Quảng Ngãi: Kiểm soát chặt nguồn vật liệu phục vụ thi công đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi
Nguồn cung vật liệu đá phục vụ thi công được đảm bảo
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh Quảng Ngãi – Chủ đầu tư dự án, đến nay, công tác kiểm đếm đất đai và tài sản trên đất trên toàn tuyến đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi được 155/164 ha, đạt 94,5%. UBND các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi đã ban hành thông báo thu hồi đất cho 53,94 ha. Đồng thời UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất đối với 10/11 địa bàn các xã, thị trấn. Đến nay, đã phê duyệt 13 phương án bồi thường, với 5,58 ha và 2.792 ngôi mộ.
Dự án tiến hành đầu tư xây dựng 10 khu tái định cư, tổng diện tích quy hoạch 26,93 ha, với khoảng 660 lô đất tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời xây dựng mới 1 khu cải táng mồ mả rộng 1,2 ha phục vụ nhu cầu cải táng 1.160 ngôi mộ.
Theo tính toán, tổng khối lượng đất đắp và cát xây dựng mà Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi sẽ sử dụng rơi vào khoảng 5,5 triệu m3. Trong đó, nhu cầu đất đắp khai thác tại các mỏ hơn 3,15 triệu m3, còn cát là gần 644.000m3. Riêng đá xây dựng, dự án sử dụng nguồn vật liệu đầu vào từ các mỏ thương mại, được cấp phép trên địa bàn. Theo khảo sát, năng lực cung ứng của các mỏ đá này gấp nhiều lần nhu cầu của dự án. Do đó, nguồn cung vật liệu đá phục vụ dự án hoàn toàn đảm bảo.
Trên cơ sở khối lượng cát được tính toán từ hồ sơ thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở, chủ đầu tư đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi khoanh định 9 vị trí mỏ trên sông Trà Bồng (huyện Bình Sơn), với tổng trữ lượng hơn 693.000 m3, tổng diện tích hơn 41 ha; trình UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp phép chỉ định phục vụ thi công dự án, giúp chủ động nguồn vật liệu và đẩy nhanh tiến độ dự án. Những vị trí mỏ này đều có trong quy hoạch, được cân đối trữ lượng, cự ly vận chuyển đến các mũi thi công để tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước.
Bên cạnh đó, tổng nhu cầu đất đắp của dự án là gần 5,1 triệu m3. Trong đó, tuyến chính cần hơn 4,2 triệu m3, các khu tái định cư, điểm cải táng mồ mả gần 813.000 m3, tuy nhiên dự án có thực hiện việc điều phối nội bộ với tổng khối lượng gần 1,9 triệu m3, thiếu 3,15 triệu m3. Chủ đầu tư đã điều tra, khảo sát mỏ vật liệu phục vụ dự án, nguồn cung đất đắp còn thiếu sẽ được sử dụng từ hàng chục mỏ đất thương mại dọc tuyến, đảm bảo chất lượng và cự ly phù hợp.
Chậm nhất đến 30/8/2025 phải hoàn thành dự án
Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu, các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung tổ chức triển khai lập tiến độ tổng thể về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Trên cơ sở tiến độ giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh lập tiến độ chi tiết về thi công công trình, đảm bảo chậm nhất đến 30/8/2025 phải hoàn thành 100% dự án. Để đảm bảo đúng tiến độ, Ban quản lý khẩn trương phối hợp với các địa phương tập trung hoàn thành các thủ tục để tổ chức thi công các khu tái định cư chậm nhất trong quý II/2024.
Đồng thời, yêu cầu UBND các huyện, thành phố trong vùng dự án tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thuộc chức năng, nhiệm vụ của địa phương. Trong quá trình thực hiện có phát sinh vướng mắc, cần chủ động phối hợp với các sở, ngành để trao đổi, tìm hướng giải quyết, tránh ảnh hưởng đến tiến độ công việc.
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tích cực hơn nữa trong việc phối hợp, hỗ trợ các địa phương và chủ đầu tư trong quá trình giải quyết các vướng mắc thuộc thẩm quyền. Chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh chủ động phối hợp với các chủ thể liên quan trong quá trình kiểm kê, lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về toàn bộ các mỏ vật liệu cung cấp vật tư, nguyên liệu đầu vào cho dự án và theo dõi chặt chẽ việc sử dụng vật liệu đầu vào cho toàn bộ dự án.
Ý kiến của bạn