độ vang và mang lại kết quả âm thanh vượt trội trong phòng hòa nhạc.

Rào cản ánh sáng mặt trời

Thiết kế hiện đại không chỉ có các điểm nhấn bằng bê tông và kim loại. Nhiều kiến trúc sư đương đại cũng thích kết hợp ánh sáng tự nhiên vào công trình của họ. Tất nhiên, ánh sáng tự nhiên cũng có thể gây ra những thách thức cho việc sử dụng hàng ngày. Trong không gian tôn giáo, môi trường văn phòng và môi trường học thuật, ánh sáng mặt trời trực tiếp có thể cản trở mục đích của tòa nhà. Tuy nhiên, vải kim loại có thể được sử dụng để chặn ánh nắng mặt trời mà không loại bỏ hoàn toàn ánh sáng tự nhiên. Điều này cũng có thêm lợi ích là giảm nhu cầu sử dụng điều hòa không khí, làm cho kim loại kiến trúc trở thành vật liệu bền vững cho các tòa nhà hiện đại.

Hiện nay, vải kim loại bằng thép không gỉ đã trở thành một giải pháp ngày càng hấp dẫn đối với các kiến trúc sư và nhà thiết kế đang tìm cách tạo ra và nâng cao các tòa nhà thuộc nhiều loại hình khác nhau. Từ nội thất cabin thang máy trang nhã cho đến các tấm cách âm cải tiến, loại vải kim loại là vật liệu hoàn hảo giúp nâng tầm không gian kiến trúc theo những cách thú vị.

Pháp lý xây dựng

Nhà phân phối Sơn tàu biển Thế Hệ Mới tiên phong tại Quảng Ninh

Gia nhập thị trường sơn tàu biển từ năm 2014, Nhà phân phối Sơn tàu biển Thế Hệ Mới cấp 01 tại TP. Hạ Long, Quảng Ninh đã có những bước đột phá về công nghệ, khả năng chống ăn mòn cho các phương tiện hàng hải… Chất lượng và uy tín của dòng sản phẩm Sơn tàu biển Thế Hệ Mới đang được đông đảo người tiêu dùng, doanh nghiệp trong ngành hàng hải tin tưởng và sử dụng ngày càng phổ biến.

Nghiên cứu sản xuất vữa cường độ cao từ các nguồn vật liệu địa phương

Nghiên cứu này đánh giá khả năng sử dụng tro bay là chất thải rắn được lấy từ nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 tại Thanh Hóa trong sản xuất vữa cường độ cao. 5 mẫu vữa được thiết kế với tỷ lệ nước/chất kết dính bằng 0,16 và sử dụng tro bay thay thế 0%, 15%, 30%, 45% và 60% xi măng theo khối lượng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sử dụng tro bay góp phần làm tăng độ chảy xòe, giảm khối lượng thể tích của vữa tươi, và giảm độ co ngót.

Thép nội địa tiếp tục điều chỉnh giảm giá thành

Bước sang tháng 7/2024, thị trường thép ghi nhận 02 đợt giảm giá thép liên tiếp, nhiều chuyên gia cho rằng, đây là tín hiệu cho thấy thị trường thép trong thời gian tới sẽ có nhiều đợt biến động về giá do ảnh hưởng của giá phôi thép và chi phí nguyên vật liệu thay đổi.

Một số điều cần lưu ý khi tự sửa nhà

Sửa nhà mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng vì có thể tác động đến nhiều khía cạnh của cuộc sống cá nhân và gia đình. Đặc biệt, sửa nhà là một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và có chuyên môn, tuy nhiên đã có nhiều trường hợp vì muốn tiết kiệm chi phí mà chủ nhà tự sửa chữa dẫn đến những sai lầm đáng tiếc.

Thị trường xi măng ảm đạm, đâu là lời giải?

Hiệp hội xi măng Việt Nam cho biết, tổng sản lượng sản xuất xi măng 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 44 triệu tấn, tương đương cùng kỳ. Hiện các nhà máy chỉ chạy 70 - 75% tổng công suất thiết kế, tồn kho lũy kế tới 5 triệu tấn. Thị trường tiêu dùng xi măng ảm đạm, trong khi tổng công suất thiết kế của ngành Xi măng quá lớn, một số dây chuyền đã đầu tư xong nhưng chưa thể đưa vào vận hành vì không tiêu thụ được sản phẩm. Khó chồng khó, vậy đâu là lời giải?

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi