Tận hưởng không gian sống đầy tính nghệ thuật trong phong cách thiết kế nội thất Art Nouveau

Tận hưởng không gian sống đầy tính nghệ thuật trong phong cách thiết kế nội thất Art Nouveau

(Vietnamarchi) - Nhắc tới Art Nouveau, người ta có cảm giác như đang hòa mình vào thế giới thần tiên thơ mộng - nơi có những kiến trúc lâu đài nguy nga tráng lệ và cả những khu rừng hoang dã đầy ma mị. Do đó, nếu bạn là người mê mẩn sự xa hoa, cầu kỳ cùng sự bài trí phức tạp nhưng không kém phần tinh tế, mềm mại thì phong cách nội thất Art Nouveau quả là sự lựa chọn tuyệt vời.
15:06, 07/02/2024

Phong cách nội thất Art Nouveau là gì?

Phong cách Art Nouveau được đặt tên theo một phòng trưng bày ở Paris nổi tiếng vì thúc đẩy sự đổi mới trong nghệ thuật trang trí. Trường phái này được ra đời ở cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX trước thế chiến lần thứ I. Theo tiếng Pháp, phong cách nội thất Art Nouveau được hiểu là nghệ thuật mới. 

Nó đã thu hút được sự chú ý của quốc tế vào năm 1900 tại Triển lãm Paris, nơi các nhà thiết kế ra mắt những tác phẩm có tiêu chuẩn tự nhiên, thực tế.  Gần như tất cả các loại hình nghệ thuật, đặc biệt là kiến trúc và thiết kế công nghiệp, đều bị ảnh hưởng bởi Art Nouveau.

Đồ nội thất được sản xuất ở Paris rất tốn kém. Những đường cong và sự bất thường trong kết cấu đã đẩy giá của những món đồ này lên cao. Tuy nhiên, điều này không ngăn cản Art Nouveau trở thành một trong những phong cách phổ biến nhất trên thế giới.

Đồ nội thất theo phong cách Art Nouveau được nhận diện bởi 2 hình thức là hữu cơ và hình học, tạo nên những mảng thiết kế tự nhiên, sang trọng và thanh lịch hòa quyện với những đường nét mạnh mẽ của góc cạnh. Những đường nét được kết hợp như biểu tượng cho dòng chảy tự nhiên giống như thân cây, hoa, mái tóc, đường cong người phụ nữ, hay biểu tượng nữ thần, tiên nữ. Chính sự kết hợp đã giúp cho phong cách nội thất Art Nouveau thể hiện được vẻ đẹp kiêu kỳ nhưng vẫn quyền quý và mạnh mẽ không thể rời mắt.

Đó cũng là lý do mà phong cách nội thất Art Nouveau sau khi phát triển và lan rộng đã đánh tan được hệ thống cấp bậc truyền thống của nghệ thuật và tôn lên giá trị hiện đại, phá cách đưa chúng đến đỉnh cao của nghệ thuật thiết kế. Chúng ta có thể dễ dàng cảm nhận được dòng chảy của tự nhiên, của thời gian, của cuộc sống trong thông qua không gian của Art Nouveau.

Nét đặc trưng của phong cách nội thất Art Nouveau trong thiết kế

Sự xa hoa tạo nên đẳng cấp

Vật liệu trong phong cách nội thất Art Nouveau rất đa dạng và được sử dụng từ các loại vật liệu tự nhiên đắt tiền như dát vàng, bạc, thủy tinh, gốm sứ, lông thú, gỗ quý, đá cẩm thạch, bạc, thiếc… Cùng với đó còn có cả đồ kim hoàn để dùng làm vật trang trí. Hay gỗ cao cấp để làm bề mặt sàn. Đặc biệt, các kim loại được mài giũa, uốn lượn, đường nét sang trọng, phù hợp với phong cách hiện đại và tôn lên tính hoa mỹ, xa hoa, bật lên sự hào nhoáng. 

Bản giao hưởng mang màu sắc nhẹ nhàng

Các màu sắc được sử dụng trong thiết kế nội thất Art Nouveau thường thấy là gam màu tươi sáng, như xanh ngọc, xanh lá cây xô thơm, xanh ngọc lục bảo, xanh chim công, mù tạt, ô liu, hoa cà nhạt, đen, bạc, vàng, trắng và hồng. Chúng cùng nhau tạo nên vẻ thanh tao cho những bức tường và hiệu ứng ảo giác trong đồ thủy tinh.

Bạn có thể tô điểm lên bức tường của mình bằng các màu sắc trên. Ngoài ra giấy dán tường cũng là một lựa chọn tuyệt vời giúp bạn theo đuổi phong cách nội thất này. Những bông hoa anh túc và hoa huệ có thân dài cách điệu, những chiếc lá hình mũi mác và những bông hoa mảnh mai có thể tạo nên một bức tường đầy tinh tế và không kém phần ấn tượng.

Đường nét uốn lượn và hình khối tự nhiên 

Phong cách nội thất Art Nouveau được nhận biết dễ dàng bởi các đường nét, uốn lượn, hình khối được thiết kế vô cùng đẹp mắt, hoa mỹ nhưng không kém phần phóng khoáng. Sức sống của đương cong trong Art Nouveau có liên quan đến tính chất hữu cơ của thiên nhiên, đồng thời đem lại cho nó vẻ đẹp hoành tráng. Kiểu dáng asymetrical (hay bất đối xứng) lượn sóng mềm mại tạo nên một không gian ấn tượng, sống động.

Những chi tiết không đối xứng, những đường cong được sử dụng rất nhiều nhưng không quá rườm rà. Đối với các hình ảnh như nữ thần, tiên nữ cũng được đưa vào với một phong cách rất hiện đại và có tính thẩm mỹ cao. Nhờ cảm hứng từ sức sống mãnh liệt và mềm mại của các đường nét, hình khối làm nên không gian thanh lịch và đầy cuốn hút. 

Điểm nhấn nghệ thuật cho không gian thiết kế

Đồ trang sức là một mảng nhỏ song cũng vô cùng đặc sắc của phong cách Art Nouveau. Sự góp mặt của đồ trang trí chính là sự hoàn thiện trong bộ sưu tập theo phong cách này. Những món đồ đều có mệnh giá lớn và được ưa chuộng trong trang trí nội thất như: lông thú, gỗ quý và cẩm thạch ...

Những chiếc đèn chụp thủy tinh hay có chạm khắc nhiều họa tiết cầu kỳ được dùng trong phong cách này để tỏa ánh sáng lung linh rực rỡ nhiều màu sắc và tạo sự nổi bật. Đặc biệt các phụ kiện trang sức cũng được ưa chuộng, với vẻ đẹp kiêu kỳ, sang trọng và hoàn hảo. Ngoài ra, những chiếc gương có khung hình hoa xoáy; đệm có chủ đề tự nhiên như hoa, vỏ sò hoặc lông công; và ghế bọc nệm khung gỗ sẽ giúp không gian trở nên sống động hơn.

Pháp lý xây dựng

Vách ngăn kính có thể biến đổi không gian mở như thế nào?

Hãy tưởng tượng bạn bước vào một ngôi nhà nơi ánh sáng nhảy múa tự do từ phòng này sang phòng khác, nơi các không gian chảy liền mạch vào nhau và nơi ranh giới giữa trong nhà và ngoài trời mờ đi thành một trải nghiệm sống hài hòa. Đây chính là phép màu của thiết kế mở, và các vách ngăn và lan can bằng kính chính là chìa khóa để mở ra tiềm năng biến đổi này trong ngôi nhà của bạn. Hãy cùng khám phá thế giới của các thành phần bằng kính và khám phá cách chúng có thể cách mạng hóa không gian sống của bạn.

Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội: Khai mạc Triển lãm thành tựu đào tạo Khoa Nội thất

Ngày 12/9, tại trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Triển lãm thành tựu đào tạo Khoa Nội thất đã chính thức được khai mạc. Đây là một sự kiện đầy ý nghĩa, nơi tôn vinh những nỗ lực, thành tựu của thầy và trò Khoa Nội thất trong quá trình đào tạo nhiều năm qua...

9 màu sơn đẹp làm nổi bật ngôi nhà của bạn

Khi nói đến việc làm mới không gian sống của bạn, ít thứ nào có tác động mạnh mẽ như một lớp sơn mới. Màu sắc phù hợp có thể thổi luồng sinh khí mới vào căn phòng, tạo tâm trạng và thậm chí khiến không gian trông rộng hơn hoặc ấm cúng hơn. Việc lựa chọn màu sơn nội thất hoàn hảo có thể rất khó khăn, vì có vô số lựa chọn. Tuy nhiên, một số màu nhất định đã vượt qua thử thách của thời gian và xu hướng, chứng tỏ tính linh hoạt, vượt thời gian và được cả các nhà thiết kế nội thất và chủ nhà yêu thích.

Ngôi nhà của bạn hợp với mùa nào?

Việc lựa chọn màu sắc phù hợp cho ngôi nhà của bạn có thể tinh tế và mang tính cá nhân như việc lựa chọn tủ quần áo hoàn hảo. Cũng giống như mọi người có bảng màu theo mùa bổ sung cho các đặc điểm độc đáo của họ, ngôi nhà cũng có thể được hưởng lợi từ khái niệm bảng màu theo mùa. Cách tiếp cận này đối với trang trí nhà cửa xem xét các yếu tố như ánh sáng, kích thước phòng và tác động tâm lý của màu sắc, đảm bảo không gian của bạn có cảm giác hài hòa và hấp dẫn quanh năm.

Khám phá cửa trượt xếp âm REVEGO, giải pháp tối ưu cho không gian sống

Trong lối kiến trúc hiện đại, việc tối ưu hóa không gian và tạo nên vẻ đẹp tinh tế luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu. Hiểu được nhu cầu trên, Blum – Thương hiệu Phụ kiện bếp và Nội thất đến từ nước Áo đã cho ra mắt sản phẩm cửa trượt xếp âm REVEGO. Đây như một giải pháp đột phá về công nghệ tiên tiến trong nội thất, với thiết kế sang trọng, hiện đại, sản phẩm giúp nâng tầm không gian sống của mọi đối tượng sử dụng...

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi