Tôn vinh gần 200 doanh nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo tiêu biểu năm 2025

Tôn vinh gần 200 doanh nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo tiêu biểu năm 2025

(Vietnamarchi) - Sự kiện có sự hiện diện của lãnh đạo Báo Tài chính – Đầu tư (Bộ Tài chính), các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước, các cơ quan báo chí - truyền thông uy tín và gần 200 đại diện tiêu biểu đến từ những doanh nghiệp xuất sắc có tên trong danh sách ESG100, ESG10, VIE50 và VIE10.
23:54, 28/06/2025

Top 50 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 (VIE50) và Top 10 theo ngành (VIE10).

Ngày 27/6/2025, Báo Tài chính – Đầu tư (Bộ Tài chính) phối hợp cùng Công ty Cổ phần Nghiên cứu Kinh doanh Việt Nam (Viet Research) tổ chức Lễ công bố Top 100 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 (ESG100), Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 theo ngành (ESG10), Top 10 Khu công nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025, Top 50 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 (VIE50) và Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 theo ngành (VIE10).

Sự kiện có sự hiện diện của lãnh đạo Báo Tài chính – Đầu tư (Bộ Tài chính), các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước, các cơ quan báo chí - truyền thông uy tín và gần 200 đại diện tiêu biểu đến từ những doanh nghiệp xuất sắc có tên trong danh sách ESG100, ESG10, VIE50 và VIE10.

Năm 2025 là năm thứ ba liên tiếp Danh sách VIE50, VIE10 và là năm đầu tiên Danh sách ESG100 và ESG10 được công bố và vinh danh dựa trên kết quả nghiên cứu của Viet Research, với 15 ngành kinh tế chủ lực, bao gồm: Bán lẻ; Bảo hiểm; Bất động sản; Xây dựng; Vật liệu xây dựng; Ngân hàng; Tài chính – Chứng khoán; Logistics; Công nghệ – Viễn thông – Chuyển đổi số; Du lịch – Khách sạn – Resort; Dược – Thiết bị y tế; Nông nghiệp công nghệ cao; Thực phẩm – Đồ uống; Năng lượng – Dầu khí; Chế biến – Chế tạo.

Các doanh nghiệp được tôn vinh trong sự kiện ngày hôm nay là những đơn vị tiêu biểu trong việc tích hợp các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị vào chiến lược phát triển, thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với mục tiêu tăng trưởng bền vững, có trách nhiệm, đồng thời không ngừng đổi mới sáng tạo toàn diện trong quản trị, vận hành, công nghệ, sản phẩm và mô hình kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, củng cố vị thế và đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung của toàn đất nước.

Khảo sát nhanh cho thấy 96% doanh nghiệp ESG100 và ESG10 đã đặt ra mục tiêu hướng tới Net Zero hoặc các chính sách liên quan đến phát triển bền vững và hoạt động xanh, trong đó 93% đã đưa ra cam kết cụ thể về việc cắt giảm lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất và kinh doanh. Song hành với cam kết xanh, gần 90% doanh nghiệp VIE50 và VIE10 tăng đầu tư R&D và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, coi đổi mới là yếu tố then chốt tạo nên lợi thế cạnh tranh; 86% xác định đây là động lực tăng trưởng quan trọng nhất trong 3–5 năm tới với gần 1/3 đã xây dựng chiến lược đổi mới thành văn bản rõ ràng.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, các chuyên gia kinh tế đã chia sẻ về tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững đối với tiềm năng phát triển và sự định hình thế hệ doanh nghiệp tương lai trong Hội nghị với chủ đề "Đổi mới sáng tạo – Kiến tạo tương lai bền vững". PGS. TS Bùi Quang Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam đã chia sẻ về các yếu tố đóng góp vào tăng trưởng xanh, cam kết ESG và lộ trình xây dựng năng lực chuyển đổi dài hạn của doanh nghiệp ở Việt Nam. TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, đã trình bày bài tham luận về cơ hội tăng trưởng trong quá trình chuyển đổi xanh tại Việt Nam.

Các ý kiến tại sự kiện cho rằng, trong cuộc đua không có vạch đích của nền kinh tế hiện đại, chỉ một khoảnh khắc chững lại cũng đủ khiến doanh nghiệp trở thành người tụt hậu. Đổi mới sáng tạo và ESG đã trở thành hai trụ cột chiến lược, giúp doanh nghiệp không chỉ linh hoạt ứng phó với biến động thị trường, nâng cao năng lực quản trị rủi ro, mà còn tạo ra các giá trị lâu dài cho xã hội và nền kinh tế.

Xu hướng phát triển xanh, sự bùng nổ của công nghệ và áp lực cạnh tranh khốc liệt từ cả đối thủ lẫn lực lượng mới nổi đang làm biến đổi toàn diện môi trường kinh doanh. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp có năng lực đổi mới, tạo khác biệt và cam kết phát triển bền vững theo chuẩn mực ESG không chỉ đứng vững trước những biến động, mà còn có khả năng vươn lên dẫn dắt thị trường và kiến tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trong dài hạn.

Pháp lý xây dựng

Phát huy vai trò người làm báo trong đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam

Những năm qua, báo chí cách mạng Việt Nam đã đồng hành cùng các doanh nghiệp phát triển công nghiệp văn hóa (CNVH), từ việc thông tin, quảng bá sản phẩm, định hướng thị hiếu, lan tỏa giá trị văn hóa đến phản biện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp, đồng thời góp phần tháo gỡ “điểm nghẽn” chính sách để phát triển ngành CNVH. Tuy nhiên, trước bối cảnh toàn cầu hóa, cạnh tranh khốc liệt và bùng nổ truyền thông số, vai trò của người làm báo cần được phát huy mạnh mẽ hơn nữa, góp phần đưa CNVH Việt Nam phát triển nhanh, bền vững.

Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng trong thời kỳ vươn mình của dân tộc

Sáng 29/6, tại Hà Nội, Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm chính sách với chủ đề: “Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng trong thời kỳ vươn mình của dân tộc”. Tọa đàm được tổ chức góp phần vào tiến trình thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị trong thời kỳ tới 2030-2045.

M&A động lực tái cấu trúc và tăng trưởng: Doanh nghiệp Việt trên hành trình chuyển mình chiến lược

Ngày 26/6/2025, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế – Văn phòng Chính phủ, Diễn đàn Mua bán – Sáp nhập doanh nghiệp Việt Nam (Vietnam M&A Summit 2025) đã diễn ra với chủ đề “Tăng trưởng – Tái cấu trúc – Chuyển mình: Hành trình mới cho doanh nghiệp Việt”. Sự kiện quy tụ hơn 500 đại biểu là lãnh đạo Chính phủ, chuyên gia kinh tế – pháp lý, các nhà đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Hyundai Tucson N Line chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam

Vừa qua, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu Hyundai Tucson N Line, phiên bản mang phong cách thể thao của mẫu C-SUV được ưa chuộng hàng đầu đến thị trường Việt Nam với giá bán lẻ 989 triệu đồng (đã bao gồm VAT).

Hải Phòng đăng cai ABAC III: Động lực mới cho hợp tác kinh tế APEC và xúc tiến đầu tư

Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC Việt Nam (ABAC Việt Nam) phối hợp cùng UBND thành phố Hải Phòng vừa tổ chức họp báo giới thiệu Kỳ họp lần thứ ba của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC III) và chuỗi sự kiện liên quan, diễn ra từ ngày 15 đến 18/7/2025 tại khách sạn Pullman Hải Phòng.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
CLB XANH