Tường Trombe: Giải pháp lưu trữ năng lượng mặt trời thụ động

Tường Trombe: Giải pháp lưu trữ năng lượng mặt trời thụ động

(Vietnamarchi) - Ngày nay, các kỹ thuật xây dựng thân thiện với năng lượng đều đến từ công nghệ mới như sưởi ấm địa nhiệt, vật liệu tiên tiến và tấm pin mặt trời. Tuy nhiên, có một giải pháp đơn giản và tinh tế để giữ nhiệt mặt trời (có từ những năm 1960) đó là tường Trombe - nơi nhiệt mặt trời được thu thập và lưu trữ trong bức tường có khối lượng nhiệt cao, làm dịu lượng nhiệt thu được vào ban ngày và giải phóng vào ban đêm.
10:40, 16/04/2024

Bức tường Trombe là gì?

Tường Trombe, còn được gọi là tường năng lượng mặt trời, được xây dựng bằng các lớp đá dày và được sử dụng để lưu trữ nhiệt do các tấm pin mặt trời tạo ra một cách hiệu quả. Khoảng cách kính và không khí giữa bức tường hướng nắng và bên ngoài cho phép năng lượng mặt trời được hấp thụ vào ban ngày và nhẹ nhàng giải phóng vào bên trong ngôi nhà vào ban đêm.

Được xây dựng trên một bức tường quay về phía xích đạo, các bức tường Trombe hoàn toàn thụ động và hiệu quả, vì vậy chúng có thể là một lựa chọn hấp dẫn cho những ngôi nhà ở vùng sâu vùng xa hoặc các tòa nhà không có lưới điện.

Bức tường Trombe đầu tiên được xây dựng ở Pháp vào năm 1967. Hệ thống này được đặt theo tên của kỹ sư Felix Trombe, kết hợp kính và vật liệu hấp thụ nhiệt tối màu để dẫn nhiệt từ từ vào nhà.

Tường Trombe hoạt động như thế nào?

Nhiều ngôi nhà thụ động và không tốn năng lượng phụ thuộc nhiều vào các bức tường Trombe vì khối lượng nhiệt và khả năng chịu tải của chúng. Sau khi hấp thụ nhiệt, chúng phân phối nhiệt khắp nhà theo nhiều cách khác nhau, trong đó lỗ thông hơi là phổ biến nhất hiện nay.

Những lỗ thông hơi này cho phép không khí nóng bốc lên và không khí mát đi vào từ bên dưới, giúp duy trì nhiệt độ ổn định trong nhà. Tùy thuộc vào khí hậu và nhu cầu của ngôi nhà, những lỗ thông hơi này có thể được sửa đổi theo nhiều cách để nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng năng lượng của ngôi nhà.

Bức tường Trombe tiêu chuẩn đặt kính khoảng 1 đến 2 inch từ bức tường xây tối màu dày 4 đến 16 inch, thường được làm bằng gạch, đá hoặc bê tông. Nhiệt lượng mặt trời đi qua kính, được hấp thụ bởi bức tường khối nhiệt, sau đó từ từ tỏa vào nhà.

Bức xạ mặt trời trực tiếp có bước sóng ngắn hơn và do đó dễ dàng truyền qua thủy tinh, nhưng nhiệt tái phát ra từ khối nhiệt có dạng bức xạ có bước sóng dài hơn, không thể truyền qua thủy tinh một cách dễ dàng. Đặc tính này của bức xạ mặt trời giữ nhiệt giữa tấm kính và tường xây, cho phép tường Trombe hấp thụ nhiệt hiệu quả đồng thời hạn chế thải nhiệt ra môi trường.

Hơn nữa, vì tấm kính chỉ ở bên ngoài bức tường nên nhiệt có thể tự do truyền vào bên trong ngôi nhà, quá trình này thường mất khoảng 8 đến 10 giờ đối với một bức tường Trombe dày 20 cm. Điều này có nghĩa là bức tường hấp thụ nhiệt vào ban ngày và từ từ thải nhiệt vào nhà vào ban đêm, giúp giảm đáng kể nhu cầu sưởi ấm thông thường.

Vào mùa đông, bức tường Trombe sưởi ấm ngôi nhà bằng sức nóng từ bức xạ mặt trời xuyên qua bức tường mờ đục, giống như cách nó được khai thác qua các ô cửa sổ. Các lỗ trên và dưới của buồng vẫn đóng.

Mặt khác, vào mùa hè, bức tường Trombe giúp bên trong mát mẻ với các cửa thông gió bên trong buồng phải được đóng lại và các cửa bên ngoài phải mở. Bằng cách này, hệ thống hoạt động giống như một mặt tiền được thông gió. Nó tản nhiệt nhận được thông qua đối lưu, với không khí lưu thông theo chiều dọc.

Tường Trombe thường có chức năng chịu tải bên cạnh vai trò sưởi ấm thụ động của chúng. Để tối đa hóa năng lượng mặt trời, mặt tráng men của bức tường thường hướng về phía Xích đạo, điều này cho phép bức tường thu được nhiều ánh nắng hơn vào ban ngày và trong mùa đông. Các vật liệu, kích thước, màu sắc khác nhau và những thay đổi khác cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của hệ thống tường Trombe.

Ưu điểm và nhược điểm của tường Trombe

Ưu điểm

Đối với những ngôi nhà ở những khu vực có thể sử dụng, tường Trombe có thể giảm năng lượng tiêu thụ điện – giải pháp giúp giảm đáng kể hóa đơn điện cho các thiết bị sưởi ấm. Trong khi lò sưởi điện có thể tắt và ngay lập tức ngừng tản nhiệt, thì bức tường Trombe sẽ thu nhiệt và tỏa nhiệt trong thời gian dài hơn. Như vậy, khi mặt trời lặn, các bức tường Trombe không  ngừng hoạt động mà còn nhiều giờ năng lượng nhiệt được lưu trữ bên trong giúp nó giải phóng vào ban đêm.

Là nguồn sưởi ấm bằng năng lượng mặt trời thụ động, bức tường tỏa nhiệt vào không gian và tạo ra một chu kỳ đối lưu. Sự đối lưu sẽ làm nóng căn phòng từ trên xuống dưới, giúp toàn bộ không gian được sưởi ấm đều mà không tốn thêm chi phí tiền điện mỗi tháng.

Trong những không gian rộng, bức tường Trombe có thể giúp bổ sung hệ thống sưởi ấm bằng dầu, khí đốt hoặc điện. Điều này cho phép máy sưởi chạy ít thường xuyên hơn và sưởi ấm không gian hiệu quả hơn, giảm hóa đơn năng lượng và tiêu thụ tài nguyên.

Nhược điểm

Các bức tường Trombe cũng có những nhược điểm trong đó, những không gian không được cách nhiệt tốt để tránh thất thoát nhiệt có thể không bao giờ nhận ra được lợi ích thực sự của bức xạ mặt trời.

Những bức tường Trombe thường không mang tính thẩm mỹ cao. Ở bên trong ngôi nhà, chúng có thể giống một bức tường gạch điển hình, nhưng ở bên ngoài ngôi nhà, chúng có thể không gây hấp dẫn ánh nhìn của người khác. Ngoài ra, những bức tường Trombe có thể sẽ chặn nguồn ánh sáng tự nhiên chính của hầu hết các ngôi nhà, điều này có thể là trở ngại đối với một số nhà thiết kế.

Sử dụng đá cẩm thạch trong nội thất đương đại

Đá cẩm thạch là một vật liệu linh hoạt và phong cách để sử dụng trong nội thất, với nhiều màu sắc tuyệt vời giúp mang lại kết cấu sắc nét với những họa tiết đẹp mắt và trang nhã. Trong nhiều thế kỷ, đá cẩm thạch đã được sử dụng cho cả thiết kế nội thất và ngoại thất. Hiện nay, loại đá tự nhiên này ngày càng phổ biến trong giới thiết kế nhằm mang lại cảm giác sang trọng và quyến rũ cho mọi không gian.

Loạt doanh nghiệp xuất khẩu gỗ dán Việt Nam đứng trước nguy cơ đóng cửa

Việc cơ quan quản lý Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ ván ép với sự chênh lệch mức thuế biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% dự kiến khiến cho loạt doanh nghiệp không thể cạnh tranh và phải dừng hoạt động.

Một số lưu ý khi thiết kế tòa nhà chống lốc xoáy

Lốc xoáy được coi là một trong những mối nguy hiểm tự nhiên tàn khốc nhất trên toàn thế giới khi xét đến mức độ nghiêm trọng, sự tàn phá được tạo ra và tần suất xảy ra. Theo đó, các kiến trúc sư, nhà thiết kế đã và đang nghiên cứu, xây dựng các tòa nhà chống lốc xoáy để vượt qua thảm họa thiên nhiên này.

Rơm hiện đại: Từ hệ thống xây dựng đến trang trí

Việc sử dụng và nhu cầu về vật liệu tự nhiên trong kiến trúc và thiết kế nội thất đã tạo điều kiện hồi sinh cho các hệ thống xây dựng truyền thống trong bối cảnh đương đại. Những gì từng được coi là mộc mạc như rơm hiện đang được khám phá trong bối cảnh hiện đại hơn.

Tác động của công nghệ nano đến thiết kế nội thất trong tương lai

Công nghệ nano là một lĩnh vực phát triển nhanh chóng đang làm thay đổi nhiều ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm cả thiết kế nội thất. Việc sử dụng vật liệu nano trong thiết kế nội thất mang lại nhiều lợi ích, bao gồm tăng cường độ bền, tính linh hoạt và tính bền vững. Khi công nghệ này tiếp tục phát triển, nó dự kiến sẽ có tác động đáng kể đến cách chúng ta tiếp cận thiết kế nội thất, từ vật liệu đến chức năng và tính thẩm mỹ của không gian sống.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi