Số hoá hồ sơ: giải pháp nâng cao hiệu quả công tác  quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Hà Giang

Số hoá hồ sơ: giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Hà Giang

(Vietnamarchi) - Điều 13 Luật Lưu trữ năm 2011 quy định: “Tài liệu lưu trữ điện tử là tài liệu được tạo lập ở dạng thông điệp dữ liệu hình thành trong quá trình hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân được lựa chọn để lưu trữ hoặc được số hóa từ tài liệu lưu trữ trên các vật mang tin khác. Tài liệu lưu trữ điện tử phải đáp ứng các tiêu chuẩn dữ liệu thông tin đầu vào, bảo đảm tính kế thừa, tính thống nhất, độ xác thực, an toàn và khả năng truy cập; được bảo quản và sử dụng theo phương pháp chuyên môn, nghiệp vụ riêng biệt. Tài liệu được số hóa từ tài liệu lưu trữ trên các vật mang tin khác không có giá trị thay thế tài liệu đã được số hóa”.
09:35, 30/10/2023

Công bố công khai quy hoạch

Điều 53 Luật Quy hoạch đô thị 2009, được sửa đổi bởi khoản 12 Điều 29 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 quy định:

1. Chậm nhất là 15 ngày, kể từ ngày quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đồ án quy hoạch đô thị phải được công bố công khai bằng các hình thức sau đây:

a) Thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng; đăng tải thường xuyên, liên tục trên trang thông tin điện tử của cơ quan tổ chức lập quy hoạch, cơ quan lập quy hoạch;

b) Tổ chức hội nghị, hội thảo công bố quy hoạch đô thị có sự tham gia của đại diện tổ chức, cơ quan có liên quan, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại diện nhân dân trong vùng quy hoạch, cơ quan thông tấn báo chí;

c) Trưng bày thường xuyên, liên tục bản vẽ, mô hình, hệ thống cơ sở dữ liệu về quy hoạch đô thị tại trụ sở cơ quan quản lý nhà nước các cấp có liên quan về quy hoạch đô thị, trung tâm triển lãm và thông tin về quy hoạch đô thị, tại khu vực được lập quy hoạch;

d) In ấn, phát hành rộng rãi bản đồ quy hoạch đô thị, quy định về quản lý quy hoạch đô thị được phê duyệt”.

Do đó, việc số hoá hồ sơ trong tài liệu lưu trữ điện tử là yếu tố đầu tiên giúp cho việc công bố công khai các Đồ án quy hoạch đô thị được hiệu quả.

Trách nhiệm công bố công khai quy hoạch

Theo Luật Quy hoạch đô thị năm 2009, trách nhiệm công bố công khai quy hoạch đô thị như sau:

+ Ủy ban nhân dân thành phố, thị xã, thị trấn công bố công khai đồ án quy hoạch chung được lập cho thành phố, thị xã, thị trấn do mình quản lý.

+ Ủy ban nhân dân quận, huyện thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, Ủy ban nhân dân thành phố thuộc tỉnh, thị xã, thị trấn có trách nhiệm công bố công khai đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết được lập cho các khu vực thuộc phạm vi địa giới hành chính do mình quản lý.

Theo Luật Xây dựng 2014 quy định Trách nhiệm tổ chức công bố công khai quy hoạch xây dựng như sau:

+ Đối với quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, quy hoạch xây dựng vùng huyện: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức công bố quy hoạch xây dựng vùng liên huyện; Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã tổ chức công bố quy hoạch xây dựng vùng huyện;

+ Đối với quy hoạch chung xây dựng khu chức năng: Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có liên quan công bố quy hoạch xây dựng khu chức năng liên tỉnh thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ; Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tổ chức công bố đồ án quy hoạch chung xây dựng khu chức năng  thuộc địa giới hành chính do mình quản lý.

+ Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tổ chức công bố đồ án quy hoạch xây dựng phân khu và quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng được phê duyệt thuộc địa giới hành chính do mình quản lý để mọi người thực hiện và giám sát việc thực hiện.

+ Ủy ban nhân dân xã tổ chức công bố quy hoạch xây dựng xã và điểm dân cư nông thôn.

Đối với ngành xây dựng tỉnh Hà Giang

Trong những năm qua, công tác quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Hà Giang được quan tâm chú trọng. Với quan điểm quy hoạch xây dựng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh và phải được ưu tiên đầu tư đi trước một bước để định hướng và bảo đảm tính đồng bộ, dự đoán tầm nhìn, làm công cụ để quản lý quá trình phát triển đô thị, nông thôn nhất là phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật và nhà ở, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của người dân, tỉnh Hà Giang đã nghiêm túc thực hiện và triển khai nhiều giải pháp thiết thực, tạo được sự chuyển biến rõ nét và đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác lập, quản lý quy hoạch xây dựng, góp phần thúc đẩy phát triển đô thị, nông thôn, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Giang. Kết quả từ năm 2010 đến nay trên địa bàn tỉnh có 317 đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị được lập gồm: 01 đồ án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện; 04 đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện; 18 đồ án quy hoạch xây dựng khu chức năng và 224 đồ án quy hoạch nông thôn.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Hà Giang vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Một trong những tồn tại hạn chế nổi bật đó là:

+ Việc công bố trên các Trang/Cổng thông tin điện tử còn gặp nhiều khó khăn do các hồ sơ đồ án quy hoạch có dung lượng lớn, khối lượng nhiều nên quá trình số hoá đòi hỏi cao về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin.

+ Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi khai thác thông tin, tài liệu, số liệu có liên quan đến đồ án cũng phải có trang thiết bị đủ mạnh, cấu hình lớn mới có khả năng sử dụng hiệu quả theo mong muốn.

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh, ngành Xây dựng cần triển khai các giải pháp tăng cường áp dụng số hoá hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng như sau:

Một là, số hoá hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng phải được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính, Kế hoạch Chuyển đổi số hàng năm của ngành Xây dựng.

Hai là, thường xuyên nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của ngành Xây dựng nói chung, số hoá hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng nói riêng. Duy trì và phát huy hiệu quả Trang thông tin điện tử của ngành trong việc triển khai các nhiệm vụ ngành Xây dựng nói chung, công bố quy hoạch xây dựng nói riêng.

Ba là, cử công chức tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu công việc, quản lý trong  chuyển đổi số và phát triển Chính phủ điện tử.

Bốn là, phát huy hiệu quả công tác phối hợp với các cơ quan chuyên ngành của Bộ Xây dựng như Viện Kiến trúc Quốc gia, Học viện cán bộ quản lý xây dựng và đô thị… nhằm tăng cường sự giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm để áp dụng trong công tác quản lý quy hoạch xây dựng tại tỉnh Hà Giang.

Với sự nỗ lực, cố gắng của toàn ngành Xây dựng, việc triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh số hoá hồ sơ và tăng cường quản lý nhà nước phát triển Chính phủ điện tử sẽ góp phần giúp cho công tác công bố công khai đồ án quy hoạch xây dựng nói riêng, quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh nói chung ngày càng đi vào nề nếp, đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh Hà Giang.

Sự an toàn của ánh sáng: Lịch sử ngắn gọn về ánh sáng ở không gian công cộng

Hoạt động đơn giản như đi dạo buổi tối có thể dễ dàng biến từ một hoạt động thư giãn nhàn nhã thành một nỗ lực nguy hiểm chỉ bằng cách loại bỏ một yếu tố khỏi cảnh quan đường phố: chiếu sáng công cộng. Mặc dù không thường được coi là yếu tố quyết định của môi trường đô thị, nhưng chiếu sáng nhân tạo đã đóng một vai trò thiết yếu trong việc định hình bản sắc của các thành phố hiện đại. Kiểm soát tội phạm, sức hấp dẫn của cuộc sống về đêm, sự trỗi dậy của cửa sổ trưng bày, các phong trào cách mạng, chủ nghĩa không tưởng và lý tưởng về công bằng xã hội đều là những khái niệm có sự phát triển gắn liền chặt chẽ với lịch sử của chiếu sáng công cộng. Những tiến bộ công nghệ trong nhiều thế kỷ qua đã liên tục định hình diện mạo và tính biểu tượng của đèn đường. Tuy nhiên, yếu tố này vẫn luôn tồn tại bất biến trong suốt lịch sử của nó.

Tại sao các quốc gia lại xây dựng thành phố của họ từ đầu?

Hãy tưởng tượng bạn có một tờ giấy trắng để lên kế hoạch tổng thể cho một thành phố hoàn toàn mới; vẽ lại đường sá, nhà cửa, thương mại và không gian công cộng trên một nền giấy mới và tạo nên bản sắc đô thị độc đáo. Mọi nhà quy hoạch đô thị đều mơ ước được thiết kế một thành phố từ con số 0, và may mắn thay, giấc mơ này đang dần trở thành hiện thực.

Hợp tác kiến ​​trúc: Quan hệ đối tác công tư là gì?

Trong những năm gần đây, Quan hệ Đối tác Công-Tư (PPP) đã trở thành một mô hình quan trọng để triển khai các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn trên toàn thế giới. Các quan hệ đối tác này kết hợp sức mạnh của cả khu vực công, đại diện bởi chính phủ hoặc thành phố, và khu vực tư nhân, kết hợp các nguồn lực, chuyên môn và sức mạnh đầu tư của họ. Trong bối cảnh kiến ​​trúc và phát triển đô thị, PPP ngày càng được sử dụng để giải quyết các nhu cầu phức tạp của các thành phố đang phát triển, giúp tài trợ, xây dựng và duy trì các dự án quan trọng mà một trong hai khu vực sẽ khó có thể thực hiện một mình. Nhưng PPP chính xác là gì và chúng hoạt động như thế nào trong môi trường xây dựng? Bài viết này khám phá khái niệm PPP, đưa ra các ví dụ từ khắp nơi trên thế giới để minh họa cách các quan hệ đối tác này đang định hình tương lai của không gian đô thị, đôi khi vượt ra ngoài lợi ích thương mại. Hơn nữa, bằng cách khám phá các dự án khác nhau, bài viết nhằm mục đích xây dựng một khuôn khổ xung quanh các tác động tiềm tàng tích cực và tiêu cực của PPP.

Sau cơn mưa: Phố cổ khô ráo, khu đô thị mới hóa sông

Hà Nội những ngày đầu tháng Mười, mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng hoàn lưu bão khiến nhiều tuyến phố ngập nặng. Tuy nhiên, điều khiến không ít người ngạc nhiên là: phố cổ – nơi có tuổi đời cả trăm năm, với hạ tầng “cũ kỹ” – lại thoát nước nhanh chóng, trong khi nhiều khu đô thị hiện đại, quy hoạch mới vài chục năm nay, lại chìm sâu trong biển nước. Ngập úng, nhìn bề ngoài là chuyện của thời tiết, nhưng sâu xa hơn lại là câu chuyện của tư duy quy hoạch đô thị.

Tạo ra một xã hội lý tưởng thân thiện với người đi bộ thông qua việc thiết kế các thành phố 15 phút

Hãy nghĩ về thành phố hoặc thị trấn nơi bạn sống. Bạn mất bao lâu để đi bộ đến cửa hàng tạp hóa? Trường học hoặc nơi làm việc của bạn có đủ gần để đi bộ đến không? Còn công viên công cộng, phòng khám bác sĩ, nhà trẻ, hoặc bất kỳ nơi nào khác mà bạn ghé thăm hàng ngày thì sao? Trong khi một số thành phố đã cân nhắc đến việc sống gần tất cả những nhu cầu thiết yếu này, thì những thành phố khác đang cải tổ chiến lược quy hoạch đô thị và thiết kế các khu phố của họ để thân thiện hơn với người đi bộ với khái niệm "Thành phố 15 phút".

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh