“Thiết kế Vị nhân sinh”: Xây dựng nền kiến trúc - nội thất Việt Nam hiện đại, giàu bản sắc

“Thiết kế Vị nhân sinh”: Xây dựng nền kiến trúc - nội thất Việt Nam hiện đại, giàu bản sắc

(Vietnamarchi) - Vừa qua, tại Melia Vinpearl Cửa Hội Resort đã diễn ra Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” với sự tham gia của gần 300 kiến trúc sư trên địa bàn Nghệ An và các tỉnh lân cận. Đây là một trong những sự kiện lớn của ngành kiến trúc - nội thất của tỉnh, sự kiện do Gỗ Minh Long phối hợp cùng Hội Kiến trúc sư Nghệ An đồng tổ chức.
10:40, 20/03/2024

Tham dự sự kiện có các chuyên gia - kiến trúc sư: Lê Trương - Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam; Takashi Niwa - Giám đốc Takashi Niwa Architects; Nguyễn Việt Huy - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Đại học Xây dựng Hà Nội; Nguyễn Hoàng Mạnh - Đồng sáng lập, CEO, KTS chủ trì MIA Design Studio; Trần Hữu Thọ - Sáng lập Gia Mỹ Studio, Giám đốc thiết kế VietDECOR; Phạm Hồng Sơn - giảng viên trường Đại học Vinh; Nguyễn Minh Cương - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Gỗ Minh Long; Lương Bá Quảng - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Nghệ An.

Thiết kế vị nhân sinh là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm của các chuyên gia và các kiến trúc sư. “Vị nhân sinh” hay “vì con người” là những thiết kế phục vụ cho đời sống của con người, đồng thời phản ánh cái tôi tự do – phong cách sống của mỗi người.

Một thiết kế vị nhân sinh - lấy con người làm trung tâm sẽ có tầm ảnh hưởng tới từng cá nhân, gia đình, cộng đồng, rộng và xa hơn là toàn xã hội. Thiết kế vị nhân sinh cũng chính là những thiết kế phù hợp với người sử dụng, từ phương diện công thái học đến văn hóa - nếp sống và khí hậu bản địa.

Tại hội thảo, 06 diễn giả là các chuyên gia đầu ngành đã chia sẻ những góc nhìn xoay quanh chủ đề “thiết kế vị nhân sinh”, trong đó:

- Chủ đề Sức khỏe, Hạnh phúc và hơn thế nữa của KTS Lê Trương, sáng lập Công ty Tư vấn Kiến trúc Xây dựng TT-As, Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam.

- Chủ đề Phát huy chất liệu tự nhiên trong không gian hiện đại của KTS Takashi Niwa, Giám đốc Takashi Niwa Architects.

- Chủ đề Hành trình Kiến trúc sư của KTS Nguyễn Hoàng Mạnh, đồng sáng lập, CEO, KTS chủ trì MIA Design Studio.

- Chủ đề Sự biến đổi của phong cách Indochine trong đương đại của KTS Trần Hữu Thọ, sáng lập Gia Mỹ Studio, Giám đốc thiết kế VietDECOR.

- Chủ đề Quân bình giữa thẩm mỹ & công năng - câu chuyện trong thiết kế hiện đại của TS. KTS Phạm Hồng Sơn, giảng viên trường Đại học Vinh.

- Chủ đề Đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa của Ông Nguyễn Minh Cương, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Gỗ Minh Long.

KTS Lương Bá Quảng, Chủ tịch Hội KTS Nghệ An phát biểu khai mạc tại sự kiện.

Phát biểu tại hội thảo, KTS Lương Bá Quảng - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Nghệ An nhận định Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” là một sự kiện lớn, có ảnh hưởng tích cực tới hướng phát triển của ngành tại địa phương trong thời gian tới. Đồng thời, KTS Lương Bá Quảng cũng hy vọng hội thảo sẽ tạo tiền đề cho những sự kiện tiếp theo, qua đó, mang đến nhiều góc nhìn và cơ hội trao đổi, thảo luận dành cho các KTS.

KTS Nguyễn Hoàng Mạnh trình bày tham luận tại hội thảo

Với bài tham luận “Hành trình kiến trúc sư”, KTS Nguyễn Hoàng Mạnh - đồng sáng lập, CEO, KTS chủ trì MIA Design Studio đã nêu lên quan điểm chuyên môn cùng những cách thức, kinh nghiệm để người kiến trúc sư có thể tạo nên những công trình vị nhân sinh dựa trên chất liệu sẵn có.

Là một chuyên gia đã từng đạt nhiều giải thưởng quốc tế cho các công trình xanh, KTS Nguyễn Hoàng Mạnh cho rằng cần phải giải quyết vấn đề thiếu không gian mở trong đô thị bằng cách tạo ra những không gian xanh với các khoảng giao hòa cùng thiên nhiên trong chính ngôi nhà. Nhờ đó, môi trường sẽ được tái sinh và đô thị vốn ngột ngạt sẽ trở nên bền vững.

Với tham luận “Sức khỏe, hạnh phúc và hơn thế nữa” xoay quanh các giá trị và nguồn cảm hứng cốt lõi trong thiết kế, KTS Lê Trương, Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam, người sáng lập công ty Tư vấn Kiến trúc Xây dựng TT-As mang đến một cách diễn giải khác về thiết kế vị nhân sinh thông qua tình yêu đối với con người, văn hóa bản địa và mối quan hệ gắn bó giữa thiên nhiên và nền văn minh đô thị.

Từ những thiết kế mang đậm chất Việt, hài hòa giữa cảnh quan thiên nhiên và những nhu cầu, cảm xúc của con người, KTS Lê Trương đưa ra lời giải cho “bài toán” vị nhân sinh trong thiết kế bằng cách đặt con người ở vị trí trung tâm, tôn trọng văn hóa, và cân bằng giữa việc bảo tồn thiên nhiên với sự phát triển của nền văn minh.

KTS Takashi Niwa - Giám đốc Takashi Niwa Architects trình bày tham luận “Phát huy chất liệu tự nhiên trong không gian hiện đại”

Chủ đề phát huy chất liệu tự nhiên trong không gian hiện đại cũng được trình bày trong tham luận “Human-Green-System” của KTS Takashi Niwa, Giám đốc Takashi Niwa Architects tại hội thảo với những ý tưởng và trải nghiệm vô cùng thú vị về vật liệu.

Theo KTS Takashi Niwa, Việt Nam là một quốc gia với nền tảng tự nhiên phong phú, và chính yếu tố xanh đó có ảnh hưởng sâu rộng tới các lĩnh vực văn hóa, xã hội, đời sống tinh thần - bao gồm xây dựng, kiến trúc và nội thất của người Việt. Bởi vậy, ông đặc biệt chú trọng xây dựng những không gian có tính kết nối giữa thiên nhiên và cộng đồng, hay dựa theo các mô hình tiểu sinh thái bền vững như Vườn - Ao - Chuồng để tạo ra những kiến trúc thân thiện.

“Khi thuận theo tự nhiên và kết hợp cảm hứng thiên nhiên với các giá trị văn hóa độc bản, chúng ta sẽ tạo nên những thiết kế kiến trúc bền vững, có giá trị thẩm mỹ cao và gần gũi với tinh thần của người Việt”, KTS Takashi Niwa nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Minh Cương – TGĐ Công ty CPTĐ Gỗ Minh Long với chủ đề Hiện đại hóa bản địa

Ngoài ra, ông Nguyễn Minh Cương - TGĐ Công ty CPTĐ Gỗ Minh Long cũng mang đến cho hội thảo những quan điểm về việc hiện đại hóa bản địa, mở ra những hướng đi mới về vật liệu cho các thiết kế vị nhân sinh.

Theo ông Cương, việc sử dụng những vật liệu thay thế hoàn hảo cho chất liệu tự nhiên, ví dụ như gỗ V Số, có thể giúp chúng ta kiến tạo nên những không gian mang trọn vẹn chất cảm từ thiên nhiên, song mới lạ và bền vững hơn.  

Hội thảo “Thiết kế vị nhân sinh” là hoạt động đầu tiên trong chuỗi sự kiện của Gỗ Minh Long phối hợp cùng hội Kiến trúc sư các tỉnh thành nhằm cung cấp những góc nhìn đa chiều về ngành thiết kế - kiến trúc - nội thất và xây dựng một cộng đồng thiết kế - cung ứng vật liệu bền vững, phát huy được những bản sắc văn hóa Việt trong từng sản phẩm.

Pháp lý xây dựng

Việt Nam – Cuba: Tăng cường hỗ trợ hợp tác, tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực xây dựng

Ngày 23/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã có buổi tiếp và hội đàm với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba Rene Mesa Villafana và Đoàn công tác.

Bộ Xây dựng bàn giao 02 đơn vị sự nghiệp công lập về TP. Hải Phòng

Trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Hải Phòng và Trung tâm Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp Đồ Sơn được Bộ Xây dựng bàn giao nguyên trạng về UBND TP. Hải Phòng quản lý.

Hà Nam tập huấn nghiệp vụ Chuyển đổi số cho cán bộ chủ chốt

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ về Chuyển đổi số tại Nghị quyết số 24-NQ/TU của Tỉnh ủy và Đề án Chuyển đổi số tỉnh Hà Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của UBND tỉnh Hà Nam. Ngày 19/7, tại Học viện Viettel (Hà Nội), UBND tỉnh Hà Nam phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) tổ chức hội nghị tập huấn về chuyển đổi số cho cán bộ chủ chốt tỉnh Hà Nam.

Viện Kiến trúc Quốc gia đạt giải B tại Hội diễn văn nghệ Cơ quan Bộ Xây dựng

Vượt qua 28 đơn vị tại Hội diễn văn nghệ quần chúng Cơ quan Bộ Xây dựng năm 2024, với hơn 70 tiết mục tiêu biểu cùng sự tham gia của hơn 600 cán bộ, đoàn viên đến từ các Cục, Vụ, Viện trực thuộc, Viện Kiến trúc Quốc gia đã xuất sắc đạt giải B toàn đoàn.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi