Số hoá hồ sơ: giải pháp nâng cao hiệu quả công tác  quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Hà Giang

Số hoá hồ sơ: giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Hà Giang

(Vietnamarchi) - Điều 13 Luật Lưu trữ năm 2011 quy định: “Tài liệu lưu trữ điện tử là tài liệu được tạo lập ở dạng thông điệp dữ liệu hình thành trong quá trình hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân được lựa chọn để lưu trữ hoặc được số hóa từ tài liệu lưu trữ trên các vật mang tin khác. Tài liệu lưu trữ điện tử phải đáp ứng các tiêu chuẩn dữ liệu thông tin đầu vào, bảo đảm tính kế thừa, tính thống nhất, độ xác thực, an toàn và khả năng truy cập; được bảo quản và sử dụng theo phương pháp chuyên môn, nghiệp vụ riêng biệt. Tài liệu được số hóa từ tài liệu lưu trữ trên các vật mang tin khác không có giá trị thay thế tài liệu đã được số hóa”.
09:35, 30/10/2023

Công bố công khai quy hoạch

Điều 53 Luật Quy hoạch đô thị 2009, được sửa đổi bởi khoản 12 Điều 29 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 quy định:

1. Chậm nhất là 15 ngày, kể từ ngày quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đồ án quy hoạch đô thị phải được công bố công khai bằng các hình thức sau đây:

a) Thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng; đăng tải thường xuyên, liên tục trên trang thông tin điện tử của cơ quan tổ chức lập quy hoạch, cơ quan lập quy hoạch;

b) Tổ chức hội nghị, hội thảo công bố quy hoạch đô thị có sự tham gia của đại diện tổ chức, cơ quan có liên quan, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại diện nhân dân trong vùng quy hoạch, cơ quan thông tấn báo chí;

c) Trưng bày thường xuyên, liên tục bản vẽ, mô hình, hệ thống cơ sở dữ liệu về quy hoạch đô thị tại trụ sở cơ quan quản lý nhà nước các cấp có liên quan về quy hoạch đô thị, trung tâm triển lãm và thông tin về quy hoạch đô thị, tại khu vực được lập quy hoạch;

d) In ấn, phát hành rộng rãi bản đồ quy hoạch đô thị, quy định về quản lý quy hoạch đô thị được phê duyệt”.

Do đó, việc số hoá hồ sơ trong tài liệu lưu trữ điện tử là yếu tố đầu tiên giúp cho việc công bố công khai các Đồ án quy hoạch đô thị được hiệu quả.

Trách nhiệm công bố công khai quy hoạch

Theo Luật Quy hoạch đô thị năm 2009, trách nhiệm công bố công khai quy hoạch đô thị như sau:

+ Ủy ban nhân dân thành phố, thị xã, thị trấn công bố công khai đồ án quy hoạch chung được lập cho thành phố, thị xã, thị trấn do mình quản lý.

+ Ủy ban nhân dân quận, huyện thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, Ủy ban nhân dân thành phố thuộc tỉnh, thị xã, thị trấn có trách nhiệm công bố công khai đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết được lập cho các khu vực thuộc phạm vi địa giới hành chính do mình quản lý.

Theo Luật Xây dựng 2014 quy định Trách nhiệm tổ chức công bố công khai quy hoạch xây dựng như sau:

+ Đối với quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, quy hoạch xây dựng vùng huyện: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức công bố quy hoạch xây dựng vùng liên huyện; Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã tổ chức công bố quy hoạch xây dựng vùng huyện;

+ Đối với quy hoạch chung xây dựng khu chức năng: Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có liên quan công bố quy hoạch xây dựng khu chức năng liên tỉnh thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ; Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tổ chức công bố đồ án quy hoạch chung xây dựng khu chức năng  thuộc địa giới hành chính do mình quản lý.

+ Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tổ chức công bố đồ án quy hoạch xây dựng phân khu và quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng được phê duyệt thuộc địa giới hành chính do mình quản lý để mọi người thực hiện và giám sát việc thực hiện.

+ Ủy ban nhân dân xã tổ chức công bố quy hoạch xây dựng xã và điểm dân cư nông thôn.

Đối với ngành xây dựng tỉnh Hà Giang

Trong những năm qua, công tác quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Hà Giang được quan tâm chú trọng. Với quan điểm quy hoạch xây dựng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh và phải được ưu tiên đầu tư đi trước một bước để định hướng và bảo đảm tính đồng bộ, dự đoán tầm nhìn, làm công cụ để quản lý quá trình phát triển đô thị, nông thôn nhất là phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật và nhà ở, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của người dân, tỉnh Hà Giang đã nghiêm túc thực hiện và triển khai nhiều giải pháp thiết thực, tạo được sự chuyển biến rõ nét và đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác lập, quản lý quy hoạch xây dựng, góp phần thúc đẩy phát triển đô thị, nông thôn, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Giang. Kết quả từ năm 2010 đến nay trên địa bàn tỉnh có 317 đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị được lập gồm: 01 đồ án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện; 04 đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện; 18 đồ án quy hoạch xây dựng khu chức năng và 224 đồ án quy hoạch nông thôn.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Hà Giang vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Một trong những tồn tại hạn chế nổi bật đó là:

+ Việc công bố trên các Trang/Cổng thông tin điện tử còn gặp nhiều khó khăn do các hồ sơ đồ án quy hoạch có dung lượng lớn, khối lượng nhiều nên quá trình số hoá đòi hỏi cao về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin.

+ Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi khai thác thông tin, tài liệu, số liệu có liên quan đến đồ án cũng phải có trang thiết bị đủ mạnh, cấu hình lớn mới có khả năng sử dụng hiệu quả theo mong muốn.

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh, ngành Xây dựng cần triển khai các giải pháp tăng cường áp dụng số hoá hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng như sau:

Một là, số hoá hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng phải được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính, Kế hoạch Chuyển đổi số hàng năm của ngành Xây dựng.

Hai là, thường xuyên nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của ngành Xây dựng nói chung, số hoá hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng nói riêng. Duy trì và phát huy hiệu quả Trang thông tin điện tử của ngành trong việc triển khai các nhiệm vụ ngành Xây dựng nói chung, công bố quy hoạch xây dựng nói riêng.

Ba là, cử công chức tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu công việc, quản lý trong  chuyển đổi số và phát triển Chính phủ điện tử.

Bốn là, phát huy hiệu quả công tác phối hợp với các cơ quan chuyên ngành của Bộ Xây dựng như Viện Kiến trúc Quốc gia, Học viện cán bộ quản lý xây dựng và đô thị… nhằm tăng cường sự giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm để áp dụng trong công tác quản lý quy hoạch xây dựng tại tỉnh Hà Giang.

Với sự nỗ lực, cố gắng của toàn ngành Xây dựng, việc triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh số hoá hồ sơ và tăng cường quản lý nhà nước phát triển Chính phủ điện tử sẽ góp phần giúp cho công tác công bố công khai đồ án quy hoạch xây dựng nói riêng, quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh nói chung ngày càng đi vào nề nếp, đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh Hà Giang.

Nước phản ứng thế nào với việc khai hoang đất ở các thành phố ven biển

Khai hoang đất biển đã trở thành một hiện tượng phổ biến trong phát triển ven biển. Đây là giải pháp được ưa chuộng nhất cho nhu cầu đất đai ở các vùng ven biển và đã được triển khai cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau, bao gồm kiểm soát lũ lụt và nông nghiệp. Ngày nay, khai hoang đã trở thành một giải pháp đô thị nổi tiếng trước sự gia tăng nhanh chóng của đô thị hóa ven biển, hoạt động kinh tế và dân số toàn cầu. Các quốc gia như Trung Quốc và Hà Lan dẫn đầu bảng xếp hạng về diện tích đất được khai hoang. Tuy nhiên, hầu hết các dự án khai hoang hiện nay đều diễn ra tại các trung tâm đô thị ở Nam bán cầu. Các thành phố ở Tây Phi, Đông Á và Trung Đông tạo ra những vùng đất mới này như những tiền đề kinh tế cho ngành công nghiệp thương mại và là nền tảng để xây dựng các khu dân cư cao cấp.

Cải tạo bờ biển và bờ sông: Các dự án tái định nghĩa mối quan hệ giữa thành phố và nước

Việc tái phát triển các khu vực ven biển và ven sông là một yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi của nhiều khu vực đô thị, mang lại hàng loạt lợi ích đáng kể cho các thành phố và cư dân. Sự hiện diện của nước, dù ở sông, hồ hay biển, từ lâu đã đóng vai trò nền tảng trong quá trình hình thành và phát triển của nhiều thành phố , gắn liền mật thiết với sự vận động của chúng. Mối quan hệ này đã thay đổi và thể hiện theo nhiều cách khác nhau theo thời gian, và những không gian này thường bị bỏ quên theo nhiều cách, đặc biệt là bởi một số loại hình quy hoạch đô thị đã bỏ qua tiềm năng của chúng để ưu tiên các nhu cầu cấp thiết khác, chẳng hạn như giao thông đường bộ và thiết bị công nghiệp.

Khánh Hòa trao quyết định chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án đô thị hơn 65.000 tỷ đồng

Ngày 11/9, Ban Quản lý khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ trao quyết định chấp thuận nhà đầu tư thực hiện 2 dự án Khu đô thị mới Tu Bông và Khu đô thị mới Đầm Môn tại Khu Kinh tế Vân Phong.

Dự án quy hoạch mới – “Chợ làng nghề đồ gỗ Đông Giao”

Được khởi xướng bởi Tập đoàn Đầu tư Tây Bắc, đề án này mang theo kỳ vọng lớn: Biến Đông Giao trở thành một không gian giao thương hiện đại, gắn kết giữa kinh tế – văn hóa – du lịch, thúc đẩy phát triển bền vững và nâng tầm thương hiệu làng nghề.

Tầm quan trọng của cảng biển trong việc định hình các thành phố

Việc xây dựng các cảng thương mại ở nhiều địa điểm khác nhau trên thế giới, đặc biệt là vào giai đoạn đầu của cái mà ngày nay chúng ta gọi là toàn cầu hóa, là một yếu tố chủ đạo và cấu trúc cho sự hình thành của nhiều thành phố. Do đó, việc thảo luận về mối quan hệ giữa một số thành phố và cảng biển của chúng cũng chính là thảo luận về lịch sử, sự hình thành và phát triển của chúng theo thời gian, bởi những khu vực này đóng vai trò nền tảng trong sự phát triển của thương mại, kinh tế và tất yếu là đời sống đô thị, biến những thành phố này thành những trung tâm giao lưu văn hóa, thương mại và xã hội quan trọng và chiến lược.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh