Rơm hiện đại: Từ hệ thống xây dựng đến trang trí

Rơm hiện đại: Từ hệ thống xây dựng đến trang trí

Việc sử dụng và nhu cầu về vật liệu tự nhiên trong kiến trúc và thiết kế nội thất đã tạo điều kiện hồi sinh cho các hệ thống xây dựng truyền thống trong bối cảnh đương đại. Những gì từng được coi là mộc mạc như rơm hiện đang được khám phá trong bối cảnh hiện đại hơn.
09:19, 17/04/2024

Nếu như gỗ được coi là vật liệu chiếm ưu thế trong các hệ thống truyền thống và vật liệu bền vững với môi trường, thì một vật liệu khác đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ với khả năng phân hủy sinh học không kém là rơm lại ít được quan tâm hơn.

Ở vùng khí hậu nhiệt đới, rơm được sử dụng rộng rãi làm vật liệu lợp nhà nhờ khả năng thi công linh hoạt, cấu trúc nhẹ và đặc tính cách nhiệt hiệu quả. Tuy nhiên, rơm cũng có thể đóng vai trò như một vách ngăn thẳng đứng có tác dụng như tấm ốp tường đáng ngưỡng mộ. Tiêu chuẩn hóa việc sử dụng rơm trong xây dựng phụ thuộc vào quá trình xử lý công nghiệp nguyên liệu thô để sản xuất quy mô lớn - một phương pháp vẫn còn thiếu trong ngành xây dựng. Tuy nhiên, trong một số dự án gần đây đã cho thấy những dấu hiệu phát triển đầy hứa hẹn của loại vật liệu này.

Tính dẻo của rơm giúp tạo ra những tấm thảm và nhiều đồ vật khác nhau, vì nó có thể được dệt thành nhiều kiểu. Tính linh hoạt của nó có thể được sử dụng để làm hàng rào, ứng dụng trong màn che, thậm chí trong việc sắp xếp chỗ ngồi. Nhờ các họa tiết phức tạp trong quá trình dệt góp phần trang trí và làm phong phú thêm kết cấu của không gian

Bên cạnh đó, rơm thường được sử dụng làm tấm lót trần nhấn mạnh vai trò của chúng trong việc là vật liệu lợp mái. Ngoài ra, chúng còn được sử dụng làm tấm ốp tường ở bên ngoài các tòa nhà.

Như vậy, nếu gỗ thường được ca ngợi về tính năng thân thiện với môi trường, màu sắc, kết cấu thớ gỗ, độ ấm cúng và sự ấm áp về mặt thị giác thì rơm cũng đáp ứng được những yêu cầu tương tự. Rơm xứng đáng có một vị trí xứng đáng trong kiến trúc với sự cống hiến cùng những ứng dụng phong phú của vật liệu này. Dưới đây là một số công trình nổi bật được làm từ rơm:

The 'Straw Chapel'/ Kollektiiv

 

The 'Straw Chapel' là một gian hàng đề cao các phương pháp và vật liệu xây dựng bền vững. Bằng cách cung cấp không gian để tổ chức các sự kiện, hội thảo hoặc đơn giản là nghỉ ngơi trên một chuyến đi bộ dài, gian hàng kết nối người dân địa phương và những người đi lại hàng ngày từ Xa lộ Pollinator.

Khi kết thúc vòng đời, tất cả vật liệu có thể được thay thế hoặc tái sử dụng và rơm rạ chưa qua xử lý sẽ phân hủy trong tự nhiên sau khi sử dụng trong gian hàng. Hình dạng mái vòm hoàn thiện của gian hàng thể hiện tính linh hoạt và giá trị của rơm như một vật liệu xây dựng bền vững. Bằng cách để các lực tự nhiên biến đổi bề mặt, có thể quan sát được gian hàng thay đổi như thế nào theo thời gian.

Nhà máy dệt Al Naseej / Kiến trúc sư Leopold Banchini

 

Được che phủ bởi cấu trúc Arish nhẹ nhàng, những người thợ dệt Bahrain thường đào một cái hố trên mặt đất để vừa với đôi chân của mình. Bằng hành động đơn giản này, mặt đất đã biến thành một chiếc bàn vô tận để căng những sợi dây cần thiết cho công việc phức tạp của họ. Arish là một kỹ thuật xây dựng truyền thống sử dụng lá khô của cây chà là và dệt chúng thành bề mặt chắc chắn. Như vậy, cả hàng dệt và kiến trúc bảo vệ các nghệ nhân đều được dệt tại chỗ.

Trường dạy bóng chày / Henning Larsen

 

Với sự hỗ trợ từ tổ chức từ thiện Đan Mạch, Realdania và hợp tác với EcoCocon đã cho ra một công trình được làm bằng hệ thống tấm tiên phong bằng rơm nén, mái nhà làm hoàn toàn bằng gỗ và hệ thống thông gió làm bằng cỏ lươn - một rong biển phổ biến dọc theo bờ biển ở phần lớn Bắc bán cầu.

Phòng khách làng Tiangang / SYN Architects

Ngoài việc sử dụng bê tông, tòa nhà còn được bổ sung toàn bộ bằng gỗ, gạch đỏ, tấm cỏ ép và các vật liệu kiến trúc khác gợi lên sự liên tưởng đến cuộc sống nông thôn. Sàn gạch đỏ ở mặt đất chỉ được đặt trên bề mặt chiếu giữa các mái vòm để có thể quan sát được sự phát sáng trên mặt đất.

Prototype housing I / Collective workshop

Kiến trúc sư đã tối đa hóa không gian ngoài trời có mái che để cung cấp khả năng bảo vệ cần thiết khỏi nắng, mưa và cho phép thực hiện nhiều hoạt động đa dạng; bán hàng, nấu nướng, giặt giũ, giao lưu, ngủ nghỉ.

Một khu vực nhỏ hơn, khép kín được cung cấp cho hoạt động cá nhân và an ninh. Để đạt được điều này, kinh phí đã được tập trung vào mái nhà trong việc tạo ra diện tích tối đa và khả năng chống nóng bằng cách sử dụng mái tranh để cách nhiệt.

Cooling tank Forte / M100 Arquitetura

 

Văn phòng nhằm mục đích kết hợp các vật liệu đơn giản có thể tăng thêm giá trị thẩm mỹ và để lại ấn tượng lâu dài, thúc đẩy sự phong phú có về thiên nhiên của khu vực. Do đó, dự án đã sử dụng các vật liệu như ván lợp lá cọ, đá tự nhiên, thảm trang trí làm bằng vật liệu hữu cơ, gỗ và gốm sứ - những nguyên liệu có nhiều trong khu vực.

Căn hộ NHO / VOA Arquitetura

 

Tầng trên được thiết kế để tạo sự thân mật, chủ yếu là phòng thu âm nhạc, được thiết kế tỉ mỉ để chứa các nhạc cụ và đĩa hát, đồng thời làm không gian sáng tác. Chiếc kệ cũng do công ty thiết kế chế tạo, tận dụng những khoảng trống và có cửa làm bằng rơm tự nhiên, tạo cho studio một bản sắc riêng.

Căn hộ Paleta / com/c arquitetura

 

Màu trắng được sử dụng lại trên mặt bàn và tủ Corian, thu hút sự chú ý đến chi tiết đan lát được sử dụng. Phù hợp với ý tưởng của dự án, các vật liệu được chọn cho phòng khách nhằm mục đích tạo ra một nền tảng trung tính: gạch, tấm ốp lambri (nơi chứa tivi và tủ đồ sứ tích hợp có cửa ngụy trang) và sàn lát gỗ nguyên bản. Qua đó là làm nổi bật đồ nội thất và đồ trang trí, cùng với thảm thực vật bên ngoài thâm nhập vào không gian căn hộ qua mặt tiền bằng kính, mang lại sức sống và màu sắc cho không gian.

Bảo tàng & Trung tâm nghiên cứu đa dạng sinh học / Kiến trúc sư Guinée et Potin

Trong khung cảnh xanh mát hiện tại, dự án mang một bản sắc mạnh mẽ, thể hiện lại kỹ thuật truyền thống theo cách hiện đại và sáng tạo bằng cách sử dụng mái tranh bao phủ hoàn toàn cả tường và mái của tòa nhà.

Nhà gạch tranh / RØNNOW LETH & GORI + CINARK

Cơ sở của dự án Thatched Brick là việc nghiên cứu các vật liệu xây dựng truyền thống là đất sét và sậy để phát triển một phương pháp xây dựng mới theo hướng bền vững hơn. Bằng cách kết hợp gạch cách nhiệt (khối poroton) và lau sậy đã cho ra một cấu trúc cực kỳ chắc chắn có thể được sử dụng trong nhiều dự án nhà ở nhiều tầng khác nhau.

“Công thức để sống” / Masaki Ogasawara, Keisuke Tsukada e Erika Mikami

Trong những tháng mùa hè, rơm khô trong dự án này được cất giữ trong các kệ trong suốt tạo thành các bức tường - đóng vai trò như 'tấm bảo vệ nhiệt'. Vào mùa đông, rơm rạ được chuyển hóa thành nhiên liệu để sản xuất nhiệt thông qua quá trình lên men vi sinh vật.

archdaily

Tag:

rơm

Sử dụng đá cẩm thạch trong nội thất đương đại

Đá cẩm thạch là một vật liệu linh hoạt và phong cách để sử dụng trong nội thất, với nhiều màu sắc tuyệt vời giúp mang lại kết cấu sắc nét với những họa tiết đẹp mắt và trang nhã. Trong nhiều thế kỷ, đá cẩm thạch đã được sử dụng cho cả thiết kế nội thất và ngoại thất. Hiện nay, loại đá tự nhiên này ngày càng phổ biến trong giới thiết kế nhằm mang lại cảm giác sang trọng và quyến rũ cho mọi không gian.

Loạt doanh nghiệp xuất khẩu gỗ dán Việt Nam đứng trước nguy cơ đóng cửa

Việc cơ quan quản lý Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ ván ép với sự chênh lệch mức thuế biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% dự kiến khiến cho loạt doanh nghiệp không thể cạnh tranh và phải dừng hoạt động.

Một số lưu ý khi thiết kế tòa nhà chống lốc xoáy

Lốc xoáy được coi là một trong những mối nguy hiểm tự nhiên tàn khốc nhất trên toàn thế giới khi xét đến mức độ nghiêm trọng, sự tàn phá được tạo ra và tần suất xảy ra. Theo đó, các kiến trúc sư, nhà thiết kế đã và đang nghiên cứu, xây dựng các tòa nhà chống lốc xoáy để vượt qua thảm họa thiên nhiên này.

Tường Trombe: Giải pháp lưu trữ năng lượng mặt trời thụ động

Ngày nay, các kỹ thuật xây dựng thân thiện với năng lượng đều đến từ công nghệ mới như sưởi ấm địa nhiệt, vật liệu tiên tiến và tấm pin mặt trời. Tuy nhiên, có một giải pháp đơn giản và tinh tế để giữ nhiệt mặt trời (có từ những năm 1960) đó là tường Trombe - nơi nhiệt mặt trời được thu thập và lưu trữ trong bức tường có khối lượng nhiệt cao, làm dịu lượng nhiệt thu được vào ban ngày và giải phóng vào ban đêm.

Tác động của công nghệ nano đến thiết kế nội thất trong tương lai

Công nghệ nano là một lĩnh vực phát triển nhanh chóng đang làm thay đổi nhiều ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm cả thiết kế nội thất. Việc sử dụng vật liệu nano trong thiết kế nội thất mang lại nhiều lợi ích, bao gồm tăng cường độ bền, tính linh hoạt và tính bền vững. Khi công nghệ này tiếp tục phát triển, nó dự kiến sẽ có tác động đáng kể đến cách chúng ta tiếp cận thiết kế nội thất, từ vật liệu đến chức năng và tính thẩm mỹ của không gian sống.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi