Thí điểm mở rộng loại đất thực hiện dự án nhà ở thương mại

Thí điểm mở rộng loại đất thực hiện dự án nhà ở thương mại

(Vietnamarchi) - Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa có báo cáo gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà việc xây dựng, trình Nghị quyết của Quốc hội về "Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất đối với đất khác".
10:01, 28/02/2024

Theo Bộ TN&MT, Dự thảo Nghị quyết có 2 chính sách. Một là, chính sách cho phép doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhận chuyển nhượng quyền sử dụng các loại đất theo quy định tại Điều 9 của Luật Đất đai 2024 mà đủ điều kiện được chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại.

Hai là, chính sách cho phép doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đang có quyền sử dụng đất được thực hiện dự án nhà ở thương mại đối với các loại đất khác không phải là đất ở theo quy định tại Điều 9 của Luật Đất đai 2024.

Theo dự thảo, loại đất được thực hiện là đất được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại bao gồm các loại đất theo quy định tại Điều 9 của Luật Đất đai năm 2024 mà đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Ngoài ra, nhà đầu tư có các loại đất quy định tại Điều 9 của Luật Đất đai năm 2024.

Đối tượng áp dụng là doanh nghiệp có chức năng kinh doanh bất động sản, người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai và các cơ quan, tổ chức của Nhà nước đang quản lý đất chưa giao, chưa cho thuê hoặc đã được giao đất để quản lý.

Dự án được thực hiện thí điểm trong thời gian 5 năm, từ ngày 01/01/2025 đến ngày 01/01/2030.

4 tháng đầu năm, hơn 1.000 doanh nghiệp bất động sản trở lại hoạt động

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2024, doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản quay trở lại hoạt động 1.302 doanh nghiệp, một số tập đoàn đang có chiến dịch tuyển dụng nhân viên kinh doanh quy mô lớn.

Bài toán hạ giá chung cư Hà Nội

Trước bối cảnh giá chung cư Hà Nội tăng đột biến, theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) dự báo trong thời gian tới giá chung cư sẽ không có điều chỉnh nhiều. Để tránh đầu cơ, thổi giá cần có sự phối hợp giữa cơ quan nhà nước và các chủ thể tham gia thị trường.

Quý I/2024: Thị trường căn hộ chung cư có xu hướng tăng

Thông tin tại buổi họp báo thường kỳ quý I của Bộ Xây dựng sáng 26/4, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS cho biết, thị trường căn hộ chung cư vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhóm đối tượng có nhu cầu ở thực và các nhà đầu tư trung và dài hạn.

9 giải pháp tăng nguồn cung nhà ở xã hội

Cần nghiên cứu kỹ để phát triển các loại hình nhà ở xã hội phù hợp với nhu cầu của người dân tại từng địa phương, tránh tình trạng bị “ế hàng” đang tại một số địa phương. Để gỡ khó, thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội tăng nguồn cung căn hộ nhà ở xã hội, Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA) đã đề xuất một số giải pháp sau.

Cơ hội cho Việt Kiều sở hữu bất động sản trong nước

Tại Luật Đất đai 2024 (hiệu lực từ ngày 01/01/2025) đã được Quốc hội thông qua, điểm thay đổi mới nhận được nhiều sự chú ý là chi tiết mở rộng quyền sử dụng đất đối với Việt kiều.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi